Chuyện về những bạn trẻ và cụ bà 80 tuổi đi đăng ký hiến tạng

Chuyện về những bạn trẻ và cụ bà 80 tuổi đi đăng ký hiến tạng

Nguyễn Thị Huệ
Thứ 6, 02/03/2018 | 15:40
0
Gần đây có nhiều nam thanh, nữ tú đăng ký đi hiến tạng sau khi biết đến câu chuyện hiến giác mạc của bé Hải An (Hà Nội). Trong đó có cả cụ bà cụ ngoài 80 tuổi sống cảnh không nhà. Khi biết tới câu chuyện hiến ghép mô tạng, bà cũng nhờ các bạn tình nguyện dẫn đi đăng ký hiến tạng.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Nguyễn Hoàng Phúc, Phó Giám đốc trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người cho biết, câu chuyện của bé Nguyễn Hải An (7 tuổi, Nam Từ Liêm, Hà Nội) qua đời vì ung thư và hiến hai giác mạc giúp 2 người khác thấy được ánh sáng. Việc làm này đã lay động lòng người, lan tỏa nghĩa cử hiến tạng cứu người trong cộng đồng.

“Chúng tôi trân trọng quyết định dũng cảm nhưng đầy tính nhân văn của mẹ bé Hải An. Chính chị là người chấp nhận chia sẻ thông tin để câu chuyện của bé lan tỏa trong cộng đồng.

Tôi biết, sự chia sẻ của mẹ bé Hải An nói riêng và nhiều người có người thân hiến tạng nói chung bị mang tiếng là việc làm không đúng đắn, muốn đánh bóng tên tuổi hay đi bán tạng.

Tôi rất buồn trước những suy nghĩ ấy, khi thực tế, việc làm của những người đồng ý hiến tạng của người thân đang mang giá trị nhân văn sâu sắc.

Đứng trước những điều tiếng đó, lại mang trong mình nỗi đau tột cùng khi mất con, có người mẹ nào không đau đớn”, ông Phúc thông tin.

Tin nhanh - Chuyện về những bạn trẻ và cụ bà 80 tuổi đi đăng ký hiến tạng

Ông Nguyễn Hoàng Phúc (áo trắng) trao đổi với người dân tới trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người đăng ký hiến mô tạng.

Cũng theo ông Phúc, ngày 28/2, có 3 bạn trẻ cùng tới đăng ký hiến mô tạng tại Trung tâm. Trong đó có một bạn nam tiết lộ, việc hiến mô tạng, anh có dự kiến lâu rồi và định sẽ đăng ký nhân dịp ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 để cầm tấm thẻ về làm quà tặng vợ.

Tuy nhiên, qua câu chuyện của bé Hải An, bạn nam này đã không chần chừ và cùng bạn bè tới ngay Trung tâm để đăng ký.

Trong những ngày qua, ông Phúc nhận được rất nhiều cuộc điện thoại gọi tới Trung tâm để được tư vấn về việc hiến mô tạng. Trong đó, có một công ty tư vấn luật, trụ sở tại TP.HCM cũng bày tỏ mong muốn, cả công ty sẽ đi đăng ký hiến mô tạng nhân dịp kỷ niệm 13 năm thành lập công ty.

“Trong mỗi chúng ta ai cũng tiềm ẩn ngọn lửa nhân văn sâu sắc, nhưng chúng ta chưa có cơ hội thắp lên ngọn lửa đó. Chắc chắn trong hơn 90 triệu người dân Việt Nam đều chung cảm xúc, vì một cô bé 7 tuổi còn làm được điều kỳ diệu đó”, ông Phúc nói.

Đó còn là câu chuyện của một bạn ngoài 20 tuổi ở Quảng Trị, tuy mắc bệnh hiểm nghèo nhưng vẫn gọi điện tới đường dây nóng của Trung tâm bày tỏ nguyện vọng được đăng ký hiến mô tạng.

Ẩn sâu trong mong muốn của bạn trẻ ấy lại là câu hỏi, người bị bệnh hiểm nghèo như bạn có thể đăng ký hiến mô tạng được hay không.

“Trước băn khoăn của bạn trẻ này, tôi đã trả lời ngay rằng, chúng tôi rất trân trọng suy nghĩ và mong ước của bạn. Bạn đang bị bệnh, không đi lại bình thường được nhưng vẫn nghĩ tới cơ hội trao tặng sự sống cho người khác, đó là điều tuyệt vời. Trung tâm tiếp nhận tất cả tâm nguyện đó, cho dù đó là tâm nguyện của người đang mang bệnh.

Điều quan trọng, mỗi người chúng ta mở lòng để trao tặng sự sống và tình yêu thương cho đồng loại, còn lấy được mô tạng hay không là câu chuyện của ngày mai.

Mỗi người dân khởi lên tâm nguyện đó tại sao chúng ta không tiếp nhận, trong khi đó là điều hết sức cần thiết”, ông Phúc chia sẻ.

"Bạn trẻ đó nghe xong rất vui mừng, chúng tôi đã gửi bạn ấy mẫu đơn đăng ký hiến tạng và hướng dẫn người này làm thủ tục.

Cách đây không lâu cũng có bà cụ ngoài 80 tuổi, sống bằng nghề cân đo sức khỏe. Bà không có nhà phải sống ở gầm cầu, nhưng không đi xin tiền của ai bao giờ. Sau khi biết tới câu chuyện hiến ghép mô tạng, bà nhờ các bạn tình nguyện dẫn tới đăng ký", ông Phúc tiết lộ.

“Bà còn khỏe, bà muốn hiến mô tạng của mình sau khi qua đời, nếu còn dùng được sẽ có thể cứu sống cho bất kỳ ai. Một suy nghĩ rất mộc mạc và đáng trân trọng”, ông Phúc bộc bạch. 

Tâm niệm của người được ghép giác mạc sau thời gian dài sống trong bóng tối

Thứ 6, 02/03/2018 | 09:00
Trong thâm tâm những người nhận giác mạc, họ luôn mong muốn, sau này, có cơ hội tìm gặp được gia đình người hiến giác mạc để sẻ chia và nói lời cảm ơn họ.

“Cô ơi, con thay Hải An gọi cô bằng mẹ được không?”

Thứ 4, 28/02/2018 | 17:29
Cố giữ bình tĩnh trước mặt bạn học cùng lớp của con nhưng khi các con bảo: “Cô ơi, con thay Hải An gọi cô bằng mẹ được không?”, chị Dương bật khóc, đôi chân quỵ xuống”.
Cùng tác giả

Nữ hộ sinh trong vụ trao nhầm trẻ sơ sinh ở Ba Vì lên tiếng

Thứ 5, 12/07/2018 | 10:39
Vừa qua, hai nữ hộ sinh liên quan tới vụ trao nhầm con suốt 6 năm ở bệnh viện Đa khoa Ba Vì đã chính thức lên tiếng.

Xác định bố mẹ ruột của hai đứa trẻ bị trao nhầm ở BVĐK Ba Vì

Thứ 4, 11/07/2018 | 21:17
Sự việc gia đình phản ánh bệnh viện Đa Khoa Ba Vì trao nhầm trẻ sơ sinh 6 năm trước đã được BV xác nhận. Tại đây, danh tính bố mẹ đẻ của 2 cháu bé đã được làm rõ.

Khởi tố lái xe tải lùi xe khiến thai phụ và bé 3 tuổi tử vong

Thứ 6, 08/06/2018 | 20:46
Ngày 8/6, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đã ra quyết định khởi tố bị can và tạm giam 3 tháng đối với Bùi Tuấn Anh (SN 1992, HKTT tại Khu 7, Trạm Thản, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ) về tội Vi phạm quy định khi tham gia giao thông đường bộ.

Chủ đầu tư "đá" trách nhiệm cho chủ bể bơi vụ bé trai đuối nước ở tòa nhà Golden Land

Thứ 4, 06/06/2018 | 12:10
Đại diện ban Quản lý tòa nhà Golden Land cho biết, đơn vị đã yêu cầu chủ bể bơi Fitness Garden xử lý cho êm đẹp theo đúng pháp luật và đúng hợp đồng đã cam kết với ban quản lý.

Hy vọng phép màu cho em bé trồi khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn giao thông

Thứ 5, 31/05/2018 | 12:01
Thấy bé trồi ra khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn, mọi người đã nhanh chóng lại đỡ em bé, cắt dây rốn rồi đưa đi bệnh viện.
Cùng chuyên mục

“Vượt nắng, thắng mưa”, đẩy nhanh làm đường dây 500kV mạch 3

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:14
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và người dân, dự án đường dây 500kV mạch 3 qua Nghệ An đang được đẩy nhanh tiến độ.

Tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:20
Cùng với quân và dân cả nước, quân dân Nghệ An đã có đóng góp quan trọng, làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ "chấn động năm châu, lừng lẫy địa cầu".

Hải Phòng: Tránh cảnh ùn tắc khi ra đảo Cát Bà dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:10
Những người làm du lịch ở Cát Bà khuyên du khách nên đi cáp treo, tàu thủy, không đi ô tô qua phà… để khỏi chịu cảnh ùn tắc khi ra “đảo Ngọc” dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:24
Việc thí điểm thực hiện nói trên nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính cấp phiếu lý lịch tư pháp, tạo thuận lợi, giảm thời gian, chi phí xã hội cho người dân.

Hà Nội: Thí điểm ứng dụng cảnh báo cháy gắn xác thực định danh

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư nhằm quản lý dữ liệu về công tác PCCC và CNCH trên địa bàn Thành phố.
     
Nổi bật trong ngày

Tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:20
Cùng với quân và dân cả nước, quân dân Nghệ An đã có đóng góp quan trọng, làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ "chấn động năm châu, lừng lẫy địa cầu".

“Vượt nắng, thắng mưa”, đẩy nhanh làm đường dây 500kV mạch 3

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:14
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và người dân, dự án đường dây 500kV mạch 3 qua Nghệ An đang được đẩy nhanh tiến độ.

Hạn chế xe trọng tải lớn trên một số tuyến đường hướng về Điện Biên

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:10
Trong các ngày 3, 5, 6 và 7/5, hạn chế xe có trọng tải lớn, xe vận tải hành khách đường dài di chuyển trên QL6, QL279 và QL12 từ Sơn La, Lai Châu đi Điện Biên.

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.

Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:24
Việc thí điểm thực hiện nói trên nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính cấp phiếu lý lịch tư pháp, tạo thuận lợi, giảm thời gian, chi phí xã hội cho người dân.