Chuyện hy hữu 12 người bỗng nhiên nhiễm HIV

Chuyện hy hữu 12 người bỗng nhiên nhiễm HIV

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:50
0
Có đến 12 người dân trong làng bỗng nhiên bị nhiễm HIV mà chưa rõ nguyên nhân. Người dân đang đặt nghi vấn nguồn lây nhiễm bệnh thế kỷ có thể từ một phòng mạch tư nhân.

Những ngày qua, người dân ấp Phú Đăng (xã Ngãi Đăng, huyện Mỏ Cày, tỉnh Bến Tre) vô cùng hoang mang trước thông tin 12 người dân trong làng bỗng nhiên nhiễm căn bệnh thế kỷ. Họ không thể lý giải được vì sao miền quê vốn yên bình nay lại có nhiều người mắc căn bệnh thế kỷ đến như vậy. Thậm chí, bế tắc trong việc đưa ra nguyên nhân, nhiều người coi đây là tại họa từ trên trời rơi xuống.

Xã hội - Chuyện hy hữu 12 người bỗng nhiên nhiễm HIV

Người dân lo lắng về việc 12 người bỗng nhiên nhiễm HIV

Theo thông tin chúng tôi thu thập được, hiện tại đã phát hiện được 12 bệnh nhân là nam giới trong ấp mắc bệnh HIV. Trong số đó, có lẽ đau đớn nhất là trường hợp gia đình ông Huỳnh Văn H. Cũng một lúc, nhà ông có đến 5 thành viên nhiễm căn bệnh thế kỷ. Cuộc sống đang yên lành bỗng nhiên tai họa ập xuống. Hiện tại, cả 5 thành viên trong gia đình đang đối mặt với thần chết nhưng vẫn không thể hiểu được nguyên nhân nhiễm bệnh. Trong khi đó, nhiều người lo lắng vì trong 12 người nhiễm HIV có nhiều người đã lập gia đình. Có lẽ, 12 người đang đối mặt với thần chết không phải là con số cuối cùng.

Được biết hiện tại, cả 12 bệnh nhân trên đang được cấp thuốc điều trị miễn phí tại Trung tâm phòng chống HIV/AIDS của tỉnh Bến Tre. Việc hiện nay người dân lo lắng là Sở Y tế tỉnh Bến Tre cũng đang bối rối trong việc tiến hành phòng chống căn bệnh thế kỷ tại cơ sở. Hiện tại Trung tâm phòng chống HIV/AIDS của tỉnh Bến Tre đang tiến hành gửi công văn nhờ Viện Pasture TP. HCM hỗ trợ xác định nguyên nhân gây lây nhiễm HIV.

Những người trong cuộc hiện tại vẫn không lý giải được việc bản thân mình lại mang căn bệnh quái ác này. Một số bệnh nhân cho rằng, việc bị lấy nhiễm HIV có thể bắt nguồn từ việc khám chữa bệnh tại một phòng khám tư của ong Nguyễn Văn Bé. Bởi vì điều trùng lặp là tất cả những bệnh nhân trên đều tham gia chữa bệnh tại phòng khám này. Được biết, ông Nguyễn Văn Bé từ khi nghỉ hưu đã về làng mở phòng mạch tư để chữa bệnh cho người dân trong ấp. Nhưng việc khám chữa bệnh và phòng khám tư của ông chưa được cơ quan quản lý cấp phép. Trước đó, Thanh tra sở y tế tỉnh Bến Tre từng xử phạt hành chính đối tượng này về hành vi “khám chữa bệnh nhưng không có chứng chỉ hành nghề”. Sau khi sự việc được phát hiện, trả lời cơ quan báo chí, ông Bé phủ nhận hoàn toàn về việc 12 người bệnh lây nhiễm HIV từ phòng khám bệnh của mình. Người đàn ông này cho rằng, việc này có thể bắt nguồn từ lối sống buông thả của những con bệnh. Tuy nhiên, khi hỏi vì sao nạn nhân L. V. Ư bị bại liệt từ nhỏ, suốt ngày chỉ nằm một chỗ thì đi quan hệ với gái mại dâm, sống buông thả kiểu gì thì ông Bé không trả lời được.

Theo bác sĩ Nguyễn Quang Hiển, giám đốc Trung tâm y tế huyện Mỏ Cày Nam cho biết, xã Ngãi Đăng đột ngột có nhiều trường hợp lây nhiễm HIV là ngoài sức tưởng tượng. Trung tâm sẽ phối hợp với chính quyền để tăng cường tuyên truyền hơn nữa về bệnh này. Trong thời gian sớm nhất sẽ ổn định cuộc sống người dân.

Trao đổi với Người đưa tin ngày 29/5, ông Võ Văn Thắng, phó giám đốc Sở Y tế tỉnh Bến Tre cho biết, hiện tại chúng tôi vẫn chưa có kết luận cuối cùng về vụ 12 người nhiễm HIV. Hiện nay sở Y tế và các cơ quan liên quan đang tiến hành điều tra, khi nào có kết quả chính thức lúc đó chúng tôi mới có cơ sở trả lời báo chí và người dân.

Xã hội - Chuyện hy hữu 12 người bỗng nhiên nhiễm HIV (Hình 2).

Luật sư Đỗ Nguyễn Hiệp

Có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Trao đổi với báo người đưa tin, luật sư Đỗ Nguyễn Hiệp, Văn phòng luật Phượng Hoàng cho biết: “Trước hết, việc tự ý hành nghề y tư nhân không có giấy phép hoạt động là một hành vi phạm pháp. Trong trường hợp trên, cần xem xét có phải người chữa bệnh có cố ý lây nhiễm bệnh cho bệnh nhân hay không. Nếu chứng minh được động cơ, mục đích rõ ràng của đối tượng sẽ truy cứu theo điều 188 Bộ luật Hình sự về tội cố ý truyền HIV cho người khác. Ở trường hợp thứ 2, nếu chỉ là vô ý dẫn đến lây truyền bệnh thì truy tố về tội “cố ý gây thương tích hoặc gây tổ hại sức khỏe của người khác” tại điều 108 Bộ luật Hình sự 1999.

Việc lây nhiễm từ phòng khám rất hy hữu

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Việt Cường, chánh thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho biết, trường hợp những người khám chữa bệnh tại các cơ sở thuộc nhà nước hoặc tư nhân nếu không may bị nhiễm HIV thì sẽ được chăm sóc theo chế độ của luật khám chữa bệnh và luật phòng chống bệnh truyền nhiễm. Trường hợp 12 người nhiễm HIV ở Bến Tre sẽ được hưởng chế độ bình thường của Nhà nước dành cho những người mang căn bệnh HIV. Bệnh nhân sẽ được đền bù thiệt hại từ phía bác sĩ và cơ sở khám chữa bệnh nếu chứng minh được nguyên nhân mắc HIV khi đi khám bệnh. Ông Cường cũng cho biết thêm, việc khám chữa bệnh nếu tôn trọng theo quy trình thì việc lây nhiễm HIV là việc hi hữu. Trên địa bàn như Hà Nội từ trước đến nay cơ quan chức năng vẫn chưa phát hiện được trường hợp nào bị lây nhiễm HIV do đi khám chữa bệnh.

Phúc Thu