Chuyển nhượng đất có phải xác nhận tình trạng hôn nhân?

Chuyển nhượng đất có phải xác nhận tình trạng hôn nhân?

Thứ 2, 10/06/2013 | 11:19
0
Tôi đến Phòng công chứng làm thủ tục bán đất thì được yêu cầu đến UBND phường xin xác nhận: Tại thời điểm bán đất, tôi đã đăng ký kết hôn với ai chưa hay còn độc thân (vì tôi chưa lấy vợ). Đề nghị quý báo cho biết việc Phòng công chứng yêu cầu tôi phải chứng minh tình trạng hôn nhân của mình có đúng không? Nguyễn Đình Điệp (quân Cầu Giấy, Hà Nội).

Luật sư Trương Toàn Thắng (Văn phòng luật sư Tâm Hoàng Nghĩa) trả lời:

Thẩm quyền chứng nhận hợp đồng chuyển nhượng đất

Khi bạn mua bán đất thì bạn có thể đến bất kỳ tổ chức công chứng nào để yêu cầu công chứng hợp đồng mua bán đất. Tổ chức công chứng có thể là Phòng công chứng hoặc Văn phòng công chứng. Thủ tục công chứng được thực hiện theo quy định của Luật Công chứng.

Yêu cầu xác nhận tình trạng hôn nhân của Phòng công chứng

Theo điều 35 Luật Công chứng quy định, khi yêu cầu công chứng, người yêu cầu công chứng phải xuất trình những giấy tờ sau: “Phiếu yêu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch theo mẫu, dự thảo hợp đồng giao dịch, bản sao giấy tờ tuỳ thân. Bản sao giấy chứng nhận quyền sở hữu, quyền sử dụng hoặc bản sao giấy tờ thay thế được pháp luật quy định đối với tài sản mà pháp luật quy định phải đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng, trong trường hợp hợp đồng giao dịch liên quan đến tài sản đó; bản sao giấy tờ khác có liên quan đến hợp đồng, giao dịch mà pháp luật quy định phải có.

Như vậy, ngoài những giấy tờ về chủ thể (chứng minh nhân dân của hai bên); giấy tờ đất thì cơ quan công chứng còn có thể yêu cầu các bên xuất trình những giấy tờ cần thiết để đảm bảo cho việc chứng nhận hợp đồng chính xác và hợp pháp.

Trường hợp của bạn, công chứng viên yêu cầu chủ sở hữu đất phải xuất trình giấy xác nhận tình trạng hôn nhân của chủ đất tại thời điểm bạn bán đất là đúng quy định của pháp luật. Yêu cầu này nhằm mục đích xác định thửa đất là tài sản riêng hay tài sản chung của người đó. Vì, nếu không yêu cầu bạn xin giấy xác nhận tình trạng hôn nhân thì không xác định được đó là tài sản riêng của bạn hay tài sản chung của vợ chồng.

Nghị quyết số 02/2000/NQ-HĐTP ngày 23/12/2000 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn áp dụng một số quy định của Luật Hôn nhân và gia đình quy định: Thì đối với tài sản hình thành trong thời kỳ hôn nhân mà trên giấy chứng nhận quyền tài sản chỉ ghi tên một người thì tài sản vẫn được coi là tài sản chung của vợ chồng và cả hai vợ chồng đều có quyền quản lý, sử dụng, định đoạt tài sản đó (trừ trường hợp người vợ, người chồng chứng minh được đó là tài sản riêng của mình).

Như vậy, nếu đây là tài sản riêng của bạn thì bạn phải xuất trình giấy xác nhận tình trạng hôn nhân hoặc xuất trình giấy tờ về việc được tặng cho riêng, được thừa kế riêng ….

Hữu Thực 

Nâng cao giá trị pháp lý của văn bản công chứng

Thứ 2, 27/05/2013 | 08:30
Để nâng giá trị pháp lý của văn bản công chứng, Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công chứng quy định, văn bản công chứng có giá trị bắt buộc thực hiện đối với các bên tham gia ký kết hợp đồng, giao dịch và các cơ quan, tổ chức liên quan.

Công chứng online: Tranh cãi chất lượng

Thứ 6, 10/05/2013 | 15:38
Dịch vụ công chứng online hay còn gọi là công chứng trực tuyến ra đời là một nội dung quan trọng trong tiến trình cải cách hành chính. Việc cải cách này sẽ giảm thiểu được rất nhiều công sức của người dân, tiền của của xã hội.

'Công chứng góp phần quan trọng phòng ngừa tranh chấp'

Thứ 2, 01/04/2013 | 10:40
“Trong thời gian qua, hoạt động công chứng đã góp phần quan trọng vào việc phòng ngừa tranh chấp, vi phạm pháp luật trong việc giao kết những hợp đồng về bất động sản” - bà Đỗ Hoàng Yến, Vụ trưởng Vụ Bổ trợ tư pháp, Bộ Tư pháp khẳng định.