Chuyện về bộ ba huyền thoại làm nên thành công của

Chuyện về bộ ba huyền thoại làm nên thành công của "Ván bài lật ngửa"

Thứ 4, 08/01/2020 | 18:00
0
Bộ phim “Ván bài lật ngửa” vốn là bản anh hùng ca bi tráng và là một trong những bộ phim được yêu thích nhất trong lịch sử điện ảnh Việt Nam. Bộ ba làm nên tác phẩm điện ảnh có một không hai này gồm: Nhà văn Trần Bạch Đằng, đạo diễn Lê Hoàng Hoa và diễn viên Nguyễn Chánh Tín đều đã ra đi.

Nghệ sĩ Ưu tú Chánh Tín

Giải trí - Chuyện về bộ ba huyền thoại làm nên thành công của 'Ván bài lật ngửa'

Nghệ sĩ Ưu tú Chánh Tín đã qua đời ngày 4/1/2020 hết sức bất ngờ và đột ngột. Vợ của nghệ sĩ, ca sĩ Bích Trâm chia sẻ với báo chí và đồng nghiệp của chồng rằng nam tài tử chỉ bị một vài bệnh phổ biến của người có tuổi, nhưng anh đi khám và uống thuốc đều, không có gì nguy hiểm tới tính mạng. Vài hôm trước, anh có bảo thỉnh thoảng bị nhói ở tim, nhưng không có gì nguy hiểm cả. Sáng 4/1/2020, chị Bích Trâm qua phòng chồng lay anh dậy thì anh đã ra đi từ lúc nào.

Các nghệ sĩ đến viếng như Hữu Nghĩa, Quyền Linh đều nói họ vô cùng sốc trước sự ra đi của nghệ sĩ Chánh Tín, vì anh vẫn rất phong độ, thậm chí có nhiều dự định làm phim cũng như gặp gỡ anh chị em văn nghệ sĩ. Nghệ sĩ Hữu Nghĩa nói: “Anh Chánh Tín ra đi trong giấc ngủ say, không đau đớn gì, nhưng đối với tất cả mọi người, đây là sự mất mát quá lớn lao”.

Nghệ sĩ Chánh Tín là một tài năng đa dạng, anh là ca sĩ, có sáng tác âm nhạc, làm đạo diễn, đầu tư sản xuất phim, song anh được yêu mến nhất trong vai Đại tá tình báo chiến lược Nguyễn Thành Luân phim “Ván bài lật ngửa”. Đây là bộ phim trinh thám, dài 8 tập, có chất lượng nghệ thuật rất tốt, được sản xuất trong giai đoạn kinh tế đất nước vô cùng khó khăn.

Quyền Linh nói: “Không chỉ riêng tôi mà tất cả chúng ta, trong tâm khảm đều tràn ngập hình ảnh đẹp đẽ của người anh hùng Nguyễn Thành Luân”. Quyền Linh cũng nói: “Cuộc đời Chánh Tín là một bức tranh đẹp”.

Nhiều nghệ sĩ đến viếng, khi ngắm nhìn khuôn mặt của Chánh Tín lần cuối, cũng thấy nam nghệ sĩ ra đi hiền hậu, nhẹ nhàng và đẹp như trong một giấc ngủ say ở tuổi 68. Tang lễ của Nghệ sĩ Ưu tú Chánh Tín kéo dài từ ngày 4-8/1/2020 để chờ con trai anh từ Canada trở về nhìn mặt cha lần cuối. Thi hài của nghệ sĩ Chánh Tín được hỏa táng.

Đạo diễn Lê Hoàng Hoa

Giải trí - Chuyện về bộ ba huyền thoại làm nên thành công của 'Ván bài lật ngửa' (Hình 2).

Đạo diễn bộ phim “Ván bài lật ngửa” Lê Hoàng Hoa mất vào ngày 30/7/2012 cũng hết sức bất ngờ. Thời điểm đó, Lê Hoàng Hoa hoàn toàn khỏe mạnh, ông đang định cư ở nước ngoài và về Việt Nam để chuẩn bị làm một bộ phim mà ông ấp ủ bấy lâu. Về nước, ông sống một mình trong căn nhà của mình tại quận 3, TPHCM, bên cạnh không có ai.

Lê Hoàng Hoa rất yêu thích võ thuật và ông là đạo diễn cho bộ phim “Ván bài lật ngửa” với những pha võ thuật kinh điển của điện ảnh Việt Nam, song ông lại vướng vào một tai nạn hy hữu là trượt chân trên sàn nhà và ngã vào cái quạt nên bị gãy chân. Do xung quanh không có ai, ông gọi điện cho người thân đến đưa đi bệnh viện.

Theo người thân của đạo diễn thì sau đó Lê Hoàng Hoa đã ra đi rất bất ngờ. Số là anh được đưa vào một bệnh viện tư để mổ ghép lại xương. Trao đổi với chính người viết bài này, ông Cảnh là em kết nghĩa của đạo diễn Lê Hoàng Hoa lúc đó kể lại: “Đại phẫu xong, anh Lê Hoàng Hoa vẫn khỏe, ăn cháo, đòi uống cô-ca. Tự dưng khoảng 10 tiếng sau anh mệt mỏi, khó thở, đi vào hôn mê. Gia đình chuyển anh sang bệnh viện viện 115 (của nhà nước), nhưng không cứu được nữa”.

Nghe tin cha bị tai nạn, con của ông từ nước ngoài cũng bay về Việt Nam. Khi đó, Lê Hoàng Hoa cũng đã hôn mê, song nghe tiếng con, ông vẫn rơi nước mắt. Thi hài của đạo diễn Lê Hoàng Hoa cũng được hỏa táng.

Nhà văn Trần Bạch Đằng

Giải trí - Chuyện về bộ ba huyền thoại làm nên thành công của 'Ván bài lật ngửa' (Hình 3).

Bộ phim “Ván bài lật ngửa” đã đoạt Giải đặc biệt của Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 6 năm 1983. Một trong những yếu tố làm nên thành công của bộ phim chính là kịch bản bộ phim rất hấp dẫn và giàu hình tượng, kịch bản đã được viết dựa vào bản thảo cuốn tiểu thuyết “Giữa biển giáo rừng gươm” (Sau đổi tên thành "Ván bài lật ngửa") của nhà văn Trần Bạch Đằng (Bút danh Nguyễn Trương Thiên Lý).

Cuốn truyện được tác giả Trần Bạch Đằng đề tặng: "Tưởng nhớ anh Chín T. và các đồng chí đã chiến đấu, hy sinh thầm lặng". Trần Bạch Đằng đã từng giải thích Chín T, tức là Chín Thảo (Phạm Ngọc Thảo).

Hình ảnh Đại tá tình báo chiến lược Nguyễn Thành Luân xuyên suốt bộ phim “Ván bài lật ngửa” chính là hình ảnh Nhà tình báo chiến lược Phạm Ngọc Thảo, người anh hùng đã bị địch thủ tiêu năm 1965.

Ông Trần Bạch Đằng từng đảm trách nhiều cương vị quan trọng như bí thư Thành ủy Sài Gòn, phụ trách Ban tuyên huấn Trung ương Cục, Ủy viên Đoàn chủ tịch Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam…

Nhà văn Trần Bạch Đằng mất ngày 16/4/2007 thọ 82 tuổi. Có câu: “Thất thập cổ lai hy”, người thọ 70 đã là hiếm, song với nhà văn Trần Bạch Đằng, một trí thức lớn và một người tâm huyết với sự phát triển của đất nước, sự ra đi của ông lúc đó cũng gây ra sự sững sờ, tiếc nuối lớn. Bởi lúc ấy ông vẫn thường được các báo đặt bài viết nhiều đề tài hay và đông người đọc.

Nghe tin Trần Bạch Đằng qua đời, nhà thơ Trần Thanh Thảo viết: “Dù bây giờ Việt Nam đã gia nhập WTO, đã hội nhập vào thế giới, thì vẫn còn biết bao việc phải làm để “dân giàu nước mạnh xã hội dân chủ và văn minh”. Trong cuộc đấu tranh đầy gian khó ấy, cần biết bao những “ngòi bút có lửa” như ngòi bút Trần Bạch Đằng. Sự ra đi đột ngột của ông chắc chắn sẽ để lại một khoảng trống, một sự hụt hẫng trong “làng báo” nước nhà”.

Đám tang của Trần Bạch Đằng có 577 đoàn đến viếng. Nguyên Thủ tướng Võ Văn Kiệt ghi trong số tang: "Anh là đồng chí, là nhà cách mạng kiên cường, bản lĩnh, trí tuệ và giàu nghị lực. Chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện hoài bão của anh".

Sự ra đi của Nghệ sĩ Ưu tú Chánh Tín cũng là sự ra đi cuối cùng của bộ ba huyền thoại đã làm nên bộ phim “Ván Bài Lật Ngửa” là nhà văn Trần Bạch Đằng, đạo diên Lê Hoàng Hoa, diễn viên Nguyễn Chánh Tín.

Bộ ba Trần Bạch Đằng, Lê Hoàng Hoa, Nguyễn Chánh Tín cùng với các nghệ sĩ khác để lại cho cuộc đời tác phẩm lớn “Ván bài lật ngửa”, tác phẩm đã vinh danh điện ảnh và con người Việt Nam.

T.D (t/h)

 

Phi Thanh Vân: "12 năm chơi thân, tôi chịu ảnh hưởng nhiều từ anh Chánh Tín"

Thứ 4, 08/01/2020 | 07:00
Phi Thanh Vân không khỏi xót xa, suy sụp trước sự ra đi đột ngột của NSƯT Chánh Tín - người anh, người tiền bối cô xem như ruột thịt.

Loạt sao Việt nghẹn ngào tiễn đưa nghệ sĩ Nguyễn Chánh Tín

Thứ 7, 04/01/2020 | 21:48
Có mặt tại lễ viếng nghệ sĩ Nguyễn Chánh Tín, nhiều đồng nghiệp như MC Quyền Linh, diễn viên Diễm My, ca sĩ Long Nhật... đã không giấu được sự xúc động nghẹn ngào.
Cùng tác giả

Chỉ vì chuyện mua sắm Tết mà vợ chồng tôi cãi nhau

Thứ 6, 10/01/2020 | 14:09
Với vợ tôi, cả năm có một cái Tết, cứ mua sắm, quà cáp hoành tráng vào. Tôi đi làm về tiền lương, tiền thưởng tôi đều đưa hết cho vợ chi tiêu mua sắm. Nhưng đưa bao nhiêu cũng không đủ với cô ây.

Mẹ chồng chăm cháu kiểu tuỳ hứng, con dâu bị mắng "trứng khôn hơn vịt"

Thứ 2, 25/11/2019 | 08:52
Mẹ chồng chăm cháu cũng xuất phát từ tình thương yêu, tuy nhiên cách chăm phản khoa học của bà khiến mình rất lo lắng. Mình nên làm gì với tính cách thương cháu mà hóa hại cháu của mẹ chồng đây?

Đàm Vĩnh Hưng từng "cạch mặt" Bằng Kiều suốt một thập niên

Thứ 6, 06/09/2019 | 22:03
Đàm Vĩnh Hưng cho biết giữa anh và Bằng Kiều từng nam ca sĩ thừa nhận từng có một khoảng thời gian anh và nam ca sĩ Bằng Kiều không nhìn mặt nhau.

“Vị hoàng đế” đa tình trong Hoàn Châu Cách Cách từng phải đi tu và ruồng bỏ vợ con

Chủ nhật, 26/05/2019 | 15:00
Ít ai biết rằng vị vua Càn Long trong phim “Hoàng Châu Cách Cách” ngoài đời lại có lịch sử tình trường đầy tai tiếng. Khác với hình ảnh "Hoàng A Mã" hết mực yêu thương các con trên phim, Trương Thiết Lâm ở đời thường được biết đến là một người cha vô trách nhiệm.
Cùng chuyên mục

Đám cưới Quang Hải–Chu Thanh Huyền: Nữ MC xinh đẹp gây tò mò

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:15
Top 15 Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2019 Vũ Quỳnh Trang không khỏi hồi hộp khi được giao vai trò dẫn dắt cho đám cưới của Quang Hải và Chu Thanh Huyền.

Nam NSƯT là chủ nhân biệt thự gần 2 triệu USD: Sau 3 lần mổ, phải cắt bỏ nửa lá gan, cuộc sống hiện ra sao?

Thứ 6, 29/03/2024 | 14:20
Đây là nam nghệ sĩ sở hữu cơ ngơi tiền tỷ trên đất Mỹ. Cuộc sống sung túc, viên mãn của ông khiến nhiều người ngưỡng mộ.

Hotmom Elly Trần vẫn sở hữu vóc dáng gợi cảm dù trải qua 2 lần sinh nở

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:30
Elly Trần là hotmom Vbiz đình đám nhờ vẻ ngoài xinh đẹp cùng vóc dáng gợi cảm. Dù trải qua 2 lần sinh nở nhưng Elly Trần vẫn giữ được vòng eo 56.

Ca sĩ Hồng Duyên: Dám khác biệt để toả sáng

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:19
Giọng hát của Hồng Duyên mềm mại ra chất Huế nhưng lại hiện đại trẻ trung và nhạc sĩ Dương Cầm đã biến hoá, thổi hồn cho lợi thế ấy để tạo khác biệt.

Ngôi sao bí ẩn nhất Kính vạn hoa bất ngờ xuất hiện sau 20 năm

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:20
Văn Châu cực ngầu của Kính vạn hoa cuối cùng cũng xuất hiện sau 20 năm vắng bóng.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Chú rể Quang Hải dùng xe Rolls Royce Phantom 16 tỷ đồng đi đón dâu

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:00
Ngôi sao của CLB Hà Nội bảnh bao trong bộ suit màu xám, dùng xe Rolls Royce Phantom series 2 trị giá khoảng 16 tỷ đồng để làm phương tiện đón cô dâu Chu Thanh Huyền.

BTC Miss World Business Vietnam nói gì về tuyển thí sinh đến 60 tuổi?

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:04
Ông Nguyễn Duy Mạnh, Trưởng BTC Miss World Business Vietnam lý giải về tiêu chí tuyển chọn thí sinh cao từ 1m50, độ tuổi từ 20-60 tuổi.

HLV Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu dự lễ cưới Quang Hải-Thanh Huyền

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Trong lễ cưới của Quang Hải - Chu Thanh Huyền được tổ chức ở nhà trai (Đông Anh, Hà Nội), có sự tham dự của vị khách đặc biệt Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu.