CMND mẫu mới: Đẹp, hiện đại nhưng vẫn còn lo ngại

CMND mẫu mới: Đẹp, hiện đại nhưng vẫn còn lo ngại

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
0
Sau nhiều lần tranh cãi, cuối cùng chứng minh nhân dân (CMND) mẫu mới cũng được Bộ Công an triển khai áp dụng trên địa bàn Hà Nội từ ngày 21/9/2012. Sau hơn một tuần áp dụng, nhiều người cho rằng CMND mới tuy hoành tráng, đẹp và hiện đại hơn nhưng việc "nâng cấp" từ 9 số lên 12 số lại mang đến không ít rắc rối khi đưa vào sử dụng.

Được cấp thêm giấy chứng nhận số CMND cũ

Trước những lo ngại của người dân về việc sẽ gặp khó khi giao dịch bằng CMND mới, Thiếu tướng Trần Văn Vệ, phó tổng cục trưởng Tổng Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về Trật tự an toàn xã hội (QLHCTTATXH) cho biết, mặc dù CMND cũ và mới có điểm khác nhau là 9 và 12 số, nhưng đều có giá trị pháp lý như nhau. Cả hai loại CMND tồn tại song song, không có bất kỳ sự phân biệt nào.

Bất động sản - CMND mẫu mới: Đẹp, hiện đại nhưng vẫn còn lo ngại

Người dân lăn vân tay khi làm chứng minh nhân dân mới.

Ngoài ra, tướng Vệ còn cho biết, CMND mới chứa nhiều điểm ưu việt hơn so với CMND cũ như chế độ bảo mật hiện đại, khó làm giả trên cơ sở công dân tự lăn vân tay, vân tay này được bảo mật tuyệt đối.

Trước đó, thượng tá Cao Xuân Lượng, phó trưởng phòng Hộ khẩu và CMND - Cục Quản lý HCTTATXH (C64 - Bộ Công an) cho rằng, việc làm CMND mới đồng thời với việc hoàn thiện hệ thống dữ liệu lưu giữ vân tay nối mạng trong toàn quốc nên thuận tiện trong việc xác định danh tính của công dân. Khi áp dụng CMND mới sẽ không thể xảy ra trường hợp một người có nhiều CMND. "Mặt khác, thay đổi mẫu CMND mới sẽ góp phần phục vụ điều tra, giúp lực lượng công an khi cần tra cứu nhanh một số thông tin cá nhân và vân tay tội phạm tại hiện trường gây án", Thượng tá Lượng cho biết thêm.

Ngoài ra, một ưu điểm của CMND mới là được thực hiện trên hệ thống máy móc hiện đại, vân tay, ảnh chụp đều được lấy tự động và nhập thẳng vào hệ thống. Dữ liệu thông tin công dân sẽ được truyền và nhập vào trung tâm cấp tỉnh rồi truyền về trung tâm dữ liệu ở Trung ương.

Xung quanh những lo ngại của người dân khi sử dụng CMND mới trong giao dịch, một cán bộ của Cục Cảnh sát QLTTATXH cho biết, khi bắt đầu áp dụng cấp mẫu mới người dân có quyền được yêu cầu cấp thêm giấy xác nhận số chứng minh cũ để giải quyết các giao dịch trước đó. Nếu theo lời cán bộ này thì sẽ phát sinh thêm một thủ tục trong việc cấp CMND mới, tuy nhiên sẽ không ảnh hưởng nhiều đến giao dịch của người dân, bởi bên cạnh số mới vẫn có thể có được chứng nhận của chứng minh số cũ. Mặt khác, có một hệ thống quản lý hồ sơ cá nhân trên toàn quốc, cho nên khi sử dụng số CMND mới, cơ quan chức năng vẫn kiểm tra, kiểm soát được dữ liệu của công dân theo số CMND cũ. Bên cạnh đó, CMND mới có mã vạch nên khi cần kiểm tra thông tin người nào đó, chỉ cần quẹt vào máy là đọc được thông tin về người đó.

Ngân hàng, sổ đỏ... e ngại

Theo thông tin từ Bộ Công an, bắt đầu từ 21/9 cơ quan này triển khai thí điểm cấp CMND theo mẫu mới tại Hà Nội. Cụ thể, có bốn điểm triển khai cấp CMND mới là quận Tây Hồ, quận Hoàng Mai, huyện Từ Liêm và Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về Trật tự an toàn xã hội. Theo ghi nhận của PV, trong một tuần qua số người đến làm chứng minh nhân dân mới tại Hà Nội không hề giảm so với thời điểm trước đó. Nhiều người dân hồ hởi vì mẫu mới nhìn đẹp hơn, sang trọng hơn và dễ bảo quản hơn so với CMND cũ. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có nhiều câu hỏi mà người dân băn khoăn khi sử dụng mẫu CMND mới. Theo đó, sẽ có nhiều khó khăn khi sử dụng CMND 12 dãy số so với 9 dãy số như trước, trong đó giao dịch ngân hàng và sử dụng sổ đỏ (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) là hai lĩnh vực "hứa hẹn" sẽ gặp khó khi khách hàng đang dùng CMND 9 số chuyển sang 12 số.

Liên quan đến vấn đề này, TS. Đoàn Văn Thắng, phó tổng giám đốc Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LienViet Post Bank) cho biết, từ trước đến giờ khách hàng mở tài khoản hay giao dịch tại LienViet Post Bank đều sử dụng CMND 9 số, bây giờ áp dụng CMND mới chắc sẽ xảy ra những khó khăn nhất định. Tuy nhiên, Bộ Công an cũng vừa gửi văn bản tới Ngân hàng Nhà nước thông báo về việc sử dụng song song hai CMND cũ và mới trong giao dịch ngân hàng.

"Cho đến thời điểm hiện tại LienViet Post Bank vẫn chưa có khách hàng nào giao dịch bằng CMND mới, tuy nhiên dù có khó khăn thì chúng tôi vẫn sẽ tạo điều kiện hết sức để khách hàng thực hiện giao dịch của mình. Có thể thời gian đầu khách hàng chưa quen với việc dùng CMND 12 chữ số, nhưng một thời gian nữa việc sử dụng sẽ quen và không còn những vướng mắc nữa", TS Thắng cho biết. Cũng theo ông Đoàn Văn Thắng, khách hàng sử dụng mẫu CMND mới vẫn đến ngân hàng giao dịch bình thường, không phải lo ngại chuyện không trùng khớp với chứng minh cũ mà ngân hàng làm khó.

Đem những thắc mắc của người dân trong việc lo ngại gặp khó trong khi sử dụng CMND mới trao đổi với lãnh đạo một số ngân hàng lớn như Viettinbank, Vietcombank, Agribank... đều có chung câu trả lời là vì mới đi vào thực hiện nên vẫn chưa có trường hợp nào giao dịch bằng CMND mới. Cần phải có thêm thời gian thì mới khẳng định được những bất cập cũng như ảnh hưởng của việc sử dụng 12 số trên CMND thay vì 9 số như mẫu cũ. "Quan điểm chung là nếu khách hàng gặp khó khăn, vướng mắc trong thủ tục, giao dịch thì ngân hàng sẽ tạo điều kiện, giúp đỡ khách hàng tháo gỡ khó khăn đó. Nhưng tôi nghĩ sẽ không có khó khăn gì lớn", lãnh đạo một ngân hàng lớn nhận định.

Liên quan đến vấn đề này, giám đốc một chi nhánh của Ngân hàng Eximbank nhận định, việc thay đổi số CMND của chủ tài khoản sẽ không ảnh hưởng nhiều đến giao dịch của khách hàng. Tuy nhiên vị này cũng lo ngại sự thay đổi này sẽ làm mất thời gian của hai bên. Dù thế, Eximbank sẽ tạo điều kiện bảo đảm giao dịch cho khách hàng.

Mẫu CMND mới với 12 số được cho là sẽ làm mất nhiều thời gian trong việc công chứng giấy tờ, giải quyết những thủ tục về đất đai, hợp đồng mua bán có từ trước đó. Ông Nguyễn Kim Đàm, Văn phòng Công chứng A18 (Hà Nội) lo ngại, việc sử dụng CMND mới chắc chắn sẽ gây không ít phiền toái cho cả bên chủ thể, văn phòng công chứng cũng như các cơ quan Nhà nước. Ông Đàm dẫn chứng trường hợp, một khách hàng A trước đó khai thông tin chứng minh thư gồm 9 số, nay muốn thực hiện giao dịch bắt buộc họ phải đính chính thông tin CMND. Sau đó văn phòng công chứng mới thực hiện hợp đồng, nếu không sẽ không đăng ký được giao dịch bảo đảm. Hợp đồng sang tên đổi chủ hay bất kỳ hợp đồng gì khác sẽ không được tiến hành. "Đối với một hợp đồng tranh chấp thì hiệu lực của nó có thể là 5 năm, nếu người dân dùng CMND 9 số để ký kết hợp đồng mà giờ CMND của họ thay đổi thì bắt buộc sẽ phải sửa đổi hợp đồng, bổ sung thêm phần phụ lục", ông Đàm đưa ra ví dụ.

Việc thí điểm triển khai mẫu chứng minh nhân dân mới đã được thực hiện tại Hà Nội, để khẳng định tính hiệu quả, an toàn, tiện dụng khi sử dụng CMND mới này cần có thêm thời gian. Trong điều kiện thí điểm áp dụng trước khi triển khai đại trà sẽ không tránh khỏi những vướng mắc, khó khăn. Nếu cơ quan chức năng lẫn người dân cùng chia sẻ điều đó thì tính hiệu quả của việc đổi mới này mới thể hiện rõ ràng.

Theo Nghị định 170/2007/NĐ - CP của Chính phủ và Thông tư 27/2012 của Bộ Công an, từ ngày 1/7/2012 sẽ áp dụng mẫu chứng minh thư nhân dân mới. Theo đó, CMND mới có kích thước chuẩn quốc tế (85,6 mm x 53,98 mm) được làm bằng chất liệu nhựa. Trên CMND mới sẽ được ghi các thông tin cơ bản về cá nhân, quê quán, họ và tên bố mẹ, có mã vạch chứa đựng một số thông tin để cơ quan chức năng dễ quản lý. CMND mới có 12 con số tự nhiên so với 9 số của mẫu cũ do Bộ Công an cấp và quản lý thống nhất trên toàn quốc. Tuy nhiên, mẫu CMND mới đã gây nhiều tranh cãi trong giới chuyên gia cũng như người dân bởi theo họ có nhiều bất cập như việc ghi tên cha mẹ trên CMND là nhạy cảm. Trước những tranh cãi của dư luận, Bộ Công an quyết định lùi thời gian áp dụng mẫu CMND mới và chỉ thực hiện thí điểm tại Hà Nội.

Hà Khê - Anh Đức


Cùng chuyên mục

Thị trường đất nền “tan băng”: Cẩn trọng giá ảo

Thứ 3, 23/04/2024 | 11:42
Mức độ tìm kiếm, số lượng giao dịch đất nền ở ngoại thành Hà Nội đã phục hồi đáng kể nhưng theo các chuyên gia, tình trạng tăng giá “vô căn cứ” vẫn xuất hiện.

Bất động sản khu công nghiệp: Hạ tầng thúc đẩy tăng trưởng

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:00
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tiếp tục tăng mạnh trong quý I/2024, tạo ra nhiều cơ hội cho phân khúc bất động sản khu công nghiệp bứt phá.

Thanh Hóa: Dự án du lịch biển Hải Hòa xin điều chỉnh lần thứ 8

Thứ 2, 22/04/2024 | 18:41
Trong lần điều chỉnh quyết định chủ trương đầu tư lần thứ 8, dự án tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng biển Hải Hòa được điều chỉnh về tiến độ, vốn đầu tư và diện tích.

VCCI: Quy trình thẩm định giá bán nhà ở xã hội chưa đảm bảo công bằng

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:14
Theo VCCI, việc yêu cầu ký lại hợp đồng và hoàn lại phần chênh lệch cho người mua, thuê mua sẽ ảnh hưởng đến việc thực hiện hợp đồng cho chủ đầu tư và cả khách hàng.

Hải Phòng: Dự án giao thông nghìn tỷ chậm tiến độ vì thiếu cát san lấp

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:19
Nhà thầu thi công Dự án đường nối tỉnh lộ 354 đến đường bộ ven biển địa bàn huyện Kiến Thụy, Tp.Hải Phòng chậm tiến độ trung bình hơn 1,5 tháng vì thiếu cát san lấp.
     
Nổi bật trong ngày

VCCI: Quy trình thẩm định giá bán nhà ở xã hội chưa đảm bảo công bằng

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:14
Theo VCCI, việc yêu cầu ký lại hợp đồng và hoàn lại phần chênh lệch cho người mua, thuê mua sẽ ảnh hưởng đến việc thực hiện hợp đồng cho chủ đầu tư và cả khách hàng.

Bất động sản khu công nghiệp: Hạ tầng thúc đẩy tăng trưởng

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:00
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tiếp tục tăng mạnh trong quý I/2024, tạo ra nhiều cơ hội cho phân khúc bất động sản khu công nghiệp bứt phá.

Giá vàng 23/4: Vàng SJC giảm sâu

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Giá vàng trong nước sáng nay lao dốc mạnh, trong đó các doanh nghiệp báo giá mua vàng miếng SJC chưa tới 80 triệu đồng/lượng.

Hải Phòng: Dự án giao thông nghìn tỷ chậm tiến độ vì thiếu cát san lấp

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:19
Nhà thầu thi công Dự án đường nối tỉnh lộ 354 đến đường bộ ven biển địa bàn huyện Kiến Thụy, Tp.Hải Phòng chậm tiến độ trung bình hơn 1,5 tháng vì thiếu cát san lấp.

Thị trường đất nền “tan băng”: Cẩn trọng giá ảo

Thứ 3, 23/04/2024 | 11:42
Mức độ tìm kiếm, số lượng giao dịch đất nền ở ngoại thành Hà Nội đã phục hồi đáng kể nhưng theo các chuyên gia, tình trạng tăng giá “vô căn cứ” vẫn xuất hiện.