Chuyện nghề 8: Vị bác sĩ từng bị cả gia đình kỳ thị nghề

Chuyện nghề 8: Vị bác sĩ từng bị cả gia đình kỳ thị nghề

Thứ 2, 27/02/2017 | 18:33
2
Trong hơn 40 năm hành nghề, BS. Ngô Việt Hùng cho biết ông không thể nhớ được đã chữa trị, tư vấn cho bao nhiêu trường hợp bệnh nhân HIV đang không tìm thấy lối thoát.

LTS: Trong cuộc sống ai rồi cũng sẽ tìm cho mình được một công việc, một nghề mà bản thân cảm thấy hứng thú, yêu thích và muốn cống hiến hết mình cho nghề nghiệp ấy. Thế nhưng, sự thật đằng sau những nghề tưởng chừng nhàn nhã, được nhiều người ngưỡng mộ ấy là cả những khó khăn, vất vả chỉ người trong cuộc mới hiểu.

Nắm bắt được suy nghĩ đó, nhóm PV báo điện tử Người Đưa Tin đã thực hiện tuyến bài viết về các nghề, với hy vọng sẽ mang đến cho độc giả những cái nhìn chân, thực khách quan nhất về mọi nghề.

Ở bài viết này chúng tôi xin gửi tới quý độc giả chia sẻ của BS. Ngô Việt Hùng (chuyên gia về các bệnh nhiễm trùng và nhiệt đới, Nguyên Trưởng khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Hữu nghị Việt - Tiệp) là chuyên gia hàng đầu về chăm sóc điều trị HIV tại Việt Nam với số năm kinh nghiệm dầy dặn nhất trong điều trị HIV về nghề những khó khăn mà ông từng trải qua.

Người mà chúng tôi muốn nhắc đến chính là BS. Ngô Việt Hùng (chuyên gia về các bệnh nhiễm trùng và nhiệt đới; Nguyên Trưởng khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Hữu nghị Việt - Tiệp) là chuyên gia hàng đầu về chăm sóc điều trị HIV tại Việt Nam với số năm kinh nghiệm dầy dặn nhất trong điều trị HIV.

Tâm sự - Chuyện nghề 8: Vị bác sĩ từng bị cả gia đình kỳ thị nghề

 Bác sĩ Ngô Việt Hùng đã có 43 năm làm việc trong chuyên khoa Truyền nhiễm.

Chia sẻ với chúng tôi, bác sĩ Hùng không dùng quá nhiều từ hoa mỹ để nói về nghề mình đang làm. Đã 43 năm trôi qua, kể từ khi ông được học, được chữa bệnh cứu người ông luôn tâm niệm: “Tình yêu chân thành, đằm thắm không dễ gì có và càng không dễ dàng từ bỏ”.

Nhớ lại về quyết định lựa chọn chuyên khoa Truyền nhiễm, BS. Hùng cho biết đó là cả một quyết định khó khăn với ông: “Vào thời của tôi, chuyên khoa Truyền nhiễm không được xếp hạng như “nhất Nội, nhì Ngoại”. Tôi cũng đã trải qua những kỳ thị của đồng nghiệp, bạn bè và của cả gia đình. “Đi cái gì không đi, lại đi Lây”. Đã có lúc người ta còn quy định cho nhân viên khoa Truyền nhiễm phải mặc áo màu hồng.  Quả thực, vượt qua những cái đó không dễ dàng gì. Nhưng tôi và nhiều người khác đã tìm thấy cái “Ngọc ngà” trong cái chuyên khoa đói nghèo và bị đánh giá thấp đó”.

Tâm sự - Chuyện nghề 8: Vị bác sĩ từng bị cả gia đình kỳ thị nghề (Hình 2).

 Bác sĩ Ngô Việt Hùng chụp ảnh lưu niệm cùng mọi người.

Trong hơn 40 năm hành nghề, BS. Ngô Việt Hùng cho biết ông không thể nhớ được đã chữa trị, tư vấn cho bao nhiêu trường hợp bệnh nhân HIV đang không tìm thấy lối thoát, chỉ biết rằng con số đó lên đến cả hàng chục ngàn người.

“Về HIV, tôi có nhận được hơn 3523 bức thư yêu cầu tư vấn, sẻ chia nỗi vui buồn, khen ngợi… Mỗi một người bệnh khi yêu cầu tôi khám, điều trị, tư vấn đều là một kỷ niệm khó phai. Làm sao kể hết”, BS. Hùng chia sẻ thêm về nghề.

Tâm sự - Chuyện nghề 8: Vị bác sĩ từng bị cả gia đình kỳ thị nghề (Hình 3).

 Với những cống hiến của mình, nhiều bệnh nhân tin tưởng gọi bác sĩ Hùng với tên gọi "Người bác lớn của gia đình" (Ảnh: NVCC).

Ông nói với chúng tôi rằng, căn bệnh thế kỷ này đã làm không ít những gia đình tan nát vì nó. Chính vì thế, tôi muốn mang lại một chút niềm vui đến với những người không may mắn bị nhiễm HIV/AIDS đó là một địa chỉ tư vấn và điều trị hoàn toàn miễn phí tại Hải Phòng. Vàhơn thế, ông luôn coi hơn 8.000 những người nhiễm “H”  ông đã điều trị như chính “con”, “cháu” của mình.

Ở Hải Phòng, không ai ngại khi tiếp xúc với BS. Hùng bởi ở trong con người vị bác sĩ ấy toát lên sự hiền từ, thân thiện. Cứ ở đâu có người bệnh cần là ở đó có bác sĩ Hùng đến lắng nghe, kiên trì giải thích làm giảm bớt nỗi lo của người bệnh hoặc người bị phơi nhiễm. Chính vì thế, bệnh nhân HIV ở Hải Phòng và bao nhiêu người nhiễm HIV trong cả nước đều gọi BS.Hùng là “bá” tức người bác lớn trong một gia đình.

Dưới đây là nguyên văn bức thư đầy xúc động của một bệnh nhân nhiễm HIV gửi qua Zalo cho BS. Ngô Việt Hùng mới thấy được tấm lòng vì bệnh nhân của người bác sĩ ấy đã chạm vào trái tim hàng ngàn bệnh nhân không may lầm lỡ:

“Bác ơi, thật sự không biết con là ai mà bác lại hết lòng cứu giúp con như thế này, thật lòng con thấy mình có phúc lắm mới gặp được bác. “Lương y như từ mẫu” câu nói này con biết từ lâu nhưng để cảm nhận được ý nghĩa của nó thì cho đến giờ từ khi gặp được bác con mới cảm nhận được hết ý nghĩa, mặc dù con trai con nằm viện như cơm bữa và phải gặp rất nhiều bác sĩ.

Giá như trên đời này ai cũng có tấm lòng nhân hậu như bác thì tốt biết mấy. Dù bác có thương những người như chúng con, dù bác sẵn sàng dang rộng vòng tay để đón nhận những tâm hồn không được bình an và giúp đỡ chúng con hết lòng thì chúng con cũng không thể làm phiền bác mãi được. Bác còn công việc của bác, còn gia đình và còn rất nhiều người cần đến bác, nên có lẽ con về nhà thôi bác ạ. Giờ thì con buông xuôi đến đâu hay đến đấy, cái gì đến sĩ phải đến con sẽ không chạy trốn nữa mà con chấp nhận với số phận của mình. Một lần nữa từ tận đáy lòng con cảm ơn bác rất nhiều ạ”.

Xem thêm:

>> Chuyện nghề 7: "Có bệnh nhân mang củi đến biếu"

>> Chuyện nghề 6: Gian truân nghề chăm sóc bệnh nhân tâm thần

Mai Thu – Thanh Lam

Cùng tác giả

Nghệ sĩ chưa hiểu rõ luật hay e ngại không muốn "làm tới cùng” khi bị "khai tử" trên mạng xã hội?

Chủ nhật, 05/07/2020 | 19:45
Luật sư La Văn Thái cho rằng, việc danh hài Thúy Nga hay một số nghệ sĩ khác từng bị “khai tử” trên mạng xã hội cần phải xử lý thật nghiêm đối tượng tung tin đồn. Danh hài Thúy Nga nên làm đơn yêu cầu xử lý, thậm chí khởi kiện ra toà để bảo vệ quyền lợi cho mình cũng như phòng ngừa cho những người khác.

Băng ổ nhóm chính chưa được diệt tận gốc, dễ lọt lưới và tiếp tục gây họa

Thứ 5, 11/06/2020 | 14:11
Vụ 200 người náo loạn ở Q.Bình Tân, TP.HCM một lần nữa khiến dư luận xã hội lo ngại về hoạt động của các băng, ổ nhóm tội phạm hoạt động có quy mô, có thể tập hợp lượng lớn người gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, bức xúc dư luận xã hội…

Nguyên tắc sống còn của “hiệp sĩ chống dịch”: “3 diệt” và bao vây dập dịch

Chủ nhật, 22/03/2020 | 14:00
Ở tuổi 70, với gần 40 năm gắn bó với chuyên ngành Truyền nhiễm mà ngày nay gọi là chuyên ngành các bệnh Nhiễm trùng và Nhiệt đới, bác sĩ Ngô việt Hùng đã trải qua không biết bao nhiêu vụ dịch từ lúc mới ra trường. Với ông nghề nghiệp chọn ông chứ không phải do ông chọn.

Cán bộ có con được nâng điểm thi ở Sơn La: “Không quy hoạch, không bổ nhiệm, kiểm điểm có hình thức”

Thứ 4, 09/10/2019 | 07:59
Đó là lời khẳng định của ông Cầm Văn Hoan - Chi cục trưởng cục Kiểm lâm Sơn La khi trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về việc sẽ xử lý ông Bùi Minh Hải - cán bộ kiểm lâm có con được nâng điểm thi trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Sự việc cô giáo liên tục tát học sinh: Không có phương pháp giáo dục không nên làm thầy

Thứ 2, 07/10/2019 | 16:04
Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, việc cô giáo liên tục tát học sinh trong giờ học là người thiếu phương pháp dạy học và chưa đủ tình yêu với học sinh của chính mình. Có lẽ, họ đang bế tắc và lựa chọn sai con đường.
Cùng chuyên mục

Ở phố hay về quê?

Thứ 7, 16/03/2024 | 07:00
Vậy là tôi đã quyết định về quê, sau gần hai năm đắn đo đủ điều. Với tôi, đó là một quyết định lớn.

Nếu không phải lo cơm áo gạo tiền, thì ước mơ của anh là gì?

Thứ 4, 25/10/2023 | 06:00
Trong cuộc sống ai cũng có những ước mơ, hoài bão nhưng đôi khi vì phải lo cơm áo gạo tiền mà chúng ta đành gác lại ước mơ của riêng mình.

Giấc mơ tuổi 25

Chủ nhật, 06/08/2023 | 09:00
Ngày bé tôi cứ nghĩ mỗi ngày mưa là lúc ông trời khóc vì nắng bỏ đi. Tôi cũng nghĩ chắc ông trời yêu nắng nhiều lắm, còn nắng thì chẳng mấy khi hiểu lòng ông.

Tháng năm đổi thay

Thứ 7, 05/08/2023 | 07:00
Tôi tìm về chốn xa xưa, bên con ngách nhỏ của thủ đô vào một ngày mưa rơi rả rích. Nỗi buồn hòa trong tiếng mưa, ly cà phê trao nghiêng trên chiếc bàn nhỏ cũ kỹ...

Những lời chúc 8/3 cho người yêu hay nhất “đốn tim” nàng

Thứ 3, 07/03/2023 | 11:00
Ngày 8/3, là ngày để nam giới quan tâm, bày tỏ tình cảm dành cho người phụ nữ thân yêu. Bên cạnh những món quà, lời chúc ngọt ngào là không thể thiếu.
     
Nổi bật trong ngày

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Võ sĩ MMA dùng tay không để bắt cá sấu hung dữ trên đường phố

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:57
Một võ sĩ MMA ở Florida, Mỹ đã dùng tay không để khuất phục một con cá sấu dài khoảng 2,5m đang bò dọc đường phố ở Northside, vào ngày 21/4 vừa qua.

Tin tức Đời sống 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi là kho "thuốc bổ" nhưng nhiều người bỏ qua

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi, là kho DHA nhưng nhiều người bỏ qua; Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng....

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Vừa ăn thịt xiên vừa chơi đùa, bé gái 3 tuổi gặp tai nạn nguy hiểm

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:00
Cháu bé 3 tuổi ở Thái Nguyên bị ngã, không may bị một que xiên thịt sắc nhọn đâm xuyên lưỡi, liền được gia đình đưa gấp đến bệnh viện cấp cứu.