Chuyện nghề 17: Những áp lực không tên của giáo viên mầm non

Chuyện nghề 17: Những áp lực không tên của giáo viên mầm non

Thứ 2, 10/04/2017 | 09:25
0
Không ít người cho rằng, công việc của một giáo viên mầm non không có gì vất vả. Nhưng có làm mới biết, họ phải chịu rất nhiều áp lực.

Ở chuyện nghề 17, chúng tôi xin giới thiệu đến quý độc giả nghề giáo viên mầm non. Quả thực, mỗi nghề đều có những nỗi khổ riêng, nhưng đối với nghề giáo viên mầm non, bên cạnh sự nghiệp chăm sóc cho “thế giới ngày mai”, họ cũng phải chịu những ánh mắt gièm pha, dị nghị của nhiều người.

Thời gian vừa qua, trên các phương tiện truyền thông liên tiếp xuất hiện thông tin về một số vụ việc cô giáo mầm non bạo hành trẻ ngay trong lớp học. Những câu chuyện này khiến dư luận hết sức phẫn nộ, lên án hành động của một bộ phận các cô giáo mầm non.

Chính tình trạng “con sâu làm rầu nồi canh” đã khiến những cô giáo mầm non chân chính, có lòng yêu thương trẻ gặp không ít khó khăn. Để lắng nghe những chia sẻ, cũng như tâm tư nguyện vọng của các cô giáo mầm non, PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trò chuyện với cô giáo Hoàng Diệu L. (27 tuổi, đến từ Yên Bái), hiện đang là giáo viên tại một trường mầm non trên địa bàn Hà Nội.

Cô Diệu L. chia sẻ: “Tôi tốt nghiệp đại học sư phạm Nghệ thuật Trung ương Hà Nội chuyên ngành Mỹ thuật. Tôi không thể xin việc được đúng với chuyên ngành mà mình học. Khi ấy, thay vì lựa chọn về quê, tôi ở lại Hà Nội, để xin vào các trường tư thục dạy vì tôi nghĩ số lượng giáo viên mầm non đang thiếu nhiều như thế, xin việc ngành này ắt hẳn là rất dễ. Thật may mắn tôi xin được vào một trường tư thục với mức lương chưa tới 1,5 triệu đồng/tháng và tôi đã thoát khỏi tình trạng thất nghiệp”.

Cũng theo cô L. chia sẻ, lương thấp nhưng cô trông trẻ từ 3-5 tuổi. Ban đầu, cứ nghĩ yêu nghề hết mình thì ông trời sẽ không phụ lòng người, nên cô hăng say, tận tụy với công việc. Những đứa trẻ đến lớp một tay cô chăm sóc, nhiều người thắc mắc vì sao trẻ thế lại chắm trẻ khéo đến như vậy.

“Hàng ngày, tôi phải đi làm từ lúc 7h sáng để đến đón các con vào lớp, có con bố mẹ kịp cho ăn thì mình nhàn được chút, chứ bé nào lười ăn là các cô phải làm đủ trò mới chịu ăn”, cô L. chia sẻ.

Cô L. cho hay, không ít người cho rằng, công việc của một giáo viên mầm non không có gì vất vả, vì chỉ có cho các con ăn rồi chơi cùng. Nhưng quả thật, có làm mới biết, mọi việc không hề đơn giản.

Tâm sự - Chuyện nghề 17: Những áp lực không tên của giáo viên mầm non

 Giáo viên mầm non có những áp lực khó có thể nói được bằng lời

Nói về khó khăn của nghề, cô L. cho hay: “Không ít hôm chúng tôi trực tới 8h tối mới về, người mỏi nhừ, chân tay rã rời. Chưa kể, có bé ăn xong lại nôn trớ ra hết người vì ho, sốt. Hay, có bé trong giờ hoạt động ngoài trời nghịch bị ngã, trầy xước tay chân, mà chúng tôi không kịp kiểm soát. Đến tối phụ huynh đón con về gọi điện hỏi, thậm chí là trách mắng cô vì không trông bé cẩn thận”.

Cứ làm như vậy được gần 4 năm, cô L. thấy nản nhiều lần muốn bỏ việc, mang tiếng là làm giáo viên mầm non dưới thành phố nhưng lương không đủ sống. Bao nhiêu năm đi làm không có tiền gửi về quê. Hơn nữa, cũng chẳng có thời gian mà đi chơi, giao lưu với bạn bè. “Khi đi làm tôi yêu một người cũng quê, nhưng yêu được hơn 1 năm thì chúng tôi chia tay chỉ vì tôi không có thời gian quan tâm tới bản thân huống chi là dành sự quan tâm ấy cho người yêu”, cô L. tâm sự.

Cũng như cô L., cô giáo Hoàng Thị H. (Hà Nội) từng có 4 năm theo đuổi nghề cho hay: “Mọi người cứ bảo giáo viên mầm non đi làm nghề hành chính 8 tiếng một ngày, nhưng ngoài thời gian trông các cháu, chúng tôi phải chuẩn bị bài học, đồ chơi cho các bé...”.

Cũng theo cô giáo H., lớp cô dạy rất đông, 2 cô giáo hàng ngày phải “chiến đấu” với 45 cháu nhỏ, nên rất căng thẳng, áp lực. Nhiều khi cảm thấy quá tải việc trông quản trẻ, chứ chưa nói đến giờ ăn ngủ vệ sinh cho các cháu.

“Nhiều phụ huynh tôn trọng giáo viên mầm non, nhưng có những người, con họ chỉ xước xát một chút, do bạn cấu là chỉ trích cô giáo rất khó nghe. Thậm chí có phụ huynh không nói gì với giáo viên mà gọi điện trực tiếp cho hiệu trưởng để kiện cáo, không để giáo viên có cơ hội giải thích. Bản thân tôi từng lấy nhầm ba lô với áo cho trẻ, thế mà phụ huynh đến nhà nói giáo viên vô trách nhiệm. Thấy vợ làm việc áp lực, chồng tôi bảo bỏ việc đi ở nhà chăm con nhưng tiếc công đi học nên cố gắng động viên chồng cho đi làm”, cô H. chia sẻ. 

Cùng chủ đề:

>> Chuyện nghề 16: Câu chuyện dở khóc dở cười của công nhân hót rác

Hằng - Bích

Cùng tác giả

Nghệ sĩ chưa hiểu rõ luật hay e ngại không muốn "làm tới cùng” khi bị "khai tử" trên mạng xã hội?

Chủ nhật, 05/07/2020 | 19:45
Luật sư La Văn Thái cho rằng, việc danh hài Thúy Nga hay một số nghệ sĩ khác từng bị “khai tử” trên mạng xã hội cần phải xử lý thật nghiêm đối tượng tung tin đồn. Danh hài Thúy Nga nên làm đơn yêu cầu xử lý, thậm chí khởi kiện ra toà để bảo vệ quyền lợi cho mình cũng như phòng ngừa cho những người khác.

Băng ổ nhóm chính chưa được diệt tận gốc, dễ lọt lưới và tiếp tục gây họa

Thứ 5, 11/06/2020 | 14:11
Vụ 200 người náo loạn ở Q.Bình Tân, TP.HCM một lần nữa khiến dư luận xã hội lo ngại về hoạt động của các băng, ổ nhóm tội phạm hoạt động có quy mô, có thể tập hợp lượng lớn người gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, bức xúc dư luận xã hội…

Nguyên tắc sống còn của “hiệp sĩ chống dịch”: “3 diệt” và bao vây dập dịch

Chủ nhật, 22/03/2020 | 14:00
Ở tuổi 70, với gần 40 năm gắn bó với chuyên ngành Truyền nhiễm mà ngày nay gọi là chuyên ngành các bệnh Nhiễm trùng và Nhiệt đới, bác sĩ Ngô việt Hùng đã trải qua không biết bao nhiêu vụ dịch từ lúc mới ra trường. Với ông nghề nghiệp chọn ông chứ không phải do ông chọn.

Cán bộ có con được nâng điểm thi ở Sơn La: “Không quy hoạch, không bổ nhiệm, kiểm điểm có hình thức”

Thứ 4, 09/10/2019 | 07:59
Đó là lời khẳng định của ông Cầm Văn Hoan - Chi cục trưởng cục Kiểm lâm Sơn La khi trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về việc sẽ xử lý ông Bùi Minh Hải - cán bộ kiểm lâm có con được nâng điểm thi trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Sự việc cô giáo liên tục tát học sinh: Không có phương pháp giáo dục không nên làm thầy

Thứ 2, 07/10/2019 | 16:04
Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, việc cô giáo liên tục tát học sinh trong giờ học là người thiếu phương pháp dạy học và chưa đủ tình yêu với học sinh của chính mình. Có lẽ, họ đang bế tắc và lựa chọn sai con đường.
Cùng chuyên mục

Ở phố hay về quê?

Thứ 7, 16/03/2024 | 07:00
Vậy là tôi đã quyết định về quê, sau gần hai năm đắn đo đủ điều. Với tôi, đó là một quyết định lớn.

Nếu không phải lo cơm áo gạo tiền, thì ước mơ của anh là gì?

Thứ 4, 25/10/2023 | 06:00
Trong cuộc sống ai cũng có những ước mơ, hoài bão nhưng đôi khi vì phải lo cơm áo gạo tiền mà chúng ta đành gác lại ước mơ của riêng mình.

Giấc mơ tuổi 25

Chủ nhật, 06/08/2023 | 09:00
Ngày bé tôi cứ nghĩ mỗi ngày mưa là lúc ông trời khóc vì nắng bỏ đi. Tôi cũng nghĩ chắc ông trời yêu nắng nhiều lắm, còn nắng thì chẳng mấy khi hiểu lòng ông.

Tháng năm đổi thay

Thứ 7, 05/08/2023 | 07:00
Tôi tìm về chốn xa xưa, bên con ngách nhỏ của thủ đô vào một ngày mưa rơi rả rích. Nỗi buồn hòa trong tiếng mưa, ly cà phê trao nghiêng trên chiếc bàn nhỏ cũ kỹ...

Những lời chúc 8/3 cho người yêu hay nhất “đốn tim” nàng

Thứ 3, 07/03/2023 | 11:00
Ngày 8/3, là ngày để nam giới quan tâm, bày tỏ tình cảm dành cho người phụ nữ thân yêu. Bên cạnh những món quà, lời chúc ngọt ngào là không thể thiếu.
     
Nổi bật trong ngày

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Võ sĩ MMA dùng tay không để bắt cá sấu hung dữ trên đường phố

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:57
Một võ sĩ MMA ở Florida, Mỹ đã dùng tay không để khuất phục một con cá sấu dài khoảng 2,5m đang bò dọc đường phố ở Northside, vào ngày 21/4 vừa qua.

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Tin tức Đời sống 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi là kho "thuốc bổ" nhưng nhiều người bỏ qua

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi, là kho DHA nhưng nhiều người bỏ qua; Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng....

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.