Xây điểm đỗ cho taxi, người dân sẽ đổ xô đi xe buýt?

Xây điểm đỗ cho taxi, người dân sẽ đổ xô đi xe buýt?

Thứ 2, 22/07/2013 | 07:44
0
Theo TS. Tống Trần Tùng, việc xây trạm đón trả khách cho taxi không khác gì "chặt đứt" công dụng đặc biệt của taxi so với các loại phương tiện khác là đón trả khách tận nơi, theo yêu cầu.

Đi taxi như... xe buýt!

Thông tin trên chính thức được phát đi trên cổng thông tin điện tử của UBND TP. Hà Nội. Theo đó, sở GTVT Hà Nội đề xuất với thành phố phương án về tiêu chí lựa chọn điểm đỗ taxi: Sẽ bố trí các điểm đỗ xe taxi tại các tuyến phố ngang, các tuyến phố có lưu lượng tham gia giao thông thấp. Các tuyến phố cụ thể trong khu vực trung tâm thành phố có nhu cầu đỗ xe lớn; sẽ xem xét cho phép khai thác điểm đỗ theo đoạn, từng bên cho phù hợp tình hình tổ chức giao thông nhằm bảo đảm an toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông và mỹ quan đô thị.

Ưu tiên xây dựng các điểm đỗ xe, bến xe, bãi đỗ xe tại các trung tâm thương mại, bệnh viện lớn, trường học, nhà ga có người điều hành và các điểm đỗ xe taxi tại các khu đất chưa sử dụng tại khu vực công cộng mà không ảnh hưởng đến tổ chức giao thông. Tuyến phố ngắn hoặc ngõ cụt được xem xét cho phép khai thác điểm đỗ xe tạm thời (thời hạn không quá 06 tháng).

Sở GTVT Hà Nội cũng đề xuất hai loại điểm đỗ: Điểm đỗ xe taxi thông thường và điểm đỗ xe taxi có điều hành. Điểm đỗ xe taxi thông thường là bãi đỗ, điểm đỗ, điểm dừng đón trả khách được bố trí giải quyết nhu cầu đỗ xe và đảm bảo trật tự an toàn giao thông (không có người điều hành), còn điểm đỗ xe taxi có điều hành là bãi đỗ, điểm đỗ, điểm dừng đón trả khách được bố trí giải quyết nhu cầu đỗ xe tại các trung tâm thương mại, khách sạn lớn, bệnh viện lớn.

Theo đề xuất của sở GTVT, trước mắt, sẽ tiếp tục duy trì và phát triển thêm các điểm đỗ xe taxi có sức chứa nhỏ bằng các khu đất xen kẽ riêng lẻ hay kết hợp đỗ xe cá nhân; xã hội hóa dịch vụ đỗ xe có ưu tiên đỗ taxi (về giá) để đáp ứng hiệu quả nhu cầu đỗ xe taxi (doanh nghiệp không phải thuê bãi cố định mà thuê nhiều chỗ phân tán).

Xã hội - Xây điểm đỗ cho taxi, người dân sẽ đổ xô đi xe buýt?

Hành khách phải đi bộ tối đa 500m hoặc 10 phút để ra trạm đón taxi thay vì được đón tận nơi

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc sở GTVT Hà Nội cho biết, khi thiết lập hệ thống điểm đỗ taxi, người dân sẽ không phải gọi điện yêu cầu taxi đến đón mà sẽ ra điểm đón. Cụ thể, tại khu trung tâm, sẽ xây dựng trạm đón trả khách taxi sao cho hành khách chỉ phải đi bộ tối đa 500m hoặc khoảng 10 phút để ra trạm đón taxi. Taxi cũng không còn vòng vo đón khách, tranh giành khách trên đường, nếu không chấp hành quy định sẽ bị thu hồi phù hiệu hoặc thu hồi giấy phép lái xe.

Như vậy, hiểu một cách đơn giản nhất, nếu TP. Hà Nội thông qua ý tưởng này, muốn đi taxi, người dân Thủ đô sẽ phải tìm đến những điểm đỗ xe taxi thay vì gọi đón trước cửa nhà hay trên đường. Mặc nhiên, việc làm này không nằm ngoài khả năng đẩy sự tiện dụng của taxi xuống tầm ngang với xe buýt đầy bất cập và xô bồ như hiện nay.

"Mất bò mới lo làm chuồng"

TS. Tống Trần Tùng, chuyên gia gắn bó nhiều năm trong lĩnh vực giao thông vận tải cho rằng: "Đây là một biện pháp nhằm trấn chỉnh hoạt động taxi hiện nay, nhưng xem ra việc làm này hơi muộn. Bởi đúng ra, ngay từ khi cấp giấy phép cho các hãng taxi hoạt động, các cơ quan quản lý phải dự đoán được những bất cập này để có những quy định ngăn chặn. Chẳng hạn như, khi một doanh nghiệp đăng ký hành nghề taxi, trong hồ sơ xin đăng ký cần phải có điều kiện tiên quyết là có bãi đỗ xe, có điểm dừng đỗ cố định với tuyến chạy chính.

Tuy nhiên, việc này đã không được xem xét, hay có quy định nhưng lại buông lỏng kiểm soát, quản lý. Nay đưa ra thì e đã muộn, có khác gì kiểu "mất bò mới lo làm chuồng".

Cũng theo TS. Tùng, nếu quy định như vậy, không khác gì cơ quan quản lý đã "chặt đứt" công dụng đặc biệt của taxi so với các loại phương tiện khác là đón trả khách tận nơi, theo yêu cầu. Mất đi tính năng này, người dân sẽ tìm đến phương tiện khác kinh tế hơn như xe buýt chẳng hạn. Khi đó, sẽ đẩy xe buýt vào tình trạng quá tải và càng khó kiểm soát.

"Thay vì xây dựng những điều kiện bắt buộc, có tính áp đặt, cơ quan quản lý nên đưa ra quy định yêu cầu các hãng taxi phải đảm bảo điểm đỗ, bến đậu đón trả khách thì mới cho phép hoạt động. Đó cũng chính là tiêu chí nhằm loại bỏ những hãng taxi không đảm bảo điều kiện nhưng vẫn hoạt động bằng việc bán lốt các đầu xe", TS. Tùng nhận định.

Trong khi đó, đứng trên góc độ khác nhìn nhận, chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh lại bày tỏ lo ngại: "Không biết, khi phê duyệt TP. Hà Nội sẽ xây dựng được bao nhiêu điểm dừng đỗ để đáp ứng số lượng taxi đang hoạt động. Hay lại giống như các bến xe hiện nay, số lượng xe thì nhiều, bãi xe thì không đáp ứng nổi, khiến các doanh nghiệp phải chạy vạy cửa này cửa kia để có được lốt. Cung ít hơn cầu, tất yếu sẽ sinh ra tiêu cực, nhất là trong lĩnh vực thiên nhiều về giấy phép".

Trong khi đang thực hiện bài viết, PV bản báo nhận được thông tin, sau khi đưa ra đề xuất, ngày 17/7/2013, sở GTVT tiếp tục đề xuất với UBND TP. Hà Nội phương án bố trí các điểm đỗ xe taxi tại các tuyến phố ngang, các tuyến phố có lưu lượng tham gia giao thông thấp, gồm 66 điểm đỗ taxi (diện tích khoảng 10.350m2) tại 10 quận, huyện để đáp ứng khoảng 700 xe taxi.

Ngoài ra, Sở cũng đề xuất 26 điểm đỗ taxi tại các khách sạn, 164 điểm đỗ taxi tại trung tâm thương mại, tòa nhà văn phòng, chung cư với tổng diện tích khoảng 40.000m2 tại 6 quận, đáp ứng khoảng 2.500 xe taxi. Một nguồn tin khác cũng cho hay, Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Văn Khôi cơ bản đồng ý những đề xuất trên.             

Theo sở GTVT Hà Nội, thành phố hiện có 110 doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi hoạt động với trên 17.400 phương tiện. Trong đó, có hơn 70% số phương tiện hoạt động ở khu vực nội thành, tập trung đông nhất ở khu trung tâm. Với số lượng xe taxi lớn như vậy, Hà Nội cần 10ha - 15ha để làm điểm dừng, đỗ taxi. Tuy nhiên, cũng giống như các loại hình phương tiện vận tải khác, diện tích dừng đỗ taxi hiện tại mới chỉ đáp ứng được 5 - 10% nhu cầu. Nhiều doanh nghiệp có bãi đỗ xe chưa phù hợp với quy mô hoạt động. Vì quá ít điểm đỗ đủ tiêu chuẩn, cộng thêm cơ sở vật chất của nhiều doanh nghiệp còn thiếu, nhiều đơn vị thường tận dụng lòng đường, vỉa hè, bãi rửa xe... làm điểm giao ca.

Theo thống kê của các ngành chức năng hiện nay, tình trạng taxi dừng đỗ sai quy định chiếm trên 90% các lỗi vi phạm được xử lý. Vì thế, dư luận không ngạc nhiên khi taxi thường được liệt vào đối tượng "đen", gây ùn tắc giao thông trong khu vực nội thành.

Vương Trần

Tử hình 2 kẻ giết tài xế taxi cướp tài sản

Thứ 4, 17/07/2013 | 09:01
Mặc tài xế taxi van vỉ xin tha mạng vì có con nhỏ và vợ đang mang thai, Lộc và Hậu xuống tay sát hại để cướp tài sản.

Hàng loạt tài xế taxi từ chối cứu người vì sợ vận đen

Thứ 2, 24/06/2013 | 10:53
Nhiều tài xế taxi đã thờ ơ trước tính mạng của người gặp nạn và kiên quyết không chịu dừng xe cho nạn nhân đi cấp cứu vì sợ gặp vận đen.

Tài xế taxi đêm toát mồ hôi vượt cạn cùng bà bầu

Thứ 2, 17/06/2013 | 20:01
"Ngoài bọn ăn trộm, quỵt tiền, cánh lái taxi tụi em rất sợ chở bà đẻ. Nhiều người cho rằng chở bà đẻ sẽ bị đen trong chuyện làm ăn, người thì ngại chuyện chị em vỡ ối, nước và máu chảy đầy xe, công cán chẳng được là bao lại mất buổi sáng hôm sau tốn tiền đi rửa xe", Hùng - một tài xế taxi chia sẻ.

Đồng loạt ra quân “trảm” xe khách vi phạm

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:49
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) sẽ tiến hành thanh tra toàn diện hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe khách liên tỉnh trên cả nước.