Chuyện hy hữu: Nhà văn bị “nhân vật” đuổi đánh

Chuyện hy hữu: Nhà văn bị “nhân vật” đuổi đánh

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:07
0
Nhà văn Xuân Mai, 66 tuổi, nguyên chủ tịch Hội văn học nghệ thuật Vĩnh Phúc đang bị một dòng họ Lê ở xã Tam Sơn, huyện Lập Thạch (tỉnh Vĩnh Phúc) kiện ra tòa. Họ cho rằng họ chính là những “nhân vật” trong một truyện ngắn của nhà văn Xuân Mai.

> Toàn cảnh vụ chủ tịch UBND Thị xã Phúc Yên lái xe công vụ gây tai nạn

Nguyên đơn vụ kiện này là ông Lê Đấu, ngụ tại khu 2, xã Nhạo Sơn, huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc. Ông Lê Đấu cho biết trong truyện ngắn Một đám cưới của nhà văn Xuân Mai đăng trên báo Vĩnh Phúc số ra ngày 5/3/2011 (trên cả báo điện tử và báo giấy) đã miệt thị và xúc phạm gia đình ông, đồng thời xúc phạm cả giới báo chí.

Truyện ngắn Một đám cưới của nhà văn Xuân Mai đăng trên Báo Vĩnh Phúc

Trong 11 nhân vật được nêu trong truyện ngắn, trừ cô dâu, chú rể không nêu tên thì có đến 9 nhân vật trùng tên với họ hàng, anh em ruột thịt của ông. Bên cạnh đó, các địa danh cũng trùng hợp một cách kỳ lạ như: xóm Cây Gạo, miếu thờ thần núi Sáng, sông Lô…ở làng ông cũng được đưa vào truyện ngắn.

Thêm nữa, gia đình ông Lê Đấu ở cùng làng với nhà văn Xuân Mai và câu chuyện của gia đình ông được ông Mai “tái hiện” y như thật, không sai một chi tiết nào. Tuy nhiên, điều làm ông Đấu và anh em họ hàng của ông bức xúc là nhà văn Xuân Mai đưa ra nhiều suy diễn có tính chất miệt thị, khinh thường khi nói về cái chết của bố ông Đấu và cách tổ chức đám cưới “thu phong bì” của gia đình ông Đấu.

Sau khi truyện ngắn Một đám cưới của nhà văn Xuân Mai được đăng trên báo Vĩnh Phúc, một số con cháu của dòng họ Lê ở xã Nhạo Sơn bức xúc đã đe dọa đuổi đánh và ném chất xú uế vào nơi ở của nhà văn Xuân Mai. UBND xã Nhạo Sơn đã mời gia đình ông Lê Đấu lên trụ sở làm việc về vấn đề giáo dục con cháu.

Ông Lê Đấu đã có đơn gửi Tòa án phán xử vụ việc này. Đồng thời, ông Lê Đấu cũng đã có đơn đề nghị Ban Tuyên giáo tỉnh ủy Vĩnh Phúc làm việc với báo Vĩnh Phúc và nhà văn Xuân Mai, yêu cầu báo này và nhà văn Xuân Mai phải bồi thường danh dự cho gia đình ông.

Thông tin mới nhất mà Nguoiduatin.vn nhận được là Tòa án Nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc đã trả lời thụ lý đơn kiện của gia đình ông Lê Đấu, tuy nhiên không nói rõ thời hạn nhận thụ lý vụ việc.

Ban Tuyên giáo tỉnh ủy Vĩnh Phúc cũng đã có công văn yêu cầu báo Vĩnh Phúc giải trình về việc đã đăng truyện ngắn này.

Chúng tôi tiếp tục cập nhật thông tin về sự việc.

Thanh Tú