Chuyến xe đêm định mệnh

Chuyến xe đêm định mệnh

Thứ 6, 07/06/2013 | 15:19
0
Bị lái xe từ chối chở, nhóm thanh niên tay gậy, tay gạch lao vào hành hung lái xe. Trong lúc ẩu đả, con dao bấm oan nghiệt đã cướp đi sinh mạng của một người, đẩy chàng lái xe hiền lành vào vòng lao lý.

Đối mặt với côn đồ

Khoảng 23h ngày 20/5/2013 người dân sống tại tổ 2, khu 2 phường Giếng Đáy, TP.Hạ Long (Quảng Ninh) giật mình bởi tiếng la hét thất thanh, tiếng người chạy huỳnh huỵch vọng lại từ phía bãi đậu xe của hãng taxi Vinasin.

Chị Nguyễn Thị H. (chủ quán nước gần đó) cho biết: "Tôi chuẩn bị dọn quán đi ngủ thì thấy một nhóm khoảng chục thanh niên tóc xanh tóc đỏ đứa cầm gậy, đứa cầm gạch chạy về phía bãi đỗ xe taxi. Tôi thấy nhóm thanh niên đó dùng gậy, gạch đập vỡ kính của một chiếc xe taxi rồi lôi lái xe xuống đường tiếp tục đấm đá. Bị đánh hội đồng, cậu lái xe chỉ biết đưa hai tay lên đầu đỡ đòn. Bỗng một tên trong nhóm côn đồ hét lên một tiếng "chết tôi rồi" rồi ngã vật xuống đường, máu phun ướt đẫm ngực áo.

Thấy có ẩu đả, người dân bên đường đổ xô ra định can ngăn nhưng nhóm côn đồ hung hăng quá nên chẳng ai dám đến gần. Khi nhóm côn đồ bỏ đi, mọi người và tôi chạy đến đưa người bị nạn đi cấp cứu thì thấy một tên côn đồ đã chết còn cậu thanh niên lái xe thì bị thương khắp người, trên tay vẫn cầm chùm chìa khóa có con dao bấm dính đầy máu".

Pháp luật - Chuyến xe đêm định mệnh

Điểm đỗ xe taxi Vinasin - nơi xảy ra vụ án.

Nhận tin báo, cơ quan chức năng TP.Hạ Long đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường. Khám nghiệm tử thi cho thấy nạn nhân chết do bị một vật sắc nhọn đâm đứt cuống tim. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan công an nhanh chóng xác định danh tính nạn nhân là Đặng Đình Th. (SN 1989) tại Văn Chấn, Yên Bái và nhóm côn đồ hành hung lái xe gồm Vũ Đình Mạnh (SN 1981), trú tại Nam Hòa, Quảng Yên; Vũ Đình Phương (SN 1965),  Vũ Đình Tùng, Nguyễn Văn Hải, Phạm Bá Trực, Phạm Văn Ba, Nguyễn Văn Bắc đều trú tại Quảng Yên. Còn hung thủ gây ra vụ án mạng chính là lái xe Lê Văn Lợi (SN 1983, trú tại khu 5 thị trấn Trới, huyện Hoành Bồ, Quảng Ninh).

Sau khi được người dân đưa đi sơ cứu, ngay trong đêm Lê Văn Lợi đã đến công an TP.Hạ Long tự thú. Lợi kể: Khoảng 23h ngày 20/5, sau khi chở vợ vào nhập viện, Lợi xin đổi lốt cho một đồng nghiệp rồi đỗ xe chờ khách. Khoảng 10 phút sau, Lợi thấy có một nhóm gồm 8 thanh niên nồng nặc mùi rượu đến hỏi thuê xe đi Móng Cái. Phần vì thấy nhóm thanh niên hung hãn, phần vì thấy đường đi quá xa, nếu chở sẽ không kịp về viện chăm vợ đẻ, phần vì xe 4 chỗ mà nhóm thanh niên lại có đến 8 người nên Lợi đã từ chối. Thấy Lợi từ chối, nhóm thanh niên không nói không rằng đã bỏ đi, nhưng khoảng 5 phút sau chúng mang gậy, gạch quay lại phá xe và đánh Lợi. Bị đánh bất ngờ, lại chỉ có một mình nên Lợi không thể chống trả, theo quán tính chỉ giơ tay lên đỡ đòn. Trong lúc hoảng loạn, Lợi nhớ đến con dao bấm trong chùm chìa khóa cầm trên tay nên đã bật dao lên khua loạn xạ, không ngờ con dao oan nghiệt đó đã đâm trúng tim của một tên côn đồ.

Giấc mơ xa vời

Lê Văn Lợi sinh ra trong một gia đình đông con tại khu 5, thị trấn Trới, huyện Hoành Bồ, Quảng Ninh. Nhà Lợi nghèo lắm, các anh chị Lợi chỉ học hết phổ thông thì phải ở nhà, chỉ có duy nhất mình Lợi là được ăn học đến nơi đến chốn. Tốt nghiệp trung học công nghiệp Quảng Ninh, Lợi về làm công nhân tại Công ty đóng tàu Hạ Long. Mọi chi phí sinh hoạt trong gia đình đều trông vào đồng lương ít ỏi của Lợi. Năm 2010, Lợi lập gia đình với một đồng nghiệp cùng công ty. Khi vợ Lợi sinh con đầu lòng thì cũng là lúc cả hai vợ chồng Lợi phải nghỉ việc vì công ty không có việc làm. Thất nghiệp, nhà lại có những 5 miệng ăn, vợ chồng Lợi vay mượn làng trên, xóm dưới được ít tiền để Lợi đi học bằng lái xe. May mắn mỉm cười với Lợi khi Lợi được nhận vào làm tại hãng taxi Vinasin thuộc Công ty đóng tàu Hạ Long- công ty trước đây vợ chồng Lợi đã từng công tác. Vợ chồng Lợi chưa kịp vui thì chưa đầy 3 tháng sau, tai họa đã ập đến.

Chị Nguyễn Thị H. (SN 1985, vợ Lợi) nói trong nước mắt: "Anh Lợi vẫn nói với tôi, là sẽ chạy xe chăm chỉ để có tiền sửa lại căn nhà này. Ngày anh Lợi xảy ra chuyện cũng là ngày tôi sinh cháu thứ hai. Từ ngày đi làm lái xe, chưa hôm nào anh ấy chạy xe buổi tối vì sợ nguy hiểm.  20h tối hôm đó, tôi đau bụng, khi chở tôi vào viện, anh ấy còn dặn tôi gắng giữ sức, chờ anh ấy chạy xe thêm mấy chuyến nữa, kiếm thêm chút tiền để tôi nộp viện phí. Nằm trong viện, tôi cứ chờ mãi mà không thấy anh ấy đến, lòng tôi nóng như lửa đốt, 5h sáng hôm sau, tôi sinh cháu mà vẫn không thấy anh ấy vào nhìn mặt con. Không ngờ anh ấy lại gây họa như thế. Tôi thì nằm một chỗ, giờ anh ấy lại bị công an bắt, cả gia đình tôi biết trông cậy vào ai".

Đến thăm mẹ con chị H., anh Đỗ Bá T.- phụ trách hãng taxi Vinasin chia sẻ: "Lợi là một thanh niên tốt, một lái xe rất có trách nhiệm. Doanh số của cậu ấy mấy tháng qua luôn cao nhất nhì công ty. Để xảy ra vụ việc đau lòng như trên là mất mát rất lớn cho công ty cũng như cho cả gia đình cậu ấy".

Bà con chòm xóm đến thăm hỏi chị H., ai cũng buồn cho một gia cảnh khốn khó, một chàng trai hiền lành chịu thương chịu khó mà tự nhiên phải gánh tai ương. Chia tay gia đình chị H., người viết bài này không khỏi ám ảnh bởi hình ảnh một người mẹ bị tai biến cứ luôn miệng nhắc: "Lợi nó bảo là nó đi mua thuốc về cho mẹ mà sao đi lâu thế"!                      

Huyền Trần

> > Giải thưởng lớn cho cuộc thi ảnh Việt Nam Xanh 

Trưởng thôn hò dân làng đánh côn đồ như... đánh giặc

Thứ 6, 07/06/2013 | 13:59
Trưa 11/5/2013, thấy đám côn đồ xông vào hành hung người dân hai thôn Đồng Tâm và Đồng Quân (xã Cúc Phương, Nho Quan, Ninh Bình), trưởng thôn Đồng Quân nhanh chóng gọi loa phóng thanh kêu cứu.

Hà Nội: Nữ sinh bị côn đồ truy sát tận nhà

Thứ 6, 17/05/2013 | 14:10
Thấy con gái chạy về nhà kêu cứu, bà Hợp cùng người nhà lao vào can ngăn nhưng bị nhóm thanh niên hành hung dã man, sau đó quay lại chém con bà vỡ mạch gân tay và xương khủy tay.
Cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Phát hiện 22 nam nữ sử dụng ma túy trong quán karaoke

Thứ 6, 29/03/2024 | 21:58
Lực lượng công an test nhanh khách và nhân viên, tiếp viên tại quán, kết quả có 22 người dương tính với ma túy tổng hợp.

Lâm Đồng: Khởi tố đối tượng cho vay với lãi suất gần 1.000%/năm

Thứ 6, 29/03/2024 | 21:30
Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao Công an tỉnh Lâm Đồng đã bắt giữ đối tượng Lê Anh Giang vì có hành vi cho vay lãi nặng.

Bỏ 320 triệu đồng mua ma tuý để bán lại, nam thanh niên nhận cái kết

Thứ 6, 29/03/2024 | 21:09
Tại phiên tòa, bị cáo Lợi thành khẩn khai báo, ăn năn hối hận, bị cáo có nhân thân tốt, xin được hưởng mức án nhẹ nhất để sớm trở về với gia đình.

Tây Ninh: Đồn Biên phòng cửa khẩu Mộc Bài bắt giữ đối tượng truy nã

Thứ 6, 29/03/2024 | 21:05
Kẻ trốn truy nã sa lưới khi nhập cảnh từ Campuchia về Việt Nam qua Cửa khẩu Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh.

Điều tra vụ người đàn ông chết trong tư thế treo cổ cạnh xe máy

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:56
Ngành chức năng tỉnh Long An đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ người đàn ông chết trong tư thế treo cổ cạnh chiếc xe máy ở nơi vắng người qua lại.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Khởi tố đối tượng cho vay với lãi suất gần 1.000%/năm

Thứ 6, 29/03/2024 | 21:30
Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao Công an tỉnh Lâm Đồng đã bắt giữ đối tượng Lê Anh Giang vì có hành vi cho vay lãi nặng.

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.