Chuyện tử tù đầu tiên 'được' ngồi trên chiếc ghế tử thần

Chuyện tử tù đầu tiên 'được' ngồi trên chiếc ghế tử thần

Thứ 2, 15/04/2013 | 18:59
0
Người đầu tiên “được” ngồi trên ghế điện là người đầu tiên bị kết án tử hình ở New York trong năm 1889. William Kemmler - một kẻ giết người ở thành phố Buffalo - chính là người có “vinh dự” đó.
Dưới bàn tay của Westinghouse, ông Brown không thể mua nổi một chiếc máy phát điện xoay chiều mới. Ông buộc phải mua máy cũ, chuyển chúng đến Braxin rồi lại chuyển về Mỹ.

Trong khi tiếp xúc với báo chí, ông Brown luôn nhấn mạnh rằng máy phát điện dùng cho ghế điện là do Westinghouse sản xuất và nó dùng dòng điện xoay chiều chết người. Cũng giống như Edison, Westinghouse không muốn tên tuổi và ngành kinh doanh của mình bị gắn với cái chết.

Tiêu điểm - Chuyện tử tù đầu tiên 'được' ngồi trên chiếc ghế tử thần

Chiếc ghế điện ở nhà tù Auburn

Một lần nữa, cuộc chiến giữa dòng điện xoay chiều và một chiều lại xuất hiện trước tòa. Tòa án vẫn quyết định Kemmler sẽ bị hành quyết theo như kế hoạch. Chưa chịu thua, Cockran kháng án lên Tòa Thượng thẩm bang. Nhưng tòa này cũng nhanh chóng bác lý lẽ của Cockran.

Tiêu điểm - Chuyện tử tù đầu tiên 'được' ngồi trên chiếc ghế tử thần (Hình 2).

 

Trong lúc diễn ra hai phiên tòa phúc thẩm, ông Brown đã nhanh chóng lắp đặt ghế điện ở nhà tù Auburn. Nhưng một lần nữa, ngày hành quyết lại bị hoãn khi vào ngày 2/5/1890, Roger Sherman, một luật sư khác do Westinghouse thuê, đến thành phố Buffalo với một lệnh ký tên chánh án Tòa án Tối cao Mỹ. Nhưng, kể cả khi được xem xét tại tòa án cao nhất nước Mỹ, tòa vẫn cho rằng bang New York không vi hiến khi dùng ghế điện xử tử.

Ngày hành quyết Kemmler được ấn định lúc 6 giờ sáng ngày 6/8/1890. Trong số các nhân chứng của vụ hành quyết có nha sĩ Southwick và George Fell - hai "cha đẻ" của ý tưởng ghế điện.

Lúc chuẩn bị cho Kemmler ngồi lên ghế điện, tay viên cai ngục run lên khi ông thắt dây để giữ Kemmler ngồi cố định trên ghế. Một điện cực dưới hình thù một cái mũ, bên trong chứa bọt biển được gắn vào đầu Kemmler. Một điện cực khác gắn vào sống lưng. Các điện cực đều được tẩm dung dịch muối.

Trong phòng khác, chiếc máy phát điện của Westinghouse kêu o o. Đèn trên bảng điều khiển đều sáng. Bảng điều khiển cho thấy nó đã đạt 2.000, vôn - con số đã được chứng minh là tốt nhất để giết một người. Người ta bật công tắc để dòng điện đi vào ghế. Điện truyền qua người Kemmler trong 17 giây. Hắn co giật dữ dội và trông đỏ rực. Khi dòng điện được ngắt, nha sĩ Southwick thốt lên: "Đây là kết quả cao nhất sau 10 năm làm việc và nghiên cứu. Từ hôm nay chúng ta đã sống trong thế giới văn minh hơn".

Tuy nhiên, có một vấn đề nghiêm trọng: Kemmler chưa chết. Người ta nháo nhác ra lệnh bật lại nguồn điện. Nhưng vì chiếc máy phát điện đã bị tắt nên cần thời gian để tích điện lại. Trong khi đó, Kemmler rên rỉ và thở hổn hển. Các nhân chứng kinh hoàng, có người ngất xỉu.

Khi máy phát điện đạt 2.000 vôn, dòng điện lại được truyền vào ghế. Rút kinh nghiệm, lần này họ để dòng điện truyền vào người Kemmler hơn một phút. Khói bốc nghi ngút từ đầu Kemmler. Mùi da thịt cháy bốc lên và có tiếng nổ lép bép. Khi ngắt dòng điện, Kemmler lần này chết hẳn.

Báo chí đưa tin về vụ hành hình đầu tiên bằng ghế điện với đủ loại tít, từ nghiêm túc đến giật gân. Có báo còn cho rằng lửa đã bắn ra từ mồm Kemmler. Dư luận phản đối mạnh mẽ nhưng không đủ để khiến các nhà làm luật hủy bỏ luật hành quyết bằng điện.

Trong khi Kemmler đau đớn vì bị quay chín bằng điện đúng theo nghĩa đen thì Edison và Brown vẫn một mực khẳng định rằng kẻ tử tù qua đời không đau đớn, chỉ trong giây đầu tiên dòng điện chạy qua người. Edison cho rằng các vụ hành quyết trong tương lai cần máy phát điện mạnh hơn.

Các vụ hành quyết tiếp theo ở nhà tù Sing Sing diễn ra suôn sẻ hơn, dọn đường cho dư luận chấp nhận hình thức này. Edison đã thắng Westinghouse trong cuộc chiến dòng điện nhưng chiến thắng của ông chỉ là tạm thời. Hệ thống điện một chiều của ông nhanh chóng bị thất sủng và bị dòng điện xoay chiều "hất cẳng".


Trong gần 72 năm, New York đã dùng nhiều loại ghế điện khác nhau. Trong thời gian đó, có 695 người chết trên ghế điện. Các bang khác cũng thông qua luật xử tử bằng điện và tự thiết kế ghế điện. Trong lúc chờ Kemmler bị xử tử, nhiều bang đã có dự luật sẵn. Một số bang lại mất nhiều năm mới bỏ được hình thức treo cổ để thay bằng ghế điện. Tuy nhiên, có những bang lại không bao giờ dùng ghế điện như California, Arizona… mà dùng khí xyanua.

Năm 1977, bang Texas bắt đầu xử tử bằng tiêm thuốc độc vì cho rằng biện pháp này nhân đạo hơn ghế điện. Từ năm 1981, bang Oklahoma và nhiều bang khác cũng "bắt chước". Nhiều vụ xử tử bằng ghế điện không thành công đã khiến dư luận nước Mỹ cho rằng biện pháp này vừa nguyên thủy vừa không đáng tin.

Ngày càng có nhiều bang bỏ ghế điện và dần dần chiếc ghế tử thần chỉ còn trong lịch sử của loài người.

Theo Thùy Dương (TTXVN/Báo Tin tức)

Tử hình, một phương pháp chống tội phạm tối ưu?

Thứ 2, 15/04/2013 | 12:03
Trong giai đoạn hiện nay, áp dụng hình phạt tử hình vẫn đó và đang là một biện pháp phòng chống tội phạm có hiệu quả trên thế giới.

Tử hình, hình phạt chết trong lịch sử nhân loại

Thứ 2, 15/04/2013 | 12:03
Loạt bài về thi hành án tử hình sau đây của thiếu tướng, GS.TS Nguyễn Xuân Yêm, giám đốc Học viện Cảnh sát Nhân dân, Bộ Công an nói về án tử hình dưới nhiều góc độ.

Xin lĩnh án tử hình vì lỡ “dạy dỗ” người yêu... đến chết

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
Do ghen tuông và tức giận khi thấy người yêu dùng ma túy, hắn “dạy dỗ” cô gái bằng trận đòn chí mạng.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Vì sao Trung Quốc đóng cửa hơn 20.000 trường mẫu giáo?

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục Đào tạo Trung Quốc, năm 2023, Trung Quốc chỉ còn 274.400 trường mẫu giáo, ít hơn 20.400 trường so với năm 2021.

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.