Chuyện lạ Thanh Hóa: Người chết vẫn ký nhận tiền hỗ trợ nông nghiệp

Chuyện lạ Thanh Hóa: Người chết vẫn ký nhận tiền hỗ trợ nông nghiệp

Thứ 5, 29/06/2017 | 18:33
0
Câu chuyện lạ trên đang xảy ra tại xã Hà Ninh, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa. 5 người được xác định đã qua đời nhưng vẫn có tên và chữ ký nhận tiền hỗ trợ nông nghiệp từ ngân sách (?!).

Mới đây, người dân xã Hà Ninh, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa, đã gửi đơn tố cáo đến cơ quan chức năng, yêu cầu xử lý cán bộ hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp  và một số cán bộ xã Hà Ninh, lập danh sách khống và giả mạo chữ ký của 120 người dân, để nhận tiền hỗ trợ nông nghiệp từ ngân sách.

Điều đáng nói, trong danh sách lập khống có 5 người đã chết, nhưng vẫn có chữ ký nhận tiền (?!). Điển hình như trường hợp cụ Lê Thị Hám qua đời từ năm 2015, ông Mai Văn Nam đã chết từ năm 2013... 

Xã hội - Chuyện lạ Thanh Hóa: Người chết vẫn ký nhận tiền hỗ trợ nông nghiệp

Ông Nguyễn Xuân Quý, Chủ tịch UBND xã Hà Ninh thừa nhận phản ánh người dân là có cơ sở.

Một trong những trường hợp có người thân chết vẫn "được" ghi danh sách ở HTX Dịch vụ nông nghiệp Hà Ninh là gia đình Bà Nguyễn Thị Lợi (50 tuổi), trú tại thôn 3. Bà Lợi là con gái của cụ Lê Thị Hám, đã qua đời từ năm 2015.

Theo bà Lợi chia sẻ, cụ Hám đã qua đời từ hơn 2 năm trước, nên gia đình bà rất bức xúc khi biết người mẹ quá cố của mình bị giả mạo chữ ký để lừa lấy tiền ngân sách.

“Trước giờ, chúng tôi không hề hay biết chuyện này, vì vậy, khi có người kể lại, gia đình vô cùng bất ngờ. Mẹ tôi đã qua đời từ giữa năm 2015, không hiểu vì sao phía HTX lại đưa tên và chữ ký của bà vào danh sách để nhận tiền? Nếu đúng là cán bộ đã giả mạo chữ ký mẹ tôi thì quả là điều đáng lên án”, bà Lợi bức xúc cho biết.

Cách nhà bà Lợi vài trăm mét là gia đình bà Trần Thị Nết (60 tuổi), cũng có người thân đã qua đời nằm trong danh sách HTX. Bà Nết là vợ của ông Mai Văn Nam, người đã qua đời từ cách đây 4 năm. Việc cán bộ HTX ký khống chữ ký của chồng cũng khiến bà Nết vô cùng phẫn nộ.

Giải thích về vấn đề này, lãnh đạo xã Hà Ninh cho biết, năm 2016, xã được huyện Hà Trung chọn làm điểm mô hình cánh đồng mẫu lớn. Xã Hà Ninh được hỗ trợ 140 triệu đồng, trong đó có 75 triệu đồng để mua máy gặt đập liên hoàn; 9,3 triệu đồng xây dựng mô hình quản lý; còn lại 55,7 triệu đồng để hỗ trợ phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, tập huấn mô hình máy thu hoạch lúa, kết hợp với cánh đồng mẫu lớn cho 120 hộ dân ở thôn 3.

Ông Nguyễn Xuân Quý, Chủ tịch UBND xã Hà Ninh thừa nhận: “Khi HTX Dịch vụ nông nghiệp lập danh sách hỗ trợ tiền cho người dân, trình lên UBND xã phê duyệt, chúng tôi đã không kiểm soát tốt nên xảy ra sự việc đáng tiếc này. Hiện nay, phía xã Hà Ninh đang chờ kết luận của thanh tra huyện để có căn cứ xử lý vụ việc”.

Thiện Quyền

Cùng tác giả

Hội Luật gia Hà Tĩnh tổng kết năm 2023 và triển khai công tác năm 2024

Thứ 7, 13/01/2024 | 10:54
Ngày 13/1, Hội Luật gia tỉnh Hà Tĩnh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và bàn phương hướng triển khai công tác năm 2024.

Tạm giam đối tượng lừa đảo bán hàng qua mạng, chiếm đoạt hơn 1 tỷ đồng

Thứ 3, 19/12/2023 | 09:26
Sau khi lập các tài khoản facebook, zalo giả, Nguyễn Thế Anh đăng tải các bài viết để bán hàng. Nhận tiền xong, đối tượng chặn tài khoản, chiếm đoạt tiền của bị hại.

Xử phạt và ngăn chặn đại công trường khai thác đất trái phép ở Hà Tĩnh

Thứ 5, 29/06/2023 | 10:06
UBND huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) đã xử lý, kiên quyết ngăn chặn tình trạng khai thác tại tiểu khu 132C, sau khi Người đưa tin đăng tải bài viết phản ánh.

Bắt nhóm đối tượng chuyên trộm xe máy ở Nghệ An và Hà Tĩnh

Thứ 4, 28/06/2023 | 14:56
Nhóm đối tượng từ Nghệ An sang Hà Tĩnh để trộm cắp xe máy. Khi bị phát hiện các đối tượng bỏ chạy nhưng đã bị lực lượng chức năng cùng người dân vây bắt sau đó.

Hà Tĩnh: Bắt giữ đối tượng tàng trữ mìn, súng và thuốc nổ số lượng lớn

Thứ 3, 27/06/2023 | 08:16
Trong lúc đang vận chuyển chất nổ và vũ khí trái phép với số lượng lớn, đối tượng Trần Văn Toàn đã bị lực lượng chức năng Hà Tĩnh bắt giữ để điều tra làm rõ.