Chuyện về nữ trưởng công an quận đầu tiên ở Sài thành

Chuyện về nữ trưởng công an quận đầu tiên ở Sài thành

Thứ 4, 02/09/2015 | 08:15
0
Ở tuổi 77, Đại tá Đoàn Thị Thu (tên thường gọi là Năm Thu) vẫn còn đó nét tinh anh, cương nghị của một nữ thủ lĩnh ngày nào. Nghỉ hưu, bà vẫn sôi nổi tham gia Ban liên lạc hưu trí Công an thành phố.

Từ khói lửa chiến tranh

Những năm 1956-1957, chính quyền Ngô Đình Diệm đánh phá ác liệt. Vùng Ba Sòng, xã An Nhơn Tây quê Thu trở thành một trong những “vùng lõm chính trị” của Củ Chi và của Khu ủy Sài Gòn - Gia Định. Khu vườn trong nhà cô là nơi ba mẹ đào hầm nuôi giấu cán bộ. Từ cô con út được cưng chiều, nhàn nhã bên chiếc máy may, Thu thành người nấu cơm, phụ in ấn tài liệu, bảo vệ các chú, các anh.

Thấy Thu chịu thương chịu khó, lại lanh lẹ, thông minh, lãnh đạo Khu ủy đã giao cho cô nắm tình hình đám lính bảo an ở xã, vận động một số binh sĩ đào ngũ, đưa họ ra vùng giải phóng ở Bừng Còng, Rạch Bắp thoát ly theo cách mạng .

Xã hội - Chuyện về nữ trưởng công an quận đầu tiên ở Sài thành

Đại tá Đoàn Thị Thu.

Ngày đó, tên Xã trưởng trong vùng khét tiếng ác ôn khiến đời sống của bà con lao đao, thê lương. Anh trai Thu diệt hắn. Bị nghi ngờ, theo dõi, Thu và các anh phải rút vào rừng hoạt động bí mật. Cô tham gia Ban chấp hành Phụ nữ huyện, làm công tác phụ vận. Tại đây, cô gặp Hà Văn Thạnh, một cán bộ an ninh. Tình yêu đơm hoa, kết trái. Nhưng chiến tranh, nhiệm vụ cách mạng chia cách đôi vợ chồng biền biệt.

Năm 1963, được điều động về Ban An ninh khu Sài Gòn - Gia Định, Thu được giao nhiệm vụ tổ chức tuyến giao liên chuyển thư từ và đưa rước cán bộ từ căn cứ ra vào nội thành. Cô gái đôi mươi như con thoi giữa những cánh rừng bạt ngàn.

Mấy chị cứ bẹo má: “Mày mới lớn mà chững chạc ghê. Tuyên truyền, vận động khác chi mấy chú cán bộ”. Được cấp trên tin tưởng, Thu lại nhận nhiệm vụ vào nội thành hoạt động, giả dạng người đi buôn. Vào hang ổ của địch, trong đầu cô luôn đặt ra câu hỏi “nếu bị bắt mình sẽ khai như thế nào” để đối phó.

Và chuyện không may xảy ra. Một kẻ phản bội đã chỉ điểm khi cô chuẩn bị đến điểm hẹn để đưa tài liệu giấu trong chiếc dép. Bị tra khảo tàn bạo bằn

Cùng chuyên mục

Lộ diện quốc gia là điểm đến chính của đầu tư Trung Quốc ở châu Âu

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:00
Hungary có thể nằm trong số những nước đi đầu về việc chuyển đổi công nghệ nhờ hợp tác kinh tế và đầu tư chặt chẽ với Trung Quốc.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

“Vượt nắng, thắng mưa”, đẩy nhanh làm đường dây 500kV mạch 3

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:14
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và người dân, dự án đường dây 500kV mạch 3 qua Nghệ An đang được đẩy nhanh tiến độ.

Kỷ luật nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Trì

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:20
Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40 xem xét, kết luận một số nội dung quan trọng. Trong đó, có những vi phạm đối với Ban Thường vụ tỉnh uỷ Vĩnh Phúc.

Tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:20
Cùng với quân và dân cả nước, quân dân Nghệ An đã có đóng góp quan trọng, làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ "chấn động năm châu, lừng lẫy địa cầu".
     
Nổi bật trong ngày

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.