Chuyện về người phụ nữ dành hơn 20 năm để dạy bơi miễn phí cho trẻ em

Thứ 4, 07/06/2023 | 19:00
0
Với mong muốn lan tỏa việc biết bơi, bà Sáu Thia và "kình ngư" Ánh Viên đã không quản ngại vất vả để hướng dẫn các em nhỏ có thêm nhiều kiến thức về bơi lội.

Hơn 20 năm cần mẫn dạy bơi miễn phí cho trẻ gần xa

Thông tin trên TTXVN, với mong muốn giúp trẻ em biết bơi, hạn chế đuối nước, hơn 20 năm qua bà Trần Thị Kim Thia (bà Sáu Thia) ngụ xã Hưng Thạnh, huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp đã cần mẫn dạy bơi miễn phí cho trẻ nhỏ ở trong và ngoài xã.

Nói về cơ duyên, bà Sáu Thia cho biết, khoảng năm 1992, bà tham gia công tác phụ nữ ở địa phương. Năm 2002, khi xã Hưng Thạnh triển khai dự án phổ cập bơi cho trẻ em, bà được vận động phụ trách dạy bơi cho các em.

Sau đó, bà đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà” vận động các gia đình cho con em tham gia lớp phổ cập bơi miễn phí; tìm tòi, học hỏi từng bước nâng cao “nghiệp vụ sư phạm.” Khu vực dạy bơi là ven kênh nhỏ, nước cạn, chỉ ngang ngực người lớn.

Để việc học bơi an toàn, bà đã tự đóng cọc tre để trẻ bám vào, rào lưới cước xung quanh khu vực tập bơi bảo vệ các em. Đến năm 2016, một nhà hảo tâm đã đầu tư xây dựng bể bơi nhân tạo đặt tại Trung tâm Văn hóa học tập cộng đồng xã Hưng Thạnh. Nhờ đó, việc dạy và học bơi thuận lợi, an toàn hơn.

Xã hội - Chuyện về người phụ nữ dành hơn 20 năm để dạy bơi miễn phí cho trẻ em

Bà Trần Thị Kim Thia dạy cho trẻ động tác bơi. (Ảnh: Nhựt An/TTXVN)

Hơn 20 năm qua, “bà giáo” Trần Thị Kim Thia đã dạy bơi cho trên 5.000 trẻ nhỏ ở trong và ngoài xã Hưng Thạnh. Những lớp dạy bơi của bà Sáu rất đặc biệt vì bà không thu bất kỳ khoản phí nào. Tuy hoàn cảnh kinh tế khó khăn, bà vẫn dạy bơi miễn phí để tất cả gia đình có thể đưa con em đến học. Bà mong muốn ngày càng nhiều trẻ em đi học bơi và bơi giỏi, giúp các em phòng tránh được tai nạn đuối nước có thể xảy ra.

Em Cao Nguyên (11 tuổi) ở xã Hưng Thạnh chia sẻ ở nhà, cha mẹ dạy bơi nhiều lần nhưng em chưa biết được và không có điểm tập bơi an toàn. Tham gia lớp này, nhờ kỹ thuật dạy của bà Sáu, dù học chưa lâu, em đã bơi giỏi. Trước đây, bà Sáu là người dạy bơi cho bố và anh của em. Khi em đến đây học bơi, bố mẹ rất ủng hộ, tin tưởng.

Tiếng lành đồn xa, nhiều phụ huynh cho con em theo học các lớp phổ cập bơi do bà Sáu Thia hướng dẫn. Anh Lê Hồng Đức ở xã Trường Xuân, huyện Tháp Mười cho biết, quê anh ở vùng sông nước, nhiều sông và kênh, rạch. Anh rất lo lắng vì con cháu chưa biết bơi. Dù nhà ở xa, anh vẫn tranh thủ lúc nghỉ Hè chở con, cháu đến học bơi vì nghe danh bà Sáu Thia dạy bơi lâu năm.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Hưng Thạnh Đoàn Văn Tuấn cho biết bà Sáu Thia đã tham gia phổ cập bơi, phòng, chống đuối nước cho trẻ em trên địa bàn hơn 20 năm qua. Việc làm này của bà rất có ý nghĩa vì xã Hưng Thạnh nằm trong vùng “rốn lũ,” nguy cơ cao trẻ em bị đuối nước.

Theo lãnh đạo xã Hưng Thạnh, bà Sáu Thia ngày càng lớn tuổi, sức khỏe giảm. Bà đã nhờ Ủy ban Nhân dân xã, ngành, đoàn thể “chiêu mộ” người biết bơi, có tình yêu thương trẻ em và hơn hết là tinh thần thiện nguyện, dạy bơi miễn phí cho các em. Xã đang tích cực tìm kiếm người phù hợp để tiếp tục công việc ý nghĩa của bà Sáu Thia.

“Kình ngư” Ánh Viên say mê truyền cảm hứng

Hồi tháng 5, "Kình ngư" Ánh Viên cũng muốn lan tỏa việc biết bơi an toàn đến học sinh và cả phụ huynh nên đã tham gia giảng dạy lớp học bơi miễn phí tại THCS Tân Túc (Bình Chánh, Tp.HCM).

Theo báo Pháp Luật thành phố Hồ Chí Minh, chương trình khai mạc hè, hưởng ứng Tháng hành động "Vì trẻ em" do Hội đồng Đội Trung ương tổ chức diễn ra nhằm phổ biến kiến thức về kỹ năng phòng, chống đuối nước ở trẻ em.

Xã hội - Chuyện về người phụ nữ dành hơn 20 năm để dạy bơi miễn phí cho trẻ em (Hình 2).

"Kình ngư" Ánh Viên cũng hi vọng những bài học bơi lội trong chương trình sẽ ở hình thức vừa học vừa chơi, có được sự thích thú. Trong đó, kỹ năng thở dưới nước như cách hít vào thở ra, bơi sinh tồn sẽ hướng dẫn đến các em.

Ông Lê Hải Long, Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Trưởng ban Công tác Thiếu nhi Trung ương Đoàn, Phó chủ tịch thường trực Hội đồng Đội Trung ương cho biết, chương trình được khởi động để hướng đến các em học sinh và phụ huynh nói riêng, toàn xã hội nói chung hiểu rõ cụ thể về học bơi, dạy bơi.

Ánh Viên chia sẻ: "Tôi rất muốn lan tỏa sự yêu thích bơi lội, biết bơi an toàn đến học sinh và cả phụ huynh. Thông qua việc này, tôi hy vọng sẽ hạn chế được phần nào những sự cố đau lòng về tai nạn đuối nước ở trẻ em. Và, đồng thời, biết đâu, tôi sẽ tìm được các tài năng bơi lội cho Việt Nam".

Nhờ sự hướng dẫn của Ánh Viên, nhiều học sinh tỏ ra thích thú, hào hứng với việc học bơi. Chị Nguyễn Thị Kim Hồng, phụ huynh một học sinh tham gia lớp học cho biết đây là chương trình bổ ích cho thiếu nhi trong dịp hè. Với chương trình, các em được giao lưu, học tập thêm kiến thức bơi lội và theo tấm gương VĐV Ánh Viên.

Với những thành tích xuất sắc trong việc dạy bơi, phòng, chống đuối nước trẻ em, bà Trần Thị Kim Thia vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba; nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và nhiều Bằng khen của Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Tháp. Bà có tên trong danh sách 20 phụ nữ truyền cảm hứng do Tạp chí Forbes Việt Nam bình chọn.

Hồng Anh (Tổng Hợp)

Hơn 150 trẻ em hoàn cảnh ở Hà Nội thích thú tham gia học bơi miễn phí

Thứ 4, 20/07/2022 | 12:55
158 em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn ở Tp.Hà Nội sẽ tham gia 12 buổi học bơi miễn phí nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng về chống đuối nước.

Chuyện lạ có thật: Trường Đại học tổ chức thi bơi online cuối năm cho sinh viên

Thứ 4, 01/06/2022 | 15:38
Mới đây một trường Đại học ở Thượng Hải, Trung Quốc bị nhiều dân mạng chế giễu khi thông báo cho phép sinh viên năm cuối thực hiện bài thi bơi online.
Cùng tác giả

Đến vì yêu cưới nhau vì... tiền

Thứ 7, 28/10/2023 | 19:09
Hôn nhân mà nói, ít tiền vẫn có thể hạnh phúc nhưng thiếu tiền thì tình yêu sẽ gặp rủi ro.

Bao dung với người đầu ấp tay gối với mình đâu có bao giờ là thiệt?

Thứ 2, 24/07/2023 | 19:26
Vợ chồng xét cho cùng hiểu để thương và thương nhiều hơn để hiểu. Muốn hiểu chồng, hiểu vợ thì phải thương họ, xót họ.

Giáo viên không phải hàng hóa mà đem... đấu thầu!

Thứ 7, 08/05/2021 | 08:50
Câu chuyện đặt hàng, đấu thầu trong đào tạo giáo viên đang khiến nhiều chuyên gia giáo dục cảm thấy lo lắng, khi giáo viên không phải sản phẩm hàng hóa thông thường.

Ba năm tan một giấc mơ

Thứ 4, 07/04/2021 | 11:00
Quyết định táo bạo đưa cây phong từ “trời Âu” về Việt Nam, những tưởng sẽ tạo ra khung cảnh lãng mạn bậc nhất ở Thủ đô, nhưng chẳng mấy chốc, bỗng phải ngậm ngùi...

Hoài niệm Tết quê

Chủ nhật, 03/02/2019 | 19:00
Những ngày cận Tết thời tiết Hà Nội se se lạnh, người người nhà nhà hối hả chuẩn bị đón Tết. Nhìn màn sương mù giăng lối phủ kín khắp thành phố, tôi bỗng nhớ cồn cào Tết quê.
Cùng chuyên mục

Bất ngờ ngoại hình khác lạ của MC Quyền Linh ở độ tuổi 55

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:00
Hình ảnh MC Quyền Linh xuất hiện trước công chúng trông già nua với mái tóc và bộ râu dài. Diện mạo lạ của nam nghệ sĩ khiến khán giả không nhận ra.

"Chúc Anh Đài đẹp nhất màn ảnh" Lương Tiểu Băng, nhan sắc "gây sốt" ở tuổi 55

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:45
Nhan sắc của Lương Tiểu Băng sau 24 năm gây sốt trở lại, Tiểu Băng được khen ngợi rằng vẫn còn trẻ đẹp, làn da trắng sáng, khuôn mặt giữ nguyên nhiều nét kiều diễm.

Bản tin 19/4: Dịch sốt xuất huyết lại tăng mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Dịch sốt xuất huyết lại tăng mạnh; Nắng nóng sẽ bao phủ toàn bộ miền Bắc; Va chạm với xe tải, một học sinh tử vong.

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Nắng nóng gay gắt quay trở lại?

Thứ 6, 19/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (19/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân vùng hạn ở Cà Mau

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:31
Cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân đã tổ chức vận chuyển nước ngọt từ đảo vào đất liền, để cấp miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 18/4/2024: Gia tăng nắng nóng ở khu vực nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (18/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 18/4: Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 của học sinh cả nước

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 của học sinh cả nước; Thiếu niên ở Đồng Nai tử vong do sốt xuất huyết...

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Nắng nóng gay gắt quay trở lại?

Thứ 6, 19/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (19/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Miền Bắc chính thức đón "cơn mưa vàng" giải nhiệt, xua tan nắng nóng

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:35
Đêm qua và sáng sớm nay (18/4), ở khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa rào và dông, cục bộ mưa vừa, mưa to.

Bản tin 19/4: Dịch sốt xuất huyết lại tăng mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Dịch sốt xuất huyết lại tăng mạnh; Nắng nóng sẽ bao phủ toàn bộ miền Bắc; Va chạm với xe tải, một học sinh tử vong.