Chuyện nghề 18: Xin đừng gọi giáo viên mầm non là 'cô nuôi dạy hổ’

Chuyện nghề 18: Xin đừng gọi giáo viên mầm non là 'cô nuôi dạy hổ’

Thứ 3, 11/04/2017 | 17:05
0
“Dù xảy ra những tình huống dở khóc dở cười nhưng chúng tôi vẫn tận tâm vì nghề mình đang theo đuổi”, cô Th., một giáo viên mầm non chia sẻ.

Ở chuyện nghề 18, chúng tôi xin gửi đến quý độc giả nghề giáo viên mầm non. Quả thực, mỗi nghề đều có những nỗi khổ riêng, nhưng đối với nghề giáo viên mầm non, bên cạnh sự nghiệp chăm sóc cho “thế giới ngày mai”, họ cũng phải chịu những ánh mắt gièm pha, dị nghị của nhiều người.

Những giáo viên mầm non yêu nghề, yêu trẻ nhỏ bảo với chúng tôi rằng, dù thời gian gần đây xảy ra nhiều vụ việc bạo hành trẻ em gây xôn xao dư luận, tuy vậy họ không hề bị xao động, vẫn cống hiến hết mình cho nghề. Họ chỉ mong rằng, dư luận đừng vì một vài “con sâu” mà gọi giáo viên mầm non là “cô nuôi dạy hổ”.

Cô giáo Nguyễn Thị Th. (có 4 năm kinh nghiệm làm giáo viên mầm non) kể: “Mình phải đi làm từ lúc người ta chưa ngủ dậy, đến lớp mở cửa, xếp gọn bàn ghế để đón các con đến trường. Mình dạy lớp 2 tuổi nên các cháu còn rất nhỏ. Lớp có 27 cháu nhưng chỉ có 2 cô giáo, thành ra giờ ăn giờ ngủ của giáo viên là không có. Từ miếng ăn, thức uống, lúc vui chơi hay trong giấc ngủ, lúc các em nóng sốt, biếng ăn, chảy mũi… đều phải theo dõi”.

Cũng theo cô giáo Th., trông và dạy trẻ 2 tuổi không hề đơn giản, có những cháu khóc từ lúc đến đến lúc về, cô giáo chỉ biết bế trên tay vỗ về, dỗ dành. Cô Th. nhớ, có một cháu đến lớp cô phải bế đúng 1 tháng 20 ngày, cháu không chịu chơi cùng các bạn, chỉ khóc đòi về. Những lúc như thế, lại phải dỗ dành, nịnh các cháu hết lời. Không những thế, cô Th. phải làm đủ trò để cho cháu bé đó nín và chơi cùng các bạn nhỏ khác.

Tâm sự - Chuyện nghề 18: Xin đừng gọi giáo viên mầm non là 'cô nuôi dạy hổ’

 Cô L. chia sẻ về những áp lực gặp phải

“Chúng tôi luôn cố gắng vì công việc mà mình đã chọn, đôi khi phải kìm lòng để tránh những điều không hay xảy ra. Giáo viên mầm non chúng tôi luôn ghi nhớ phải yêu và thương trẻ như chính con mình, như thế mới toàn tâm toàn ý dạy bảo các con được. Nhiều lúc được chơi đùa với các cháu thấy vui lắm, trẻ ra thêm được vài tuổi”, cô giáo Th. tâm sự.

Không chỉ khó khăn trong việc chăm sóc các cháu, giáo viên mầm non còn gặp phải không ít sự dè chừng từ gia đình các bé, nhất là sau những vụ bạo hành được mạng xã hội chia sẻ. Cô giáo Hoàng Th. L. (giáo viên mầm non trên địa bàn Cầu Giấy) cho hay: “Mình không ngại khó, ngại khổ, chỉ ngại các phụ huynh có những cái nhìn không tốt về cô giáo. Có phụ huynh từng đưa phong bì cho mình dặn rằng mình đừng đánh cháu, nếu cháu có hư, chỉ nhẹ nhàng khuyên nhủ. Khi đó, mình cảm thấy bị tổn thương, cảm giác như phụ huynh đang dè chừng, không tin tưởng”.

Tâm sự - Chuyện nghề 18: Xin đừng gọi giáo viên mầm non là 'cô nuôi dạy hổ’ (Hình 2).

 Dù thế nào họ vẫn hết lòng yêu thương các em nhỏ

Nói chuyện với chúng tôi, cô giáo Phạm Th. L. kể: “Khi mạng xã hội lan truyền những clip giáo viên mầm non bạo hành các cháu nhỏ, bản thân chúng tôi cũng gặp không ít những ánh mắt mấy thiện cảm của phụ huynh. Cứ mang con tới lớp là họ lại nhắc tới những clip bạo hành đó cảnh cáo giáo viên hãy “ngoan” với con họ.

Nghe vậy chúng tôi cảm thấy cái nghề mình đang theo đuổi không được coi trọng. Nhưng có làm mới thấu hiểu, hàng ngày của chúng tôi không phải 8 tiếng mà thực tế phải lên tới 10 tiếng. Tuy nhiên, chúng tôi luôn tự trấn an mình trước phụ huynh. Chúng tôi yêu trẻ không chỉ nói bằng lời, suy nghĩ mà bằng chính hành động, để xứng đáng là người mẹ thứ 2 của các cháu nhỏ”.

Nhắc đến cụm từ “bảo mẫu”, nhiều người đặc biệt là các vị phụ huynh có con nhỏ ở độ tuổi đến trường thường tỏ ra không mấy thiện cảm. Thế nhưng, khi nghe những tâm tư của các cô giáo, chúng tôi hiểu rằng, họ cũng muốn công việc của mình được kính trọng như bao người, còn những sự việc đáng tiếc đã xảy ra mà báo chí nêu cũng chỉ là “con sâu làm rầu nồi canh” mà thôi.

Cùng chủ đề:

Chuyện nghề 16: Câu chuyện dở khóc dở cười của công nhân hót rác

Chuyện nghề 17: Những áp lực không tên của giáo viên mầm non

Hằng - Bích

Cùng tác giả

Nghệ sĩ chưa hiểu rõ luật hay e ngại không muốn "làm tới cùng” khi bị "khai tử" trên mạng xã hội?

Chủ nhật, 05/07/2020 | 19:45
Luật sư La Văn Thái cho rằng, việc danh hài Thúy Nga hay một số nghệ sĩ khác từng bị “khai tử” trên mạng xã hội cần phải xử lý thật nghiêm đối tượng tung tin đồn. Danh hài Thúy Nga nên làm đơn yêu cầu xử lý, thậm chí khởi kiện ra toà để bảo vệ quyền lợi cho mình cũng như phòng ngừa cho những người khác.

Băng ổ nhóm chính chưa được diệt tận gốc, dễ lọt lưới và tiếp tục gây họa

Thứ 5, 11/06/2020 | 14:11
Vụ 200 người náo loạn ở Q.Bình Tân, TP.HCM một lần nữa khiến dư luận xã hội lo ngại về hoạt động của các băng, ổ nhóm tội phạm hoạt động có quy mô, có thể tập hợp lượng lớn người gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, bức xúc dư luận xã hội…

Nguyên tắc sống còn của “hiệp sĩ chống dịch”: “3 diệt” và bao vây dập dịch

Chủ nhật, 22/03/2020 | 14:00
Ở tuổi 70, với gần 40 năm gắn bó với chuyên ngành Truyền nhiễm mà ngày nay gọi là chuyên ngành các bệnh Nhiễm trùng và Nhiệt đới, bác sĩ Ngô việt Hùng đã trải qua không biết bao nhiêu vụ dịch từ lúc mới ra trường. Với ông nghề nghiệp chọn ông chứ không phải do ông chọn.

Cán bộ có con được nâng điểm thi ở Sơn La: “Không quy hoạch, không bổ nhiệm, kiểm điểm có hình thức”

Thứ 4, 09/10/2019 | 07:59
Đó là lời khẳng định của ông Cầm Văn Hoan - Chi cục trưởng cục Kiểm lâm Sơn La khi trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về việc sẽ xử lý ông Bùi Minh Hải - cán bộ kiểm lâm có con được nâng điểm thi trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Sự việc cô giáo liên tục tát học sinh: Không có phương pháp giáo dục không nên làm thầy

Thứ 2, 07/10/2019 | 16:04
Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, việc cô giáo liên tục tát học sinh trong giờ học là người thiếu phương pháp dạy học và chưa đủ tình yêu với học sinh của chính mình. Có lẽ, họ đang bế tắc và lựa chọn sai con đường.
Cùng chuyên mục

Ở phố hay về quê?

Thứ 7, 16/03/2024 | 07:00
Vậy là tôi đã quyết định về quê, sau gần hai năm đắn đo đủ điều. Với tôi, đó là một quyết định lớn.

Nếu không phải lo cơm áo gạo tiền, thì ước mơ của anh là gì?

Thứ 4, 25/10/2023 | 06:00
Trong cuộc sống ai cũng có những ước mơ, hoài bão nhưng đôi khi vì phải lo cơm áo gạo tiền mà chúng ta đành gác lại ước mơ của riêng mình.

Giấc mơ tuổi 25

Chủ nhật, 06/08/2023 | 09:00
Ngày bé tôi cứ nghĩ mỗi ngày mưa là lúc ông trời khóc vì nắng bỏ đi. Tôi cũng nghĩ chắc ông trời yêu nắng nhiều lắm, còn nắng thì chẳng mấy khi hiểu lòng ông.

Tháng năm đổi thay

Thứ 7, 05/08/2023 | 07:00
Tôi tìm về chốn xa xưa, bên con ngách nhỏ của thủ đô vào một ngày mưa rơi rả rích. Nỗi buồn hòa trong tiếng mưa, ly cà phê trao nghiêng trên chiếc bàn nhỏ cũ kỹ...

Những lời chúc 8/3 cho người yêu hay nhất “đốn tim” nàng

Thứ 3, 07/03/2023 | 11:00
Ngày 8/3, là ngày để nam giới quan tâm, bày tỏ tình cảm dành cho người phụ nữ thân yêu. Bên cạnh những món quà, lời chúc ngọt ngào là không thể thiếu.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.