Chuyện

Chuyện "người lớn" 10x, bắt chước hay tính dục?

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:04
0
"Người lớn và xã hội vô tình đã “dạy” cho trẻ, trẻ cũng tự phản ánh những điều mắt thấy tai nghe vào trong nhận thức và dần dần nếu có điều kiện sẽ tự thúc đẩy hành vi bản thân".

Gần đây cư dân mạng đang xôn xao với clip quay cảnh hai bé trai gái ở độ tuổi 10x học đòi “làm người lớn” với những động tác như trong các bộ phim nóng. Sau khi xem clip không ít người đã phải giật mình với những hình ảnh tưởng như không thể xảy ra ở lứa tuổi nhi đồng này.

Bàng hoàng khi xem xong đoạn video, chị Linh – nhân viên công ty Mitsustar (90 Đường Láng) hiện đang có con học lớp 2 chia sẻ: “Trời đất. Tôi thực sự không tin vào mắt mình nữa. Trẻ con bây giờ phát triển sớm quá, chỉ mới nhỏ tý mà đã có những hành động đó thì thật không thể tưởng tượng nổi”.

Một độc giả khác cũng không giấu nổi bức xúc: “Không thể hiểu được hai đứa trẻ đã bị tiêm nhiễm những hành động đó từ đâu. Cha mẹ chúng đâu mà lại để chúng làm việc đó”.

Bắt chước mô hình hành vi người lớn

TS. Nguyễn Thị Mùi – giảng viên khoa Tâm lý (Trường Đại học Sư phạm Hà Nội) – chuyên gia tư vấn chương trình Cửa sổ tình yêu đưa ra bình luận: “Tôi thấy đây là hành vi có tính bắt chước nhiều, là hiện tượng bắt chước theo mô hình hành vi của người lớn. Điều này phải nghĩ đến những tác nhân như phim ảnh hay những cử chỉ “thân mật” của cha mẹ trong gia đình không cẩn thận để con trẻ quan sát thấy đã làm ảnh hưởng đến suy nghĩ và nhận thức. Bởi vì trong quan hệ bạn khác giới, đôi khi trẻ cũng sẽ mang những kinh nghiệm biết được trong cuộc sống gia đình vào để ứng xử”.

Cùng chiều với ý kiến trên, Ths Lê Văn Phú – giảng viên khoa Xã hội học (Trường Đại học KHXH&NV) cho biết: “Ở lứa tuổi này thông thường trẻ chưa có những nhu cầu về tính dục như thế. Đó chỉ là hành vi mang tính bắt chước, kiểu như trẻ trai bắt chước làm cô giáo, ca sĩ; trẻ gái bắt chước làm chú bộ đội, công an…. Về thực chất, trẻ chưa hiểu được ý nghĩa xã hội của những hành vi ấy cũng như không thể biết được hậu quả hoặc những diễn tiến tiếp theo của sự việc”.

Lứa tuổi dễ dàng bắt chước điều "lạ"

“Trong điều kiện sống hiện nay, các con trẻ dễ dàng quan sát được những hình ảnh nhạy cảm qua phim ảnh, sách báo, mạng Internet hay chính ngay trong đời sống gia đình. Những nhân tố đó sẽ tạo thành một kho cứ liệu trong đầu, phản ánh vào trong tâm thức chúng khi đó điều kiện thì chúng bắt chước”, TS Xã hội học Trịnh Hòa Bình cũng đưa ra ý kiến về bàn luận.

Tuy nhiên, theo ông, ở tầm độ tuổi trên dưới 10 tuổi, những quan niệm của trẻ chưa rành rẽ lắm về phương diện giới tính chứ không phải là không có. Nhiều trẻ em phát dục sớm, ở độ ấy đã có những bé gái có kinh nguyệt rồi, đặc biệt trẻ em thuộc những vùng Châu Phi hay là ở các xứ nhiệt đới. Bé trai cũng vậy, cũng có thể có những cái phát dục sớm, có những tiếng gọi về mặt giới tính khiến trẻ thực hiện những hành vi đó. Những trường hợp đó là ít chứ không phải không có.

Lý giải về nguyên nhân của sự việc, Ths Lê Văn Phú cho rằng: “Không phải tự nhiên mà trẻ tiếp nhận được những hình ảnh người lớn đó. Chắc chắn chúng phải xem được qua phim ảnh, sách báo thì chúng mới biết cách để bắt chước. Vì lứa tuổi này đang ở mô hình bắt chước, những cái bắt chước tiêu cực sẽ gây ảnh hưởng xấu đến đời sống tình cảm và đời sống sinh lý của nó trẻ. Bản thân trẻ em hoàn toàn không có tội. Đây là vì người lớn và xã hội vô tình đã “dạy” cho trẻ, trẻ cũng tự phản ánh những điều mắt thấy tai nghe vào trong nhận thức và dần có điều kiện sẽ đó thúc đẩy hành vi bản thân”.

Tình trạng báo động đỏ

Không còn cần phải bàn cãi về sự tràn ngập thông tin trong xã hội hiện tại. Bên cạnh đó những hình ảnh từ các phương tiện truyền thông hiện đại, nhiều cặp vợ chồng hớ hênh để lộ những hình ảnh nhạy cảm về đời sống chăn gối… đã khiến trẻ nhỏ quá dễ dàng tiếp cận và mô phỏng.

Chuyên gia tư vấn của Cửa sổ tình yêu đã kể cho PV nghe về câu chuyện ớ một lớp mẫu giáo lớn, trẻ nhỏ đã tự mang đĩa phim đen ở nhà đến bật trong đầu đĩa lớp học để xem khiến cô giáo phát hoảng.

Hiện tượng trên đã cho thấy được một vấn nạn trong việc giáo dục và ảnh hưởng của môi trường đến nhận thức của trẻ. Hành động của trẻ em ở độ tuổi này thường mang tính bản năng, và vì là tuổi đang khám phá, tiếp cận với môi trường nên trẻ nhỏ luôn cảm thấy nửa hư nửa thực. Trẻ thấy hành vi nào “lạ” của người lớn thường rất hiếu kỳ, mò mẫm, khám phá và cũng thử. Những hành vi mang tính chất tích cực thì không đem lại ảnh hưởng xấu nhưng những hành vi mang màu sắc tính dục như trong clip thì quả thực là không phù hợp với lứa tuổi.

Trẻ dễ dàng bắt gặp được những hình ảnh nhạy cảm

Theo TS Trịnh Hòa Bình, đây thực sự là một hiện tượng đáng báo động. Nó như một bằng chứng cho thấy rằng, xung quanh câu chuyện giáo dục giới tính, hành vi tính giao giữa người nam và người nữ ở trong cộng đồng, trong môi trường xã hội chúng ta hiện nay là quá thoáng, thoáng đến mức mà con trẻ có thể bắt gặp ở bất cứ đâu và thực hiện lại, bắt chước lại như một trải nghiệm khám phá. Những sinh hoạt mang tính giới tính, đối ngẫu, phối ngẫu giữa những người trẻ diễn ra ngày nay nó cũng lan tràn, tự do, dễ dãi, và tràn ngập trên trong thời đại thế giới phẳng, đã ào ạt tấn công vào tâm hồn và ý thức trẻ thơ dẫn đến những cách bắt chước nguy hại.

Nên định hướng ngay từ bậc mầm non

Nhiều trường hợp trên thực tế đã cho thấy, trẻ 4-5 tuổi đã có thể có những tình cảm hoặc những hành động cảm mến đối với bạn khác giới. Trẻ cũng mới chỉ dừng lại ở những cử chỉ quan tâm hay những hành động va chạm đơn thuần.

Các tài liệu nghiên cứu về xã hội học nhận định rằng trẻ em có những rung động tình cảm ngay từ khi còn nhỏ. Những rung động không hoàn toàn được chúng ta quan niệm là rung động đầu đời, đó có thể là những rung động mong manh mang tính chất giới. Từ đó trẻ sẽ nảy sinh một số hành vi đó có thể chúng sẽ lặp đi lặp lại nhiều hơn một lần và nếu thấy hay hay, có tình cảm, có xúc cảm thì trẻ lại làm lần nữa.

Nên định hướng cho trẻ từ sớm

TS Trịnh Hòa Bình khẳng định: “Giáo dục giới tính bao gồm nhiều cấp độ, điều đó có thể bắt đầu từ mẫu giáo, tiểu học chứ không nhất thiết cứ phải đến trung học mới cần thiết. Ở từng cấp độ, chúng ta sẽ dần dần trang bị cho trẻ những kiến thức và kỹ năng cần thiết. Nếu chúng ta buông lơi không giám sát thì sẽ tạo ra những khoảng trống để sự phát triển tự nhiên thắng thế.

Chẳng hạn như ở bậc mẫu giáo, nên đặt giáo dục giới tính nhẹ nhàng ở mức trong giao tiếp và cư xử hàng ngày cô có thể uốn nắn rằng “con trai phải mạnh mẽ, nam tính, bao dung”; “con gái phải dịu dàng nết na, chăm chỉ….

Giáo dục tính dục thì phải có định hướng từ trước khi trẻ em có khả năng phát dục, chuẩn bị đi vào giai đoạn đó thì nên trang bị những kiến thức cần thiết cho trẻ. Bởi vì nếu không, trẻ sẽ tự táy máy, tự khám phá hoặc không may nhiều trường hợp bị thanh niên, người lớn lạm dụng, đến một lúc nào đó trẻ có tinh khí, khiến chúng thấy có khoái cảm. Điều đó là rất nguy hiểm.”

Ông cũng đề xuất thêm: “Không nhất thiết là khi trẻ phải ở tuổi vị thành niên, 16, 17 tuổi rồi mới giáo dục giới tính, trẻ tầm 10 tuổi là có thể có những trang bị bước đầu rồi. Và chắc chắn là ở đầu cấp học của trung học, nên có chương trình giảng dạy, học tập bài bản về vấn đề này”.

Phạm Hạnh

Cùng chuyên mục

Bắt kẻ chủ mưu vụ cướp tiệm vàng ở Bình Dương tại Campuchia

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:31
Tối 18/4, Công an Bình Dương cho biết, đơn vị vừa phối hợp các lực lượng chức năng bắt giữ nghi phạm chính trong vụ cướp tiệm vàng ở Bình Dương vào ngày 3/3.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Xác minh clip người đàn ông hành hung nhiều người tại quán bi-da

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:31
Cơ quan công an đang điều tra, xác minh vụ việc người đàn ông dùng dao hành hung, đấm, đá túi bụi nhiều người tại quán bi-da.

Hành trình 4 giờ truy bắt nghi phạm cướp tiệm vàng

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Lần theo những manh mối nhỏ nhất, từ đặc điểm nhận dạng của nghi phạm, cảnh sát đã khoanh vùng, chốt chặn các ngả đường, quyết không cho đối tượng tẩu thoát.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.
     
Nổi bật trong ngày

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Bắt 2 đối tượng người nước ngoài lừa bán vàng giả chiếm đoạt hơn 600 triệu

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:22
Nắm bắt thông tin thị trường vàng tại Việt Nam có biến động, hai đối tượng người Liberi đã lên kế hoạch sử dụng vàng giả để đánh lừa người mua.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

Mỹ phẩm làm đẹp được quảng cáo như thuốc chữa bệnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Hiện nay, một số sản phẩm làm đẹp đang được nhiều nhiều đơn vị kinh doanh mỹ phẩm quảng cáo “quá” công dụng khiến nhiều người tiêu dùng không khỏi hoang mang.