Chuyện hàng loạt ca sĩ “ngoại đạo” cố hát bolero

Chuyện hàng loạt ca sĩ “ngoại đạo” cố hát bolero

Nguyễn Duy Cường
Thứ 2, 20/11/2017 | 19:00
0
Danh ca Giao Linh cho rằng, xu hướng kết hợp bolero với kỹ thuật thanh nhạc hiện đại chỉ tồn tại một thời gian rồi sẽ quay trở lại với giá trị ban đầu của nó.

Có lẽ, chưa bao giờ bolero lại hồi sinh như hiện tại. Bất kỳ ở đâu, nơi nào, mọi người cũng có thể nghe những ca khúc như Con đường xưa em đi, Duyên phận, Vùng lá me bay… Trong tâm thức của người Việt, bolero là những ca khúc với lối hát tự sự, luyến láy nhiều, ngân rung ở câu cuối. Với lối hát ấy, bolero đã tạo nên hàng loạt tên tuổi trong làng nhạc Việt như Hương Lan, Thanh Tuyền, Chế Linh, Tuấn Vũ, Thái Châu, Nhật Trường, Hoàng Oanh…

Ngôi sao - Chuyện hàng loạt ca sĩ “ngoại đạo” cố hát bolero

Hồng Nhung bất ngờ hát bolero.

Điều đáng nói, thời gian gần đây, rất nhiều ca sĩ có thể gọi là ngoại đạo với thể loại này vẫn hát, thậm chí ra album nhạc bolero. Đặc điểm dễ nhận thấy, các ca sĩ ngoại đạo này muốn tạo chất riêng khi hát nên đã phối khí, mang hơi thở hiện đại vào. Thậm chí, ngày càng có nhiều ca sĩ sử dụng kỹ thuật thanh nhạc kết hợp bolero.

Thủy Tiên là ca sĩ chuyên trị dòng nhạc ballad, được biết đến với những ca khúc dành cho tuổi teen. Cách đây chưa lâu, chị bất ngờ tung ra thị trường album bolero với tựa đề Đôi mắt người xưa. Hồ Quỳnh Hương cũng chào sân với album Hương xưa 1. Hai giọng ca nổi tiếng với dòng nhạc đỏ là Anh Thơ và Trọng Tấn cũng hát bolero. Bất ngờ hơn hết, trong chương trình The Master of Symphony, Hồng Nhung kết hợp Lệ Quyên trong ca khúc Thành phố buồn và Thu Phương hát Con đường xưa em đi…

Hà Trần đã kết hợp nhiều dòng nhạc như jazz, latin, semi, acoustic, classic… trong album Tình ca qua thế kỷ. Đàm Vĩnh Hưng trong liveshow gần đây đã mang cả dàn nhạc giao hưởng lên sân khấu để hát bolero. Anh cho rằng, với cách này, có thể làm mới, hiện đại các ca khúc xưa cũ. Người tình tin đồn của Hưng là Dương Triệu Vũ cũng đã đưa ra thị trường album Yêu cô đơn như tình nhân. Học hỏi đàn anh, Vũ kết hợp jazz và bolero.

Ngay khi album của Vũ tung ra thị trường, đã có rất nhiều khán giả phản đối. Họ cho rằng, Vũ lạm dụng kỹ thuật quá nhiều. Mặc dù hát bolero nhưng ca sĩ chưa đủ độ sâu, tạo độ “thấm” cho ca khúc và thiếu sự chân thành trong cách hát cũng như tình cảm. Thậm chí, có ý kiến nam ca sĩ đã phá nát bolero.

Bên cạnh đó, hàng loạt gameshow cũng dựa hơi bolero với hy vọng chiếm tình cảm khán giả. Hiện nay, Cặp đôi hoàn hảo – Trữ tình và Bolero đang là chương trình chiếm sóng truyền hình quốc gia. Nhiều bài hát bolero được trữ tình hóa, trẻ hóa…

Hy vọng làm mới các ca khúc bolero là điều đáng trân trọng. Tuy nhiên, điều đặt ra là làm mới nhưng phải giữ gìn truyền thống, biết kế thừa và phát triển. Với sự hồi sinh như vũ bão của bolero, đã có rất nhiều ồn ào, ý kiến trái chiều xoay quanh và chưa có điểm kết.

Ngôi sao - Chuyện hàng loạt ca sĩ “ngoại đạo” cố hát bolero (Hình 2).

Dương Triệu Vũ và Đàm Vĩnh Hưng được xem là những ca sĩ kết hợp nhiều thể loại nhạc vào bolero

Danh ca Giao Linh chia sẻ, làm mới bolero là sự phát triển tất yếu của âm nhạc. Trước đây, vào thập niên 80 tại Mỹ, việc làm mới các ca khúc bolero cũng đã diễn ra. Tuy nhiên, trào lưu này chỉ tồn tại được một thời gian rồi quay trở về nguyên thủy.

Theo bà, sở dĩ các ca sĩ làm mới bolero vì họ muốn có những đổi mới để phù hợp với phong cách và giọng hát cũng như phù hợp với phong cách biểu diễn. Họ muốn làm cho ca khúc cũ tạo được sự hứng khởi cho người biểu diễn lẫn người nghe. Tuy nhiên, với bolero, nếu thay đổi quá nhiều, lạm dụng kỹ thuật âm nhạc hiện đại thì sẽ mất chất bolero. Và bà tin, xu hướng này cũng chỉ tồn tại một thời gian rồi sẽ quay trở lại với giá trị ban đầu của nó.

NSƯT Vũ Thành Vinh: Bản chất của Bolero là tiếng lòng và sẽ ở lại rất lâu...

Thứ 4, 15/11/2017 | 13:00
Trước lo ngại về sự đi xuống của trào lưu âm nhạc bolero, NSƯT Vũ Thành Vinh khẳng định, dòng nhạc này hiện tại vẫn còn chỗ đứng vững chắc trong lòng công chúng.

Trở về từ Miss Earth, Á hậu Hà Thu đăng quang Quán quân Tình Bolero

Thứ 3, 14/11/2017 | 09:41
Tối 13/11, đêm chung kết Tình Bolero đã chính thức diễn ra với 4 màn tranh tài đến từ các nghệ sĩ Hà Thu, Huỳnh Đông, Vũ Thanh và Thanh Trúc. Á hậu Hà Thu đã vượt qua các đối thủ còn lại để vươn lên giành ngôi vị Quán quân.

Dương Triệu Vũ bị chê "phá nát" Bolero, Đàm Vĩnh Hưng lên tiếng bênh vực

Thứ 6, 03/11/2017 | 13:42
Giữa "bão" chỉ trích Dương Triệu Vũ "phá nát" Bolero khi phối với nhạc Jazz, Đàm Vĩnh Hưng tỏ ra khá bức xúc và lên tiếng bênh vực.
Cùng tác giả

Quảng Nam rà soát gấp các công trình liên quan Tập đoàn Thuận An

Thứ 3, 16/04/2024 | 14:18
Các đơn vị rà soát và gửi báo cáo UBND tỉnh Quảng Nam ngay trong ngày những dự án do Công ty cổ phần Tập đoàn Thuận An làm nhà thầu, nhà đầu tư.

Đà Nẵng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ triển khai chung cư nhà ở xã hội chậm tiến độ

Thứ 2, 15/04/2024 | 11:43
Theo hợp đồng, hết tháng 3, chủ đầu tư sẽ bàn giao nhà, nhưng đến nay, khối nhà B2, khu chung cư nhà ở xã hội KCN Hòa Khánh, vẫn đang được thi công, chưa cất nóc.

Tại sao chỉ tiêu về khả năng sinh lời của Cao su Đà Nẵng giảm?

Chủ nhật, 14/04/2024 | 11:41
Hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty Cổ phần Cao su Đà Nẵng (DRC) vẫn duy trì ổn định nhưng khả năng sinh lời chưa hiệu quả.

Hơn 100 doanh nghiệp chung tay kích cầu du lịch Quảng Nam

Chủ nhật, 14/04/2024 | 08:00
Chương trình kích cầu này được phủ rộng khắp, do chính cộng đồng doanh nghiệp du lịch Quảng Nam triển khai bán trực tiếp đến du khách.

Đà Nẵng dự kiến đầu tư xây dựng tối thiếu 102 dự án nhà ở thương mại

Thứ 7, 13/04/2024 | 19:10
Thành phố Đà Nẵng đặt ra mục tiêu phấn đấu diện tích sàn nhà ở tối thiểu đến năm 2025 đạt 15 đến 20 m2 mỗi người dân.
Cùng chuyên mục

HueWACO nhận giải thưởng Sao Khuê 2024

Thứ 7, 13/04/2024 | 22:22
Giải pháp “Nền tảng Quản trị và điều hành Doanh nghiệp 4.0” của Công ty Cổ phần Cấp nước Thừa Thiên-Huế (HueWACO) đã vinh dự đạt Giải Sao Khuê 2024.

Vân Hugo: "Nhà tôi có cả con anh, con em và con chúng ta"

Thứ 3, 07/11/2023 | 18:44
"Nhà tôi có thể được xem là mẫu gia đình phức tạp nhất trong xã hội hiện nay, có cả con anh, con em và con chung", nữ MC bày tỏ.

Diễn viên Lan Phương và chồng tây cao 2m thông báo tin vui

Chủ nhật, 01/10/2023 | 10:26
Cuộc hôn nhân trên phim "Gia đình vui bất thình lình" của của Lan Phương khiến nhiều người ngưỡng mộ nhưng cuộc sống đời thực của cô với chồng Tây còn ấn tượng hơn.

"Thị màu" Hoà Minzy muốn được cầu hôn?

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:30
Hoà Minzy đăng tải dòng trạng thái chúc mừng Gin Tuấn Kiệt - Puka nhưng vô lại để lộ chi tiết gây chú ý.

"Nữ hoàng nội y" Ngọc Trinh gia nhập hội mẹ bỉm sữa?

Thứ 3, 05/09/2023 | 11:09
Ngọc Trinh bất ngờ đăng tải đoạn clip ngắn chia sẻ về quá trình chuẩn bị có con đầu lòng bằng phương pháp IVF.
     
Nổi bật trong ngày

Bản tin 17/4: Bộ GD&ĐT ban hành kế hoạch tuyển sinh đại học năm 2024

Thứ 4, 17/04/2024 | 05:45
Bộ GD&ĐT ban hành kế hoạch tuyển sinh đại học năm 2024; Xe tải lao vào mương thoát nước 2 người tử vong...

Xây dựng thương hiệu du lịch Điện Biên từ nội lực văn hóa

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:00
Điện Biên có tài nguyên văn hóa phong phú và đậm đà bản sắc của các tộc người. Đây là nguồn lực to lớn để phát triển loại hình du lịch văn hóa, du lịch cộng đồng.

Dự báo thời tiết ngày 18/4/2024: Gia tăng nắng nóng ở khu vực nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (18/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Con đường trở lại showbiz của Triệu Vy sẽ thế nào sau khi tài sản tiếp tục bị phong tỏa?

Thứ 4, 17/04/2024 | 11:00
Thông tin tài sản của Triệu Vy bị đóng băng nổ ra ngay trước kế hoạch cô trở lại làng giải trí.

Rủ nhau đi tắm biển, hai học sinh đuối nước thương tâm

Thứ 4, 17/04/2024 | 12:28
Hai học sinh lớp 5 ở Quảng Ngãi bị đuối nước trong lúc tắm biển, trong đó 1 cháu đã tử vong, 1 cháu đang cấp cứu tại bệnh viện.