Chuyện ít biết về nghề

Chuyện ít biết về nghề "săn" cá mập ở biển Phú Quốc

Thứ 2, 27/08/2018 | 07:00
0
Chúng tôi đến xã Bãi Thơm vào một ngày trời khá u ám, không thích hợp cho chuyến đi biển. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn quyết chí lên đường, với hành trình khám phá mong manh, hy vọng câu được cá mập. Đó là câu chuyện đầy lý thú phía trước…

Dương Đông vừa là thị trấn vừa là thủ phủ của Phú Quốc. Từ đây, chúng tôi băng đường rừng khoảng 30km thì tới xã Bãi Thơm (huyện Phú Quốc). Trái ngược với thị trấn Dương Đông sầm uất, xe cộ đông đúc thì con đường đến Bãi Thơm cực kỳ vắng vẻ, nhất là quãng đường rừng, hai bên cây cối um tùm, không khí mát mẻ. Thật là tuyệt vời.

Phong, người làm du lịch tại địa phương có một chiếc “du thuyền” cực kỳ độc đáo với 2 thùng composite, chạy bằng máy. Tuy nhiên, do công suất máy nhỏ nên tốc độ khá chậm. Phong cho biết, đây là tàu tự đóng, tự sáng chế với tổng kinh phí khoảng 25 triệu đồng, trong đó, riêng máy là 7 triệu đồng. Đây là chiếc tàu đầu tiên tại khu vực Bãi Thơm phục vụ khách du lịch đi câu cá, câu mực và lặn ngắm san hô tại khu vực này.

Thấy “du thuyền”, ngay lập tức nhóm chúng tôi không chờ đợi, lên đường đi câu cá, những loại đặc sản của Phú Quốc như cá chàm, bóng mú, đù. Từ nhà Phong, ngay sát bờ biển, chúng tôi phải di chuyển quãng đường khá xa mới đến “ngư trường” để câu cá chàm. Phong nói: “Cá này cực kì dễ câu, chỉ cần thả xuống là dính”. Và thật ngạc nhiên, nhóm chúng tôi không ngờ lại dễ “dính” đến mức như thế.

Văn hoá - Chuyện ít biết về nghề 'săn' cá mập ở biển Phú Quốc

Những chú cá chàm tươi rói.

Vừa câu cá, chúng tôi vừa huyên thuyên về nhiều câu chuyện, giai thoại của vùng đất này. Trong đó, có câu chuyện về nghề "săn" thủy quái của đại dương. Tuy nhiên, câu chuyện câu được cá mập là mong manh như làn gió biển thổi qua tai. Bởi, sự tàn phá, lấn chiếm của con người… cá mập đã ít “lảng vảng” tới khu vực này. 

Phong kể: “Ngày xưa cha tôi hay một số ngư dân ở khu vực này thường câu được rất nhiều loại cá lạ, trong đó có những con rất lớn. Tuy nhiên, điều đáng nhớ nhất vẫn là cha tôi đã câu được một con cá mập, nặng tới 65 kg. Đó là một cuộc vật lộn với "thủy quái" của đại dương, có khi mất mạng như chơi. Với hàm răng sắc nhọn, để đưa được nó lên bờ, chẳng khác nào bước vào trận đánh lớn”.

Về tới Dương Đông, chúng tôi còn được ông Hải, một người từng có thâm niên "săn" cá mập kể cho nghe những câu chuyện sởn gai ốc. Mở đầu, ông Hải nói chậm rãi: “Để câu được cá mập, ngư dân phải sắm cước như ngón tay, độ dài chừng 2 - 3km. Lưỡi câu phải dùng thép hoặc inox mới đủ đánh bại được nó. Câu dính cá mập rồi cũng chưa phải là xong, quan trọng là phải đưa được nó lên tàu, đây là khâu khó nhất”.

Văn hoá - Chuyện ít biết về nghề 'săn' cá mập ở biển Phú Quốc (Hình 2).

Để câu được cá mập, đôi khi ngư dân phải bỏ lại một phần thân thể nơi đại dương. (Ảnh minh họa)

Ông Hải kể thêm: “Có người đã phải bỏ lại cánh tay trong ruột con cá mập. Cũng có ngư dân đã nằm xuống lòng biển khơi mãi mãi… khi chiến đấu với loài "thủy quái" này. Thời khắc dễ mất mạng nhất chính là khi một ai đó té xuống nước. Trên bờ thì dễ đối phó nhưng về với nước thì mình luôn thua loài "thủy quái" này. Chỉ cần vài lần táp là hàm răng sắc nhọn của nó có thể lấy đi bất cứ bộ phận nào trên cơ thể”.

“Hơn nữa, nước là nhà của cá mập, nó xoay trở rất nhanh, với sức mạnh, tốc độ, vũ khí sắc bén, cá mập thật sự là "thủy quái" của các loài "thủy quái". Nguy hiểm là vậy, có thể mất mạng bất cứ lúc nào, nhưng sinh nghề tử nghiệp, vì mưu sinh, con người vẫn phải kiên cường trước phong ba, bão táp và tiếp tục cuộc sống”, ông Hải kể trong tiếng nấc nghẹn.

Cũng theo ông Hải, hiện nay, ngư dân ở Phú Quốc ít còn làm nghề câu cá mập. Nhưng thả câu loài "thủy quái" thực sự là một nghệ thuật câu cá, vừa phải mưu trí chọn điểm hay ngư trường, vừa phải biết cách làm lưỡi, gắn mồi câu nhưng lại vừa phải dũng cảm nữa. Có những người thả câu, cá mập cắn câu rất nhiều nhưng không bao giờ được con nào. Đó là do lưỡi, mồi câu và cách câu của cần thủ. “Cho đến nay thì không còn thấy ai câu được con nào, thi thoảng, ngư dân đi câu vẫn bắt gặp những con cá mập nhỏ bằng cổ tay, cổ chân… Tuy nhiên, số cá này rất nhỏ nên họ đã trả lại biển khơi, cho nó sinh sống và phát triển”, ông Hải chia sẻ.

Chí Thanh 

Video: Thợ lặn liều mình gỡ lưới mắc kẹt trong hàm răng cá mập

Thứ 3, 21/08/2018 | 15:52
Một người thợ lặn đã quay lại cảnh đã quay lại cảnh đồng nghiệp của anh ta đang liều mình gỡ lưới mắc kẹt trong hàm răng của một con cá mập tại Úc.

Video: Thót tim cảnh bé gái Mỹ tóm đuôi cá mập đẩy ra biển

Thứ 7, 21/07/2018 | 20:27
Dailymail mới đăng tải video cho thấy cảnh một bé gái tóm đuôi cá mập và thả nó ở vùng nước sâu khiến những người chứng kiến không khỏi giật mình.

Hải Phòng: Cấp cứu ngư dân bị cá mập cắn đứt tay

Thứ 5, 24/05/2018 | 13:54
Trong khi đang đánh bắt cá trên vùng biển Bạch Long Vĩ, TP.Hải Phòng, một ngư dân đã bất ngờ bị cá mập tấn công, phải cấp cứu, điều trị trong tình trạng nguy kịch.

Clip: Cá mú khổng lồ nuốt trọn cá mập ngay trên lưỡi câu của ngư dân

Thứ 7, 25/06/2016 | 14:00
Một con cá mú khổng lồ dài khoảng 3m, nặng khoảng 360kg đã nuốt gọn cá mập trước sự ngỡ ngàng của những ngư dân ở bang Florida, Mỹ.
Cùng tác giả

Quận 3, Tp.HCM: Ngang nhiên thu phí giữ xe ô tô

Thứ 4, 22/11/2023 | 09:00
Nhân viên mặc đồ bảo vệ ngang nhiên thu phí giữ xe, với mức 50.000 đồng/xe ô tô. Trên phiếu giữ xe ghi tên Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ Thiên Phúc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 4: Gần 20 năm, Tp.HCM vẫn chưa có bãi xe ngầm

Thứ 4, 23/11/2022 | 14:00
Bài toán bãi đậu xe trên địa bàn Tp.HCM đang rất khó giải. Dù vậy, gần 20 năm qua, quy hoạch 4 bãi đậu xe ngầm của Tp.HCM đang bế tắc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 3: Năng lực của IUS thế nào?

Thứ 3, 22/11/2022 | 08:00
UBND Tp.HCM chấm dứt hợp đồng BOT đã ký là do IUS không đảm bảo năng lực tiếp tục triển khai dự án và vi phạm hợp đồng. Vậy, thực hư về IUS như thế nào?.

Nhà đất công cho thuê ở quận 5: “Em đi khai thác làm gì, thôi mệt”

Thứ 2, 21/11/2022 | 11:00
Trung tâm Văn hoá quận 5, Tp.HCM đang “chia 5 sẻ 7” đất công cho thuê hoặc bỏ hoang. Tuy nhiên, khi liên hệ, PV Người Đưa Tin nhận được câu trả lời… bất ngờ.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 2: Vì sao dự án bị “khai tử”?

Chủ nhật, 20/11/2022 | 09:00
Bãi đậu xe ngầm Công viên Lê Văn Tám (Dự án BOT) sau nhiều năm được phê duyệt và “khoan cọc nhồi” lại vướng hàng loạt vấn đề… dẫn tới bị “khai tử”.
Cùng chuyên mục

Hotmom Elly Trần vẫn sở hữu vóc dáng gợi cảm dù trải qua 2 lần sinh nở

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:30
Elly Trần là hotmom Vbiz đình đám nhờ vẻ ngoài xinh đẹp cùng vóc dáng gợi cảm. Dù trải qua 2 lần sinh nở nhưng Elly Trần vẫn giữ được vòng eo 56.

Ca sĩ Hồng Duyên: Dám khác biệt để toả sáng

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:19
Giọng hát của Hồng Duyên mềm mại ra chất Huế nhưng lại hiện đại trẻ trung và nhạc sĩ Dương Cầm đã biến hoá, thổi hồn cho lợi thế ấy để tạo khác biệt.

Ngôi sao bí ẩn nhất Kính vạn hoa bất ngờ xuất hiện sau 20 năm

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:20
Văn Châu cực ngầu của Kính vạn hoa cuối cùng cũng xuất hiện sau 20 năm vắng bóng.

Từng vỡ nợ nghìn tỷ, xế chiều bệnh tật, sức khỏe hiện tại của đạo diễn Phước Sang thế nào?

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:08
Thông tin Phước Sang bị đột quỵ lần 3 nhận được sự quan tâm của dư luận.

BTC Miss World Business Vietnam nói gì về tuyển thí sinh đến 60 tuổi?

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:04
Ông Nguyễn Duy Mạnh, Trưởng BTC Miss World Business Vietnam lý giải về tiêu chí tuyển chọn thí sinh cao từ 1m50, độ tuổi từ 20-60 tuổi.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

HLV Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu dự lễ cưới Quang Hải-Thanh Huyền

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Trong lễ cưới của Quang Hải - Chu Thanh Huyền được tổ chức ở nhà trai (Đông Anh, Hà Nội), có sự tham dự của vị khách đặc biệt Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu.

Lập chợ cho phụ nữ đơn thân tại Cần Thơ: Dân mạng hào hứng tranh luận

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:37
Giám đốc Sở Công Thương Cần Thơ Hà Vũ Sơn cho biết đang liên hệ với chủ đầu tư về việc thành lập chợ dành cho phụ nữ đơn thân.

Dự báo thời tiết ngày 29/3/2024: Hôm nay có mưa to, gió lớn?

Thứ 6, 29/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (29/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.