Chuyện người phải ăn rác để sống ở Triều Tiên

Chuyện người phải ăn rác để sống ở Triều Tiên

Thứ 7, 24/08/2013 | 10:38
0
Nạn đói ở Triều Tiên những năm 1990 đã bùng nổ ra một cuộc đấu tranh giành lấy sự sống tự nhiên và cố gắng bảo vệ tầng lớp người dễ bị tổn thương nhất trong xã hội bị phân tầng giai cấp mạnh mẽ ở quốc gia bí ẩn nhất thế giới này.

Triều Tiên là một quốc gia kỳ lạ, dù đói nghèo nhưng thường từ chối các khoản trợ cấp và luôn cấm đoán người nước ngoài tới thăm đất nước. Nước này đã từng trải qua một nạn đói kéo dài trong những năm 1990, đã khiến khoảng 900.000 – 3,5 triệu người phải chết.

Một nhân chứng đã từng chứng kiến nạn đói ấy đã trốn chạy khỏi Triều Tiên từ năm 14 tuổi. Ông Ji Seong Ho, 31 tuổi, bị mất tay trái và chân khi cố gắng ăn cắp than từ một con tàu trong những năm đói kém khốn khổ nhất ở Triều Tiên. Giờ đây, người đàn ông này đang kể lại câu chuyện ít người biết, về quốc gia bí ẩn và khắc khổ nhất thế giới ngày nay.

Tiêu điểm - Chuyện người phải ăn rác để sống ở Triều Tiên

“Người dân phải sống trong sự khốn cùng ở Triều Tiên. Nhiều người còn sống dưới mức sống của xã hội loài người”, ông Ji chia sẻ. Ji cũng cho biết, những người khuyết tật phải đối mặt với sự kỳ thị, bị xem là “vô dụng” đối với xã hội – điều rất phổ biến ở quốc gia này.

“Khi tôi còn trẻ, trước khi xảy ra tai nạn, tôi thường được sử dụng để mua vui cho người lớn vì khuyết tật của mình”, Ji kể lại.

Trong nạn đói 1994-1998, người dân Triều Tiên đã phải tập trung tất cả sức lực của mình để nhặt rác ăn và tồn tại. Thực phẩm rất khan hiếm, không có nhiều để chia sẻ cho mọi đối tượng người dân, đặc biệt là những người không thể tự bảo vệ mình như trẻ con, người già và người khuyết tật.

“Có nhiều người biến mất trong thị trấn của chúng tôi. Nhưng kể cả khi tình hình lương thực được cải thiện chút ít vào cuối những năm 1990, chúng tôi vẫn không thấy họ xuất hiện. Điều đó có nghĩa là họ đã chết”.

Vào tháng 3/1996, Ji Seong Ho đã cố gắng ăn cắp than trên một chuyến tàu để đổi lấy thực phẩm, ông đã bị rơi vào bánh xe và nó đã cắt đứt tay trái và chân. Ông đã được đưa tới bệnh viện chữa trị mà không hề có một chút thuốc gây mê nào.

Do phải đi lại bằng nạng, không có khả năng tìm việc làm, ông Ji đã vượt biên trái phép vào Trung Quốc năm 2000 trong một nỗ lực tìm kiếm thức ăn cho gia đình. Cảnh sát đã bắt ông ta trở lại, và trong suốt một tuần lễ sau đó, theo lời ông kể, ông đã bị đánh đập nặng nề. “Họ hét vào mặt tôi, gọi tôi là thằng tàn tật và nói rằng tôi mang nỗi xấu hổ về Triều Tiên vì những gì tôi đã làm”.

Ông Ji cuối cùng cũng đã rời khỏi Triều Tiên năm 2006, tới định cư ở Hàn Quốc, nơi hiện nay ông nghiên cứu về luật pháp và sẵn sàng kể về những nỗi đau và cuộc sống ở Triều Tiên.

Tương tự như Ji Seong Ho, Kim Hyuk, 32 tuổi, cũng đã trải qua một cuộc đời khắc khổ ở Triều Tiên. 17 tuổi, mẹ qua đời, Kim Hyuk đã trở thành một "ggotjebi" - thuật ngữ mà người Triều Tiên gọi những trẻ em đường phố, chủ yếu là trẻ em mồ côi, những người ăn xin, nhặt rác và ăn cắp để tồn tại.

Tiêu điểm - Chuyện người phải ăn rác để sống ở Triều Tiên (Hình 2).

Theo lời của Kim, nạn đói đã khiến mọi thứ trở nên khủng khiếp. Khi trẻ em bắt đầu chết trên đường phố, các đơn vị cảnh sát đặc biệt đã được thiết lập, “thu gom” các ggotjebi và gửi chúng đến các nơi trú ẩn và trại trẻ mồ côi, nhưng nhiều người vẫn chết vì đói.

“Không ở đâu có thực phẩm”, Kim nói về các trại trẻ mồ côi, nơi ông đã sống trong suốt 3 năm, “chỉ có bột vỏ ngô khiến bạn bị táo bón. Tôi bị bắt ăn thậm chí cả thằn lằn, rắn, chuột và cỏ”.

“Trong số 75 trẻ mồ côi, 24 chết. Các quan chức cho biết đó là do bệnh, nhưng đó là vì đói. Họ trở nên quá yếu không thể đi vững. Thi thể của họ được chôn ở sân sau", Kim nói.

Kim đã bỏ trốn, nhưng sau đó bị bắt vì đã làm việc cho bọn buôn lậu qua biên giới với Trung Quốc. Kim đã sống 20 tháng trong một trại cải tạo, nơi mà điều kiện sống không khác gì trại trẻ mồ côi trước đó. "Có 24 người trong chúng tôi phải vào trại cùng một ngày. Chỉ còn hai người sống sót", ông nói.

Ra tù, Kim vượt sông Đồ Môn vào Trung Quốc trong tháng 12/2000 và đến Seoul vào năm sau đó. Giờ đây, ông Kim đang làm việc cho Bộ Thống nhất Hàn Quốc.

Theo Infonet

Triều Tiên bị tố khoe mẽ bằng tên lửa và máy bay giả

Thứ 6, 23/08/2013 | 14:54
Thay vì tên lửa đạn đạo thật, quân đội Triều Tiên đã phô trương cho khán giả thấy những mô hình làm giả

Triều Tiên đồng ý đàm phán cho các gia đình đoàn tụ

Thứ 6, 23/08/2013 | 13:37
Hôm 22/8, Triều Tiên đã chấp nhận lời mời đàm phán phía Hàn Quốc về vấn đề đoàn tụ cho những các gia đình bị ly tán trong cuộc Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) được tổ chức ở một làng gần biên giới, theo một quan chức Seoul cho biết.

Dân lưu vong Triều Tiên được 'xử đẹp' nếu quay về

Thứ 4, 21/08/2013 | 20:33
Những nhân viên an ninh Triều Tiên đã đến thăm những gia đình có người bỏ trốn khỏi đất nước, hứa đảm bảo an toàn cho những người muốn trở về nhà.

Diễn viên hài Triều Tiên đi cải tạo vì đùa quá trớn

Thứ 6, 09/08/2013 | 09:08
Nữ diễn viên Lee Chun Hon, người có thời từng mua vui cho Kim Jong-il đã bị bắt đi lao động cải tạo tại một hầm lò khai thác than ngay sau buổi biểu diễn của mình.

Những án tử hình tàn khốc dành cho quan chức Triều Tiên

Thứ 5, 01/08/2013 | 10:55
Ở Triều Tiên, nhiều quan chức đã bị xử tử hình một cách tàn khốc chỉ vì những tội danh rất khó hiểu.

Nữ binh Triều Tiên - tóc phải ngắn, nhưng không cần 'chân dài'

Thứ 3, 30/07/2013 | 10:59
Trước đây, tiêu chuẩn chiều cao khi tuyển dụng nữ binh sỹ Triều Tiên là 1m45, tuy nhiên, gần đây tiêu chuẩn này đã hạ thấp xuống 1m42 để tạo cơ hội nhiều hơn cho những phụ nữ khiêm tốn về chiều cao.

Một Triều Tiên không phải ai cũng biết

Thứ 3, 06/08/2013 | 19:17
Chuyến thăm Triều Tiên đã khiến phóng viên Paula Hancocks của CNN ngạc nhiên và không khỏi ám ảnh về những điều đã chứng kiến ở đất nước này.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tổng thống Ukraine yêu cầu cuộc họp với NATO

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:43
Thông tin trên được ông Zelensky đưa ra trong bài phát biểu video hàng đêm mà ông vẫn thực hiện kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Mặt trận Chasov Yar: “Thợ săn đêm” của Nga đột phá, Ukraine đang rút lui

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:55
Quân đội Nga với sự hỗ trợ của xe bọc thép và không quân đã giành được chỗ đứng ở một số khu vực của thành phố.

Iron Dome thành chủ đề “nóng” ở châu Âu sau cuộc tấn công của Iran vào Israel

Thứ 4, 17/04/2024 | 06:00
Hệ thống phòng không Iron Drome trứ danh của Israel đã được đề cập đến trong các bình luận của cả giới lãnh đạo và các công ty quốc phòng ở châu Âu.

Ủy ban của LHQ bất đồng về yêu cầu trở thành thành viên chính thức của Palestine

Thứ 4, 17/04/2024 | 09:26
Theo một báo cáo mà Reuters nhận được, Ủy ban của Hội đồng Bảo an LHQ “đã không thể nhất trí đưa ra khuyến nghị” về việc Palestine đã đạt đủ điều kiện hay không.

Hi hữu: Người đàn ông giả chết để trốn trả tiền nuôi con

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:24
Một người đàn ông ở Kentucky (Mỹ) phải đối mặt với mức án tù tối đa là 7 năm và số tiền phạt 500.000 USD về tội Gian lận máy tính, trộm danh tính.