Chuyện U23 Việt Nam: Hữu Thắng sắp ‘chơi liều’ vì Công Phượng?

Chuyện U23 Việt Nam: Hữu Thắng sắp ‘chơi liều’ vì Công Phượng?

Thứ 7, 11/02/2017 | 19:27
0
Nếu Công Phượng được trọng dụng cùng Tuấn Anh, Xuân Trường, sẽ có nhiều thay đổi về mặt nhân sự diễn ra.

Khi Xuân Trường, Tuấn Anh xuất hiện

Ở đợt tập trung U23 Việt Nam vừa rồi, HLV Hữu Thắng về cơ bản đã có cho mình những cầu thủ tốt nhất. Tuy nhiên, vẫn còn đó vài thiếu vắng đáng kể.

Với việc Tuấn Anh đang điều trị chấn thương, Xuân Trường bận hội quân cùng Gangwon, chúng ta mất 2 nhân tố quan trọng ở tuyến giữa. Các giải pháp thay thế đã phần nào nào làm tròn nhiệm vụ. Song, phải nhớ rằng U23 Malaysia trên Thống Nhất chỉ là hàng ‘kép phụ’, đá như đi dạo và thiếu động lực.

 

Bình luận - Chuyện U23 Việt Nam: Hữu Thắng sắp ‘chơi liều’ vì Công Phượng?

 Công Phượng đang dần tìm lại phong độ.

HLV Hữu Thắng thừa nhận, nếu 2 ngôi sao lò HAGL vừa nói đến hội quân, đội sẽ mạnh hơn. Nhìn cách ông phát biểu, coi họ như những người nghiễm nhiên có suất đủ để thấy tầm quan trọng của bộ đôi này.

Đặt giả thiết, khi Xuân Trường, Tuấn Anh trở lại, ai rơi vào tình thế khó? Tất nhiên, sẽ là những cầu thủ ở tuyến giữa, nhưng đáng nói hơn, Công Phượng cũng ‘sáng cửa’ bị gạch tên.

Chỗ của Công Phượng

Hữu Thắng luôn rất thích sơ đồ 4-1-4-1, kiểu đội hình cân bằng giữa phòng ngự - tấn công. Nhìn lại trận đấu với U23 Malaysia hôm 7/2, nhà cầm quân xứ Nghệ thậm chí chọn tới 2 cầu thủ chơi thấp ở tuyến giữa (chứ không phải chỉ 1): Duy Mạnh, Đông Triều. Công Phượng khi ấy chẳng khác nào tiền vệ trung tâm đa năng, sẵn sàng đẩy cao để trở thành 1 hộ công đúng nghĩa.

Bình luận - Chuyện U23 Việt Nam: Hữu Thắng sắp ‘chơi liều’ vì Công Phượng? (Hình 2).

 Đội hình U23 Việt Nam đấu U23 Malaysia.

 

Nếu có Xuân Trường, Tuấn Anh và cứ nghiễm nhiên để họ thay đúng vị trí của Duy Mạnh, Đông Triều thì là giải pháp sơ đẳng, lãng phí. Bộ đôi này vốn mạnh về làm bóng, phát động tấn công; ngược lại, thể hình mỏng và khả năng phòng ngự hạn chế.

Giả sử, xếp họ chơi cao hơn, ở khu trung tâm theo đúng sở trường, tức là sẽ chọn 1 cầu thủ khác đá tiền vệ trụ. Lúc này, Công Phượng sẽ đi đâu? Phượng khó có thể trở thành mũi nhọn duy nhất, bởi trung phong không phải điểm mạnh của anh, đặc biệt khi phong độ vẫn chưa hoàn toàn ổn định.

Hữu Thắng chơi ‘liều’?

HLV Hữu Thắng muốn có Tuấn Anh, Xuân Trường; ông cũng thích sử dụng Công Phượng, mặt khác luôn ưa dùng tiền vệ trụ. Để giải quyết ổn thỏa một loạt khúc mắc xem chừng khó. Song, khi ông ‘chơi liều’, không thiếu giải pháp.

Lựa chọn đầu tiên, đó là nhổ bỏ ‘mỏ neo’. Ở AFF Cup 2016, ĐT Việt Nam từng chơi 4-4-1-1, khi Hoàng Thịnh vắng mặt và không còn tiền vệ phòng ngự khả dĩ. Vận dụng sơ đồ này vào U23 hoàn toàn chấp nhận được. Chỉ lo, hàng thủ sẽ gặp nhiều khó khăn.

Lựa chọn thứ hai, đó là thay đổi sơ đồ chiến thuật một cách táo bạo. Đá 4-5-1 hay 4-3-1-2 xem ra khá lý tưởng.

Với 4-5-1, Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường sẽ áng ngữ ở khu trung tâm. Nhiệm vụ của họ tương đối nặng nề: phối hợp ăn ý trong cả phòng ngự, lẫn tấn công.

Với 4-3-1-2 (biến tướng thành 4-1-2-1-2), 1 tiền vệ trụ được tung vào. Điểm thay đổi lớn nhất là có tới 2 tiền đạo. Khi ấy, những chân sút này cần hoạt động rộng và tích cực lùi sâu để giảm tải gánh nặng cho hàng sau.

 

Bình luận - Chuyện U23 Việt Nam: Hữu Thắng sắp ‘chơi liều’ vì Công Phượng? (Hình 3).

 2 đội hình 4-3-1-2 và 4-5-1.

Nói gì thì nói, những sơ đồ nêu trên vẫn quá lạ lẫm với các ĐT Việt Nam, và với cả HLV Hữu Thắng – một người thích sự an toàn, chắc chắn, hiếm khi thay đổi. Chọn Công Phượng, có lẽ ông sẽ không mạo hiểm làm mới sơ đồ chơi, mà chọn bỏ luôn 1 cái tên quen mặt nào đó khác ở vị trí tiền vệ, giúp cầu thủ cùng quê có ‘đất diễn’.

Xem lại U23 Việt Nam 3-0 U23 Malaysia:

Trần Anh