Chưa nhận giải... trẻ phải nhập viện
Thông qua trang mạng cá nhân Facebook, PV được người chị họ gửi cho một đường dẫn về cuộc thi ảnh "Bé nào ngộ nghĩnh hơn" do một trang quảng cáo tổ chức. Chị Thanh (Đống Đa, Hà Nội) kêu gọi phóng viên "like" (thích) cho bức ảnh thằng con kháu khỉnh để dự thi.
Chị diễn giải: "Chương trình yêu cầu chỉ cần gửi một bức ảnh dự thi. Độ tuổi giới hạn từ 2 đến 4 tuổi. Trang phục tự chọn. Nhưng tất cả những yêu cầu trên đều phải được thể hiện trên trang cá nhân facebook, có biểu tượng logo của cuộc thi và hình ảnh của bé để hưởng ứng nhiều người tham gia. Trong thời gian 2 tháng từ khi chương trình phát động đến ngày kết thúc cuộc thi, trang cá nhân của bé nào được nhiều cộng đồng mạng yêu thích thì ban giám khảo sẽ lấy đó làm tiêu chí để xét giải thưởng. Giải nhất là 50 triệu đồng, giải nhì 30 triệu đồng, giải ba 15 triệu đồng và 2 giải khuyến khích 5 triệu đồng".
Theo đó, chị Thanh đã huy động hết đồng nghiệp, bạn bè, người thân và quảng bá rộng trên trang Facebook để kêu gọi người like trang cá nhân cho con. Ngày đi làm, tối về thì việc nhà chị cũng để cho chồng làm với lí do: "Phải đầu tư cho con". Nhiều đêm, chị thức đến 2- 3h sáng cũng vì công cuộc câu "like".
Chị Thanh giãi bày sự "nghiện" Facebook với phóng viên, do chị đã đầu tư một khoản tiền khá lớn cho việc thuê thợ chụp ảnh để chụp hình cho con nên không thể ngừng lại. Nhờ sự giới thiệu của đồng nghiệp, chị thuê một thợ chụp ảnh ở phố Thợ Nhuộm. Sau ba ngày đầu tư, tiền công chụp là 4 triệu đồng, ngoài ra còn phải trả thêm 8 triệu đồng để nhận gần 50 chục tấm hình khác của bé.
Hình ảnh được chụp lại từ màn hình máy tính
Đến đây, chị Thanh đã bắt gặp không ít phụ huynh có nhu cầu chụp ảnh "nghệ thuật" cho con để dự thi các cuộc thi trên mạng giống như chị. Nhiều người cũng không ngần ngại đầu tư gói chụp ảnh như chị. Gói chụp này bao gồm cả người trang điểm, trang phục và người hướng dẫn các kiểu chụp nghệ thuật. Một số người chọn gói chụp 5 triệu đồng, chỉ có chụp ảnh và không kèm theo dịch vụ nào. Các khâu trang điểm, tạo kiểu chụp, các phụ huynh phải tự chủ động.
Cũng tại đây, chị Thanh đã bắt gặp nhiều trường hợp bi hài trong câu chuyện phụ huynh giúp con làm sao để đi thi. Nhiều người vì chạy theo các giải thưởng mà khiến con phải sợ hãi và có trường hợp phải nhập viện vì hại sức khỏe.
Ngay bản thân chị, hai vợ chồng đã xảy ra tranh cãi về việc đầu tư quá nhiều tiền vào cuộc thi. Chị thì ngày đêm cày facebook để tranh giải, còn con thì bị dị ứng mẩn đỏ, đau mắt vì 3 ngày chụp hình, bé đã phải nhận những loại mỹ phẩm không rõ nguồn gốc bôi lên người để thực hiện công cuộc chụp ảnh nghệ thuật chiều theo mẹ. Hậu quả, thằng con trai 3 tuổi của chị phải vào viện khám để điều trị và dừng hẳn cuộc chạy đua câu like.
Ép con làm "sao" để câu giải ảo
Theo như lời của chị Thanh, với gói chụp hình 5 triệu đồng thì đa phần nhiều ông bố, bà mẹ phải bằng mọi cách bắt ép con mình chụp ảnh dự thi.
Chị Thanh đã chứng kiến câu chuyện của chị Thái (Cầu Giấy, Hà Nội). Thấy thể lệ cuộc thi đưa ra cũng khá dễ dàng, chị Thái quyết định tham gia. Nghe nhiều người mách: "Con càng nhỏ thì điểm chấm hình ảnh càng cao. Quan trọng chỉ câu like tốt là sẽ trúng giải". Con trai chị 2 tuổi nên thợ chụp ảnh chủ yếu chọn kiểu nằm, bò để làm nổi bật độ dễ thương. Nhưng thật không may cho bé, trong lúc thợ ảnh và chị đang mải mê xem lại những bức hình vừa chụp được thì cậu bé đã bò tới nghịch cụm dây đèn nhấp nháy bị hở. Hậu quả, bé bị tê cứng cả một bàn tay. Khi đưa đến bệnh viện, bác sỹ kết luận, các dây thần kinh cảm giác ở cánh tay phải của bé đã bị liệt một nửa.
Về phần cuộc thi, đã qua ngày công bố giải thưởng một tuần nhưng chị Thanh theo dõi trên trang chủ vẫn không hề thấy kết quả. Gọi đến đường dây nóng của cuộc thi thì luôn trong trạng thái máy bận. Khi nghĩ lại, chị mới nhận ra, mọi thông tin về cuộc thi và hình thức tham gia cuộc thi đều thông qua mạng nên đây chỉ là chiêu quảng cáo. Họ mượn hình thức Facebook và lấy các cuộc thi nhằm thu hút sự chú ý của đông đảo mọi người để quảng bá thương hiệu của công ty.
Chia sẻ thông này đến bạn bè, phóng viên cũng nhận được thông điệp tương tự về một trang web quảng cáo áo cưới. Trang web này đã tổ chức cuộc thi: "Khoảnh khắc hoàn hảo của đôi lứa" để thu hút phần lớn các bạn trẻ. Yêu cầu cuộc thi là những bức hình ấn tượng của cặp đôi và 100 từ thể hiện cảm xúc và dự tính tương lai của cặp đôi. Giải thưởng là chuyến du lịch Hồng Kông 4 ngày 5 đêm. Những thí sinh nào có bức ảnh được nhiều người like sẽ là căn cứ để ban giám khảo cuộc thi chọn làm cặp đôi đẹp của năm và đoạt tấm vé đi du lịch. Nhưng đã qua 15 ngày công bố giải thưởng, trang web không hề có thông báo kết quả của cuộc thi.
Nhiều thí sinh tham gia đã bức xúc mà bình luận ngay dưới trang facebook của cuộc thi những nghi vấn: "Qua nhiều ngày sau ban tổ chức không thông báo kết quả cuộc thi hay đây là một hình thức quảng bá thương hiệu". Một thí sinh khác không ngần ngại comment (bình luận) thẳng thừng: "Lừa đảo".
Bình Minh