Chuyện người vẽ bản đồ đường Trường Sơn thuộc lòng như bàn tay (2)

Chuyện người vẽ bản đồ đường Trường Sơn thuộc lòng như bàn tay (2)

Thứ 5, 28/01/2016 | 14:00
0
Sau khi được Tư lệnh Đồng Sỹ Nguyên giao nhiệm vụ vẽ bản đồ tuyệt mật, tôi mang lên nộp,Tư lệnh xem qua và ra lệnh: “Về làm lại”. Thấy tôi tái mặt, Tư lệnh liền giải thích: “Vì bản đồ chú vẽ đúng quá”

Bài 2: Đến người lính "tuyệt mật" của Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên

Đó là một câu chuyện, một kỷ niệm đầy ý nghĩa trong nghiệp vẽ bản đồ của mình, mà đến nay, ông Nguyễn Lương Cảnh vẫn “khắc cốt ghi tâm”.

Tiếp nối dòng chảy câu chuyện, ông Cảnh bắt đầu kể lại khoảng thời gian vẽ bản đồ đường Trường Sơn, một con đường đầy máu lửa trong chiến tranh chống Mỹ.

Như đã nói, đến cuối năm 1966, Ban chỉ huy thấy ông “có hoa tay” nên chuyển ông về Bộ Tư lệnh 559 để vẽ bản đồ.

Sau thời gian ngắn học việc, được sự đồng ý của Tư lệnh Đồng Sỹ Nguyên, ông Cảnh được tuyển vào Phòng Tác chiến phụ trách vẽ bản đồ với nhiệm vụ chính là vẽ, quản lý toàn bộ đường Trường Sơn từ tháng 5/1967.

Xã hội - Chuyện người vẽ bản đồ đường Trường Sơn thuộc lòng như bàn tay (2)

Ông Nguyễn Lương Cảnh giới thiệu về bản đồ đường Trường Sơn

Ông Cảnh nhớ lại: “Công việc vẽ bản đồ trong thời chiến vô cùng gian nan, vất vả, để vẽ được một tấm bản đồ, các chiến sỹ phải tổ chức những đội khảo sát băng rừng, lội suối vượt hàng ngàn cây số qua cả nước bạn Lào, Campuchia để xác định vị trí những con đường mới và những con đường cũ.

Bởi bản đồ thay đổi liên tục, có đoạn đường mới mở đã bị bom đạn vùi lấp, rồi có những ngày vài nhánh mới được mở ra, các đơn vị luôn thay đổi vị trí đóng quân. Vì vậy, chúng tôi phải thường xuyên cập nhật, theo dõi và bổ sung vào các tờ bản đồ đã vẽ trước đó”.

Theo lời ông, thời gian đầu, đường Trường Sơn chỉ có khoảng 10 tuyến đường chính như đường 16, đường 10, đường 12.... Nhưng đến tháng 2/1976, toàn bộ đường Trường Sơn có 216 con đường, dài hơn 20.000 km.

Ngày đó chúng tôi vẽ có khi phải hàng tấn bản đồ. Ngồi trong hầm, mặc cho bom đạn trên đầu vẫn cứ việc mình mình làm...”, ông Cảnh nhớ lại.

Công việc vẽ bản đồ đòi hỏi sự tuyệt mật cao độ, vì vậy, ông Cản

Cùng chuyên mục

Hỏa lực Nga tấn công cơ sở hạ tầng chiến lược Ukraine ở gần Odessa

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:55
Đêm 22 tháng 4, cơ sở hạ tầng chiến lược của Ukraine ở gần Odessa đã bị quân đội Nga tấn công.

Nghiêm cấm từ chối kiểm kiểm cho phương tiện đã đặt lịch thành công

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:40
Cục Đăng kiểm Việt Nam khẳng định sẽ thực hiện kiểm tra, rà soát đối chiếu trên hệ thống phần mềm và xem xét xử lý đối với đơn vị đăng kiểm vi phạm.

Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga thăm và làm việc tại trường Đại học Luật Hà Nội

Thứ 3, 23/04/2024 | 12:04
Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga bày tỏ mong muốn hai nước Việt Nam – Nga tiếp tục tăng cường, mở rộng, đa dạng hóa các quan hệ hợp tác trong lĩnh vực pháp luật.

Chưa bao giờ ASEAN phải đối diện với nhiều thách thức như hiện nay

Thứ 3, 23/04/2024 | 11:00
Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định ASEAN là hạt nhân thúc đẩy đối thoại, hợp tác và phát triển nhưng cũng là trọng điểm của cạnh tranh chiến lược sâu sắc.

Những người được tăng lương hưu khi cải cách tiền lương từ ngày 1/7

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:54
Sau khi thực hiện cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024, có nhiều nhóm đối tượng sẽ được điều chỉnh lương hưu.