Chuyện nghề 31: Làm bác sĩ phải có thần kinh thép

Chuyện nghề 31: Làm bác sĩ phải có thần kinh thép

Thứ 6, 14/07/2017 | 10:08
0
Làm bác sĩ nghĩa là gắn với sứ mệnh cứu người và để hoàn thành sứ mệnh ấy là cả hành trình nỗ lực không ngừng nghỉ, là phải quen với những áp lực, khắc nghiệt của nghề,...

Phải có thần kinh thép

Bác sĩ Dương Minh Tuấn (phòng Cấp cứu, bệnh viện Đa khoa Vạn Hạnh, TP.HCM) cho biết, trung bình một ngày, một bác sĩ phải thăm khám cho hơn 100 người bệnh. Đứng trước một khối lượng công việc khổng lồ và căng thẳng, chịu trách nhiệm sinh-tử của bệnh nhân, các y, bác sĩ luôn phải chiến đấu với chính bản thân mình để có thể đứng vững.

“Là bác sĩ phải quen với sự rèn luyện khắt khe, quen với những áp lực vô hình đè nặng lên từ rất nhiều phía, quen với những đêm thức trắng theo dõi bệnh nhân, những ngày bóp bụng chờ lương về để rồi lại thở dài suy nghĩ xem chi tiêu thế nào cho hợp lý. Những dịp lễ, Tết không thể về nhà hay ăn trọn vẹn cùng người thân một bữa cơm chỉ vì bận trực. Những nỗ lực cứu sống và chữa khỏi cho bệnh  nhân thường được nhìn nhận như một trách nhiệm. Nhưng dù đã làm đúng chuyên môn, hết sức mình mà vẫn không cứu được bệnh nhân thì khi đó người nhà bệnh nhân vẫn lên tiếng đổ hết lỗi lầm lên bác sĩ. Rồi phải giấu đi tiếng thở dài chứng kiến bệnh nhân rời xa thế giới này mà bản thân không thể làm gì hơn...”, bác sĩ Tuấn chia sẻ.

Gia đình - Chuyện nghề 31: Làm bác sĩ phải có thần kinh thép

 Bác sĩ Dương Minh Tuấn cho hay, nghề bác sĩ cũng nhiều áp lực.

“Khi còn đi học, sinh viên ngành y không có ngày nghỉ. Lịch học kín từ thứ Hai đến thứ Bảy. Chủ nhật phải thi và kiểm tra. Khi đi làm, ở bệnh viện 24/24h là chuyện bình thường. Vất vả, nhiều áp lực nhưng cho tới giờ phút này, tôi vẫn rất đam mê với nghề. Tình yêu với nghề giúp tôi vượt qua được tất cả khó khăn, coi đó là một phần tất yếu của công việc”, bác sĩ Tuấn bộc bạch.

Vì đặc thù công việc, điều kiện làm việc đóng kín trong bệnh viện nên cả hai bác sĩ trẻ Tuấn và Huy đều chưa có người yêu. Bác sĩ Tuấn cho biết, hồi mới vào TP.HCM, anh hẹn hò một vài lần nhưng đều không thành. Chủ yếu do bạn gái chia tay vì anh dành quá ít thời gian cho người yêu. Suốt ngày lấy lý do bận trực ở viện, ngày anh được nghỉ thì bạn gái đi làm, ngày bạn nghỉ thì anh đi trực hoặc thi thoảng huỷ hẹn sát giờ chỉ vì phải đi khám gấp. Anh chỉ biết xin lỗi sau mỗi lần như vậy.

"Ai khi yêu cũng cần được quan tâm chăm sóc, tôi không thể dành cho họ được những điều ấy như họ mong đợi, cũng không thể ích kỷ yêu cầu họ phải hiểu cho mấy lý do công việc rồi tính đãng trí của tôi, nên bị đá cũng là chuyện đương nhiên", bác sĩ Tuấn trải lòng.

Với bác sĩ Huy, anh cũng đã từng có một mối tình hồi học đại học, nhưng sau khi ra trường, người yêu anh về quê làm việc tại bệnh viện huyện, còn anh cũng vào làm tại bệnh viện tư nhân ở quê mình. Khoảng cách về không gian, rồi đặc thù công việc khiến anh và người yêu dần xa nhau. Đến giờ, anh chưa có nhiều thời gian để sẵn sàng cho mối quan hệ mới.

“Để duy trì và phát triển một mối quan hệ, cần có sự cảm thông, chia sẻ lẫn nhau. Tôi tin, người phụ nữ của tôi đang đứng đâu đó đợi tôi. Người sẵn sàng chờ tôi ở nhà với một bữa cơm, một người khiến tôi thấy bình yên mà quên hết mệt mỏi, một người có thể nhẹ nhàng giúp tôi trút hết âu lo mang theo mỗi ngày và một người luôn ôm chặt tôi mỗi khi tôi giật mình trong đêm khi tưởng có điện thoại hay tiếng còi cấp cứu”, anh Huy chia sẻ.

Theo hai bác sĩ trẻ, ngành nghề nào cũng có những khó khăn và vất vả riêng. Quan trọng là chúng ta đã lựa chọn con đường cho mình, thì dù có thế nào cũng phải làm cho thật tốt công việc của mình.      

Xem thêm:

>>   Chuyện nghề 29: Nghề thợ điện và những tai nạn bất ngờ               

A.Y

Tag: Bắc Ninh
Cùng tác giả

Đến vì yêu cưới nhau vì... tiền

Thứ 7, 28/10/2023 | 19:09
Hôn nhân mà nói, ít tiền vẫn có thể hạnh phúc nhưng thiếu tiền thì tình yêu sẽ gặp rủi ro.

Bao dung với người đầu ấp tay gối với mình đâu có bao giờ là thiệt?

Thứ 2, 24/07/2023 | 19:26
Vợ chồng xét cho cùng hiểu để thương và thương nhiều hơn để hiểu. Muốn hiểu chồng, hiểu vợ thì phải thương họ, xót họ.

Giáo viên không phải hàng hóa mà đem... đấu thầu!

Thứ 7, 08/05/2021 | 08:50
Câu chuyện đặt hàng, đấu thầu trong đào tạo giáo viên đang khiến nhiều chuyên gia giáo dục cảm thấy lo lắng, khi giáo viên không phải sản phẩm hàng hóa thông thường.

Ba năm tan một giấc mơ

Thứ 4, 07/04/2021 | 11:00
Quyết định táo bạo đưa cây phong từ “trời Âu” về Việt Nam, những tưởng sẽ tạo ra khung cảnh lãng mạn bậc nhất ở Thủ đô, nhưng chẳng mấy chốc, bỗng phải ngậm ngùi...

Hoài niệm Tết quê

Chủ nhật, 03/02/2019 | 19:00
Những ngày cận Tết thời tiết Hà Nội se se lạnh, người người nhà nhà hối hả chuẩn bị đón Tết. Nhìn màn sương mù giăng lối phủ kín khắp thành phố, tôi bỗng nhớ cồn cào Tết quê.
Cùng chuyên mục

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.

Đừng “vắt kiệt” 3 điều này trong đời, nếu không bạn sẽ hối hận

Thứ 5, 01/02/2024 | 08:13
Trong những ngày cuối năm, bạn nên dành ra một khoảng thời gian để suy ngẫm về mọi thứ, kể cả những gì đã qua và chưa xảy đến.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.