Chuyện về

Chuyện về "thần đồng" 3 tuổi kỳ lạ ở Nghệ An

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:03
0
Về thị xã Cửa Lò (Nghệ An), nhắc đến “thần đồng” Nguyễn Tuấn Kiệt chẳng ai là không biết. Đơn giản vì mới 3 tuổi, cậu bé con của cặp vợ chồng “tuổi teen” Nguyễn Thanh Tuấn và Phùng Thị Tuyết đã có những khả năng quá đặc biệt, ai tiếp xúc cũng kinh ngạc.

Nỗi lo đầu đời

Bé Nguyễn Tuấn Kiệt là con của đôi bạn Nguyễn Thanh Tuấn và Phùng Thị Tuyết, khi sinh Kiệt cả hai đều chưa tròn 20 tuổi. Kiệt lúc sinh ra nặng 2.9 kg, sức khỏe bình thường, nhưng điều khiến gia đình lo lắng là cháu bé không hề khóc.

Đến lúc 5 tháng, điều kinh ngạc đã xảy ra khi trong một lần chuẩn bị cho con bú, chị Tuyết nghe tiếng gọi “mẹ ơi” thật to và rõ ràng của Kiệt. Tưởng rằng, cháu bé biết nói sớm, nhưng không ngờ từ sau tiếng “mẹ ơi” khiến chị Tuyết rưng rưng nước mắt vì hạnh phúc ấy, cháu Kiệt không còn nói bất cứ từ gì nữa. Tròn một tuổi, Kiệt vẫn thế, không nói cũng không ập ờ từ gì cả, suốt ngày chỉ đòi được xem ti vi.

Nhưng niềm vui vỡ òa khi mấy tháng sau đó, Kiệt bắt đầu khóc và tập nói đòi mẹ. Cũng kể từ đây, Kiệt khiến người thân và hàng xóm đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác bằng những khả năng vô cùng đặc biệt.

"Thần đồng” đất Nghệ

Chị Tuyết cho biết, tốc độ phát triển về ngôn ngữ của cháu diễn ra rất nhanh. “Hồi ấy, tôi học tiếng để có ý định đi Đài Loan nên thỉnh thoảng vẫn học trên máy tính và đưa sách về về nhà tự đọc. Thấy tôi ngồi vào bàn học, cháu cũng bắt chước. Tôi bày cho Kiệt đọc thuộc bảng chữ cái và chỉ vài ngày sau tôi thấy nó đọc vanh vách cho cả nhà nghe…”, chị Tuyết kể.

Ban đầu, mọi người chỉ nghĩ là Kiệt đọc vẹt nên không để ý, nhưng sau này thấy cháu đọc cả chữ trên ti vi và trên các tờ lịch treo tường khiến ai nấy thực sự bất ngờ. Theo lời kể của người nhà cũng như hàng xóm thì hai tuổi rưỡi, Kiệt đã có thể đọc báo và đếm được từ 1 đến 100 và ngược lại.

Chị Tuyết cho biết: “Cháu đọc báo trơn tru dù không được ai bày cho cả, ngoài ra thì cháu còn có thể đế đọc được chữ trên ti vi, hoặc các biển quảng cáo treo ngoài đường. Những hôm cho cháu đi chơi, cháu cũng biết đèn đỏ là phải dừng lại và bắt mẹ thực hiện lệnh hoặc nếu người lớn ra đường mà không đội mũ bảo hiểm là cháu nhắc nhở ngay…”.

Được biết, khi tròn 3 tuổi, Kiệt đã có thể một mình chơi Games trên máy tính và điện thoại.

PV Nguoiduatin.vn đã tìm về Cửa Lò để tận mặt chứng kiến những khả năng của cậu bé được xem là thần đồng này. Quả đúng là không sai, khi chúng tôi đưa tờ Báo ĐS&PL, Kiệt đọc nhanh, rõ ràng, thậm chí với những từ viết tắt như UBND, GD&ĐT hay TP.HCM…cháu đều đọc được mà không cấn sự trợ giúp. Hỏi số điện thoại của gần chục người thân, cháu đều đọc được không sai một số. Đặt trước mặt Kiệt máy tính xách tay và điện thoại, Kiệt đều tự mình tìm được mục trò chơi và chơi một cách thành thạo. Đáng khen hơn nữa, cháu còn đọc được rất nhiều từ tiếng Anh và tự mình dịch ra tiếng Việt cho nhiều người nghe.

Ngoài những khả năng như đã nêu, Kiệt còn có một “biệt tài” khác là nhảy rock cực chuẩn. Gia đình cho biết, từ khi biết nói, Kiệt đã rất thích hát. Có hôm trên ti vi có nhack rock, Kiệt đã nhảy theo. Giờ thì chỉ cần bố mở điện thoại có nhạc nhảy là Kiệt đều đứng ra “biểu diễn” cho cả nhà xem. Kiệt nhảy bài bản, có kỹ thuật đáng hoàng chứ không phải nhảy theo kiểu đam mê trẻ con.

Chi tiết hơn về cháu Kiệt, mời các bạn đón đọc trên báo Đời sống & Pháp luật số 87 ra ngày 21/7/2011.

Cháu kiệt rất thích các trò chơi và dùng máy tính rất thành thạo

Cháu Kiệt có thể đọc thành thạo mọi tờ báo, tạp chí, thông báo…

Kim Thoa – Quyết Nga