Chuyện những tòa lâu đài bên quốc lộ 1A

Chuyện những tòa lâu đài bên quốc lộ 1A

Thứ 4, 20/09/2017 | 05:50
0
Xuôi về Hà Nam, Ninh Bình theo quốc lộ 1A, nhiều người không khỏi lấy làm lạ với những tòa lâu đài mang phong cách kiến trúc Đông – Tây kết hợp, tân cổ giao duyên mọc bên đường…
Xã hội - Chuyện những tòa lâu đài bên quốc lộ 1A

Lâu đài nguy nga khiến người ngang qua phải ngoái nhìn.

 "Đồn rằng”, “thấy bảo thế”... là những câu mà nhiều người dân ở xã Gia Thanh, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình, đoạn qua quốc lộ 1A, dành cho cặp lâu đài “song sinh” cùng nằm trong một khuôn viên – lâu đài Thành T. -  “án ngữ” trên diện tích hơn 2.000m2. Dù còn bị giới kiến trúc sư tranh cãi về thẩm mỹ, song với dân quanh vùng, cặp lâu đài này nguy nga như... cung điện.

Theo dân xã Gia Thanh, cặp lâu đài này được ông Đỗ Văn T. – Giám đốc tổng công ty Thành T., một đại gia trong lĩnh vực bất động sản, xây dựng cho 2 cậu con trai. Ông T. mong muốn, giống như 2 tòa lâu đài này, 2 con trai của ông luôn nương tựa vào nhau.

Quan sát từ bên ngoài, mặt tiền của lâu đài rộng tới 60m, được bao quanh bằng hệ thống tường rào kiên cố, cửa chính của lâu đài được làm bằng gỗ quý, chạm khắc công phu; hai bên có cột trụ sơn trắng. Khuôn viên giữa hai lâu đài là mảng kiến trúc kiểu Á Đông: Một hòn giả sơn cỡ lớn và một hồ nước. Được biết, nội thất của lâu đài được thiết kế theo phong cách cổ điển châu Âu, với mái vòm cao, trang trí hoa văn sẫm màu.

 Sau chút ngại ngần, bà chủ quán cơm Hương Lan gần đó cho biết: “Họ có cuộc sống khác mình. Tôi không quan tâm và cũng không có giao dịch gì với họ nên cũng không hỏi chuyện; hơn nữa, cổng lâu đài luôn đóng kín. Nhưng tôi biết cậu út, học cùng con trai tôi chứ đâu”.

“Mà có hôm, người thu tiền điện của lâu đài ra đây nói chuyện, bảo tiền điện ở đó lên tới hơn 20 triệu đồng/tháng”, bà chủ kể.

Là người có mảnh đất đã được ông T. mua lại để xây dựng tòa lâu đài, ông Bùi Trí Vân, Trưởng xóm 3, thôn Thượng Hòa, xã Gia Thanh tấm tắc khen kiến trúc của cặp lâu đài. “Nhiều xe đi qua cũng dừng lại để chụp ảnh. Chi phí sau khi hoàn thành cặp lâu đài Thành T. ước tính lên đến cả nghìn tỷ đồng”, ông Vân chia sẻ.

Cách đó chỉ khoảng 1km, thuộc địa phận xã Thanh Hải, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam cũng nổi lên tòa lâu đài Cường T. lấy màu trắng làm tông chủ đạo. Bà Dung, nhà cách đó cũng vài ba chục mét, cho biết: “Ngày Tết chúng tôi có qua lâu đài chúc Tết, không để ý nhiều nhưng tôi cũng biết đồ đạc trong nhà rất đẹp và sang trọng”.

Khác với tòa lâu đài Thành T., luôn đóng kín cổng, cánh cổng của lâu đài Cường T. lại mở rộng. Ông H. - bảo vệ lâu đài Cường T. - cho hay, lâu đài này thi công 3 năm mới xong và kiến trúc được lấy mẫu từ nước ngoài.

“Lâu đài có 4 tầng, chỉ xây cũng mất khoảng 200 tỷ đồng, chưa kể nội thất được làm bằng các vật liệu quý. Bộ bàn ghế đặt ở tầng 1 làm bằng gỗ mun, được làm trong Huế và mang ra đây với những nét chạm khắc tinh tế”, ông H. không ngại giới thiệu. Ông H. còn tiết lộ, chủ nhân tòa lâu đài này là người quan tâm đến công việc chung, sắp tới còn xây đình làng cho bà con.

Về trào lưu xây lâu đài bên quốc lộ 1A, ĐBQH Bùi Văn Phương, đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Bình, cho rằng: “Chính phủ đang phát động mạnh phong trào tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển. Vì vậy, nếu doanh nghiệp làm ăn chính đáng, cần hoan nghênh để doanh nghiệp phát triển hơn nữa. Ngay tại tỉnh Ninh Bình có một số doanh nghiệp lớn, làm ăn lâu năm, rất phát triển, thiết nghĩ, việc họ xây biệt phủ mấy trăm tỷ đồng là hết sức bình thường".

Cũng theo ĐBQH Bùi Văn Phương, trong quan niệm văn hóa phương Đông vẫn còn đâu đó tư tưởng “giàu ghen khó ghét”. Chính tư tưởng này cản trở, kìm hãm sự phát triển chung. Nếu giải phóng năng lực, trí tuệ và làm giàu một cách chính đáng thì tôi nghĩ là nên ủng hộ. Hơn nữa, một doanh nghiệp phát triển, mở rộng đầu tư kinh doanh tốt, tạo công ăn việc làm, giải quyết nhu cầu cho hàng nghìn lao động không phải là đơn giản.

"Tất nhiên, mỗi người có một sở thích khi sở hữu tài sản lớn, có người làm nhà to, có người thích đầu tư phúc lợi xã hội, người thích tìm đến cửa thiền... Cần nhìn nhận vấn đề một cách khách quan. Còn việc quản lý chặt chẽ doanh nghiệp thuộc trách nhiệm của cơ quan Nhà nước. Doanh nghiệp làm giàu một cách chân chính, hợp pháp đáng khích lệ.

Thực tế, nếu làm ăn gặp thời sau một đêm có thể thành tỷ phú hoặc phá sản. Đó là những rủi ro mà người làm ăn kinh doanh phải chấp nhận. Mặc dù vùng đất chiêm trũng, dân cư còn khó khăn, những biệt thự to vượt xa tầm đời sống người dân có vẻ không hay, nhưng tôi nghĩ quan trọng là họ giàu lên bằng cái gì, tài sản ở đâu mà có, còn chuyện nhà to hay bé không quan trọng”, ĐBQH Bùi Văn Phương nêu quan điểm.

Nguyễn Huệ - Dương Thu            

‘Tòa lâu đài’ ở Sơn La và bài học chi tiêu cho người thân quan chức

Thứ 5, 13/07/2017 | 09:53
Căn biệt thự được xây dựng theo phong cách châu Âu không phải tài sản của ông Hoàng Quốc Khánh - Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Sơn La như lời đồn, mà thuộc sở hữu của em trai ông Khánh.
Cùng tác giả

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai: Đầu tư công hiếm nơi nào như Việt Nam

Thứ 2, 29/10/2018 | 09:44
Đề cập đến vấn đề đầu tư công dàn trải thời gian qua, ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai (TP.Hà Nội) cho rằng, từ “đầu tư dàn trải” trở nên quen thuộc.

Tín dụng đen tạo ra “chị Dậu thời đại mới”

Thứ 6, 26/10/2018 | 15:27
Thảo luận về kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại, băn khoăn về tình trạng tín dụng đen hoành hành gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

"Chúng ta không được phép quên những hy sinh của thế hệ cha anh"

Thứ 6, 27/07/2018 | 08:30
Trong 71 năm qua, với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn luôn quan tâm chăm lo công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng.

"35 cảnh sát cơ động được tổ chức ôn thi rất kỹ"

Thứ 6, 20/07/2018 | 06:00
PV báo Người Đưa Tin có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Lê Vân, Cục trưởng cục An ninh chính trị nội bộ A83, (bộ Công an) về những bất thường trong điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Lạng Sơn, nơi có 35 cảnh sát cơ động dự thi.

Nguyên ĐBQH Phạm Thị Mỹ Lệ đột ngột qua đời

Thứ 4, 04/07/2018 | 11:26
Bà Phạm Thị Mỹ Lệ, đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước khóa XIII đột ngột qua đời sau khi đến một cơ sở làm đẹp trên địa bàn.
Cùng chuyên mục

Nhiều vụ nổ được báo cáo ở Iran, liệu có phải Israel bắt đầu trả đũa?

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:02
Các quan chức Mỹ xác nhận với CBS News, CNN và ABC News rằng cuộc tấn công được Israel thực hiện để đáp trả cuộc không kích quy mô lớn của Iran trước đó.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Kinh hoàng núi lửa ở Indonesia phun trào kèm theo những tia sét màu tím

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Indonesia đã đóng cửa một sân bay cấp tỉnh, sơ tán hàng trăm người và phát cảnh báo về sóng thần sau khi núi lửa Ruang phun trào dữ dội.

Góp phần vào sự phát triển bền vững ngành làm đẹp tại Việt Nam

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:29
Trên 200 gian hàng đại diện cho 15 quốc gia và vùng lãnh thổ dẫn đầu ngành làm đẹp đã có mặt tại triển lãm quốc tế về sản phẩm, công nghệ và dịch vụ làm đẹp.
     
Nổi bật trong ngày

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Kinh hoàng núi lửa ở Indonesia phun trào kèm theo những tia sét màu tím

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Indonesia đã đóng cửa một sân bay cấp tỉnh, sơ tán hàng trăm người và phát cảnh báo về sóng thần sau khi núi lửa Ruang phun trào dữ dội.