Chuyện về người đầu bếp đầu tiên trong sinh nhật Bác Hồ

Chuyện về người đầu bếp đầu tiên trong sinh nhật Bác Hồ

Thứ 2, 18/05/2015 | 20:47
0
Sinh thời, Bác Hồ từng nhận xét về ông Lộc, người đầu bếp đầu tiên của Bác: “Trong lúc khó khăn gian khổ, làm việc không chút nề hà, đến lúc nước nhà độc lập cũng không mảy may đòi hưởng thụ”,

Bài 1: Người đầu bếp trọn đời vì nước quên thân

Trong số giấy tờ còn lưu giữ đến nay, đều ghi lại quê quán của vợ chồng ông Hoàng Văn Lộc (SN 1900) và bà Nguyễn Thị Cúc (SN 1907), ở xã Lương Ninh, huyện Quảng Ninh (Quảng Bình). Tuy nhiên, theo lời anh Lê Văn Lợi (SN 1967), trú tại xã Lương Ninh, huyện Quảng Ninh, người cháu nuôi, người con nuôi duy nhất của ông bà kể lại: “Khi tôi còn nhỏ, mệ (bà - PV) nói với tôi, ông cùng quê với Bác Hồ. Còn mệ là người Nam Đàn (Nghệ An). Nói là vậy, nhưng thực chất, gốc gác của ông bà đều là Việt kiều sinh sống tại Thái Lan đã lâu”.

Anh Lợi sống cùng bà Cúc từ lúc mới sinh ra, cuộc sống của hai bà cháu tuy bần hàn nhưng đầy ắp tình thương yêu. Từ nhỏ, anh được nghe bà Cúc kể rất nhiều câu chuyện về ông Lộc. Biết chúng tôi có nguyện vọng được tìm hiểu về cuộc đời của vợ chồng ông Lộc, anh Lợi đã cho chúng tôi xem các tư liệu, những bài viết liên quan đến ông Lộc và bà Cúc. Từ đó, câu chuyện về cuộc đời của vợ chồng người đầu bếp đầu tiên của Bác Hồ được tái hiện một cách rõ nét.

Tiến sỹ Chu Đức Tính, nguyên Giám đốc Bảo tàng Hồ Chí Minh từng viết về người đầu bếp đầu tiên của Bác Hồ: Đó là đồng chí Hoàng Văn Lộc, tên thật là Nguyễn Văn Ty, sinh năm 1900, quê tại xã Lương Ninh, huyện Quảng Ninh (Quảng Bình). Đồng chí Lộc vốn là một Việt kiều ở Xiêm (Thái Lan). Hiện, ở bia tưởng niệm liệt sỹ Lộc tại Khuôn Tát, xã Phú Đình, huyện Định Hóa (Thái Nguyên) lại ghi tên Phạm Văn Lộc.

Xã hội - Chuyện về người đầu bếp đầu tiên trong sinh nhật Bác Hồ

Ông Lộc (người gánh tư trang) được tái hiện qua tranh sơn dầu "Bác Hồ về nước" của Trịnh Phòng

Năm 1928, khi Chủ tịch Hồ Chí Minh (lúc đó là Nguyễn Ái Quốc) đến Xiêm, đồng chí Lộc được chọn đi cùng Bác khắp 16 tỉnh Đông Bắc Xiêm có Việt kiều sinh sống nhằm tuyên truyền cách mạng cho kiều bào yêu nước. Ông Lộc tháo vát, thông minh, thông thạo rất nhiều thứ tiến

Cùng chuyên mục

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

39 mũi khoan xuyên núi, dự kiến thông hầm Bãi Gió vào ngày 22/4

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:04
39 mũi khoan đã được thực hiện nhằm gia cố hầm đường sắt Bãi Gió ở đèo Cả để khắc phục sạt lở.

Mức hỗ trợ lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở từ ngày 1/7

Thứ 6, 19/04/2024 | 20:31
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.

Điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ được bổ sung vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 7.

Chắp cánh khát vọng khởi nghiệp cho phụ nữ Việt

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:47
Tọa đàm “Vượt rào cản vốn và kiến thức, doanh nghiệp nữ chủ cất cánh” đem đến nhiều thông tin bổ ích trong hành trình lập nghiệp của chị em phụ nữ.