Chuyện như đùa về thi hành án ở Nha Trang

Chuyện như đùa về thi hành án ở Nha Trang

Thứ 7, 20/04/2013 | 09:04
0
Sau bản án kỳ lạ là những quyết định cũng kỳ lạ không kém được ban hành một cách nhanh chóng khiến người dân đi kêu oan chỉ còn biết khốn khổ chịu trận.

Bi kịch'đáo tựng đình'

Khởi nguyên của “những quyết định kỳ lạ tại Nha Trang” bắt nguồn từ vụ án dân sự tranh chấp di sản thừa kế xảy ra vào cuối năm 2010 tại thành phố Nha Trang (Khánh Hòa) giữa hai anh em ông Nguyễn Quý Báu và Nguyễn Trung Tâm. Trước đó, bố mẹ ông Báu và ông Tâm là cụ Nguyễn Sáu và Nguyễn Thị Mùi qua đời đã để lại lô đất 701,9m2 tọa lạc tại 13/5 đường Đặng Tất, Vĩnh Phước, Nha Trang. Tài sản trên đất gồm nhà ở, nhà từ đường, nhà trọ. Cụ Sáu và cụ Mùi có bảy người con, thế nhưng 6 người đã ra nước ngoài định cư từ năm 1975 chỉ có ông Tâm là người ở lại chăm sóc nuôi dưỡng cha mẹ, trực tiếp quản lí sử dụng tài sản nhà đất.

Trước khi bố mẹ qua đời, ông Tâm được cho phần nhà, đất có diện tích 239 m2 và đã được cấp Giấy chứng nhận QSDĐ theo văn bản phân chia tài sản thừa kế do bà Mùi lập và được UBND phường Vĩnh Phước chứng nhận. Phần còn lại có diện tích 462m2 cũng đã được cấp giấy chứng nhận QSDĐ đứng tên Nguyễn Thị Mùi nhưng trước khi qua đời, cụ Mùi  không để lại di chúc về phần đất này.

Ngày 12/4/2010 ông Nguyễn Quý Báu (định cư ở Hoa Kỳ) về Việt Nam, thành lập Công ty TNHH một thành viên Màu Nắng có trụ sở tại 13/5 Đặng Tất và làm đơn khởi kiện “chia di sản thừa kế” của cha mẹ để lại. Sau khi thụ lý đơn của ông Báu, TAND tỉnh Khánh Hòa đã xử sơ thẩm. Phía bị đơn là ông Nguyễn Trung Tâm kháng cáo lên TAND Tối cao tại Đà Nẵng cho rằng bản án sơ thẩm không khách quan, không đúng với quy định pháp luật hiện hành. Ngày 31/3/2011, Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại Đà Nẵng đã tuyên “y án” sơ thẩm. Theo đó, phần đất ở của hai vợ chồng ông Tâm, bà Bông đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, phần đất đã xây dựng từ đường thờ cúng đều bị gộp vào để phân chia lại.

Ngay sau khi 2 cấp Tòa xử cho Việt kiều quốc tịch Mỹ là Nguyễn Quý Báu thắng kiện, từ đường thờ cúng và một phần nhà ông Tâm đã bị lực lượng thi hành án nhanh chóng vào cuộc phá dỡ. Về phần đất được Tòa chia, ông Báu cũng chuyển nhượng ngay cho một người khác là bà Nguyễn Hải Ly (trú tổ 5 Thanh Hải, Vĩnh Hải, Nha Trang).

Về phía ông Nguyễn Trung Tâm, do không đồng ý với quyết định của hai bản án trên, ông đã tiếp tục gửi đơn khiếu nại đến các cơ quan cấp cao hơn.

Miền trung - Chuyện như đùa về thi hành án ở Nha Trang

Nhà cứ xây, án cứ đình chỉ, chính quyền cứ mặc kệ

Giải quyết

Ngày 24/7/2012, TAND Tối cao có quyết định kháng nghị bản án dân sự phúc thẩm số Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại Đà Nẵng. Quyết định kháng nghị của TAND Tối cao chỉ ra những sai sót của hai cấp tòa trước đó đồng thời ghi rõ: “Tạm đình chỉ thi hành án dân sự phúc thẩm nêu trên cho đến khi có quyết định giám đốc thẩm”.
Ngày 10/9/2012, ông Tâm tiếp tục nhận được thông báo về việc tạm đình chỉ thi hành án của cục trưởng Cục Thi hành án tỉnh Khánh Hòa.

Dù các văn bản về việc tạm đình chỉ vụ án đã liên tục được ban hành, ông Lê Huy Toàn, phó chủ tịch UBND TP Nha Trang vẫn cấp giấy phép xây dựng cho công trình nhà ở riêng lẻ đô thị tại địa chỉ 13/5 Đặng Tất, Vĩnh Phước, TP Nha Trang để cho bà Nguyễn Hải Ly xây móng, đổ trụ và ồ ạt xây dựng. Sau đó, đến ngày 4/1/2013 ông Lê Huy Toàn “chữa cháy” bằng cách ban hành công văn thông báo tạm dừng thi công xây dựng công trình. Tuy nhiên đến lúc này thì bà Nguyễn Hải Ly bất chấp tất cả, thậm chí còn đẩy mạnh việc xây dựng một cách rầm rộ hơn.

Trao đổi với PV, ông Lê Huy Toàn cho biết: vụ việc này tương đối phức tạp, do đó thành phố đã có báo cáo tỉnh và đang xin ý kiến của TAND tối cao. ‘Việc xây dựng của bà Nguyễn Hải Ly là… đúng luật nhưng tại vì nó có diễn biến phức tạp nên phải tạm dừng thi công chứ không thì không có tạm dừng thi công đâu’, ông Toàn nói.

Một cán bộ của phòng quản lý đô thị TP.Nha Trang lại cho rằng: nếu đình chỉ công trình xây dựng của bà Hải Ly thì nó lại phạm vô một cái quy định của luật dân sự vì bà Hải Ly hiện lại là bên thứ ba. Chúng tôi cũng không dám thu hồi giấy phép vì bà ấy là bên thứ ba, nhà nước thu hồi mà gây thiệt hại thì vô hình chung thành phố lại bị ‘dính đòn’. Hiện nay thành phố cũng rất bí trong vấn đề này vì phải làm theo hướng dẫn của tòa tỉnh và ông thi hành án, trong khi đó, thi hành án thì không trả lời, tòa tỉnh thì trả lời chung chung là đình chỉ theo kháng nghị…

Ông Nguyễn Trung Tâm bức xúc: không hiểu vì sao ngay sau khi bản án phúc thẩm được tuyên, các cơ quan công quyền ở Nha Trang đã vào cuộc vô cùng nhanh chóng và sốt sắng, nhà cửa từ đường của gia đình đã bị đập tan hoang. Thế nhưng đến khi TAND Tối cao có Quyết định kháng nghị tạm đình chỉ thi hành án dân sự phúc thẩm nêu trên thì các cơ quan công quyền lại vào cuộc một cách vô cùng hời hợt, để cho bà Hải Ly ngang nhiên dựng trên phần đất còn đang tranh chấp. Việc xây dựng hiện nay của bà Ly chắc chắn sẽ làm phát sinh và thay đổi hiện trạng nhà đất đang tranh chấp, gây khó khăn rất nhiều cho các cấp tòa án xét xử và thi hành án sau này. Đến lúc đó không biết ai sẽ là người đứng ra nhận trách nhiệm.

PV

Quý ông tới Nha Trang thư giãn, coi chừng sập bẫy massage

Thứ 6, 15/03/2013 | 22:14
Không ít các quý ông khi đến thành phố biển Nha Trang (Khánh Hòa) du lịch đã lọt vào những chiếc bẫy được giăng sẵn của các chủ tiệm và nhân viên massage…

Cuộc thi 'Nữ hoàng Biển Việt Nam 2013' ở Nha Trang

Thứ 5, 11/04/2013 | 10:25
Cục Nghệ thuật Biểu diễn (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) vừa có văn bản cho phép Công ty TNHH Quảng cáo - Truyền thông Rồng Việt tổ chức cuộc thi “Nữ hoàng Biển Việt Nam 2013”.

Những độ cao Nha Trang

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:06
Khi đã quá quen với hình ảnh dưới mặt đất, bạn hãy thử khám phá cảm giác ngắm thành phố biển ở những độ cao khác nhau, chắc hẳn bạn sẽ đi hết ngạc nhiên này đến thích thú khác.

Tranh cãi vụ dùng nhục hình của cảnh sát ở Nha Trang

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:55
Việc xác minh, kiểm tra nguồn tin có phải là “hoạt động điều tra" vấn đề được tranh luận nhiều nhất nhưng chưa được Hội đồng xét xử kết luận khi tuyên án?
Cùng chuyên mục

Nghệ An: Chưa có cơm tối, con trai đánh chết mẹ

Thứ 2, 09/12/2013 | 19:57
Dù mẹ già ốm nặng không gượng dậy nổi để nấu cơm nhưng Hoàng Khắc Thắng đã đánh mẹ đến ngất xỉu.

Quảng Nam: Bơi qua sông, một người chết đuối

Thứ 2, 09/12/2013 | 19:54
Vào ngày 9/12, thông tin từ chính quyền xã Đại An (Đại Lộc, Quảng Nam) cho hay, một người đã chết đuối khi tự bơi qua sông.

Gia Lai: Công nông lật, 25 người nhập viện cấp cứu

Thứ 2, 09/12/2013 | 13:38
Chiếc xe công nông chở hơn 30 người dân tộc Bahnar đi thăm người quen ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai về, bất ngờ bị lật. 25 người phải vào viện cấp cứu.

Đảo lộn cuộc sống vì bị rác bủa vây

Chủ nhật, 08/12/2013 | 15:21
Mấy tháng nay, nhiều hộ dân ở khối 12, thị trấn Nghèn (Can Lộc – Hà Tĩnh) khốn khổ vì bãi tập kết rác thải sinh hoạt của địa phương đang trong tình trạng quá tải gây ô nhiễm nghiêm trọng. Mùi nồng nặc hôi thối, ruồi nhặng và khói bụi khi đốt rác bay vào nhà người dân.

Hà Tĩnh: Tài xế gây tai nạn rồi bỏ trốn đã ra đầu thú

Chủ nhật, 08/12/2013 | 14:42
Ngày 8/12, thông tin từ CSGT huyện Kỳ Anh cho biết, tài xế gây ra vụ tai nạn chết người, khiến người dân dựng rạp trên QL1A tại khu vực Đèo Con đã ra đầu thú.