Chuyên gia y tế nói về việc coi Covid-19 là bệnh đặc hữu

Chuyên gia y tế nói về việc coi Covid-19 là bệnh đặc hữu

Hoàng Thị Bích
Thứ 7, 05/03/2022 | 08:00
0

Lý do coi Covid là bệnh đặc hữu

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2/2022, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề ra nhiệm vụ cần tập trung thời gian tới đó là tiếp tục kiểm soát hiệu quả dịch bệnh và thực hiện nghiêm các công thức, phương châm phòng chống dịch đã được tổng kết. Bộ Y tế đánh giá chính xác tình hình dịch bệnh; nghiên cứu, đánh giá tình trạng kháng thể bảo vệ trước SARS-CoV-2 trên phạm vi cả nước, tham khảo kinh nghiệm quốc tế để có biện pháp phù hợp, hiệu quả để tiến tới bình thường hóa với dịch bệnh, xem Covid-19 là bệnh đặc hữu.

Trao đổi với Người Đưa Tin, một số ý kiến của các chuyên gia y tế rất đồng tình với đề xuất nên nhìn nhận Covid-19 là bệnh chuyên khoa truyền nhiễm thông thường hay bệnh đặc hữu (hiện diện thường xuyên).

Sự kiện - Chuyên gia y tế nói về việc coi Covid-19 là bệnh đặc hữu

Xem Covid là bệnh đặc hữu.

Lý do được đưa ra là những ngày qua số ca mắc Covid-19 tại Hà Nội liên tục tăng cao, đỉnh điểm ngày 3/3 Hà Nội ghi nhận 18.661 ca nhiễm. Cùng với đó, nhiều F0 điều trị tại nhà chia sẻ họ loay hoay tìm cách khai báo y tế với trạm y tế phường, xã. Do F0 quá đông, lực lượng y tế lại mỏng nên nhiều nơi cũng đã xảy ra hiện tượng quá tải.

Thầy thuốc Nhân dân, Bác sĩ Trần Sĩ Tuấn, nguyên Tổng biên tập Báo Sức khỏe và Đời sống phân tích: “Hiện nay, chúng ta đang xếp Covid-19 là bệnh truyền nhiễm nhóm A (nhóm nguy hiểm). Tuy nhiên, trên thực tế người dân đã được tiêm vắc-xin, bao phủ vắc-xin khá cao, số lượng ca nhiễm tăng nhưng số lượng tử vong và nhập viện không tăng. Nếu đặt Covid ở nhóm A thì sẽ vướng nhiều quy định, rào cản”.

Theo BS. Tuấn, trên thế giới nhiều nước như Anh, Mỹ đã coi Covid-19 là bệnh đặc hữu, còn thực tế tại Hà Nội, Tp.HCM và nhiều tỉnh thành đã coi Covid là bệnh đặc hữu.

BS. Tuấn nêu dẫn chứng: “Vì hiện nay, có triệu chứng thì tự test nhanh, tự mua thuốc chữa, hết 7 ngày cách ly test âm tính thì tự động đi làm. Gọi điện đến trạm y tế phường, xã thì cũng không quan tâm nổi vì số lượng F0 lớn. Thực tế nhiều địa phương đã thả nổi, F0 tự test, tự mua thuốc, tự điều trị, tự bỏ cách ly…”.

Vị bác sĩ này cho rằng, nếu không coi là bệnh đặc hữu mà coi là bệnh nhóm A thì cơ chế bị bó hẹp, bệnh viện tư không tham gia được và nếu người bệnh có tiền cũng không tự bỏ tiền đi khám bệnh, nằm và điều trị theo yêu cầu.

Vì thế, BS. Tuấn đề xuất nên coi Covid là bệnh đặc hữu, mở rộng ra để người bệnh có điều kiện có thể yêu cầu thăm khám, điều trị và nhường suất miễn phí đó cho người khó khăn hơn và giảm nguồn kinh phí điều trị đáng kể cho Nhà nước.

Sự kiện - Chuyên gia y tế nói về việc coi Covid-19 là bệnh đặc hữu (Hình 2).

Đẩy nhanh tăng tốc tiêm phủ vắc-xin.

Tuy nhiên, BS. Tuấn cũng lưu ý, song song với việc coi Covid là bệnh đặc hữu thì cần chuẩn bị tâm lý cho người dân thật tốt, đẩy nhanh tăng tốc tiêm phủ vắc-xin; chuẩn bị thuốc, tuyên truyền rộng rãi các phản ứng phụ của thuốc, đặc biệt thuốc kháng virus; có kế hoạch cho các bệnh viện tư tham gia tạo cơ chế, hành lang pháp lý để các bệnh viện tư được tham gia khám chữa bệnh. Thêm vào đó, coi Covid là bệnh đặc hữu không có nghĩa là chủ quan với bệnh mà vẫn phải tăng cường thực hiện tốt 5K.

“Các nước trên thế giới đã coi Covid-19 là bệnh đặc hữu, nhưng chúng ta không học theo các nước mà tuỳ vào tình hình thực tế của Việt Nam để có biện pháp phòng, chống dịch phù hợp, an toàn và hiệu quả”, BS. Tuấn nhấn mạnh.

Bảo vệ người yếu thế

Trao đổi với Người Đưa Tin, ThS.BSCKII. Nguyễn Hồng Hà, nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, Phó Chủ tịch Hội Truyền nhiễm Việt Nam cho rằng cần hiểu hai chữ “đặc hữu” là bệnh mới nổi, hiện hữu, chưa có bao giờ, đại dịch diễn ra trên toàn thế giới, gây ra thiệt hại về mọi mặt. Và hiện nay, chúng ta cũng đang phải đối mặt với nó.

Đánh giá về tình hình dịch Covid-19, ông Hà cho biết, hiện nay vắc-xin phòng Covid được phủ tương đối, cả trẻ em cũng đã và chuẩn bị được tiêm. Khi có vắc-xin thì tỉ lệ bệnh chuyển nặng thấp, tỉ lệ tử vong thấp, giảm hẳn so với giai đoạn trước.

“Bệnh lây truyền dễ dàng và không có cách gì để ngăn chặn, chúng ta cũng không thể đóng cửa như giai đoạn đầu mà chấp nhận lây lan”, ông Hà chia sẻ.

Sự kiện - Chuyên gia y tế nói về việc coi Covid-19 là bệnh đặc hữu (Hình 3).

ThS.BSCKII. Nguyễn Hồng Hà, nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, Phó Chủ tịch Hội Truyền nhiễm Việt Nam.

Nói thêm về mức độ nguy hiểm của Covid hiện nay, ông Hà cho rằng bệnh vẫn còn nguy hiểm, khi số ca tử vong hàng ngày lên đến con số trăm người. Cùng với đó, các đối tượng không tiêm được vắc-xin như phụ nữ có thai, người cao tuổi có bệnh nền… cũng sẽ gặp nguy hiểm.

Theo ông Hà, mặc dù tỉ lệ F0 chuyển nặng nhập viện thấp nhưng vẫn gây ra áp lực y tế cho các bệnh viện, đặc biệt là bệnh viện điều trị Covid.

Cùng với đó, ông Hà chia sẻ chúng ta không nên quá lo lắng mà hạn chế tất cả, điều quan trọng là bảo vệ người yếu thế.

“Bao giờ lên đỉnh dịch, rồi chuyển dần về thi thoảng mới có người nhiễm, tỉ lệ lây nhiễm giảm dần giảm dần thì nó sẽ trở về như bệnh lưu hành, hiện hữu. Tuỳ từng giai đoạn dịch bệnh mà quyết định chiến lược cho phù hợp”, ông Hà nói thêm.

Còn bác sĩ Trương Hữu Khanh, cố vấn Khoa Nhiễm- thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1, Tp.HCM chia sẻ, Việt Nam có thể sớm xem Covid-19 là bệnh truyền nhiễm thông thường. Tuy nhiên, cần tiêm phủ vắc-xin và đặc biệt bảo vệ những người có nguy cơ diễn biến nặng nhằm giảm tỉ lệ tử vong.

Hoàng Bích - Thế Dân

Các chuyên gia lý giải việc vạch kit test Covid-19 lúc mờ lúc đậm

Thứ 6, 04/03/2022 | 12:06
Nếu kit test nhanh cho hai vạch, bất kể màu đậm nhạt, bạn nên tự cách ly và theo dõi sức khỏe.

Bộ Y tế: Cơ sở kinh doanh phải niêm yết giá bán kit test Covid-19

Thứ 5, 03/03/2022 | 18:36
Bộ Y tế đề nghị tăng cường kiểm tra, ngăn chặn các hành vi lợi dụng tình hình khan hiếm trang thiết bị y tế trên thị trường để đầu cơ, găm hàng…

Tiến tới bình thường hóa với dịch bệnh, xem Covid-19 là bệnh đặc hữu

Thứ 5, 03/03/2022 | 15:36
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Chính phủ phải quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, hiệu quả đạt kết quả ngay trong quý I, tạo đà cho cả năm 2022.
Cùng tác giả

Vụ bé gái 12 tuổi mang thai: Nghi phạm đối diện khung hình phạt nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:20
Theo luật sư Vinh, bé gái đã bị lạm dụng tình dục từ năm 11 tuổi, đã cung cấp mô tả đầy đủ thủ phạm, đủ căn cứ cấu thành tội “hiếp dâm người dưới 16 tuổi”.

Bộ Y tế cảnh báo Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa Sibutramin

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:09
Cục An toàn thực phẩm cho biết chưa cấp giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm cho sản phẩm Detox Táo.

Góp phần vào sự phát triển bền vững ngành làm đẹp tại Việt Nam

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:29
Trên 200 gian hàng đại diện cho 15 quốc gia và vùng lãnh thổ dẫn đầu ngành làm đẹp đã có mặt tại triển lãm quốc tế về sản phẩm, công nghệ và dịch vụ làm đẹp.

Phạt FPT, VTV 135 triệu vì phát quảng cáo website cá độ bất hợp pháp

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:51
FPT Telecom và VTV vừa bị Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông phạt hành chính lần lượt 85 triệu đồng và 50 triệu đồng.

Tự hào chặng đường 70 năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:00
Ông Lò Văn Muôn cho biết nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng và lâu dài cho sự phát triển. Do đó, Điện Biên cần chú ý đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.
Cùng chuyên mục

Góp phần vào sự phát triển bền vững ngành làm đẹp tại Việt Nam

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:29
Trên 200 gian hàng đại diện cho 15 quốc gia và vùng lãnh thổ dẫn đầu ngành làm đẹp đã có mặt tại triển lãm quốc tế về sản phẩm, công nghệ và dịch vụ làm đẹp.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Bình Thuận: Nhiều cán bộ, công chức đi làm trễ, vắng mặt không lý do

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:55
Tại UBND xã Bình Tân (huyện Bắc Bình), tổ công tác của Sở Nội vụ phát hiện 7 trường hợp là cán bộ đi làm trễ và 5 trường hợp không có mặt tại đơn vị.

Phạt FPT, VTV 135 triệu vì phát quảng cáo website cá độ bất hợp pháp

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:51
FPT Telecom và VTV vừa bị Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông phạt hành chính lần lượt 85 triệu đồng và 50 triệu đồng.

Bộ trưởng TT&TT: "Sứ mệnh của xuất bản vẫn là sáng tạo"

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:11
Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, muốn sách và xuất bản phát triển, tri thức trở thành sức mạnh dân tộc thì sách phải có nhiều người đọc, tri thức phải lan tỏa.
     
Nổi bật trong ngày

Hai chiếc xe điện mui trần sẽ xuất hiện tại Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:22
2 chiếc điện Vinfast VF8 mui trần tham gia buổi hợp luyện diễu binh, diễu hành lần cuối tại trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (huyện Mỹ Đức, Tp.Hà Nội).

Phạt FPT, VTV 135 triệu vì phát quảng cáo website cá độ bất hợp pháp

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:51
FPT Telecom và VTV vừa bị Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông phạt hành chính lần lượt 85 triệu đồng và 50 triệu đồng.

Xử nghiêm các trường hợp đốt rác thải không đúng quy định gây ô nhiễm

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:35
Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chịu trách nhiệm cá nhân trước Thành ủy, HĐND, UBND Tp.Hà Nội về chất lượng công tác vệ sinh môi trường trên địa bàn quản lý.

Mãn nhãn với màn pháo hoa mừng Lễ hội đền Hùng

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:52
Hàng vạn người dân đổ về Công viên Văn Lang (Tp.Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) để chứng kiến màn bắn pháo hoa chào mừng Lễ hội đền Hùng 2024.

Tái hiện hình ảnh đoàn quân xe đạp thồ trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:35
Sáng 17/4, buổi hợp luyện diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ đã tái hiện hình ảnh đoàn quân xe đạp thồ huyền thoại.