Điều tra viên nữ chuyên

Điều tra viên nữ chuyên "phá" những vụ án "nhạy cảm"

Thứ 4, 23/01/2013 | 08:31
0
Một ngày giáp Tết cổ truyền, tôi gặp chị trong tiết trời mùa đông buốt giá. Thế nhưng, trái ngược với khí trời có phần khắc nghiệt của miền Bắc, câu chuyện của chị khiến chúng tôi cảm động, thương cảm về những mảnh đời, từng số phận của những vụ án cụ thể. Và, dường như cái giá rét bỗng bị xua tan lúc nào không hay. Chị là điều tra viên, thiếu tá Vũ Thị Thanh Thảo - công an quận Lê Chân, TP. Hải Phòng.

Bản lĩnh bị "gục" trước những mảnh đời thật

Trước khi tiếp xúc với thiếu tá Thảo, trong sâu thẳm, chúng tôi luôn nghĩ chị rất bản lĩnh trong cuộc sống. Thế nhưng, khi gặp gỡ, trò chuyện, tôi thấy rất khác. Bản lĩnh nghề nghiệp toát ra trong phong cách làm việc nhưng bản lĩnh cuộc sống thì cũng "thường thôi". Đồng nghiệp nhận xét về chị như vậy. Có lẽ đúng. Bởi, khi đối diện với chúng tôi, kể về những vụ án "nhạy cảm" chị là điều tra viên, chị đã có thái độ rất "mềm", lời nói chứa chất những tâm sự của những mảnh đời buồn tênh.

Theo nghề của bố mẹ, học Học viện An ninh nhân dân xong, thiếu tá Thảo về làm việc tại công an quận Lê Chân. Công việc "bắt" chị phải đối đầu với rất nhiều khó khăn từ nghề nghiệp (trinh sát điều tra hình sự) đem lại. Để hoàn thiện các kĩ năng cho mình, chị vừa mày mò nghiên cứu, tìm ra phương pháp phá án cho riêng mình cùng với đó là việc luôn luôn quan sát, trau dồi học hỏi kinh nghiệm từ những đồng nghiệp lớn tuổi trong cơ quan. Đến nay, với hơn chục năm công tác, chị đã cùng với đồng nghiệp "phá" nhiều vụ án trọng điểm, với những đối tượng sừng sỏ, có “máu mặt” tại địa phương, thường xuyên gây mất an ninh trật tự, đe doạ đến tính mạng, tài sản của người dân.

Tâm sự về nghề, thiếu tá Thảo cho biết: Lĩnh vực điều tra rất rộng, phải trải qua nhiều công đoạn. Nhất là khi mở rộng điều tra, người trinh sát điều tra phải nắm bắt thông tin kịp thời, chính xác. Chẳng hạn đối với vụ án trộm cắp tài sản, ngoài nắm bắt thông tin kịp thời, người trinh sát phải dựa vào kinh nghiệm của mình để xử lý, giải quyết tình huống nhanh bằng cách thu hồi tài sản theo phương pháp nhanh chóng, kịp thời, tránh để đối tượng có thời gian tẩu tán tài sản. Tất cả những việc làm đó đều theo quy định chung của ngành nhưng cái khó khăn nhất, đó chính là phải tự mình vượt qua tất cả. Ngay bản thân tôi cũng đã từng tham gia rất nhiều vụ án chồng vụ án. Biết là khó khăn nhưng phải tự động viên mình cố gắng vượt qua tất cả để hoàn thành nhiệm vụ được cơ quan giao phó. Với điều tra viên nữ như chúng tôi, không có sự giúp sức, phối hợp của đồng nghiệp thì rất khó để hoàn thành nhiệm vụ. Đồng nghiệp, các đồng chí lãnh đạo đội, quận đã giúp đỡ tôi rất nhiều để tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Xã hội - Điều tra viên nữ chuyên 'phá' những vụ án 'nhạy cảm'

Thiếu tá Vũ Thị Thanh Thảo đang nghiên cứu hồ sơ một vụ án

Những vụ án khó quên

Thiếu tá Thảo cũng không quên chia sẻ những vụ án để lại những ấn tượng hay sự day dứt khôn nguôi về hoàn cảnh éo le của những đứa trẻ và những người phụ nữ đã từng lầm lỡ. Đó là trường hợp của cháu Bùi Thị N. (SN 2001), trú tại 47B/145 chợ Hàng (quận Lê Chân). Cháu bị chính bố đẻ là Bùi Ngọc Thắng (SN 1977) và "ông chú xã hội" là Đoàn Văn Sức (SN 1975), trú tại thôn Hoàng Lâu, xã Hồng Phong, huyện An Dương, Hải Phòng hãm hiếp. Điều đáng lên án ở chỗ khi xảy ra vụ việc, cháu N. chưa đầy 11 tuổi nhưng đã phải hứng chịu cú va đập tâm lý rất lớn trong đời. Thiếu tá Thảo hồi tưởng, vào khoảng 9h30 ngày 18/10/2011, chị Nguyễn Thu H. (SN 1981), mẹ đẻ cháu N. hớt ha hớt hải chạy tới công an quận Lê Chân tố cáo Sức và Thắng đã có hành vi hiếp dâm đối với cháu N. Ngay sau tiếp nhận thông tin, tổ công tác điều tra tội phạm về TTXH công an quận (trong đó thiếu tá Thảo là người trực tiếp hỏi cháu N.) đã nhanh chóng vào cuộc. Xét thấy, đây là vụ án nghiêm trọng, gây ảnh hưởng xấu tới xã hội, tổ công tác đã khẩn trương lấy lời khai của bị hại. Theo đó, trong 2 ngày, một ngày đầu tháng 7/2011 và trưa ngày 14/10/2011, Sức đã 2 lần kích thích, dạy, dỗ cháu N. làm "chuyện người lớn". Tuy nhiên do cháu N. quá nhỏ nên không thể đáp ứng nhu cầu của "yêu râu xanh" theo ý muốn. Phần vì lo ngại cháu N. kêu đau, lần khác thì bị hàng xóm nhà cháu N. phát hiện nên Sức đành phải dừng lại giữa chừng. Không chỉ riêng Sức, sau khi biết chuyện Sức "dạy, dỗ" con gái mình làm "chuyện người lớn", khoảng 1h ngày 16/10/2011, Bùi Văn Thắng đã gọi con hỏi và bảo con tường thuật, thực hiện các thao tác đã làm và coi như Thắng là Sức. Qua quá trình kích thích, cho con xem phim ảnh khiêu dâm tạo hưng phấn, Thắng đã "hành sự" với con gái mình... Sau đó, Thắng bảo con đi rửa bộ phận sinh dục và mặc quần áo để Thắng chở con đi ăn đêm.

"Là người trực tiếp tiếp xúc với cháu N., tôi thấy đau đớn cho một đứa bé gái, mới 11 tuổi mà đã quá dạn dĩ với cuộc sống. Cháu N. kể rằng, khi làm "chuyện ấy" với bố, cháu thấy đau. Vì bố có “bi”, nói rồi, thiếu tá Thảo im lặng hồi lâu. Thiếu tá Thảo bộc bạch: "Tôi ngỡ ngàng khi cháu N. nói vậy. Tôi hỏi cháu, sao lại có “bi” được? Nó như thế nào? Cháu N. tả lại, tôi vờ vẽ xem cháu phản ứng thế nào? Cháu N. giật lấy bút, bảo tôi rằng, cô vẽ thế không đúng, để cháu vẽ cho. Đến đây, tôi hoảng hốt thật sự. Đêm đó, tôi không ngủ được". 

Công an quận đã tiến hành trưng cầu giám định pháp y đối với cháu N. Kết quả giám định cho thấy cháu N. bị giãn rộng màng trinh, không thấy xác tinh trùng. Điều đau đớn hơn là khi bị bắt, Thắng khai rằng, bị nhiễm HIV. Thiếu tá Thảo cho biết: "Tôi thấy buồn, vì Thắng biết mình nhiễm HIV mà vẫn không tha cho con đẻ của mình. Thắng khai thật để theo y là sẽ được giảm nhẹ, không bị bắt. Thực tế, Thắng là con nghiện chất ma tuý, đã từng ăn cơm tù một vài lần...".

Mới đây, "phá" vụ án vũ sư Hoàng Tiến Hợi, tự quay phim đen và tống tiền các học viên của mình cũng như một "quả bom" giáng vào dư luận Hải Phòng. Thiếu tá Thảo nhập vai là học viên để tìm hiểu sau khi nhận được đơn tố cáo của một vài phụ nữ. Thiếu tá Thảo tâm sự: "Những lá đơn tố cáo được viết tay cẩn thận với lời lẽ hết sức khổ sở, thống thiết. Chắc chắn, người phụ nữ phải bị dồn vào chân tường, đến đỉnh điểm của nỗi sợ hãi thì mới viết ra những tố cáo như vậy. Sau hơn 2 tháng xác minh thông tin, cuối cùng chuyên án 912D được thành lập. Qua điều tra cho thấy, Hợi đã có bốn con với 3 người vợ và đều đã ly dị. Hắn đã có 30 năm làm nghề thợ mộc trước khi bắt đầu mon men đến các lớp học khiêu vũ rồi trở thành vũ sư. Do nắm bắt được tâm lý của các quý bà, quý cô cùng với tài ăn nói "mật ngọt chết ruồi" thành thử các quý bà, quý cô đã tự trói mình vào hắn. Chính vì lẽ đó mà Hợi còn được lớp đồng nghiệp nam tán dương bởi tài chọn "đệ tử". Học viên của thầy Hợi đều là các phụ nữ ở độ tuổi 30-45, đa phần đều rất khá giả, xinh đẹp và thuộc diện "con nhà lành". Học viên của Hợi được đám bạn bè của Hợi gọi là "rau sạch". Điều kì lạ ở chỗ, sau khi hạ gục đối tượng bằng khẩu ngôn và một loại thuốc kích thích, 2 bên bắt đầu "mây mưa". Các cuộc ân ái với học viên đều được Hợi kín đáo ghi lại bằng điện thoại di động. Chỉ với một chiếc điện thoại, Hợi đã ghi lại sắc nét các hình ân ái nóng bỏng với vô số quý bà, quý cô sau đó tự sao chép ra thành đĩa hình ngay tại nhà và lưu giữ với số lượng không nhỏ nhằm để tống tiền hoặc đe dọa những quý bà, quý cô muốn chạy thoát khỏi bàn tay của gã".

Nhắc tới việc đóng giả quý bà, quý cô để tiếp cận, theo dõi Hợi, thiếu tá Thảo mỉm cười cho biết: "Gã "thầy" này  không hề biết gì, đến khi bị bắt mới "ngã ngửa người" ngạc nhiên". Cũng theo thiếu tá Thảo: Vụ án không phức tạp nhưng rất "nhạy cảm", có liên quan tới rất nhiều người phụ nữ, nhiều gia đình. Bản thân các nạn nhân hầu như cũng không lưu bằng chứng nào cho thấy bị Hợi tống tiền vì tất cả các tin nhắn có nội dung liên quan đều bị các "quý bà" xóa hết để giấu chồng, con. Các quý bà, quý cô đều tự nguyện mua sắm đồ, biếu tiền Hợi là chính. Sau khi thu thập các chứng cứ, cơ quan điều tra đã quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can về tội truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy, tiếp tục mở rộng điều tra nhằm xử lý đúng người đúng tội đối với hành vi vi phạm. Thiếu tá Thảo trầm ngâm: "Vụ án này làm tới cùng, chắc chắn nhiều gia đình tan nát. Chính vì thế, theo chỉ đạo của lãnh đạo đội, quận, chúng tôi không mở rộng nhân chứng, không công bố danh tính nhân chứng, bị hại...".

Chia tay chị, chúng tôi luôn văng vẳng câu nói, mọi thành công đều không thể thiếu sự giúp đỡ của gia đình, đồng nghiệp. Sau mỗi chuyên án trở về nhà, tôi luôn cố gắng hoàn thành mọi công việc gia đình như một người phụ nữ bình thường.

Hoàng Anh - Lê Tuấn

Chuyện điều tra viên hỏi cung sát thủ bị... câm điếc

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:58
Điều tra viên Lê Văn Thắng, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai quá bất ngờ trước một đối tưởng bị câm điếc bẩm sinh lại quá ngoan cố trong việc khai báo về hành vi phạm tội của mình. Trong suốt buổi hỏi cung phía cơ quan điều tra phải nhờ đến cô giáo dạy trẻ câm điếc phiên dịch.

Chuyện về vị tướng nguyên mẫu trong "Đại đội trưởng của tôi"

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:53
Vở kịch "Đại đội trưởng của tôi" góp phần đưa tên tuổi của Đào Hồng. Cẩm nhận giải thưởng Hồ Chí Minh đợt đầu, còn nguyên mẫu anh hùng Nguyễn Huy Hiệu bước vào trong trang sách làm thành hình tượng sân khấu bất tử.

Câu chuyện về những người sản xuất “sát thủ tiêu diệt B-52”

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:41
Trong chiến thắng "Điện Biên Phủ trên không", cùng với lực lượng phòng không khác, các tiểu đoàn tên lửa của ta đã giáng những đòn chí mạng vào B52 của Mỹ. Ít người biết rằng, để đảm bảo đủ đạn dược, nhất là đạn cho các tiểu đoàn tên lửa, biết bao chiến sĩ kỹ thuật đã thầm lặng hi sinh để phục vụ chiến đấu...

Câu chuyện về nền văn minh và sự diệt vong qua những dấu tích

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:51
Cho tới tận ngày nay, nhiều người vẫn xem Atlantis là một lục địa có thật, tiêu biểu cho một nền văn minh phát triển rực rỡ trong quá khứ bị nhấn chìm vào lòng đại dương.