(T5) Chuyện lạ gây xôn xao dư luận, heo tự cắn đuôi nhau ở miền Tây

(T5) Chuyện lạ gây xôn xao dư luận, heo tự cắn đuôi nhau ở miền Tây

Thứ 5, 27/12/2012 | 21:45
0
Vụ việc những con heo đang tắm bỗng dưng run rẩy, kêu lớn rồi ngã lăn ra chết khiến nhiều người dân ở Tiền Giang hoang mang. Được biết, số heo sống còn lại tự cắn đuôi nhau, một số con bỗng nhiên què chân, đui mắt... đang dấy lên làn sóng lo lắng cho người chăn nuôi và người tiêu dùng.

Nghi vấn thức ăn có vấn đề?

Những ngày qua, người dân ở Chợ Gạo, Tiền Giang nói riêng và dư luận cả nước xôn xao về thông tin heo cắn đuôi nhau tại xã Lương Hòa Lạc. Riêng chủ hộ chăn nuôi thì đứng ngồi không yên khi thấy heo trong trại cứ chết liên tục. Trước tình hình đó, chủ trang trại chăn nuôi đã viết đơn khiếu nại khẩn cầu đến các cơ quan chức năng và yêu cầu vào cuộc để giải quyết.

Nội bất xuất, ngoại bất nhập

Cho tới nay, vụ việc trên đã có những diễn biến mới. Đáng nói nhất là có thông tin cho rằng chuyện chủ trại chăn nuôi đang âm thầm thỏa thuận với công ty cung cấp thức ăn chăn nuôi để bưng bít thông tin. Khi nhận được thông tin về chuyện lạ trên, PV Người Đưa Tin đã vào cuộc và bước đầu tìm hiểu nguyên nhân vụ việc làm rúng động khu vực miền Tây này. Đặc biệt, đây lại là thời điểm mà nhu cầu của người tiêu dùng về thịt heo tăng cao.

Xã hội - (T5) Chuyện lạ gây xôn xao dư luận, heo tự cắn đuôi nhau ở miền Tây

Ông Năm Thế cũng chỉ biết nhìn từ ngoài vào trong chứ không thể đưa chúng tôi vào trong trại heo để tìm hiểu thêm

Chúng tôi tìm đến vùng quê Lương Hòa Lạc (huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang) trong một buổi chiều. Những làng quê nơi đây đã mất đi cái không khí thanh bình vốn có từ khi đàn heo nuôi bỗng dưng chết không rõ nguyên nhân. Đến thời điểm này, câu chuyện về heo nhà ông Nguyễn Minh Quang, chủ trại nuôi heo Minh Quang (ấp Lương Phú B, xã Lương Hòa Lạc) bị chết, cắn đuôi nhau… vẫn còn là chủ đề "nóng" được nhiều người bàn tán.

Không khó để chúng tôi tìm được nhà ông Quang. Tuy nhiên, trái với sự nhiệt tình của bà con lối xóm thì thái độ của chủ trang trại khiến chúng tôi không thể tiếp cận được trại chăn nuôi này. Điều này cũng không làm PV bất ngờ bởi trước đó, chúng tôi đã được ông Nguyễn Văn Nhành, Phó chủ tịch UBND xã Lương Hòa Lạc thông báo. Khi chúng tôi đến làm việc về tình hình heo chết, cắn đuôi nhau… trên địa bàn xã Lương Hòa Lạc với ông Nhành xong, ngỏ ý muốn được cán bộ xã dẫn xuống trại của ông Quang để tìm hiểu thêm sự việc nhưng không nhận được sự hợp tác. Sau một lúc chờ đợi, ông Nhành quay ra và cho biết, ông Quang không muốn tiếp xúc với phóng viên. Lý do được ông Nhành kể lại: "Hiện ông Quang đang thương lượng với đơn vị cung cấp thức ăn và không thể tiết lộ thông tin ra ngoài. Do vậy, chúng tôi không thể dẫn anh đi được. Lỡ xuống rồi không ai mở cửa trại cho anh vào thì cũng kì nên anh thông cảm".

Dù đã được thông báo trước như vậy nhưng chúng tôi vẫn hỏi thăm một số người dân đến nhà ông Quang để thuyết phục thêm, mong ông cung cấp thông tin. Theo một người dân (xin được giấu tên), giờ này, ông Quang đang ở trại để chăm sóc heo. Hỏi được đường đến trại heo, chúng tôi gặp ông Năm Thế (cậu ông Quang), người được phân công nhiệm vụ trông coi trại heo.

Hỏi chuyện tình hình về đàn heo bỗng nhiên chết, cắn đuôi nhau, mặc dù là người trông coi trang trại này nhưng ông Năm Thế khẳng định là không biết. Ông Năm Thế cho biết: "Tôi không có gia đình. Cháu tôi (tức ông Quang) kêu trông coi thì chỉ biết sơ sơ vậy thôi, chứ không biết được cụ thể chuyện thế nào. Bởi, chỉ có Quang mới vào được phía trong trại heo. Chìa khóa cổng nó cũng giữ. Ai muốn vào trong đều phải được sự đồng ý của cháu tôi. Đó là quy định chăn nuôi heo của Quang nên tôi chỉ biết loáng thoáng là có heo chết, heo bệnh, heo cắn nhau thôi. Có gì, chú cứ gặp Quang để hỏi rõ hơn". Cũng theo ông Năm Thế, hiện số heo bị bệnh, cắn nhau… đã được gia đình ông Quang đưa sang trại khác.

Xã hội - (T5) Chuyện lạ gây xôn xao dư luận, heo tự cắn đuôi nhau ở miền Tây (Hình 2).

Heo nhà ông Quang cắn đuôi nhau trông khá ghê rợn

Bưng bít thông tin?

Dù không gặp được ông Quang nhưng qua đơn khiếu nại của ông gửi tới các cơ quan chức năng, chúng tôi đã biết ngọn ngành vụ việc. Đơn khiếu nại đề ngày 18/12/2012 của ông Nguyễn Minh Quang (SN 1956, ngụ ấp Lương Phú B, xã Lương Hòa Lạc) gửi đến công an Kinh tế Tiền Giang; sở Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn tỉnh Tiền Giang; UBND xã Lương Hòa Lạc, nhà phân phối thức ăn Lái Thiêu… có nội dung như sau: "Hiện tôi có 2 trại heo (1 trại đóng tại ấp Lương Phú B, xã Lương Hòa Lạc; 1 trại đóng tại Ấp Long Hòa A, xã Đạo Thạnh, TP. Mỹ Tho, Tiền Giang). Cả hai trại đều được tôi dùng loại cám viên hiệu Lái Thiêu từ ngày 7/7/2012 cho tới thời điểm xảy ra sự cố heo chết, cắn đuôi nhau. Cám Lái Thiêu gồm các loại sau: Cám số 9 dùng cho nái đẻ. Cám số 8 dùng cho nái chửa. Cám số A10 dùng cho heo con tập ăn. Cám A20 dùng cho heo cai sữa đến 20kg. Cám D dùng cho heo từ 20kg đến 40kg. Cám số 6 dùng cho heo 40 đến 60kg".

Cũng theo đơn trình bày của ông Quang, ông đã sử dụng các loại cám nói trên từ tháng 7/2012 cho đến ngày 24/10/2012 thì mọi chuyện vẫn diễn ra bình thường. Nhưng đến ngày 25/12/2012 sự cố đã xảy ra. Khi ông đang tắm cho heo thì chúng có biểu hiện run rẩy, kêu la thất thanh rồi ngã lăn ra chết. Thấy vậy, ông Quang liền báo cho công ty thức ăn Lái Thiêu (Bình Dương) và nhà phân phối cám Lái Thiêu. Sau đó, chủ trang trại được trả lời rằng, đàn heo của ông đã có vấn đề. Ông Quang nhanh chóng trình báo cho Chi cục Thú y tỉnh Tiền Giang về trường hợp trên và xin được hỗ trợ điều trị cũng như có biện pháp xử lý. Tuy nhiên, sau thời gian điều trị, tình hình đàn heo vẫn không biến chuyển khả quan. Đến ngày 17/11/2012, công ty thức ăn Lái Thiêu có cử nhân viên phân phối đến trại nuôi để thu hồi lượng thức ăn cũ và cung cấp cho trại heo của ông Quang lượng thức ăn mới. Đồng thời, công ty này cũng khắc phục sự cố bằng cách bồi thường cho ông Quang với số tiền là 130 triệu đồng theo mức thiệt hại: 21 con heo thịt chết từ 25 - 90kg; 40 con heo bị liệt từ 25 - 70kg và tiền thuốc điều trị từ ngày 25/10 - 22/11/2012.

Ông Quang tưởng rằng, việc đổi thức ăn heo sẽ khỏi bệnh. Tuy nhiên, sau khi bồi thường cho số lượng heo nói trên xong, đàn heo còn lại của chủ trang trại này vẫn tiếp tục nhiễm bệnh như què, đui mắt, cắn đuôi nhau. Riêng heo nái thì không thụ tinh được (hư thai), khi phối giống nhiều lần không đậu hoặc có trường hợp đẻ non làm ảnh hưởng tới trại heo của ông Quang. "Sau ngày 17/11/2012, tôi đã hai lần đổi thức ăn gia súc của công ty Lái Thiêu. Theo tôi nhận định, thức ăn cho heo thịt (loại D và số 6) có vấn đề về cách pha trộn cũng như chế biến thành phẩm, gây cho heo khi ăn có trường hợp bị ói, tiêu chảy. Còn về thức ăn cho heo nái (loại số 8) gây tiêu không ra (táo bón) dẫn đến trường hợp sẩy thai. Trước tình huống đó, tôi có báo đến công ty và nhà phân phối nhưng họ vẫn cho là thức ăn không có vấn đề gì", ông Quang trình bày.

Trong đơn, ông Quang cũng nêu thắc mắc, nếu trường hợp thức ăn bị nhiễm vật thể lạ, người chăn nuôi cho ăn lượng thức ăn trên thì có thể dẫn đến ảnh hưởng sức khỏe của người tiêu dùng hay không? Và lượng thức ăn bị nhiễm này được hủy hay thu hồi tái chế lại, xin được trả lời bằng văn bản.

BOX Trước những thông tin nghi ngờ thức ăn chăn nuôi của công ty thức ăn Lái Thiêu có "vấn đề", chúng tôi đã liên hệ với công ty thức ăn Lái Thiêu (Bình Dương) để làm rõ. Trong đó, chúng tôi cũng nhấn mạnh đến việc có hay không chuyện "dàn xếp" để chủ nuôi không tiết lộ thông tin heo chết, cắn đuôi nhau cho bên thứ ba. Và được đại diện công ty cho biết: "Hiện giờ các sếp đang bận họp. Anh cho số điện thoại, lãnh đạo sẽ gọi lại cho anh sau". PV Người Đưa Tin sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về vụ heo chết không rõ nguyên nhân và ý kiến phản hồi của công ty thức ăn Lái Thiêu trong các số báo tiếp theo.

200 triệu đồng để bưng bít thông tin

Trao đổi với PV Người Đưa Tin, ông Nguyễn Văn Nhành, Phó chủ tịch UBND xã Lương Hòa Lạc cho biết, số heo mà ông Quang bị thiệt hại (gồm 132 con heo con; 33 con heo nái và 1 con heo thịt) đang được phía công ty cung cấp thức ăn hứa sẽ bồi thường thêm 200 triệu đồng cho ông Quang. Nhưng để có số tiền này, công ty yêu cầu ông Quang phải bưng bít thông tin, không được cung cấp cho bất cứ ai, đặc biệt là các cơ quan báo chí. Nếu ông Quang tiết lộ thông tin thì công ty sẽ không cho ông nhận số tiền này. Hiện nay, ông Quang chưa nhận số tiền 200 triệu này.  

Trung Nghĩa