Ngôi mộ song huyệt sinh ra bậc tài danh nhờ phong thủy?

Ngôi mộ song huyệt sinh ra bậc tài danh nhờ phong thủy?

Thứ 3, 13/08/2013 | 15:11
0
Ngôi mộ này hiện ở làng Canh Hoạch, xã Dân Hoà, huyện Thanh Oai, Hà Nội. Đây là ngôi mộ kỳ lạ, bởi mộ này có hai huyệt. Một huyệt là "nơi ở" của bố vợ, huyệt kia là "nơi ở" của con rể. Cả người bố vợ và con rể đều sinh ra được bậc tài danh, có con là trạng nguyên.

Thực hư thế đất "thần bút chấm thuỷ"

Những câu chuyện liên quan đến phong thuỷ ngôi mộ vẫn luôn là điều bí ẩn, khó lý giải thoả đáng. Việc mồ mả tổ tiên ông bà có tác động như thế nào đến đời sống hưng thịnh của con cháu nơi dương thế vẫn chưa thể lý giải thoả đáng. Nhưng nhiều hiện tượng trùng hợp ngẫu nhiên về sự “phát” đường tài lộc sau khi người thân được mai táng, đặc biệt là trường hợp ngôi mộ chung của hai vị thân phụ của trạng nguyên Nguyễn Đức Lượng và trạng nguyên Nguyễn Thiến vẫn khiến người trong dòng họ tin vào điều đó. 

Theo sự tìm hiểu của PV báo điện tử Người đưa tin, ngôi mộ đặc biệt này có tuổi đời lên đến gần 600 năm, được con cháu của dòng họ Nguyễn làng Canh Hoạch bảo vệ, hương khói cho đến giờ vẫn còn nguyên vẹn. Trong tâm thức những người con của dòng họ Nguyễn làng Canh Hoạch, cũng như họ Nguyễn ở Tiên Điền, Nghi Xuân, Hà Tĩnh thì ngôi mộ này được xem là mộ phát tích. Nó khởi đầu cho sự hiển đạt khoa cử của hai dòng họ suốt hàng trăm năm qua. Cũng trong tâm thức hậu duệ của trạng cậu, trạng cháu hiện nay (Nguyễn Đức Lượng và Nguyễn Thiến) chính nhờ tiên tổ được táng ở thế đất phong thuỷ hiếm có nên con cháu đời sau mới hưởng lộc, đỗ đạt, nổi danh văn chương, thơ phú đến thế.

Xã hội - Ngôi mộ song huyệt sinh ra bậc tài danh nhờ phong thủy?

Hậu duệ của trạng cậu, bên ngôi mộ song huyệt.

Linh ứng của ngôi mộ thiêng hay chỉ là sự trùng lặp?

Công tử Doãn Toại đặt huyệt chính, còn cụ Bá Ký đặt huyệt bàng, trên một gò đất có thế "thần bút chấm thuỷ" mà theo lời của thầy phong thuỷ sẽ phát đường công danh, khoa cử. Thực hư, chuyện phong thuỷ tác động đến công danh của con cháu của hai vị này đến đâu thật khó nói, nhưng có một sự thật con của cụ Nguyễn Bá Ký, là Nguyễn Đức Lượng đã đỗ trạng nguyên vào năm 1514, đời vua Lê Tương Dực. Người con của công tử Doãn Toại với tiểu thư Nguyễn Thị Hiền, là Nguyễn Thiến đậu trạng nguyên vào năm 1532, triều Mạc Thái Tổ. Nói về hiển đạt con cháu của trạng nguyên Nguyễn Thiến sau này khó ai sánh bằng, trong đó có danh tướng Nguyễn Quện, danh nhân văn hoá thuộc dòng họ Nguyễn Tiên Điền mà người được nhiều người biết đến nhất là đại thi hào Nguyễn Du.

Câu chuyện về ngôi mộ kỳ lạ này do chính ông Nguyễn Văn Thắng (69 tuổi, tộc trưởng của dòng họ Nguyễn làng Canh Hoạch) trực tiếp kể lại cho PV. Theo ông Thắng, ngôi mộ này độc đáo ở chỗ có hai huyệt. Hai người được táng ở đây là cụ Nguyễn Doãn Toại, vị tiên tổ của dòng họ Nguyễn đất Tiên Điền, Hà Tĩnh, cụ thứ hai là cụ Nguyễn Bá Ký (tiến sĩ của khoa thi Quang Thuận thứ 4 năm 1463.

Khoa thi năm đó đỗ đầu là trạng nguyên Lương Thế Vinh), tiên tổ của họ Nguyễn ở làng Canh Hoạch. Theo vị tộc trưởng đáng kính của dòng họ Nguyễn làng Canh Hoạch, khu đất táng mộ này là kết quả của một thầy phong thuỷ tìm kiếm trong suốt một năm trời.

Khởi nguyên của câu chuyện chọn đất đặt mộ là thời điểm  năm 1492, khi cụ Nguyễn Đức Lượng (con trai độc nhất của cụ Bá Ký) vừa tròn 28 tuổi thì không may cụ Bá Ký qua đời. Cụ Đức Lượng, muốn tìm một vị trí đất tốt để đặt mộ cho cha khi tiến hành cải táng mang theo hy vọng con cháu đời sau đạt được vinh hiển.

Cụ Nguyễn Đức Lượng đã khổ công tìm thầy địa lý về nhà và may mắn cụ đã gặp được thầy phong thủy giỏi. Để được thầy địa lý xem đất, cụ Lượng trân trọng  tiếp đãi hậu hĩnh thầy phong thuỷ này hơn một năm trời. Sau một thời gian tìm hiểu địa thế, thầy địa lý đã mách cho cụ Đức Lượng một nơi có thế phong thủy hiếm có.

Thầy khẳng định, nếu đặt mộ cụ Nguyễn Bá Ký nơi này thì con cháu về sau sẽ thành đạt mà khó có dòng họ nào sánh bằng. Điều lạ là mảnh đất ấy không phải ở đâu xa mà chính là gò đất nằm sát làng. Việc đó khiến cụ Đức Lượng mừng khôn xiết, chỉ chờ đến ngày lành tháng tốt là táng cha Bá Ký về an nghỉ.

Theo ông Thắng miêu tả, thế phong thủy của khu đất mà thầy địa lý đã mách lại cho cụ Lượng là một gò cao nằm ở góc làng Canh Hoạch. "Nơi đây, mạch chìm, có khe nhỏ theo hướng Mão chảy lại. Về phương Hợi có ba cái gò khe nhỏ quay chầu vào. Lập hướng tại Mão thu nước tại Hợi, phóng nước tại Đinh Mùi". Cũng theo ông Thắng, kiểu đất này đặt trên con hỏa tinh khai khẩu rất to, đằng trước có tam kỳ giang làm minh đường, thần bút tẩm thủy, cờ, trống, võng, lọng la liệt ngay trước mặt.

Căn nguyên việc “bố vợ, con rể” táng cùng mộ

Vị công tử mắc căn bệnh quái ác

Cũng vì căn bệnh quái ác này mà công tử Doãn Toại đành một thân một mình ra đồng vắng làm lều nhỏ để sinh sống. Oái ăm thay, chiếc lều mà công tử Doãn Toại dựng lên lại nằm chính ở gò đất mà thầy phong thủy mách ông Lượng đặt huyệt mộ cho cụ Nguyễn Bá Ký. Ngày tháng trôi qua, gần đến ngày mà thầy phong thủy lấy để làm lễ cải táng cho cụ Bá Ký thì công tử Doãn Toại vẫn bình thản ở trong chiếc lều, án giữ khu đất. Việc này khiến cụ Nguyễn Đức Lượng vô cùng sốt ruột, năm lần bảy lượt năn nỉ công tử Doãn Toại dời đi nhưng vị công tử này vẫn cố tình ở lại giữ đất.

Những tưởng chỉ cần đợi đến ngày thầy phong thủy quay lại thì tâm nguyện của cụ Đức Lượng được hoàn thành, nhưng không ngờ được một việc oái oăm ngoài dự kiến. Ông Thắng kể rằng, người phá hỏng kế hoạch của cụ Lượng chính là công tử con của ông Nguyễn Doãn Địch (thám hoa, khoa thi 1481, đời Lê Thánh Tông) tên là Nguyễn Doãn Toại. Công tử  Doãn Toại là người có học thức uyên thâm, khi tài năng đến độ chín thì không may mắc bệnh phong (bệnh hủi - ở thời điểm bấy giờ, những người không may mắc căn bệnh quái ác này sẽ bị mọi người xa lánh). Vốn từ lâu đem lòng thương thầm nhớ trộm tiểu thư Nguyễn Thị Hiền, em gái của cụ Nguyễn Đức Lượng, nhưng vì vướng bệnh phong, nên công tử Doãn Toại bị gia đình người yêu phản đối.

Ngày đặt mộ đã đến gần nhưng công tử Doãn Toại vẫn trơ trơ như không có chuyện gì xảy ra. Hôm giáp ngày đặt mộ cha, cụ Nguyễn Đức Lượng một lần nữa ra lều của công tử Doãn Toại tìm cách nói ngon ngọt để thuyết phục. Cuối cùng vị công tử này cũng lộ ra ý định vốn giấu kín trong lòng mình từ lâu. Doãn Toại nói với cụ Lượng: "Việc này giải quyết cũng dễ thôi. Các ông và tôi đều là con nhà khoa bảng, môn đăng hộ đối. Tôi vốn từng đem lòng cảm mến người em gái của ông, muốn cho hai gia đình kết làm thông gia. Tuy nhiên, vì bệnh tật mà không thành. Giờ đây chỉ muốn được gặp người em gái của ông. Tôi muốn hai người cùng trò chuyện với nhau một đêm. Sáng hôm sau, tôi sẽ lập tức chuyển đi để tiện việc mong ước của ông".

Khi nghe được ý định của công tử Doãn Toại nói, cụ Nguyễn Đức Lượng hết sức bực tức, về nhà cụ đem chuyện này than thở với thầy phong thủy. Người thầy trăn trở một hồi rồi nói rằng, gò đất đó rất quý. Nếu là nơi an nghỉ của gia tiên thì sau này con cháu, văn chiếm khôi nguyên, võ chiếm tướng mạc, thiên hạ ít ai bì được. Nếu bị bỏ phí thì sau này hối không kịp. Không ngờ, cuộc trò chuyện giữa hai người lại bị tiểu thư Nguyễn Thị Hiền nghe được. Vốn cũng có cảm tình với công tử Doãn Toại từ trước, người em gái đã quyết định ra gặp thầy phong thủy và anh trai, mạnh dạn bảo rằng: "Vì đất ấy tốt, yên được hài cốt cha, lại mang đến sự thành đạt hiển vinh cho anh và con cháu về sau, chỉ đổi bằng một đêm nói chuyện đâu có xá gì"  - ông Thắng kể lại.

Đêm hôm đó, Nguyễn Thị Hiền đội nón, xách đèn băng trong đêm tối mưa phùn gió bấc đến lều tranh chuyện trò cùng công tử Doãn Toại. Vốn đã tình ý với nhau từ lâu, lại chứng kiến cảnh ngộ bất hạnh của công tử Doãn Toại, cô đã trao thân cho vị công tử này. Nhưng ý trời xui khiến, đêm hôm đó, điều không may đã xảy ra. Công tử Doãn Toại đột nhiên quy tiên. Phát hiện ra vị công tử này chết, tiểu thư Nguyễn Thị Hiền vội băng đêm chạy về báo cho anh trai biết. Cụ Đức Lượng nghe tin như sét đánh, vội báo cho quan và gia đình phía công tử Doãn Toại. Cụ Lượng có nguyện vọng muốn đem xác công tử Doãn Toại an táng một nơi khác.  Theo ông Thắng, sáng mai ra, khi mọi người tới thì xác của công tử Doãn Toại đã bị mối đùn lấp chỉ còn nổi lên hai chân. Gia đình công tử Doãn Toại cho rằng, đây là thiên táng nên không di chuyển nữa.

Hậm hực và cũng vì ý trời, huyệt mộ thầy phong thuỷ dày công tìm kiếm trở thành công cốc. Thấy cụ Nguyễn Đức Lượng buồn rầu, thầy phong thuỷ đành động viên, "huyệt chính người ta đã chiếm, ý trời khó tránh. Tuy nhiên, huyệt bàng vẫn còn đó, nếu đem chôn thân phụ của ngài vào thì con cháu sau này vẫn được hưởng lộc, tuy không thể so sánh được với huyệt chính". Nghe theo thầy phong thuỷ, cụ Đức Lượng đành cho táng mộ cha vào cạnh mộ của công tủ Doãn Toại. Và, ngôi mộ có hai huyệt đặt sát cạnh nhau có từ đó.                                            

Trinh Phúc

Quảng Nam: Ly kỳ chuyện đào vườn được tượng vàng vô giá

Thứ 7, 06/07/2013 | 08:31
Những người dân làng Phú Long, xã Đại Thắng, huyện Đại Lộc, Quảng Nam vẫn còn nhớ như in buổi sáng ngày 23/7/1997, khi cậu bé Nguyễn Văn Nông (sinh năm 1983) đào được bức tượng bằng vàng tại khu vực gò Đồi thuộc thôn Phú Long.

Ly kỳ cặp 'thạch khuyển' trấn giữ đầu làng

Thứ 7, 11/05/2013 | 14:52
Nhiều câu chuyện ly kỳ về cặp chó đá đặt vững chãi đầu thôn Thượng có niên đại hơn 300 năm từ thời Lê, được người dân nơi đây, truyền tai nhau không ngớt. Cặp "thần khuyển" này được họ ví như những vị thần "giữ của" và yểm bùa trên mảnh đất thiêng mang lại sự thịnh vượng và bình yên cho dân làng.

Màn hỏi vợ ly kỳ của đứa bé mồ côi

Thứ 6, 08/03/2013 | 15:51
Xuất thân bần hàn, rách rưới nhưng bỗng một ngày anh vụt dậy trong sự hào sảng của một trang hảo hán ghét cái ác, căm thù sự bóc lột.

Ly kỳ chuyện kho vàng phát tích giữa thành phố

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
Cho đến nay đã ghi nhận được ít nhất có 4 người dân phát hiện được vàng lá ở khu vực này.

Chuyện ly kỳ sau cái chết của nữ sinh Ngoại thương

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
Bên di ảnh của con gái, chị Mừng khẽ khàng đốt nén hương trầm cầu nguyện cho linh hồn cô con gái sớm được siêu thoát, rồi bất chợt không kìm nén được cảm xúc, chị Mừng thảng thốt: "Thế là từ đây mẹ chỉ còn có một mình bơ vơ, sao con bất hiếu nỡ bỏ mẹ ra đi? Mẹ biết sống sao đây, khi con là niềm vui, là hạnh phúc cuối cùng của đời mẹ đã không còn nữa".

Giới trẻ săn lùng rắn phong thủy hợp tuổi

Thứ 7, 02/02/2013 | 07:43
Nuôi rắn cảnh - đang trở thành "mốt" của giới trẻ trong những ngày đầu năm mới Quý Tỵ. Với nhiều người, nuôi rắn cảnh còn là con vật phong thủy đem lại nhiều may mắn...