18 năm làm việc thiện của bác xe ôm nghèo ở hẻm 96

18 năm làm việc thiện của bác xe ôm nghèo ở hẻm 96

Thứ 3, 28/03/2017 | 11:05
0
Mặc dù còn ở nhà thuê nhưng ông Út, hành nghề xe ôm vẫn thường xuyên quan tâm tới những hoàn cảnh kém may mắn và giúp họ bằng nhiều cách khác nhau.

Quyết tâm làm từ thiện

Đó là ông Đỗ Văn Út (55 tuổi, ngụ tại phường 2, quận Phú Nhuận, TP.HCM), người đã gắn nửa cuộc đời với mảnh đất Sài Gòn. Hiện tại, ông Út vẫn đang cùng vợ con sống trong phòng trọ nhỏ, tại con hẻm 96, Phan Đình Phùng, quận Phú Nhuận.

Tìm đến nơi ông Út làm việc giữa nắng hè oi bức, hình ảnh người đàn ông trung niên cặm cụi rót nước đổ vào bình, bên cạnh là tấm bảng ghi: “Bơm vá xe miễn phí cho người khuyết tật, nước uống miễn phí”, khiến chúng tôi không khỏi tò mò.

Chia sẻ với PV, ông Út cho biết, mặc dù điều kiện kinh tế không mấy dư dả nhưng ông vẫn nhiệt tình hỗ trợ mọi người bằng những việc làm ý nghĩa như: Bơm xe, vá xe, ly nước miễn phí...

Tình thương - 18 năm làm việc thiện của bác xe ôm nghèo ở hẻm 96

 Ông Nguyễn Văn Út đang sửa xe cho người nghèo. Ảnh Huế Nguyễn

Tâm sự về việc bơm vá xe cho người khuyết tật, ông Út nói: “Người khuyết tật phải bán vé số, kiếm từng đồng lời để nuôi bản thân. Nhìn cảnh họ nhễ nhại mồ hôi, mưu sinh giữa chợ, ngược xuôi ngoài đường, tôi thấy xót xa lắm. Mấy việc tôi làm tuy nhỏ, nhưng mong giúp người nghèo vơi đi chút nhọc nhằn trên chặng đường mưu sinh".

Giàu lòng nhân ái

Thực tế, gia đình ông Út trang trải cuộc sống bằng đồng lương làm tạp vụ ít ỏi của vợ và tiền công sửa xe, chạy xe ôm của ông. Từ nguồn tiền ít ỏi, ông vẫn cố dành dụm, làm nước uống miễn phí cho người đi đường.

Những bác xe ôm đến người bán vé số, mua ve chai đều uống trà đá miễn phí của ông Út. Ngày nào, ông cũng pha trà để sẵn, phục vụ mọi người với tâm niệm “người ta uống cũng như mình uống”.

Không chỉ có thế, từ năm 2012, ông Út còn lắp thêm tủ thuốc y tế bên đường. Khi được hỏi về tủ thuốc ông tâm sự thêm: “Tuyến đường này thường xuyên có xe va chạm nhau. Tôi thấy vậy cũng chạy ra xem và hỗ trợ. Nhẹ thì không sao nhưng trường hợp chảy máu nhiều phải sơ cấp cứu rồi đưa đi bệnh viện.

Những lúc không có đồ sơ cấp cứu, tôi phải chạy đi mua, mà đi cũng xa, gặp lúc tiệm thuốc tây nghỉ thì nguy hiểm cho người bị tai nạn. Từ đó, tôi mới quyết định làm tủ thuốc y tế để sơ cứu khi cần”.

Tình thương - 18 năm làm việc thiện của bác xe ôm nghèo ở hẻm 96 (Hình 2).

Người dân nghèo, lao động nhập cư đều được uống nước miễn phí của ông Út. Ảnh: Huế Nguyễn

Chuỗi ngày làm việc của ông Út thường bắt đầu từ 5h15' đến 8h tối. Bằng những hành động từ thiện nhỏ nhưng thiết thực, ông Út được nhiều người biết đến, các mạnh thường quân cũng tìm đến chung tay giúp đỡ và đồng hành cùng ông suốt một thời gian dài.

Nhận được nhiều sự đồng cảm và giúp sức, ông quyết định nấu thêm những phần cơm chay từ thiện, phát vào ngày rằm mỗi tháng cho người nghèo ngay hẻm 96, đường Phan Đình Phùng, quận Phú Nhuận.

Ông Nguyễn Văn Đạt, Tổ trưởng tổ dân phố nơi ông Út sinh sống, cho hay: “Ông Út làm nhiều việc tốt cho xã hội. Với cương vị là Tổ trưởng tổ dân phố, tôi hoàn toàn hoan nghênh tinh thần đó. Bằng tấm lòng nhân hậu bao dung, ông Út đã giúp nhiều mảnh đời khó khăn quanh mình”.

Ông Lê Văn Chung (45 tuổi, một người dân bán vé số) kể: "Mỗi ngày, nhờ có bình nước miễn phí của ông Út, những người bán vé số, lượm ve chai hay xe ôm như tôi đỡ tốn tiền nước uống, bớt tủi thân.

Ông Út là người tốt, có sự san sẻ và đồng cảm với mọi người. Chúng tôi cảm thấy ấm lòng khi nơi đất khách vẫn có những tấm lòng nhân hậu luôn nhiệt tình giúp đỡ người nghèo".

Cũng chia sẻ với PV, chị Huỳnh Thị Thu (một người khuyến tật trên địa bàn) cho hay: "Tôi có chiếc xe ba bánh dùng để đi bán vé số, mưu sinh qua ngày. Nhiều lần xe bị hư, chú Út đều tận tình sửa xe cho tôi, không lấy một đồng nào. Hành động của chú Út khiến tôi rất cảm động. Mong hành động đẹp của chú sẽ ngày được nhân rộng".

18 năm làm việc thiện

Tính đến thời điểm này, đã 18 năm, ông Út giúp đỡ những người có hoàn cảnh nghèo khó. Với nghĩa cử cao đẹp đó, hằng năm, ông được xã, phường công nhận và tặng bằng khen tuyên dương gương “Người tốt việc tốt” cùng nhiều thư khen và trao quà trong dịp cuối năm. Không chỉ hoạt động thiện nguyện nơi mình ở, ông còn mở rộng đến các quận, như nhóm từ thiện Bác Ái (quận 1), tham gia phát cơm từ thiện cho người khiếm thị ở chùa Long Thành (TP.HCM).

Huế Nguyễn

Cùng tác giả

Xuyên đêm cấp cứu 3 bệnh nhi nghi ngộ độc do ăn giò lụa bán dạo

Thứ 3, 16/05/2023 | 14:44
Ba bệnh nhi trong một gia đình sau khi ăn giò lụa bán dạo bị yếu cơ, sụp mi, thở máy nghi do ngộ độc.

Tp.HCM cần một trung tâm tài chính thương mại để vực dậy nền kinh tế

Thứ 2, 17/04/2023 | 14:00
Hàng loạt doanh nghiệp tại Tp.HCM gặp khó khăn về nguồn vốn, do ảnh hưởng từ tình hình kinh tế Thành phố này tăng trưởng chậm, cần có giải pháp để vực dậy.

Tp.HCM: Sập cửa hàng tiện lợi, nhiều người mắc kẹt, một nữ sinh tử vong

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:38
Nguyên nhân ban đầu khiến cửa hàng tiện lợi bị sập được cho là để hàng hóa quá tải. Đến chiều tối 18/1, cơ quan chức năng xác định một nữ sinh đã tử vong.

Đường hoa xuân giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:35
Đường hoa xuân tại bệnh viện Chợ Rẫy chính thức khai mạc đã giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Nhà văn, nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký qua đời

Thứ 4, 28/09/2022 | 13:38
Nhà văn, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký - thầy giáo viết bằng chân đầu tiên tại Việt Nam đã qua đời rạng sáng ngày 28/9 tại Tp.HCM, hưởng thọ 76 tuổi.