CIA từng cảnh báo Đức về nguy cơ đường ống Nord Stream bị tấn công

Thứ 4, 28/09/2022 | 12:53
0
Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) từng gửi thông điệp tới Đức từ nhiều tuần trước, cảnh báo khả năng có một vụ tấn công nhằm vào hai đường ống dẫn khí đốt Nord Stream.

Một con tàu xây đường ống Nord Stream 2 trên biển Baltic.

Theo RT, đây là thông tin do báo Đức Der Spiegel đăng tải vào ngày 27/9. CIA nói có khả năng sắp xảy ra vụ tấn công nhằm vào đường ống dẫn khí đốt Nord Stream đoạn đi qua biển Baltic.

Giới chức Đức đang điều tra nguyên nhân xảy ra các vụ nổ khiến hai đường ống Nord Steam 1 và 2 bị hư hại, dẫn tới rò rỉ khí đốt ở đoạn đường ống gần đảo Bornholm, Đan Mạch.

"Cơ quan tình báo Mỹ đã đưa ra cảnh báo với đồng minh Đức từ vài tuần trước", Der Spiegel cho biết.

Nhà chức trách Đức đang xác minh các ảnh chụp vệ tinh ở khu vực xảy ra loạt vụ nổ, nhưng chưa phát hiện dấu hiệu bất thường, theo Der Spiegel.

Cơ quan an ninh Đức nhận định đây không phải là sự cố đơn thuần mà có thể do một quốc gia đứng sau, với "thợ lặn hoặc tàu ngầm mini" tham gia cài mìn hoặc thuốc nổ lên đoạn đường ống.

Hai đường ống Nord Steam 1 và 2 đồng loạt bị mất áp suất dẫn tới rò rỉ khí đốt ở ngoài khơi Bornholm. Thụy Điển công bố các dữ liệu địa chất cho thấy dấu hiệu của nhiều vụ nổ.

Hai vụ rò rỉ đường ống Nord Stream 1 được ghi nhận trong ngày 27/9 và một vụ rò rỉ đường ống Nord Stream 2 được ghi nhận trong ngày 26/9.

Nhà điều hành đường ống Nord Stream xác nhận thiệt hại và chưa biết khi nào có thể khắc phục sự cố, theo RT. 

Nga đã ngừng cấp khí đốt cho châu Âu qua đường ống Nord Stream 1, trong khi đường ống Nord Stream 2 vẫn chưa được châu Âu cấp phép hoạt động. Hai đường ống vẫn luôn có khí đốt để đảm bảo khả năng cung cấp cung ứng kịp thời.

Chính phủ Đức hiện nghiêng về giả thuyết đường ống Nord Stream bị tấn công phá hoại có chủ đích, không loại trừ khả năng do "các lực lượng thân Ukraine" gây ra, theo RT. Tuy nhiên, châu Âu cho rằng cũng có thể vụ tấn công có mục đích làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng khí đốt và để đổ lỗi cho Ukraine.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC), Ursula von der Leyen đã kêu gọi điều tra làm rõ chuyện gì đã xảy ra với đường ống. "Bất kỳ sự cố ý nào làm gián đoạn cơ sở hạ tầng năng lượng của châu Âu là điều không thể chấp nhận được và sẽ dẫn đến phản ứng mạnh mẽ nhất có thể", bà Leyen tuyên bố.

Hôm 27/9, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói vụ tấn công nhằm vào đường ống Nord Stream "không phục vụ lợi ích của bất cứ bên nào" nhưng xem đây là cơ hội để châu Âu từ bỏ khí đốt Nga.

Đăng Nguyễn - RT

Cùng chuyên mục

Nam thanh niên đột quỵ khi đang chơi cầu lông

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:06
Bệnh nhân trẻ, nam giới 32 tuổi, khi đang chơi cầu lông cùng bạn, bệnh nhân đột ngột liệt nửa người trái và thất ngôn.

Mark Zuckerberg: CEO Nvidia chính là "Taylor Swift của ngành công nghệ"

Thứ 6, 29/03/2024 | 14:58
"Ông chủ" của Meta đã không tiếc lời khen dành cho CEO Nvidia - Jensen Huang trong lĩnh vực công nghệ.

Công thức cánh gà nướng ngũ vị cho bữa cơm ngày cuối tuần

Thứ 6, 29/03/2024 | 14:58
Cánh gà nướng ngũ vị là món ăn không chỉ các bạn nhỏ mà người lớn cũng vô cùng yêu thích.

Bentley Continental GT Azure V8 có màu sơn Topaz Blue đầu tiên về Việt Nam

Thứ 6, 29/03/2024 | 14:52
Siêu phẩm Bentley Continental GT Azure V8 vừa có mặt tại Việt Nam và có giá bán hơn 21 tỷ đồng.

TikToker Phạm Thoại tổ chức đám cưới ở Hải Phòng với bạn gái yêu 5 năm?

Thứ 6, 29/03/2024 | 14:45
Sáng 29/3, lễ thành hôn của Phạm Thoại và Khánh Vân diễn ra tại Hải Phòng. Tuy nhiên, một người thân của nam TikToker nói đây chỉ là trò PR cho phiên live sắp tới.