Chuyện người vẽ bản đồ đường Trường Sơn thuộc lòng như bàn tay (1)

Chuyện người vẽ bản đồ đường Trường Sơn thuộc lòng như bàn tay (1)

Thứ 4, 27/01/2016 | 14:00
0
Trong vòng 10 năm, ông Cảnh đã vẽ hệ thống đường Trường Sơn với tổng chiều dài trên 20.000 km. Nhưng ít ai biết, cơ duyên với nghiệp vẽ bản đồ lại bắt nguồn từ việc... chạm khắc bia mộ cho đồng đội.

Bài 1: Người chạm khắc bia mộ cho đồng đội

Chúng tôi đến thăm nhà ông Nguyễn Lương Cảnh (SN 1946), trú phường Bắc Lý, TP.Đồng Hới (Quảng Bình) vào một chiều mùa đông mưa rả rích.

Đưa tay lật giở những tấm bản đồ đã in màu thời gian, ông Cảnh bắt đầu nhớ lại mối cơ duyên của mình với vẽ bản đồ đường Trường Sơn, một công việc hết sức thầm lặng, kiên trì và cũng rất đỗi thiêng liêng ấy.

“Tháng 2/1965, chưa đầy 19 tuổi và đang là dân quân địa phương thì tôi xung phong đi bồ đội, tham gia phục vụ chiến đấu tại đường Trường Sơn, đoạn qua làng Ho, huyện Lệ Thủy, từ Phong Nha lên biên giới Việt - Lào.

Đơn vị tôi phụ trách sữa chữa cầu đường để bộ đội hành quân, chi viện hàng hóa cho chiến trường miền Nam máu lửa”, ông Cảnh nhớ lại.

Xã hội - Chuyện người vẽ bản đồ đường Trường Sơn thuộc lòng như bàn tay (1)

Ông Nguyễn Lương Cảnh giới thiệu về bản đồ đường Trường Sơn

Chiến tranh ác liệt, sự sống và cái chết cách nhau chỉ trong gang tấc. Vì vậy, suốt quảng thời gian ở đơn vị chiến đấu, ông Cảnh phải chứng kiến sự ra đi của biết bao đồng đội – những người ngã xuống vì nền độc lập dân tộc.

Đau đáu với những tấm mộ “vô danh”, ông Cảnh xin cấp trên cho mình được đảm nhận thêm nhiệm vụ khắc tên bia mộ cho đồng đội.

Đôi mắt rưng rưng, ông nhớ lại: “Tấm bia đầu tiên tôi khắc tên cho đồng chí Lê Văn Dị, Đội trưởng Đội cầu 4- Quảng Bình. Anh ra đi trong cảnh chiến tranh ác liệt nên không thể chôn cất cẩn thận được. Nhưng khi ấy, tôi vẫn muốn làm một việc gì đó ghi tên đồng đội để có cơ hội, sẽ tìm được mộ anh.

Nghĩ là làm, tôi đã đi tìm một tảng đá thật đẹp, dùng một chiếc đục và một chiếc clê làm búa để khắc tên bia mộ cho anh”.

Chiến tranh chưa thể dừng lại, đồng đội ngã xuống trên tuyến đường nhiều hơn. Vậy là ông Cảnh lại thực hiện thêm nhiệm vụ mới, một mì

Cùng chuyên mục

Đề xuất điện tự sản, tự tiêu hòa lưới vẫn có giá 0 đồng

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:24
Dự thảo luật Điện lực (sửa đổi) lần 2 vẫn giữ quy định, tổ chức, cá nhân lựa chọn phát sản lượng điện dư vào hệ thống điện quốc gia thì ghi nhận giá 0 đồng.

Bộ trưởng Bộ TT&TT: Bình Định muốn đi đầu phải đi đầu về cái mới

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:06
Bình Định muốn đi đầu thì phải đi đầu về cái mới, xây dựng các cơ sở hạ tầng mới, hiện đại hoá

Tuyên bố bất ngờ của Lầu Năm Góc về nguy cơ leo thang ở Ukraine

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:11
Bình luận của Tướng CQ Brown được đưa ra khi ông đề cập đến khả năng chuyển giao tên lửa đạn đạo chiến thuật ATACMS từ Mỹ cho Ukraine.

Rà soát, điều chỉnh quy hoạch tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:05
Tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu nếu được đầu tư xây dựng kỳ vọng sẽ đóng vai trò quan trọng trong phát triển giao thông vận tải khu vực Đông Nam Bộ.

Ban quản lý dự án Giao thông Quảng Ngãi có giám đốc mới

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:48
Sáng 29/3, UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức lễ công bố quyết định điều động và bổ nhiệm Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh.