Chuyện tình như mơ của gia đình “ba ngọn nến”

Chuyện tình như mơ của gia đình “ba ngọn nến”

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:42
0
Nàng là cô gái Tây lai thất lạc cha từ khi mới chào đời. Đam mê âm nhạc nên nàng một mình lên Sài Gòn lập nghiệp. Chàng là trưởng ban nhạc Đen & Trắng tài hoa, đẹp trai và đầy chất lãng du. Họ gặp nhau và cùng dệt nên một chuyện tình thơ mộng như cổ tích.

Nhắc đến đôi uyên ương đẹp như mơ này, khán giả không thể nào quên những bài hát gợi nhiều cảm xúc của họ. Thuở tình yêu bắt đầu từ nỗi nhớ da diết mang tên Xe đạp ơi với chùm nỗi nhớ "Nhớ khi xưa anh chở em, trên chiếc xe đạp cũ, áo ướt đẫm mồ hôi những trưa hè", cho đến hình ảnh một gia đình hạnh phúc vang tiếng trẻ thơ trìu mến "Ba là cây nến vàng, mẹ là cây nến xanh, con là cây nến hồng, ba ngọn nến lung linh thắp sáng một gia đình". Đó là tình yêu thơ mộng mang lại những giai điệu thật đẹp cho cuộc đời này. Chàng nhạc sĩ tài hoa cùng nàng ca sĩ hiền lành như cây cỏ ấy là Phương Thảo - Ngọc Lễ.

Xã hội - Chuyện tình như mơ của gia đình “ba ngọn nến”

Phương Thảo - Ngọc Lễ

Gần nhau sau một lần quen

Từ khi hiểu rõ về cuộc sống, cũng là lúc cô gái Văn Thị Kim Lang (tên trong giấy khai sinh của Phương Thảo) chợt nhận ra một điều rất khác biệt từ chính bản thân mình. Cũng là đôi mắt, cái mũi và khóe miệng ấy nhưng cô mang vẻ khác biệt với những đứa trẻ hàng xóm. Hàng ngày, nghe những lời thì thầm to nhỏ: "Nó là Tây lai đó” khiến cô càng cảm nhận rõ nỗi nghi ngờ từ trong sâu thẳm trái tim mình: Cô không giống những đứa trẻ bình thường khác. Vì suy nghĩ này nên Phương Thảo luôn sống trong tâm trạng mặc cảm. Cô đâm ra sợ chỗ đông người nên thường rất nhút nhát khi có ai đến bắt chuyện. Cuộc sống sau những ngày chiến tranh càng trở nên xơ xác. Gia đình vốn nghèo nên sau khi làm xong công việc ở nhà, cô bé Tây lai ốm yếu còn phải đi xuôi ngược khắp nơi ở thị xã Sa Đéc bán bánh kiếm tiền phụ giúp thêm cho gia đình.

Dù nghèo khó, vất vả nhưng niềm đam mê âm nhạc không bao giờ bị dập tắt trong con người nhỏ bé ấy. Khi đã trưởng thành cũng là lúc Phương Thảo rời vùng quê Sa Đéc - Đồng Tháp để thực hiện ước mơ trở thành ca sĩ của mình. Tuy nhiên, những năm tháng đầu tiên, giọng hát dịu ngọt ấy vẫn chưa có nhiều sức lan tỏa. Cuộc sống còn khắc nghiệt hơn khi đẩy cuộc hôn nhân của Phương Thảo bắt đầu lâm vào cảnh trắc trở, buồn tủi. Đi hát thì bị các ca sĩ khác chèn ép, chơi xấu. Thậm chí, đến lượt hát của Phương Thảo nhưng các ca sĩ khác qua mặt để tranh phần. Vậy nhưng Phương Thảo không có bất cứ phản ứng gì. Những lúc đó, nàng chỉ biết chờ tới lượt mình hát mà không hề tranh giành với bất cứ ai. Cô hiền lành như cây cỏ ven bên đường. Nhìn cô gái hồn nhiên trước bao gian trá của người đời, chàng lãng tử bỗng thấy thương nhưng chưa có dịp để làm quen.

Một lần, đang ngồi chờ tới lượt mình biểu diễn, Phương Thảo bỗng thấy một chàng thanh niên từ bên ngoài bước vào. Nhìn chàng trai khá lãng tử nhưng lại quên kéo… khóa quần. Không biết nhắc nhở anh chàng bằng cách nào, nên Phương Thảo đành liều nói: "Anh ơi, anh quên kéo... Lúc này, chàng trai lãng tử thầm cám ơn cô gái tốt bụng. Chàng trai đó chính là Ngọc Lễ. Mãi về sau, trong một lần đến phòng tập nhạc, Ngọc Lễ lại thấy một cô gái tóc xù nằm ngủ ngon lành. Khi anh đánh thức cô gái dậy thì nghe một giọng nói nho nhỏ xin: "Cho em tập hát với". Tình bạn của họ bắt đầu từ những ngày như thế.

Cũng từ lúc gặp Phương Thảo, Ngọc Lễ đã có cảm hứng sáng tác bài Ai cho em tình yêu. Không ngờ khi Phương Thảo mang bài hát này dự thi Tiếng hát hay TP.HCM đã đoạt được giải 3. Tại thời điểm này, cả Phương Thảo và Ngọc Lễ đều có nơi có chốn. Tuy nhiên, hai cuộc hôn nhân này đều không được trọn vẹn. Họ gặp lại nhau sau cuộc hôn nhân đổ vỡ, cả hai nhận ra đâu mới thật sự là tình yêu của mình. Chàng nhạc sĩ và nàng ca sĩ đến với nhau, dệt nên một mối tình tuyệt đẹp. Mối tình ấy ngày càng được thăng hoa trong âm nhạc bằng nhiều ca khúc mang giai điệu thật đẹp khiến khán giả rất yêu thích.

Khi hai thiên thần nhỏ của họ lần lượt được chào đời đã tạo ra không khí ấm áp trong gia đình. Đứa con gái đầu tiên được Phương Thảo - Ngọc Lễ đặt tên Ngô Ngọc Phương Nam (đặt tên ở nhà là Na). Đứa con gái tiếp theo tên Ngô Ngọc Thảo Nam (đặt tên ở nhà là Nấm). Cuộc sống gia đình của gia đình ba ngọn nến trôi qua trong êm đềm và hạnh phúc. Họ trân trọng từng giây phút được sống chung với nhau. Khi được hỏi về những tiếc nuối nhất trong tình yêu của họ, Ngọc Lễ chỉ nhẹ nhàng bảo: "Điều nuối tiếc nhất trong cuộc đời là không được gặp nhau sớm hơn, vì chúng tôi rất hợp nhau".

Không chỉ sánh bước với nhau trong âm nhạc, Phương Thảo - Ngọc Lễ còn tự tay làm ra các sản phẩm âm nhạc của mình. Hai người cùng tự tay làm website âm nhạc riêng. Khi Phương Thảo là ca sĩ chính thì Ngọc Lễ đánh đàn, cô con gái nhỏ bập bẹ những âm thanh đầu tiên. Những khoảnh khắc ấy được Ngọc Lễ khéo léo đưa vào âm nhạc của mình. Vì vậy, những bài hát sáng tác theo chủ đề gia đình của Ngọc Lễ mang hơi thở đầm ấm, yêu thương rất đặc biệt.

Trước khi yêu Phương Thảo, Ngọc Lễ là trưởng ban nhạc Đen & Trắng chuyên hát nhạc rock, nhưng sau đó, anh lại chuyển sang thể loại nhạc nhẹ nhàng hơn. Đặc biệt sau khi có con, nhạc của anh sâu lắng, tình cảm và mang đầy tính nhân văn. Hầu như, các bài hát đều xoay quanh gia đình, trẻ con. Đa số những bài hát này đều được khán giả đón nhận nồng nhiệt. Nhạc sĩ Ngọc Lễ tự hào nói: "Khán giả của tôi gồm rất nhiều đối tượng, từ thiếu nhi 1-2 tuổi đến những người gần 100 tuổi".

Xã hội - Chuyện tình như mơ của gia đình “ba ngọn nến” (Hình 2).

Gia đình Phương Thảo - Ngọc Lễ

Tình yêu gia đình chắp cánh cho âm nhạc

Nhắc đến nhạc Ngọc Lễ, nhiều khán giả thiếu nhi không thể nào quên được hình ảnh chú heo đất dễ thương không chịu ăn cơm, không đòi ăn cá mà chỉ cần được bế trên tay ầu ơ. Những giai điệu bình dị, mộc mạc và rất đời thường ấy được Ngọc Lễ lấy từ trong thường ngày một cách vô cùng chân thực. Bài hát Ba ngọn nến lung linh với hình ảnh ba là nến vàng, mẹ là nến xanh được bắt nguồn từ một đêm giao thừa, khi Ngọc Lễ chứng kiến cảnh vợ mình khi đến ngày gần sinh đã thắp ba ngọn nến cầu nguyện sinh con đầu lòng. Nhìn người vợ nhập tâm, khiến lòng anh xúc động nghĩ đến hình ảnh một gia đình toàn vẹn, hạnh phúc có cha mẹ và tiếng cười đùa của đàn con thơ trong tương lai.

Vợ chồng con cái sum vầy cùng ca hát và kể cho nhau nghe những câu chuyện cổ tích. Giây phút hạnh phúc đó không thể nào diễn tả bằng lời được và vì thế Ngọc Lễ lại dùng âm nhạc để giãi bày tâm sự. Những ngọn nến lung linh, ấm áp của gia đình đã được ra đời từ đó. Những ai nghe bài hát này của anh đều cảm thấy một tình yêu gia đình da diết.

Sau khi sáng tác bài hát này, Ngọc Lễ không định công bố nó ra khán giả mà chỉ để đó và hát cho những đứa con thân yêu nghe mà thôi. Đến khi một người bạn của anh yêu cầu và động viên cả gia đình cùng song ca bài hát này thì nó mới được công chúng biết mặt. Nói về bài hát này, Ngọc Lễ tâm sự: "Tôi viết bài này không vội vã, sử dụng ca từ rất cụ thể, mới đầu nghe hơi "phô" vì đây là bài hát cho gia đình, nên không viết bay bướm như các tác phẩm khác. Khi bé Na của chúng tôi gần 2 tuổi, nhiều đồng nghiệp động viên cả ba thành viên trong gia đình tôi thể hiện bài hát trong chương trình Tuổi thần tiên. Ca khúc này được xem là kỷ niệm đáng nhớ trong sự nghiệp sáng tác của tôi. Ngay sau khi Ba ngọn nến lung linh được giới thiệu đã được giới chuyên môn đánh giá là ca khúc về gia đình hay nhất”.

Từ tình yêu gia đình, nhiều bài hát khác của Ngọc Lễ lần lượt ra đời. Bài hát Đêm của con đã ra đời ngay khi Ngọc Lễ biết tin cô con gái đầu tiên của anh chào đời. Ngọc Lễ cho biết: "Anh nhớ lần mình viết bài hát này ngay trong đêm Thảo sinh bé Na 26/10/1997, ngay trong nhà thương. Lúc đó anh vừa lo sợ, vừa sung sướng, vừa tự hào... của người lần đầu được làm cha. Từ tình yêu gia đình, nhạc của Ngọc Lễ dần khép lại hình ảnh "sáng nay cà phê một mình, Sài Gòn chợt mưa chợt mưa, nhớ em biết mấy cho vừa" như đã từng thấy trong bài hát Cà phê một mình vốn đã rất nổi tiếng của anh. Tình yêu đã làm nên những giai điệu đầm ấm, hạnh phúc trong các sáng tác của Ngọc Lễ. Chính anh cũng thừa nhận: "Hãy yêu thật nhiều rồi sẽ trở thành nhạc sĩ".

Bí quyết dạy con của Phương Thảo - Ngọc Lễ

Phương Thảo - Ngọc Lễ chủ trương cho 2 con chơi thật nhiều, học thật ít vì trong khi chơi, trẻ con sẽ phát triển khả năng của mình nhiều hơn. Với anh chi, quan trọng nhất là dạy trẻ con tính trung thực, vâng lời. Mặt khác, Phương Thảo - Ngọc Lễ không bao giờ ra hình phạt đối với bọn trẻ. Mong muốn của anh chị là khi lớn lên các con có thể chia sẻ bất cứ buồn vui gì cùng ba mẹ. Ngoài ra, bí quyết giữ hạnh phúc của đôi vợ chồng này khá đơn giản: Sống hồn nhiên, yêu hết mình.

Mai Thy