Chuyện về ngôi miếu chỉ... 'bắt' đàn ông

Chuyện về ngôi miếu chỉ... 'bắt' đàn ông

Thứ 2, 04/02/2013 | 14:38
0
Hàng chục năm nay, có không ít nam thanh niên chết vì tai nạn giao thông ở đoạn đường gần khu vực ngôi miếu bà Thanh. Chính điều này đã vô tình tạo thành cái cớ về lời đồn thổi ngôi miếu chỉ “thích bắt” đàn ông.

Liên tục trong nhiều ngày qua, người dân ở các nơi đổ về ngôi miếu hoang nằm ở xã Suối Ngô, huyện Tân Châu (Tây Ninh) để cúng bái. Nhiều người đồn thổi rằng ngôi miếu này rất linh thiêng đối với phái nữ, còn nam giới đi qua sẽ bị "giữ lại" không cho về, hoặc bị tai nạn dẫn đến những cái chết đau lòng. Chính vì thế, ngày rằm, mồng một có nhiều quý cô, quý bà ở khắp nơi tìm đến để xin số đề, cầu may. Xung quanh ngôi miếu này nhiều người đã thêu dệt nên những chuyện không tưởng.

Lạ & Cười - Chuyện về ngôi miếu chỉ... 'bắt' đàn ông

Người dân đổ xô về ngôi miếu bà Thanh xin tài lộc vì nghe tin đồn

Tin đồn miếu bà Thanh chỉ "bắt" nam giới?

Theo hướng dẫn của một tài xế tên Hồ chuyên chạy tuyến TP.HCM đi Tây Ninh, chúng tôi đã đến ngôi miếu hoang được đồn thổi rất linh thiêng nằm trên đường tỉnh lộ 794, đoạn qua ấp 3, xã Suối Ngô. Đó là một ngôi miếu nhỏ nằm bên vệ đường gần nông trường cao su Suối Ngô. Tại đây, các công nhân cạo mủ đang làm việc rất hăng say. Quan sát kĩ, chúng tôi thấy ngôi miếu được xây bằng xi măng bên trong có lọ hoa tươi, vài bó nhang còn nguyên, ba li nước. Bài vị thờ trong miếu gồm quan âm bồ tát và một tấm thờ vị thần linh nào đó đã bị phai màu, phía bên ngoài không ghi tên tuổi của ai. Nhưng hỏi  bất kì người dân đang sinh sống tại địa phương, ai cũng bảo đây là miếu bà Thanh. Thi thoảng, có người đi ngang qua đường dừng lại ghé vào thắp nhang và quét dọn cho ngôi miếu hoang này.

Anh Nguyễn Văn T. (36 tuổi), công nhân nông trường cao su Suối Ngô cho biết: "Tôi được biết, ngôi miếu này được lập cho một thiếu phụ tên là Thanh bị chết do tai nạn giao thông. Trước đây, ngôi miếu cũ được làm bằng gỗ cách ngôi miếu hiện nay khoảng 300m. Sau này, do mở rộng đường nên người nhà nạn nhân đã di chuyển ngôi miếu ra chỗ khác và xây bằng xi măng. Mỗi năm gia đình nạn nhân vẫn lên cúng viếng. Từ ngày có miếu bà Thanh nhiều người dân ở tứ phương về đây cúng vái. Họ mang cả đầu heo, vàng mã... để  tiến cúng. Xung quanh đây, nhiều người đều biết ngôi miếu rất linh thiêng, ai đến đây cúng vái cũng đều cầu gì được nấy. Thậm chí có người còn tới đây cúng để xin số đề nữa. Nhưng có một điều tối kị đối với ngôi miếu này là những người đàn ông lạ đi ngang qua sẽ bị giữ lại, hoặc sẽ bị tai nạn mà chết. Và sự thật là có rất nhiều nam giới bị tai nạn khi lưu thông qua đoạn đường gần khu vực ngôi miếu".

Lạ & Cười - Chuyện về ngôi miếu chỉ... 'bắt' đàn ông (Hình 2).

Chúng tôi không khỏi tò mò trước lời đồn thổi về ngôi miếu linh nên đã dò hỏi người dân sống tại địa phương. Nhiều người dân tại xã Suối Ngô cho biết, ngôi miếu không có dòng chữ nào nhưng nhiều người vẫn quen gọi là miếu bà Thanh. Bởi vì, giữa năm 1985, có một thiếu phụ là kế toán tưởng của một công ty ở thị xã Tây Ninh đi xe zip lên nông trường phát lương cho công nhân. Khi đã hoàn tất công việc người thiếu phụ quay trở về lại thị xã, nhưng tới đoạn đường gần khu vực nông trường cao su Suối Ngô hiện nay, chiếc xe bị va vào một ổ gà. Trong xe có 4 người nhưng chỉ mỗi thiếu phụ bị té văng ra ngoài. Trong lúc các đồng nghiệp đang nhảy xuống để cứu giúp thì từ phía sau một chiếc xe tải đã lao tới cán ngang qua người làm cho người thiếu phụ chết ngay tại chỗ. Theo như lời kể của những người dân, người thiếu phụ bị tai nạn dẫn đến tử vong tên là Thanh đang mang thai tháng thứ 3. Người thiếu phụ mất không được bao lâu, người nhà nạn nhân đã lập miếu thờ. Từ đó, người dân quen gọi là miếu bà Thanh.

Đó chỉ là một câu chuyện đau lòng về một vụ tai nạn thương tâm, nhưng qua lời kể của nhiều người khiến nó mang những dị bản khác nhau. Ngôi miếu được gắn với lời đồn thổi, thêm thắt vô căn cứ, khiến nó mang màu sắc mê tín. Chị Lưu Thị V. (47 tuổi), ngụ tại xã Suối Ngô nói chắc nịch: "Phụ nữ mang thai chết là thiêng lắm. Khi bà Thanh mới chết chẳng ai dám đi qua nông trường cao su cả. Có lần có nhiều anh thanh niên bạo gan đi qua đoạn đường ấy về nhà đều bị bệnh, người bị tai nạn chết. Tất cả mọi người đều cho rằng ngôi miếu chỉ làm hại đàn ông, con trai thôi. Vì bà Thanh chết là do một nam thanh niên lái xe tải cán qua nên bà chỉ báo thù con trai". Hàng chục năm nay, đã có không ít nam thanh niên chết vì tai nạn giao thông ở đoạn đường gần nông trường cao su Suối Ngô. Chính vì sự ngẫu nhiên của những vụ tai nan giao thông tại khu vực này, khiến nhiều người dân tin rằng miếu bà Thanh biết bắt người sống nhất là nam thanh niên.

Sự thật về "điểm đen" an toàn giao thông

Ông Nguyễn Minh Sang, trưởng ấp 3, xã Suối Ngô, huyện Tân Châu (Tây Ninh) cho biết: "Miếu bà Thanh là do sau này người dân tự đặt, còn trước đây nó chỉ là ngôi miếu hoang.  Thực tế, miếu bà Thanh không linh thiêng hay biết "bắt" người như lời một số người đồn đoán. Miếu bà Thanh cũng bình thường như nhiều ngôi miếu hoang khác. Hiện nay, người dân khắp nơi dù là nam hay nữ vẫn qua lại đoạn đường gần ngôi miếu bình thường mà chẳng có chuyện gì. Có thể do chủ nhân của ngôi miếu chết lúc còn trẻ tuổi nên nhiều người động lòng thương. Hơn nữa, miếu ở gần đường quanh năm hương lạnh khói tàn, không người chăm sóc nên người dân địa phương mới họp bàn với nhau thay nhau chăm nom quét dọn, thắp hương. Tất cả những việc làm của người dân cũng xuất phát từ cái tâm là chính".

Lạ & Cười - Chuyện về ngôi miếu chỉ... 'bắt' đàn ông (Hình 3).

Ổ gà, ổ voi là nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông

Nói về những vụ tai nạn thường xảy ra trên đoạn đường từ cuối ấp 3 tới nông trường cao su Suối Ngô, ông Nguyễn Minh Sáng cũng khẳng định: "Nhiều năm nay, đường tỉnh lộ 794 đoạn đi qua ấp 3 gần nông trường cao su Suối Ngô thường hay xảy ra tai nạn giao thông. Nhiều vụ tai nạn thảm khốc để lại những vết đau lòng cho người thân và gia đình. Nguyên nhân của những vụ tai nạn là do đoạn đường đã xuống cấp, lượng xe tải, xe container qua lại khá nhiều, trong khi lòng đường hẹp người tham gia giao thông đi đường không cẩn thận. Thêm vào đó, có những thanh thiếu niên uống rượu bia không làm chủ được phương tiện khi lái xe nên đã gây ra những tai nạn không đáng có".

Khi chúng tôi đi hết đoạn đường chưa đầy một cây số đã có đến hàng chục ổ voi, ổ gà lớn nhỏ thay nhau hình thành. Các loại xe ra vào đường tỉnh lộ 794 chạy với tốc độ rất nhanh. Trong khi đó lòng đường khá hẹp, nếu người đi đường chỉ cần lơ đãng là có thể dễ gây ra tai nạn. Chị Đoàn Thị C., một người dân ngụ tại xã Suối Ngô chia sẻ: "Mỗi lần đi qua đoạn đường này tôi đâu dám chạy nhanh vì mấy chiếc xe container chở xi măng từ nhà máy xi măng FiCo Tây Ninh, xe tải chở mủ cao su đi đến các nhà máy chạy qua, chạy lại suốt ngày. Các tài xế chạy nhanh lắm, mình né không kịp có khi tự ngã, huống chi lại gặp mấy anh say rượu". Dọc đường băng qua lô cao su, chúng tôi thấy có hơn 10 cái miếu được dựng lên để thờ những người bị tai nạn giao thông trên đoạn đường này. Tất cả các ngôi miếu đều được người nhà dựng lên để bày tỏ sự nhớ thương, tiếc nuối đối với những người đã khuất.

Tuy nhiên, theo những người dân địa phương, từ ngày có miếu bà Thanh bỗng dưng có nhiều người ở các vùng khác đến đây xin tài lộc. Cho đến nay, xung quanh ngôi miếu của thiếu phụ đã chết cách đây hàng chục năm vẫn tồn tại nhiều câu chuyện hoang đường. Điều này, khiến cho nhiều người nhẹ dạ cả tin vẫn tìm về đây để thắp hương, cúng vái dẫu rằng ngôi miếu chẳng có chút linh thiêng như những lời đồn thổi.

Cả tin, dân tứ xứ đổ về miếu hoang xin lộc

Anh Nguyễn Công H. chia sẻ: "Tôi là người dân xứ này không lẽ không biết miếu nào linh, miếu nào không linh. Không rõ từ đâu nhiều người cứ đồn thổi miếu bà Thanh rất linh thiêng ai cầu gì được nấy nên người dân tứ xứ đổ về đây cúng vái xin lộc làm ăn. Cứ thế, lời đồn về miếu bà Thanh thiêng lắm được truyền đi nhiều nơi. Chỉ vì nghe theo lời đồn, nhiều gia đình ở tận các tỉnh miền Tây, TP.HCM thuê cả xe ô tô lên đây khấn lạy đủ kiểu, nhưng cuối cùng phải kéo nhau về trong sự thất vọng".

Quyên Triệu - Hương Lam

Độc đáo ngôi miếu nằm giữa lòng sông

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
Ngày nay, chỉ cần qua một chuyến đò là bạn có thể đặt chân đến với Miếu Nổi để tận hưởng cuộc sống bình an và tham quan kiến trúc đặc sắc của một ngôi miếu gần 300 tuổi.

Sự tích ngôi miếu báo oán

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:42
Nhiều người dân cho rằng, "thần miếu" báo oán nằm trong rừng đặc dụng Phia Oắc, thuộc huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng sẽ "bắt" những ai dám cả gan xâm phạm đến ngôi miếu.

Kho xương người nơi miếu lạ hé lộ địa danh lịch sử?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:41
Mỗi khi có mưa lớn, xung quanh ngôi miếu cổ "Ba Thắc Cổ Miếu" ở ấp Chợ Cũ, huyện Mỹ Xuyên, Sóc Trăng lại xuất hiện nhiều bộ xương người. Từ những bộ xương vô danh ấy, người ta thêu dệt nên những câu chuyện mang màu sắc huyền bí, dị đoan.

Những cuộc tra tấn ở miếu báo oán

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:42
Ngôi miếu báo oán nằm giữa rừng Phia Oắc gần ngàn năm nay. Theo tư liệu lịch sử ghi lại: Có thể ngôi miếu được thực dân Pháp xây dựng vào cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX.