Chuyển nhượng ở Chelsea: Khi Abra 'keo kiệt'

Chuyển nhượng ở Chelsea: Khi Abra 'keo kiệt'

Thứ 6, 05/07/2013 | 17:13
0
Sau Radamel Falcao, Chelsea lại đang đối mặt với nguy cơ mất Edinson Cavani vào tay PSG. Hai đại gia nước Pháp đã và đang đi theo con đường của chính Chelsea trong những năm đầu cải cách. Sự thất bại trên là sai lầm của gã nhà giàu London hay đã tới lúc Abramovich “keo kiệt”?

Ngày 2/7 là mốc thời gian khó quên trong lịch sử 108 hình thành và phát triển của Chelsea. Đó là ngày Roman Abramovich đáp chuyến bay tới London, đặt chân tới Stamford Bridge. Hành trang của ông là túi tiền khổng lồ cùng tham vọng biến Chelsea trở thành đội bóng số 1 châu Âu. Cũng từ thời điểm đó, The Blues đã quên đi những nỗi lo về tài chính từng ám ảnh họ triền miên trong quá khứ để trở thành một trong những CLB giàu nhất thế giới.

“Tôi có nhiều cách ít rủi ro hơn nhiều để kiếm tiền. Tôi không muốn ném đồng tiền của mình qua cửa sổ. Nhưng đây là niềm vui của tôi, nhắm tới thành công và những danh hiệu. Tôi đang hiện thực hóa giấc mơ sở hữu một đội bóng lớn của mình. Một số người nghi ngờ động cơ của tôi, những người khác có thể nghĩ tôi đã phát điên”… Đó là phát biểu của Abra trong ngày đầu tiên tiếp quản Chelsea từ tay tỉ phú Ken Bates.

Bóng đá Quốc tế - Chuyển nhượng ở Chelsea: Khi Abra 'keo kiệt'

Được bơm tiền, Chelsea đã hoàn toàn lột xác. Không chỉ xóa bỏ khoản nợ 80 triệu bảng trước đó, Abra còn giúp The Blues sở hữu một đội hình hoành tráng mà tại Stamford Bridge, chẳng ai dám mơ một ngày nào đó những danh thủ hàng đầu thế giới như Shevchenko, Crespo, Veron hay Robben,…sẽ khoác lên mình màu áo xanh.

Tính tới nay, đã tròn 10 năm Abra cải cách Chelsea. Trong khoảng thời gian này, ông đã chi tổng cộng 713 triệu bảng cho chuyển nhượng để mang về 72 bản hợp đồng khác nhau. Đó là con số khổng lồ mà không đội bóng nào ngoài Chelsea làm được trong 1 thập kỉ trở lại đây.

Chia sẻ trên BBC hồi tháng 7/2005, tỉ phú người Nga đã tuyên bố “Tôi sẵn sàng chi ngân sách lớn để chiêu mộ bất cứ cầu thủ nào, miễn là nhân tố đó được HLV đánh giá cao và phù hợp với sự phát triển của đội bóng”. Và Abra đã chứng minh câu nói đó bằng bản hợp đồng kỉ lục với Fernando Torres, cầu thủ đắt giá nhất lịch sử chuyển nhượng tại Premier League.

Trong khoảng thời gian này, Chelsea đã giành tổng cộng 13 danh hiệu khác nhau, trong đó đáng chú ý nhất là chức vô địch Champions League 2011-12, mục tiêu luôn được Abramovich mong ngóng khi tới Stamford Bridge. Tất nhiên, sự thành công của tỉ phú người Nga cũng chỉ mang tính tương đối. Người cho rằng đó là bảng thành tích vĩ đại, nhưng phần khác lại nghĩ Chelsea chưa xứng đáng với những gì Abra đã đầu tư.

Khi Abra “keo kiệt”…

Bỏ ra số tiền lớn và Abra cũng rất nhiều lần tỏ ra thất vọng vì sự đầu tư của mình. Tiêu biểu là trường hợp của Fernando Torres, cầu thủ đã ngốn của ông tới 50 triệu bảng, chưa kể mức đãi ngộ hàng năm nhưng lại thi đấu không hiệu quả. Với 1 người kiêu hãnh như Abra, ông không “tống khứ” Torres để vớt vát lại khoản đầu tư mà thúc giục Di Matteo (sau đó là Benitez) phải sử dụng El Nino. Mục tiêu của Abra là quá rõ: ông không muốn bị coi là kẻ thất bại trong chuyển nhượng.

Nhưng cũng từ thương vụ “thất bại” này, và trước đó là hàng loạt tên tuổi khác như Crespo hay Shevchenko, tỉ phú người Nga đã bắt đầu thay đổi chính sách chuyển nhượng. Không có văn bản nào đưa ra, không có tuyên bố nào song người ta thầm hiểu Abra không còn dám chi quá nhiều tiền cho 1 ngôi sao. Những thương vụ như vậy có nguy cơ biến ông thành kẻ thất bại trong chuyển nhượng nhiều hơn là những bản hợp đồng nhỏ lẻ.

Bởi vậy mà 3 mùa giải trở lại đây, Abra bất ngờ đề ra điều luật vô hình ở Stamford Bridge. Đó là việc không gia hạn hợp đồng quá 1 năm với những ngôi sao ngoài tuổi 30. Trên thị trường chuyển nhượng, tỉ phú người Nga cũng thúc các HLV đưa về Stamford Bridge những bản hợp đồng trẻ. Hệ quả, rất nhiều ngôi sao trẻ đã cập bến The Blues như David Luiz, Kevin de Bruyne, Lucas Piazon, Romelu Lukaku, Thibaut Courtois, Victor Moses, Azpilicueta, Oscar, Hazard, Schurrle hay mới nhất là Marco van Ginkel, tiền vệ mới ở tuổi 20.

Cộng với những ngôi sao đội 1, chắc chắn Chelsea không thể sử dụng hết số tài năng sáng giá trong tay, ngay cả khi sở hữu thêm 1 đội hình nữa ở Premier League. Điều đó buộc The Blues phải cho mượn. Tính sơ sơ, Abra đã có trong tay khoảng 2 đội hình đã và đang thi đấu ở các đội bóng khác theo dạng “lính đánh thuê”. Đó là ước mơ của mọi đội bóng!

Với số lượng lớn mầm non này, Abra đã có thể nghĩ tới chuyện đầu tư, buôn bán cầu thủ chứ không chỉ đơn thuần là để sử dụng. Chẳng bởi thế mà những Courtois, De Bruyne, Lukaku đã có giá trị tăng khá nhanh so với thời điểm họ cập bến Stamford Bridge.

Cuộc cách mạng của Abra đã nhận được sự ủng hộ nhiệt thành từ phía CĐV Chelsea. Nhưng nó cũng gây ra không ít hệ lụy mà vấn đề quan trọng nhất là việc The Blues không thể đón chào những “quả bom tấn nữa”.

Điều đó thể hiện khá rõ trong kì chuyển nhượng mùa Hè năm nay. Chelsea cần 1 trung phong đẳng cấp để thay thế Torres nhưng họ lại lần lượt bị đánh bại trong các thương vụ lớn như Radamel Falcao rồi sắp tới có thể là cả Edinson Cavani. Abra không tung khoản tiền khổng lồ để phá vỡ hợp đồng của Cavani nữa, mà cố gắng đàm phán. Nhưng nên nhớ, PSG đang trong giai đoạn chi tiêu mạnh mẽ nhất, cũng giống Chelsea cách đây khoảng 7 năm. Chỉ xét riêng ở chính sách chuyển nhượng, Abra đã vô tình khóa chân mình trong các thương vụ lớn.

Đó là sự “keo kiệt” của Abra sau khoảng thời gian dài đầu tư liên tiếp, có cả thành công, có cả thất bại. Nhưng sự keo kiệt của ông vẫn được chấp nhận ở Stamford Bridge bởi nó mang đến niềm hi vọng nhiều hơn sự thất vọng. Ở đó, vẫn còn lớp lớp thế hệ trẻ đang ngày chứng tỏ khả năng. Với Abra, Chelsea không những đủ mà còn thừa khả năng thành công. Bởi vậy, sẽ chẳng bất ngờ nếu The Blues đưa về Stamford Bridge 1 bản tiền đạo tầm trung ở mùa Hè này thay vì những quả bom tấn, cụm từ vốn không còn xuất hiện trong danh mục của tỉ phú người Nga.

Theo Bóng đá số

Tỷ phú Abramovich: Người tình tuyệt vời!

Thứ 7, 13/04/2013 | 08:09
Khi gặp Abramovich, Olga đã qua một đời chồng, còn ông chủ đội bóng Chelsea mới chỉ là một thanh niên mới lớn chưa biết mùi đời, hơn nữa lại thích mặc quần dài mà bên trong… không có quần lót.

Chelsea: Mourinho nên bán 'Vua phá lưới' Torres cho Arsenal

Thứ 3, 02/07/2013 | 13:54
Một mùa Hè chuyển giao nữa (không biết đã là mùa Hè chuyển giao thứ bao nhiêu dưới thời ông chủ tỉ phú người Nga Roman Abramovich) đang diễn ra ở Chelsea. HLV mới mà cũ Jose Mourinho đã tuyên bố chỉ có 5 người chắc chắn một suất đá chính trong đội hình của ông ở mùa giải tới. Trong số đó, không có tên Fernando Torres.

Chelsea: Abramovich vẫn rất 'khát' danh hiệu

Thứ 3, 02/07/2013 | 07:40
Đã có trong tay tất cả những danh hiệu cao quý nhưng tỷ phú Roman Abramovich vẫn còn rất khát khao chiến thắng.

Một loạt ngôi sao hết thời rời Chelsea

Thứ 2, 01/07/2013 | 14:26
Malouda, Ferreira hay Benayoun là ba trong số bốn cầu thủ phải rời sân Stamford Bridge, theo thông báo của Chelsea hôm qua.

Bài học cho Andre Schurrle: Chelsea là 'mồ chôn' tài năng trẻ

Thứ 7, 22/06/2013 | 10:45
Andre Schurrle đã tới Chelsea với biết bao kỳ vọng nhưng thực tế đã chứng minh rằng, Chelsea không phải là “đất lành” đối với những tài năng trẻ. Rất nhiều cầu thủ triển vọng đã lụi bại vì đầu quân cho The Blues.

Barcelona sẵn sàng đón những 'ngôi sao' Chelsea ruồng bỏ

Thứ 4, 19/06/2013 | 21:36
Theo những thông tin từ Tây Ban Nha, Barcelona đang rất muốn có sự phục vụ của Juan Mata, người đang bị Mourinho ruồng bỏ ở Chelsea. Cùng với đó, một “ngôi sao” thất sủng khác ở The Blues là David Luiz cũng đang nằm tầm ngắm của Los Blaugrana.

Những sự kiện đình đám của Mourinho ở Chelsea

Thứ 7, 08/06/2013 | 20:42
"Người đặc biệt" từng dẫn dắt CLB thành London giành 6 danh hiệu từ năm 2004 đến 2007. Trong khoảng thời gian trên, có khá nhiều vụ việc khó quên của HLV Mourinho ở Stamford Bridge.

Mou và Chelsea sẽ thống trị Premier League

Thứ 4, 05/06/2013 | 21:26
Cựu cầu thủ của Chelsea, Hernan Crespo khẳng định với sự dẫn dắt của HLV Jose Mourinho, The Blues sẽ thống trị tại đấu trường Premier League thời gian tới.
Cùng chuyên mục

M.U bực tức vì đem cầu thủ cho mượn nhưng không được đá

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:16
Nhiều cầu thủ thuộc biên chế của M.U đang đem cho đội khác mượn. Tuy nhiên không phải ai cũng được thi đấu thường xuyên như Mason Greenwood.

Kyle Walker nói không với De Bruyne khi chọn ra đồng đội giỏi nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 15:25
Kyle Walker mới đây đã chia sẻ về cầu thủ mà anh cho là xuất sắc nhất khi bản thân từng được sát cánh thi đấu chung.

Cancelo đả kích Pep Guardiola là "kẻ dối trá", Man City là đội bạc bẽo

Thứ 2, 25/03/2024 | 08:36
Joao Cancelo đang đi vào con đường cũ của đàn anh Cristiano Ronaldo, khi lên tiếng đấu tố Pep Guardiola và CLB chủ quản Man City ở cuộc phỏng vấn gần nhất.

M.U có đến 9 cái tên để thay thế Ten Hag

Chủ nhật, 24/03/2024 | 21:58
Cánh truyền thông Anh khẳng định Man Utd đã đặt đến 9 cái tên vào tầm ngắm để sẵn sàng chọn một trong số này thay thế cho Ten Hag sau mùa giải 2023-2024.

Southgate nói gì về tin 'sắp thay thế Ten Hag'?

Thứ 7, 23/03/2024 | 08:17
Những tin đồn về việc rời ghế HLV ĐT Anh để về Old Trafford làm việc cũng đã đến với đôi tai của HLV Gareth Southgate.
     
Nổi bật trong ngày

Không vội về Madrid, Bellingham theo chân Rice vui chơi đến 4h sáng

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:45
Sau trận giao hữu với tỷ số hòa giữa ĐT Anh và ĐT Bỉ, Bellingham đã không vội về Madrid mà theo chân các đồng đội tiệc tùng đến 4h sáng.

M.U bực tức vì đem cầu thủ cho mượn nhưng không được đá

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:16
Nhiều cầu thủ thuộc biên chế của M.U đang đem cho đội khác mượn. Tuy nhiên không phải ai cũng được thi đấu thường xuyên như Mason Greenwood.

Sếp lớn của bóng đá Tây Ban Nha sắp ngồi tù 30 tháng vì hôn.. cầu thủ

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:31
Ông Luis Rubiales đang đối mặt với bản án ngồi tù 2 năm rưỡi, tất cả xuất phát tự sự vụ ông này hôn nữ cầu thủ Jenni Hermoso.