Chuyện lạ ở nơi người chết cũng được chia tài sản

Chuyện lạ ở nơi người chết cũng được chia tài sản

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
0
Những đàn ông, phụ nữ Mạ (Đồng Nai)có tục lệ người chết luôn được chia một phần của cải hiện có trong gia đình. Bởi, người Mạ cho rằng, người đã khuất vẫn sẽ sử dụng đồ đạc ở một thế giới khác, như khi họ còn sống.

Xứ sở người Mạ bên sông Đồng Nai

Phía bên kia cây cầu treo Tà Lài là một thế giới hoàn toàn khác với cuộc sống hai bên con đường rải nhựa láng bóng dẫn vào xã Tà Lài. Bên kia sông Đồng Nai, những nếp nhà sàn, nhà tranh của người Mạ là những người đàn ông Mạ cởi trần, những người phụ nữ Mạ dái tai dài thòng, những đứa trẻ Mạ đen nhẻm, lưng đeo gùi lên rừng kiếm củi.

Thế giới - Chuyện lạ ở nơi người chết cũng được chia tài sản

Già làng K'Gõ.

Già làng K'Gõ mới từ trên rẫy về, tiếp chúng tôi với đôi chân còn lấm bùn đất. Ngoài 70 tuổi, hai vợ chồng già vẫn ngày ngày lên rẫy làm lúa nuôi nhau. Nở một nụ cười hiền lành, già kể rằng: "Người Mạ bao đời nay chỉ trồng trọt và chăn nuôi là chính. Người Mạ cũng chủ yếu làm lúa nương rẫy, nơi nào thấp mới làm lúa nước. Công cụ canh tác thô sơ như xà - gạc, xà - bách, dao, rìu, gậy chọc lỗ".

Nhắc về nghề làm lúa, già tiết lộ rằng, nếu trồng lúa nước, người Mạ sẽ lùa cả đàn trâu xuống ruộng để trâu giẫm đến khi sục bùn thì gieo lúa giống. Đồng bào chăn nuôi gia súc, gia cầm, chủ yếu là nuôi trâu bò thả rừng, khi cần giết thịt hoặc giẫm ruộng mới lùa bắt về. Cả đời người Mạ gắn với rừng và cây lúa.

Trong ký ức của già làng K'Gõ và có lẽ cũng là của những người già trong làng, những năm tháng chiến tranh quét qua xứ sở này mãi là phần quá khứ hào hùng của người Mạ. Nhớ về những năm tháng ấy, mắt già làng K'Gõ ánh lên sự tự hào, như ánh mắt này mỗi lần ngồi bên bếp lửa bập bùng, kể cho con cháu nghe về lịch sử người Mạ anh hùng.

Vợ của già làng K'Gõ là bà K'Lư, nãy giờ ngồi nép bên chiếc chõng tre nghe chúng tôi trò chuyện. Bà nói tiếng Kinh không rành nên suốt buổi không nói câu nào. Nhìn đôi dái tai dài của bà, chúng tôi biết, bà vẫn còn giữ tập tục căng tai. Già làng K'Gõ giải thích lý do vì sao những người già ở làng, phụ nữ thì căng cho tai dài xuống, còn đàn ông thì cụt răng: "Đó là tục cà răng - căng tai ngày trước. Thời đó lạc hậu, đồng bào mình nghĩ đàn bà căng tai, đàn ông mài răng cho đẹp, cho khác với con thú ở trong rừng".

Công bằng với cả người chết

Rời nhà già làng K'Gõ, chúng tôi quay trở ra đầu làng, ghé vào nhà chị K'Riển theo lời giới thiệu của chị Phạm Thị Vinh (Phó chủ tịch UBND xã Tà Lài). Chị K'Riển còn rất trẻ, thuộc thế hệ sau này của người Mạ. Vậy nhưng, chị là một trong số ít người Mạ ở Tà Lài còn duy trì nghề dệt truyền thống của người Mạ. Chị kể đủ chuyện về truyền thống văn hóa lâu đời của người Mạ, nói chuyện xưa chuyện nay bằng tình yêu của một đứa con Mạ với buôn làng của mình.

Thế giới - Chuyện lạ ở nơi người chết cũng được chia tài sản (Hình 2).

Chị K'Riển bên những sản phẩm dệt thổ cẩm truyền thống của mình.

Qua chị, chúng tôi biết được rằng, người Mạ luôn đối xử rất công bằng với cả người chết. Khi trong nhà có người chết, công việc đầu tiên của người nhà là mặc những bộ quần áo quí nhất cho người chết, để chân duỗi ra cho ngay ngắn và buộc chân lại, hai tay úp lên ngực, sau đó lấy cái bát gối đầu cho người chết.

Việc để người chết trong nhà là để tỏ lòng thương tiếc, nên người Mạ thường để người chết trong nhà 7- 8 ngày. Tuy nhiên, trẻ sơ sinh chết thì được chôn ngay, trẻ mới lớn để vài ngày rồi mới chôn. Quan tài được đưa vào nhà bằng cửa lớn mới làm, chứ không phải bằng cửa chính. Quan tài được làm bằng gỗ tốt. Thường là ngày thứ ba, người chết được quàn vào hòm, sau đó họ hàng, làng xóm, bạn bè... mới đến viếng.

Điều đặc biệt trong tập tục mai táng của người Mạ là họ có tục sắm sửa và phân chia đồ đạc cho người chết như khi còn sống. Nếu là gia súc, gia cầm nuôi trong nhà thì họ chia cho người chết bằng cách giết thịt chúng, đem cúng rồi mở tiệc mời dân làng tới ăn. Còn các vật dụng trong nhà như xoong, nồi, ná, chiêng, họ đều chia cho người chết một nửa.

Huyệt đào xong lót một ít lá cây, đặt hòm lên trên, trải chiếc chiếu của người chết nằm khi còn sống, sau đó đắp đất, vun cao mộ. Chôn xong, của cải đã chia cho người chết được làm hỏng chút ít (có lẽ là để người khác không lấy - PV) đặt bên cạnh mộ, để người chết sử dụng. Dưới chân mộ, làm một giàn thấp để lên đó những dụng cụ làm bếp.

Những nhà giàu có, họ giết trâu và làm một chuồng trâu có để ít xương và sừng của con trâu bị giết đặt cạnh mộ. Con cháu, anh em thường cắt một phần tóc của mình bỏ vào hòm người đã chết, với hi vọng người chết có nguyên liệu để lợp nhà. Người chết được đối xử bình đẳng như nhau, không phân biệt giữa già làng và thường dân.

Theo lời kể của chị K'Riển, nơi chôn cất được coi là nơi cấm kị nên sau khi chôn không ai tới đó, chỉ trừ khi có người chết đem đến chôn ở đó. Đám tang xong, mọi người tắm rửa ở suối xong mới về nhà. Trước khi vào nhà, phải ngồi tập trung một chỗ, lấy nước lá ổi hòa với máu gà, vẩy lên mọi người và cầu khấn. Khi đó, mọi người được vào nhà. Sau đấy, nhà có người mất kiêng bảy ngày không đi làm. Hết bảy ngày, họ giết một con gà, nấu nước sôi, lấy lá ngải cứu làm lễ rửa một lần nữa rồi mới đi làm.

Những người Mạ thuở trước, khi họ còn sống lang thang vô định trong rừng, thường thì sau khi chôn cất người chết và chia của xong, họ sẽ bỏ luôn ngôi mộ đó không quay lại nữa. Nhưng về sau này, khi người Mạ định canh định cư tại ấp 4 của xã Tà Lài này thì họ chôn cất người thân gần nơi mình sinh sống để tiện việc chăm sóc, thờ cúng. Gần đây nữa, do ảnh hưởng của lối sống hiện đại, người Mạ cũng đã có nghĩa địa của làng dành cho việc chôn cất người chết. Nhưng nhiều gia đình vẫn không bỏ tập tục chia tài sản cho người chết của bộ tộc mình.

Có thể người Mạ là chủ nhân của nền văn hóa Sa Huỳnh

Người Mạ (có tên gọi khác là Châu Mạ và các nhóm địa phương Mạ Xốp, Mạ Tô, Mạ Krung, Mạ Ngắn) hiện nay cư trú chủ yếu ở Lâm Đồng, Gia Lai, Đắk Lắc, Đắk Nông, và Đồng Nai. Tuy nhiên, người Mạ sống tập trung ở Lâm Đồng là chủ yếu. Địa bàn cư trú ban đầu của người Mạ trước đây ở đâu cho đến nay chưa xác định được, nhưng theo nhận định của các nhà nghiên cứu thì họ đều là chủ nhân của nền văn hóa Sa Huỳnh, từ các vùng lân cận di cư đến vùng đất này, bởi các câu chuyện kể của họ đã thể hiện rõ các dấu ấn về một văn hóa biển trong kí ức. Cho đến khoảng thế kỉ I - II sau Công nguyên, người Mạ mới chuyển tới định cư ở cao nguyên Di Linh và một số tỉnh khác.

Hương Lam - Quyên Triệu


Cùng chuyên mục

Tòa nhà biểu tượng của Copenhagen (Đan Mạch) đổ sập trong "biển lửa"

Thứ 3, 16/04/2024 | 21:24
Sáng 16/4 (theo giờ địa phương), một trận hỏa hoạn lớn bùng phát tại sàn giao dịch chứng khoán cổ được xây từ thế kỷ 17 của Copenhagen, Đan Mạch làm tòa nhà đổ sập.

Số ca ung thư tuyến tiền liệt được dự đoán tăng gấp đôi vào năm 2040

Thứ 3, 16/04/2024 | 20:15
Báo cáo mới đây đưa ra dự đoán số ca mắc ung thư tuyến tiền liệt hằng năm sẽ tăng từ 1,4 triệu người vào năm 2020 lên 2,9 triệu vào năm 2040.

Thủ tướng Đức muốn: Berlin và Bắc Kinh thảo luận giúp cho hòa bình ở Ukraine

Thứ 3, 16/04/2024 | 15:55
Chuyến thăm này là chuyến thăm đầu tiên của Thủ tướng Đức tới Trung Quốc kể từ khi Berlin đưa ra chiến lược “giảm thiểu rủi ro” đối với Bắc Kinh.

Mất thành phố chiến lược Chasov Yar, Ukraine đối diện điều gì?

Thứ 3, 16/04/2024 | 13:55
Tình hình tại Chasov Yar đang khó khăn với Lực lượng Vũ trang Ukraine khi quân đội Nga đẩy mạnh tấn công ở cả sườn phía bắc và phía nam.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ đề xuất kế hoạch phức tạp để viện trợ cho Ukraine và Israel

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:39
Rủi ro là sự ủng hộ của ông Johnson đối với vấn đề viện trợ cho Ukraine có thể càng kích động những thành viên bảo thủ theo chủ nghĩa dân túy tại Hạ viện Mỹ.
     
Nổi bật trong ngày

Tp.HCM sẽ bắn pháo hoa dịp 30/4 tại 16 điểm

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:30
Dịp lễ 30/4 năm nay, Tp. HCM sẽ tổ chức bắn pháo hoa tại 16 điểm (gồm 1 điểm tầm cao và 15 điểm tầm thấp).

Nga tạo “vòng lửa”, bao vây ở ngoại ô Chashi Yar, lực lượng Ukraine gặp khó

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:00
Không quân Nga đã tăng cường các cuộc không kích để hỗ trợ cho các hoạt động tấn công trên mặt đất.

Mất thành phố chiến lược Chasov Yar, Ukraine đối diện điều gì?

Thứ 3, 16/04/2024 | 13:55
Tình hình tại Chasov Yar đang khó khăn với Lực lượng Vũ trang Ukraine khi quân đội Nga đẩy mạnh tấn công ở cả sườn phía bắc và phía nam.

Xả súng tại Chicago (Mỹ) khiến nhiều người thương vong

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:03
Ít nhất 10 người đã bị bắn - trong đó có một trẻ em tử vong trong vụ xả súng hàng loạt vào tối 13/4 (giờ địa phương) ở thành phố Chicago, Mỹ.

Nga tấn công chính xác, hệ thống phòng không Ukraine bị phá hủy, khói bụi bốc cao hàng chục mét

Thứ 2, 15/04/2024 | 13:55
Quân đội Nga vừa phá hủy hệ thống phòng không tầm trung IRIS-T SLM do Đức sản xuất của lực lượng Kiev trên hướng Kharkov.