Chuyện tầm phào liên quan đến cái tên

Chuyện tầm phào liên quan đến cái tên

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:40
0
Với sự giúp đỡ của nhiều trinh sát trực tiếp phá các vụ án liên quan và những tài liệu, PV Người Đưa Tin đã thống kê được gần 10 người mang tên Dũng có "máu mặt", nổi danh trong giới giang hồ.

Mỗi tên Dũng "nổi" ở một thời điểm nhất định và hoạt động phạm tội ở những lĩnh vực khác nhau. Kẻ là trùm ma túy, kẻ là tướng cướp, kẻ thì chuyên bảo kê, thích gây hấn, sử dụng "hàng nóng"... Phần lớn, họ sinh vào những năm 1960 và 1970 của thế kỷ trước.

Bây giờ, người thì đã khép lại quá khứ, lập nghiệp thành danh; kẻ vẫn ở tù; người thì phiêu bạt đâu đó không ai biết. Thế nhưng, những dấu ấn về cái tên này để lại trong giang hồ thì vẫn đậm nét, với xã hội vẫn đầy ấn tượng xấu.

Dù có rất nhiều tư liệu liên quan đến những cái tên Dũng - dân anh chị, "ông trùm" trong giới giang hồ - nhưng khi viết loạt bài này, chúng tôi vẫn chất chứa những tâm trạng khác nhau.

Có gì đó mơ hồ, khó định nghĩa cứ hiện hữu làm chúng tôi khó có thể phóng bút. Mẹ tôi bảo: "Ai cũng một lần da đến thịt", vì thế, chạm vào quá khứ (nhất là quá khứ tội lỗi), ai cũng thấy đau, phải suy tư.

Tất nhiên, suy tư của mỗi người là sự khác biệt, vì nhận thức khác nhau. 7 cái tên Dũng mà chúng tôi có tư liệu, mỗi tên một vẻ, làm người bình thường đi từ kinh ngạc này đến bất ngờ khác.

Điểm mặt những cái tên

Trong số 7 tên Dũng nổi danh giới giang hồ, mỗi tên để lại những "ấn tượng" hoàn toàn khác nhau với những người thực thi nhiệm vụ bảo vệ pháp luật và giới cầm bút như chúng tôi.

Dư Kim Dũng, biệt danh Dũng "tình" ở Hải Phòng và Nguyễn Duy Dũng, biệt danh Dũng "đui" ở Tân Kỳ, Nghệ An đều là "ông trùm" ma túy. Họ có tuổi đời gần nhau.

Dũng "tình" sinh năm 1964, Dũng "đui" sinh năm 1967 nhưng "đường đời" của họ chẳng khác nhau là bao. Có chăng, chỉ khác ở tính cách, sự thể hiện trong hành vi phạm tội. Họ có "sự nghiệp lừng lẫy" và hiện đều đang ở trại giam với bản án tù chung thân.

Nếu Dư Kim Dũng nổi danh giang hồ với máu liều, sự yêng hùng của một kẻ giang hồ đường phố, thích khoe khoang thể hiện mình là giang hồ thì Dũng "đui" lại khác.

Dũng "đui" thể hiện "tố chất ông trùm" ngay từ khi "bập" vào giang hồ bằng những tính toán rất cụ thể cho các kế hoạch phạm tội có tổ chức của mình.

Điều tra viên H. (công an TP. Hải Phòng) từng nói với tôi: Dũng "tình" diễn rất tròn vai là một người bệnh tâm thần để "xưng bá", "qua mặt" cơ quan công an và liên tiếp thực hiện hành vi phạm pháp. Dũng "tình" có sổ khám ở bệnh viện Tâm thần và cứ lúc nào cảm thấy "bất an" là Dũng "tình" lại vào trại chữa bệnh. Cảm thấy mọi sự yên ắng, Dũng "tình" "điều" đàn em đến khám, thay để ở ngoài vận chuyển, buôn bán "cái chết trắng".

Điều tra viên H. nói rằng, "đánh án" cũng như đánh trận, phải đủ chín muồi mới "cất vó" được. Nếu không, hậu quả sẽ là khôn lường.

Dũng "đui" không thế. Bản lĩnh "ông trùm" của Dũng "đui" được "phát tiết" khi Dũng "đui" âm thầm chỉ đạo đàn em trong đường dây "đánh" những chuyến "hàng chết" đầy chất ma quái.

Dũng "đui" không lộ mặt, cũng chẳng thể hiện mình là "ông trùm". Vì thế, nhiều kẻ buôn bán "cái chết trắng" đã nhầm tưởng Dũng "đui" chỉ là một con "tép", không đáng quan tâm. Để điều khiển đường dây của mình, Dũng "đui" sẵn sàng biến mình thành anh xe ôm cần mẫn, thành người làm đồng miệt mài để theo dõi chính những đàn em của mình xem chúng "làm ăn" như thế nào.

Chính sự khác nhau trong tính cách dẫn đến hành động khác nhau làm nhiều người cứ nhầm lẫn và không phân biệt được đâu là Dũng "đui", đâu là Dũng "tình". Vì họ cùng buôn và gieo rắc "cái chết trắng" cho đồng loại.

Pháp luật - Chuyện tầm phào liên quan đến cái tên

Dũng "đui" trong trại giam.

Thực chất, Dũng "đui" ẩn mình trong vỏ bọc rất tốt, còn Dũng "tình" thì lại thích phô trương. Vì hoạt động phạm pháp, vì gieo rắc "cái chết trắng" cho đồng loại nên phô trương hay ẩn mình, đều bị trừng phạt.

Cả Dũng "tình" và Dũng "đui" đều thoát chết trong gang tấc bằng quyết định ân xá của Chủ tịch nước. Giờ đây, họ đang được đánh giá là những phạm nhân cải tạo tốt. Thế nhưng, với quá khứ tội lỗi, không thể khép lại ấy, đường về nẻo thiện vẫn rất xa vời. Trong tâm thế họ, có thể giờ đã thay đổi nhưng giang hồ hiểm ác, khó lường, thật khó đoán định.

Cả hai tên Dũng sinh gần năm nhau này, đều tốn khá nhiều giấy mực của báo chí cũng như chất xám của lực lượng công an. Thế mới biết, giang hồ luôn phức tạp cả khi "sóng đã yên, biển đã lặng".

Trinh sát của công an Hải Phòng phải di chuyển liên tục và thích nghi với những thay đổi mang tính "tâm thần" của những người bị bệnh tâm thần thật như Dũng "tình".

Điều tra viên H. kể: "Tâm thần thật, trạng thái thần kinh rất khác. Tâm thần giả thì khủng khiếp vô cùng. Bởi con người ấy có sự tính toán cẩn thận cho từng hành vi phạm tội của mình. Dũng "tình" đã vờ tâm thần lại còn dùng "hàng đá", quả là "khó đỡ".

Thực chất, quá trình phá án, các trinh sát, điều tra viên đã phải phân tích tâm lý đối tượng rất kỹ, đặt ra rất nhiều tình huống để có giải pháp "đánh án" hoàn thiện nhất". Trong quá trình trò chuyện, điều tra viên H. còn nói đùa rằng: "Phá xong vụ Dũng "tình", nhiều điều tra viên, trinh sát cũng "đơ đơ".

Nhiều vụ việc sau đó, họ tính toán, lên phương án tỉ mỉ quá sức cần thiết...". Theo điều tra viên H., như thế là tốt nhưng quả thực rất "căng" đầu vì lúc nào cũng phải "nảy số" từ phương án này, sang phương án khác.

Phạm tội quyết liệt, đến cùng

Dũng "Ka cơ" là Lê Văn Dũng, hiện đã hoàn lương và trở thành một doanh nhân ở đất Thái Nguyên. Cái thuở Dũng "Ka cơ" tung hoành ở bãi vàng Na Rì (Bắc Cạn), vẫn đầy ấn tượng với nhiều người. Cứ nhắc đến tướng cướp bãi vàng là người bình thường lại thấy run, dù chẳng biết mặt, biết tên, chẳng ảnh hưởng gì.

Thế nhưng, những "chiến tích" của tướng cướp tên Dũng "Ka cơ" ngày ấy vẫn ám ảnh họ. Một tên tướng cướp khét tiếng tàn ác và có kiểu cướp cạn ấy vẫn chưa thể phai mờ trong tâm trí người dân vùng đất vàng.

Các tài liệu của công an lưu giữ cho thấy, thời điểm đó, Dũng “Ka cơ” phạm tội với hành động quyết liệt, tới cùng để đạt được mục đích là cướp vàng. Ai cản trở, chống đối, Dũng "Ka cơ" chỉ đạo đàn em "bịt miệng" bằng bạo lực. Đã có những người bị tật nguyền cả đời nên họ ám ảnh với hình ảnh và tên gọi tướng cướp bãi vàng Dũng "Ka cơ".

Dũng "đui" để lại nhiều ấn tượng với điều tra viên, trinh sát công an hơn là dân thường. Bởi mối quan hệ và lãnh địa hoạt động của Dũng "đui" phần lớn là các đối tượng "số má" và công an. Dân thường không thể và chẳng có cơ hội va chạm với Dũng "đui".

Điều tra viên T. (bộ Công an) kể lại: "5 năm trời "bám" chuyên án, các điều tra viên không có hình thật nào của Dũng "đui" nên phải nhận dạng theo đầu mối đường dây. Khi có hình rồi thì Dũng "đui" "lặn mất tăm". Hắn rút vào hoạt động "kín" theo kiểu chỉ đạo đàn em thực hiện chứ không trực tiếp thực hiện bất kỳ phi vụ vận chuyển, mua bán chất ma túy nào khác.

Dũng "đui" thiết lập được một đường dây ma túy cực "chất", tới mức các đầu mối trong đường dây tự cạnh tranh nhau, tự "kiềm chế", theo dõi nhau... Thế nhưng, khi một mắt xích của đường dây bị "tuột", Dũng "đui" một mặt bắn tin "bỏ"”.

Mỗi biệt danh, một… "sự tích"

7 cái tên Dũng nổi danh giang hồ được nhiều người biết tới gồm: Dũng "Ka cơ"; Dũng "bóng nhựa"; Dũng "tình"; Dũng "đui"; Dũng "ben"; Dũng "Bắc Cạn"; Dũng “AK”... Mỗi một biệt danh đằng sau tên Dũng là một "sự tích". Chỉ nghe đến những biệt danh ấy thôi, dân anh chị đã phải "kính nể".

Nhóm Phóng viên

(Còn nữa)


Cùng chuyên mục

Bộ đội biên phòng Hà Tĩnh giải cứu thành công bé gái 13 tuổi bị lừa bán ra nước ngoài

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:37
Lực lượng Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh vừa hỗ trợ giải cứu thành công bé gái 13 tuổi bị dụ dỗ lừa bán sang nước ngoài.

Đồng Nai: Cảnh báo thủ đoạn của tội phạm lừa đảo trên không gian mạng

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:12
 Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai kêu gọi người dân cảnh giác với tội phạm lừa đảo trên không gian mạng.

Mức án nghiêm khắc cho gã thợ xây sát hại anh họ rồi lẩn trốn suốt 24 năm

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Đàm Xuân Chí với bị hại là anh em họ, chỉ vì có mâu thuẫn mà Chí nảy sinh hành vi giết người. Sau khi gây án, Chí đã bỏ trốn suốt 24 năm mới bị bắt.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.

Khởi tố 2 đối tượng mua bán trái phép chất ma túy xuyên quốc gia

Thứ 3, 23/04/2024 | 22:48
Ngày 23/4, Công an huyện Yên Thành, Nghệ An cho biết, vừa ra quyết định khởi tố bị can với 2 đối tượng trong đường dây mua bán trái phép chất ma túy xuyên quốc gia.
     
Nổi bật trong ngày

Bị truy tố vì bắt giữ người và cưỡng đoạt tiền nợ chơi game 5,5 triệu đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:14
Trần Trọng Phú Thái và Trần Đức Mạnh lấy dây xích để trói chân của thiếu niên chơi game vào ghế và yêu cầu người thân mang tiền đến trả nợ.

Bắt giữ đối tượng lừa đảo sau gần 20 năm trốn truy nã

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:31
Công an quận Hoàn Kiếm đã bắt giữ đối tượng Đào Thanh Tùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản sau gần 20 năm trốn truy nã.

Hai chị em lừa đảo chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng bằng vàng giả mua trên mạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Đỗ Thị Vân cùng em gái mua vàng giả trên mạng xã hội TikTok rồi mang đến cầm cố cho chủ nợ nhằm chiếm đoạt tiền.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.

Lâm Đồng: Bắt đối tượng trốn nã từ Hòa Bình sau gần 7 năm lẩn trốn

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:30
Trốn truy nã về tội Cố ý gây thương tích ở tỉnh Hoà Bình, sau gần 7 năm lẩn trốn, đối tượng bị Công an huyện Đức Trọng bắt giữ.