Chuyện về vũ khí

Chuyện về vũ khí "sống" của Bộ đội Biên phòng

Nguyễn Duy Cường
Thứ 6, 16/02/2018 | 15:00
0
Mỗi chú chó để có thể làm nhiệm vụ tốt, phải trải qua quá trình huấn luyện khó khăn, chúng cũng phải thi tốt nghiệp, chấm điểm như các chiến sỹ. Trong trường hợp qua đời, chúng được chôn cất giống như những người lính trong đơn vị.

Những chiến sĩ thầm lặng 4 chân

Chúng tôi đến thăm Đội huấn luyện chó nghiệp vụ, phòng Tham mưu, Bộ đội Biên phòng TP.Đà Nẵng vào ngày đầu năm mới. Đại úy Trần Văn Kiên, Đội trưởng kiêm huấn luyện viên cho biết, Đội huấn luyện chó nghiệp vụ được lập từ năm 2011, có nhiệm vụ bảo vệ, đánh hơi ma túy và thực hiện các nhiệm vụ đột xuất khác như chống bạo lọan, phối hợp chống khủng bố… Hiện, đội có 7 chú chó với nhiều tên gọi khác nhau như: Rex, Ka-zu, Đốp, Rin-cu…

Xã hội - Chuyện về vũ khí 'sống' của Bộ đội Biên phòng

Những chú chó được huấn luyện mỗi ngày.

Tất cả các chú chó đều được tuyển sinh, đào tạo tại trường trung cấp huấn luyện chó nghiệp vụ Bộ đội Biên phòng tại Ba Vì, Hà Nội. Chó được tuyển chọn tại trường phải từ 1 năm tuổi trở lên. Thời gian huấn luyện trong vòng 2 năm, với các chức năng khác nhau như chiến đấu, cứu nạn, phòng chống ma túy…

Để làm nhiệm vụ thực tế, các chú chó phải thi tốt nghiệp, được chấm điểm như những người lính. Có những chú học tập tốt, sẽ đạt loại giỏi còn những chú đang yếu kém sẽ phải thi lại, thậm chí không thể ra trường. Mỗi chú chó gắn liền với 1 huấn luyện viên, từ lúc nhập trường cho đến khi hết vòng đời của mình. Khi vào trường, mỗi chú chó sẽ gắn với 1 con số khác nhau và sẽ được các huấn luyện viên chọn ngẫu nhiên.

Khi đã được huấn luyện viên chọn, các chú chó sẽ có khoảng thời gian ngắn để “quen hơi". Sau đó, cả hai cùng thực hiện huấn luyện với nhiều nội dung như khám nghiệm hiện trường, truy vết, chọn vật, canh gác, bảo vệ mục tiêu… Cả hai sẽ cùng trải qua những tháng ngày gian khó để có thể thấu hiểu và trở thành đôi bạn thân thiết.

Chó tốt nghiệp, được phân công về đơn vị nào, huấn luyện viên cũng phải theo cùng. Cứ thế, cả hai gắn bó với nhau trong giờ huấn luyện, làm việc lẫn đời thường. “Do gắn kết lâu, chúng tôi xem những chú chó cũng như người thân của mình”, đại úy Kiên nói.

Xã hội - Chuyện về vũ khí 'sống' của Bộ đội Biên phòng (Hình 2).

Huấn luyện viên xem những chú chó chính là đồng đội.

Theo đại úy Kiên, các chú chó này là những vũ khí sống của lực lượng Bộ đội Biên phòng nên việc chăm sóc phải rất kĩ lưỡng, cẩn trọng và có nghiệp vụ riêng. Mỗi ngày, một chú chó được cấp 37.000 đồng, nhà bếp phải tổ chức chế biến thay đổi món ăn như cháo gà, cháo thịt heo… và bổ sung thức ăn khô để không bị ngán.

Điều khiến các huấn luyện viên lo lắng nhất là lúc các chú chó bị ốm. Đối với các bệnh nhẹ, các chiến sĩ có thể tự xử lý. Riêng bệnh nặng, họ phải thuê taxi đưa đến các cơ sở thú y để chữa trị.

Mỗi chú chó thông thường chỉ nghe lời 1 huấn luyện viên, nên mỗi khi nghỉ phép, đi công tác các huấn luyện viên phải chuẩn bị kĩ càng, mới có thể bàn giao việc chăm sóc "bạn thân" cho người khác. Trước khi đi, họ phải viết biên bản, bàn giao sổ sách, tình trạng sức khỏe, ăn uống của chú chó. Trong trường hợp đi công tác, chú chó bị bệnh thì các huấn luyện viên phải ngay lập tức trở về đơn vị.

Mỗi chú chó thường được sử dụng từ 8 đến 10 năm. Chó già và chết sẽ được các huấn luyện viên chôn cất như những người lính. Riêng huấn luyện viên, có thể trở về trường, nhận lại học trò mới hoặc chuyển sang công tác khác. Huấn luyện viên và chó sống cạnh bên nhau lâu, tình cảm gắn kết, xem nhau như những người bạn tâm giao nên nhiều trường hợp, khi chó chết, họ không thể quên nên chuyển sang công tác ở các lĩnh vực khác.

Đối với những chú chó nghiệp vụ đã thực hiện nhiệm vụ khoảng 10 năm sẽ được nghỉ hưu và hưởng theo chế độ. Những chú chó này quay lại trường, có khu ăn uống, ở, chăm sóc riêng. Khi chết, chúng sẽ được chôn cất tại nghĩa địa do trường quy hoạch. Thậm chí, nhiều con có nhiều thành tích xuất sắc sẽ được làm bia bảng vinh quang, tưởng nhớ…

Xã hội - Chuyện về vũ khí 'sống' của Bộ đội Biên phòng (Hình 3).

Những chú chó này được xem là vũ khí sống.

Đại tá Tôn Quốc Khánh, Chỉ huy trưởng bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng TP.Đà Nẵng cho biết, chó nghiệp vụ là cộng sự đắc lực của những người lính Biên phòng. Những chú chó nghiệp vụ là vũ khí sống, vũ khí đặc biệt trong việc bảo vệ mục tiêu, truy bắt tội phạm và đấu tranh phát hiện các đối tượng cất giấu ma túy, giám định nguồn hơi tìm đối tượng đang lẩn trốn… góp phần bảo vệ an ninh trật tự trên địa bàn. 

Tiết lộ bất ngờ về phí huấn luyện chó nghiệp vụ thành "tên lửa có răng"

Thứ 2, 12/02/2018 | 18:45
Chó nghiệp vụ được huấn luyện bài bản trong vòng 3 tháng và sau khóa học , những "học viên" bốn chân sẽ trở nên dũng mãnh. Mức học phí cho những chú khuyển này là 9,9 triệu đồng/3tháng/con.

'Đột nhập' trại huấn luyện chó nghiệp vụ của ông chủ trẻ Hà Tĩnh

Thứ 6, 24/02/2017 | 11:07
Từ niềm đam mê loài chó bảo vệ, vợ chồng anh Lê Phan, trú tại TP.Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh đã lập một trung tâm nhân giống và huấn luyện các loại chó nước ngoài có giá trị hàng tỷ đồng.

Sử dụng chó nghiệp vụ bất ngờ đột kích 2 ‘boong ke’ ma tuý

Thứ 4, 28/12/2016 | 12:58
Ngày 28/12, thông tin từ Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Tĩnh (Hà Tĩnh), đơn vị vừa triệt phá 2 tụ điểm ma tuý lớn trên địa bàn, bắt giữ 6 đối tượng cùng tang vật.
Cùng tác giả

Quảng Nam rà soát gấp các công trình liên quan Tập đoàn Thuận An

Thứ 3, 16/04/2024 | 14:18
Các đơn vị rà soát và gửi báo cáo UBND tỉnh Quảng Nam ngay trong ngày những dự án do Công ty cổ phần Tập đoàn Thuận An làm nhà thầu, nhà đầu tư.

Đà Nẵng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ triển khai chung cư nhà ở xã hội chậm tiến độ

Thứ 2, 15/04/2024 | 11:43
Theo hợp đồng, hết tháng 3, chủ đầu tư sẽ bàn giao nhà, nhưng đến nay, khối nhà B2, khu chung cư nhà ở xã hội KCN Hòa Khánh, vẫn đang được thi công, chưa cất nóc.

Tại sao chỉ tiêu về khả năng sinh lời của Cao su Đà Nẵng giảm?

Chủ nhật, 14/04/2024 | 11:41
Hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty Cổ phần Cao su Đà Nẵng (DRC) vẫn duy trì ổn định nhưng khả năng sinh lời chưa hiệu quả.

Hơn 100 doanh nghiệp chung tay kích cầu du lịch Quảng Nam

Chủ nhật, 14/04/2024 | 08:00
Chương trình kích cầu này được phủ rộng khắp, do chính cộng đồng doanh nghiệp du lịch Quảng Nam triển khai bán trực tiếp đến du khách.

Đà Nẵng dự kiến đầu tư xây dựng tối thiếu 102 dự án nhà ở thương mại

Thứ 7, 13/04/2024 | 19:10
Thành phố Đà Nẵng đặt ra mục tiêu phấn đấu diện tích sàn nhà ở tối thiểu đến năm 2025 đạt 15 đến 20 m2 mỗi người dân.