Chuyện kỳ quặc: Nhân viên nữ phải đội mũ mới được đi vệ sinh

Chuyện kỳ quặc: Nhân viên nữ phải đội mũ mới được đi vệ sinh

Thứ 4, 17/04/2013 | 14:35
0
Công nhân muốn đi vệ sinh phải kiếm được mũ để đội, nhưng khoảng 60 người công ty chỉ phát cho… 4 cái mũ, vì thế công nhân nào dù đang "bí" nhưng không có mũ cũng đành phải... nín.

Ngoài ra khi “đi” phải trình diện giám sát, ghi rõ giờ vào, ra khỏi nhà vệ sinh…  Những quy định này đang được Công ty TNHH Daiwa Plastics Việt Nam, KCX Tân Thuận, Q.7, TP.HCM áp dụng khiến công nhân hết sức phẫn nộ.

Xã hội - Chuyện kỳ quặc: Nhân viên nữ phải đội mũ mới được đi vệ sinh

Công nhân Dung đang trình bày việc bị “tào tháo rượt” phải phá lệ không đội mũ.

Chị Hoàng Thị Thùy Dung - công nhân có thâm niên làm việc 10 năm tại công ty Daiwa, tố cáo vào ngày 28/3 trong khi chị đang làm việc thì bị “tào tháo rượt”, nhưng khổ nỗi theo quy định của công ty thì khi đi vệ sinh phải đội một mũ màu vàng, ai không đội là coi như vi phạm. Chị Dung đến khu vực để mũ thì không còn cái nào, vì cả tổ có 67 người nhưng chỉ có 4 chiếc mũ. Trong lúc tình thế “khẩn cấp” không thể nào “nín” được chị Dung đã “xông” thẳng ra nhà vệ sinh mà không đội mũ theo quy định của công ty.

Ngay sau khi vừa “xong việc” thì giám sát đã đứng ở cửa "hỏi thăm". Chị Dung giải thích do lúc đó đau bụng quá, vả lại không còn cái mũ nào nên phải liều như vậy. Sau đó 2 bên đôi co lời qua tiếng lại với nhau… Việc đến tai Tổng giám đốc công ty và chị Dung bị ông này chỉ đạo lập biên bản với 2 loại lỗi: “Cãi nhau trong giờ làm việc ảnh hưởng đến mọi người xung quanh” và “Đi vệ vệ sinh không đội mũ”.

Theo phản ánh của công nhân, công ty Daiwa quy định nếu làm việc công nhân phải đội mũ màu xanh, khi đi vệ sinh thì phải thay bằng mũ màu vàng. Ngoài ra phải đến báo cáo với giám sát, ghi rõ giờ ra, giờ vào nhà vệ sinh tại “Bảng ghi chép nhân viên đi ra ngoài”. Khoảng 20 người sẽ có một cái mũ vàng để thay nhau đội đi vệ sinh. Tùy theo mỗi tổ có bao nhiêu người mà số lượng mũ công ty phát cho mỗi tổ từ 1 - 5 cái… Nếu công nhân đi vệ sinh không đội mũ bị giám sát bắt được nhắc nhở 2 lần thì sẽ bị lập phiếu vi phạm, tái phạm sẽ bị cảnh cáo, tái phạm lần nữa sẽ bị kỷ luật, đuổi việc. Và trong khi phản ánh với báo chí, chị Dung cũng đã bị công ty đình chỉ công việc.

Quy định “tai quái”

Trao đổi với chúng tôi về việc này một cán bộ Công đoàn TP.HCM nhận xét, đó là quy định hết sức “tai quái”, việc hạn chế nhu cầu vệ sinh của công nhân là một biểu hiện yếu kém trong nghệ thuật quản lý, nó thể hiện sự hà khắc với người lao động. Có thể một vài công nhân lợi dụng việc đi vệ sinh để hút thuốc… nhưng không thể vì số ít này mà buộc công nhân phải cầm cờ, đeo thẻ hoặc đội mũ đi vệ sinh như vậy được. Trước đây, khi mới thu hút đầu tư có một số doanh nghiệp cũng đã áp dụng kiểu quản lý này nhưng bị công nhân phản ứng đình công, đồng thời bị cơ quan lao động “tuýt còi” nên phải bỏ.

Làm việc với báo chí, bà Nguyễn Thị Ngọc Điệp, phó giám đốc công ty Daiwa lại cho rằng: “Quy định công nhân đi vệ sinh phải đội mũ màu vàng cam là cách quản lý của công ty, để biết công nhân đó đang đi đâu, làm gì chứ không phải khống chế số lượng người đi vệ sinh trong một khoảng thời gian nhất định, nếu công nhân bức xúc có “nhu cầu cao” thì đề nghị với tổ trưởng, tổ trưởng đề xuất lãnh đạo công ty sẽ cấp thêm mũ để  công nhân đi vệ sinh”.  

Bà Phạm Thị Tuyết Nga, trưởng phòng nhân sự nói: “Quy định đội mũ đi vệ sinh có từ tháng 6/2012, trước đó công ty áp dụng hình thức… đeo thẻ, sau thì chuyển sang… mũ”. Bà Nga khẳng định, việc đội mũ đi vệ sinh nằm trong quy định bắt buộc về đồng phục, được trích từ nội quy của công ty và đã trình lên Ban quản lý các KCN-KCX TP.HCM (Hepza) nên chẳng có gì là sai trái (!?).

Tuy nhiên ông Nguyễn Quốc Việt, phó chánh thanh tra Sở LĐ-TB-XH TP.HCM, khẳng định việc khống chế số lượng mũ đội cho công nhân đi vệ sinh là sai Hiện tại doanh nghiệp đăng ký nội quy lao động tại Hepza và thuộc sự quản lý của Hepza. Nếu Hepza xác định doanh nghiệp vi phạm và đề nghị, Thanh tra Sở sẽ tiến hành thanh tra việc chấp hành pháp luật lao động tại doanh nghiệp.

Trong khi đó trao đổi với báo chí về nội quy hà khắc này của công ty Daiwa, bà Nguyễn Võ Minh Thư - Trưởng phòng quản lý lao động, Hepza cho rằng, nếu chỉ là quy định công nhân  đi vệ sinh phải đội mũ màu vàng để công ty này dễ quản lý thì không sai. Nhưng nếu hạn chế số lượng 4 mũ/67 người là sai. Trường hợp này Hepza sẽ mời lãnh đạo công ty lên làm việc để có hướng khắc phục.

Theo Pháp luật Việt Nam

> Muốn nhận máy tính bảng Google Nexus 7 không mất một xu nào, hãy vào đây!

Rác tràn ngập Hà Nội trước quy định phạt... 2 tỷ

Thứ 7, 13/04/2013 | 15:04
Nhiều con đường, sông suối bị rác thải sinh hoạt, xây dựng ở Thủ đô "tấn công" khiến bầu không khí bị ảnh hưởng, cảnh quan bị phá vỡ.

Đổ rác không đúng quy định, bị phạt 2 tỷ đồng

Thứ 5, 11/04/2013 | 15:55
Đây là một trong những nội dung quan trọng đang được Bộ Tài nguyên và Môi trường soạn thảo sẽ được thực hiện từ 1/7.

Sửa quy định để hỗ trợ thừa phát lại

Thứ 3, 09/04/2013 | 11:33
“Thừa phát lại cần được hỗ trợ nhiều hơn”. Đó là ý kiến chung của các đại biểu tham gia hội nghị góp ý dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 61 ngày 24-7-2009 của Chính phủ, do Bộ Tư pháp tổ chức tại TP.HCM ngày 8-4.

Bỏ quy định xử phạt người kết hôn đồng giới

Thứ 6, 05/04/2013 | 08:32
Dự thảo Nghị định xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực tư pháp sẽ bỏ quy định phạt hành vi “kết hôn với người cùng giới tính”, đồng thời tăng mức phạt đối với các hành vi vi phạm quy định về cấm kết hôn, vi phạm chế độ hôn nhân một vợ, một chồng.