Clip: Chạy ẩu khiến lái xe máy gặp tai họa, tài xế ô tô khách gây phẫn nộ

Thứ 3, 07/02/2023 | 00:28
0
Sau khi chạy áp sát khiến lái xe máy gặp tai nạn, tài xế lái ô tô khách vẫn cho xe chạy "mất hút".

Hình ảnh vụ tai nạn được thành viên nhóm Facebook về ô tô chia sẻ mới đây cho thấy, một chiếc ô tô khách tăng tốc di chuyển sang làn đường ngược chiều để vượt xe thì gặp xe tải chạy ngược lại. Để tránh bị xe tải tông, tài xế lái xe khách di chuyển trở lại làn đường bên phải hướng và cho xe áp sát chiếc xe máy chạy cùng chiều. Bị xe khách áp sát, ép về bên phải, lái xe máy di chuyển vào sát lề đường trước khi mất lái ngã xuống đường. Điều đáng nói, sau khi tài xế xe máy gặp nạn, chiếc ô tô khách đã chạy “mất hút”.

Đoạn clip thu hút hàng chục bình luận từ người dùng Facebook, phần lớn các ý kiến bày tỏ bức xúc, chỉ trích lái xe khách vượt ẩu, ép lái xe máy vào sát lề đường dẫn tới tai nạn nhưng sau đó vẫn chạy “mất hút”.

Trao đổi với PV về các quy định về chuyển làn, vượt xe, tài xế điều khiển phương tiện liên quan tới vụ tai nạn bỏ đi và chế tài xử phạt, luật sư Lê Văn Kiên (Trưởng văn phòng luật sư Ánh sáng Công lý) cho biết, Luật giao thông đường bộ quy định: Trên đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường, người điều khiển phương tiện phải cho xe đi trong một làn đường và chỉ được chuyển làn đường ở những nơi cho phép; khi chuyển làn đường phải có tín hiệu báo trước và phải bảo đảm an toàn.

Về việc xử lý lỗi chuyển làn với người điều khiển xe ô tô, luật sư Kiên cho biết, Nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt (Nghị định 100/2019/NĐ-CP), sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định: Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với người điều khiển xe ô tô chuyển làn đường không đúng nơi cho phép hoặc không có tín hiệu báo trước.

Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng, tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 2-4 tháng đối với người điều khiển xe ô tô chuyển làn đường không đúng quy định gây tai nạn giao thông.

Về quy định vượt xe, luật sư Lê Văn Kiên cho biết: Luật giao thông đường bộ cũng có quy định về vượt xe (điều 14), theo đó xe xin vượt phải có báo hiệu bằng đèn hoặc còi; Xe xin vượt chỉ được vượt khi không có chướng ngại vật phía trước, không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt, xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác và đã tránh về bên phải (khoản 2, điều 14, Luật giao thông đường bộ).

Khi vượt, các xe phải vượt về bên trái, trừ các trường hợp sau đây thì được phép vượt bên phải: Khi xe phía trước có tín hiệu rẽ trái hoặc đang rẽ trái; Khi xe điện đang chạy giữa đường; Khi xe chuyên dùng đang làm việc trên đường mà không thể vượt bên trái được.

Xe không được vượt khi không bảo đảm các điều kiện quy định tại khoản 2 Điều 14, Luật giao thông đường bộ; Trên cầu hẹp có một làn xe; Đường vòng, đầu dốc và các vị trí có tầm nhìn hạn chế…

Về xử phạt, luật sư Kiên cho biết, theo quy định, phạt tiền từ 4.000.000 - 6.000.000 đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1-3 tháng đối với người điều khiển xe ô tô vượt xe trong những trường hợp không được vượt.

Với hành vi vượt xe, chuyển hướng, chuyển làn đường không đúng quy định gây tai nạn giao thông, tài xế điều khiển ô tô sẽ bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 2-4 tháng.

Về việc phương tiện liên quan tới vụ tai nạn không dừng lại, luật sư Kiên cho biết, theo quy định, người điều khiển xe ô tô có liên quan trực tiếp đến vụ tai nạn giao thông mà không dừng lại, không giữ nguyên hiện trường, không tham gia cấp cứu người bị nạn sẽ bị phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng, tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng.

Theo luật sư Kiên, với hành vi điều khiển xe ô tô gây tai nạn giao thông không dừng lại, không giữ nguyên hiện trường, bỏ trốn không đến trình báo với cơ quan có thẩm quyền, không tham gia cấp cứu người bị nạn, tài xế sẽ bị phạt tiền từ 16.000.000 đồng đến 18.000.000 đồng, tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 05 tháng đến 07 tháng.

Minh Khang

Cùng chuyên mục

"Vợ sắp cưới 2k1 của Phạm Thoại" da trắng dáng xinh, mê mặc kiệm vải khoe body

Thứ 7, 30/03/2024 | 03:41
Khánh Vân sở hữu gương mặt ưa nhìn cùng vóc dáng cuốn hút, người đẹp cũng đam mê trang phục kiệm vải, trẻ trung.

Clip: Mắc sai lầm, xe container tông cực mạnh xe tải, 2 xe nát đầu

Thứ 7, 30/03/2024 | 00:29
Xe đầu kéo container chuyển sang làn ngược chiều để vượt xe thì tông trực diện vào đầu xe tải chạy chiều ngược lại.

Hot girl Hà Thành từng khẩu chiến vì "người thứ ba", nay được chồng thiếu gia yêu chiều

Thứ 6, 29/03/2024 | 23:52
Hot girl này từng khẩu chiến với một nữ ca sĩ trên mạng xã hội vì câu chuyện "người thứ ba".

Mách chàng 8 loại cá thơm ngon, tốt nhất để ăn

Thứ 6, 29/03/2024 | 23:43
Ngay cả khi bạn kén chọn cá, bạn sẽ tìm thấy nhiều lựa chọn để thưởng thức trong danh sách này.

Cựu tướng Pháp nhận định tình thế khó khăn đối với Ukraine

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:52
Cựu tướng Pháp nhận định tình thế khó khăn đối với Ukraine Ukraine đang ở vào tình thế tiến thoái lưỡng nan, một cựu tướng quân đội Pháp nhận định.