Sự thực về ba ba, cá sấu vỉa hè giá rẻ, ăn là... nghiền

Sự thực về ba ba, cá sấu vỉa hè giá rẻ, ăn là... nghiền

Chủ nhật, 21/07/2013 | 14:52
0
Các mặt hàng "đặc sản" như ba ba Hậu Giang, cá sấu Long An, cua Cà Mau, ghẹ Vũng Tàu… được bày bán tràn lan ở nhiều tuyến đường TP.HCM và các vùng giáp ranh với giá rẻ bất ngờ. Chất lượng của các mặt hàng này vẫn là một dấu hỏi đối với người tiêu dùng.

Ăn là nghiền?

Nhớ trong đầu một số địa điểm quen thuộc ở TP.HCM buôn bán "đặc sản" giá rẻ, chúng tôi quyết định lên đường mục sở thị trong vai khách hàng có nhu cầu. Đến khu vực ngã tư Bình Thái (quận 2, chúng tôi bắt gặp một điểm treo biển bán ba ba, rắn bông súng, liền tấp xe vào cạnh thùng ba ba lân la hỏi giá cả. Người bán hàng là một thanh niên chừng 25 tuổi trong trang phục lụp xụp với mũ nón và khẩu trang kín mít đon đả mời chào: "Anh chị mua loại nào, mua nhiều không? Loại nào em cũng có cả. Ba ba, rắn đều tươi ngon. Ba ba có giá từ 100-150 ngàn đồng/con, tùy loại, rắn cũng tương đương. Em đảm bảo hàng ở đây chất lượng khỏi chê. Anh chị cứ yên tâm, em bao ăn, bao đổi luôn".

Xã hội - Sự thực về ba ba, cá sấu vỉa hè giá rẻ, ăn là... nghiền

Một điểm chuyên bày bán cua, ghẹ với giá rất mềm ở đường Kha Vạn Cân

Nói xong, anh chàng chạy lại một gốc cây ngay gần đóxách ra thêm vài con ba ba và hai túi lưới đựng rắn ra cho khách xem và chọn lựa. Kèm theo đó là những lời quảng cáo về quá trình tiêu thụ hàng rất "chạy". Người bán hàng này cho biết: "Có ngày em bán cả chục con ba ba và hàng chục ký rắn đấy chứ. Có nhiều chủ nhà hàng thấy hàng bọn em bán rẻ còn đặt trước cả tuần để đem về chế biến cho khách sộp. Đặc biệt là những tay sành nhậu chỉ cần đi ngang qua đường thấy ba ba, rắn là tấp vào ngay. Bọn em bán thế này cũng là một cách để người dân dễ dàng tiếp cận với “sơn hào hải vị””.

Nhìn mớ rắn trong túi lưới và những con ba ba bơi trong bể nước, chúng tôi tò mò hỏi về nguồn gốc của những con vật này, anh chàng hồn nhiên bày tỏ: "Hàng này, bọn em lấy ở dưới các miền Tây lên đó. Dưới đó sông rộng, ao sâu nông dân nuôi dễ bán giá rẻ nên ở TP.HCM mới có giá này. Hàng quý hiếm, khách hàng chẳng ai quan tâm ba ba này ở đâu ra, miễn giá rẻ là được rồi.  Xưa nay ba ba là món đại bổ, chỉ có dân nhà giàu người ta mới được ăn. Giờ có ba ba giá cả phải chăng để mua ăn là mừng rồi anh chị để ý nhiều như vậy làm gì. Hàng bán ra, khách ăn vào có thấy ai bệnh hoạn gì đâu mà phải lo lắng".

Tuy nhiên, đề cập tới vấn đề sức đề kháng của ba ba khi đem về nuôi, người bán lại lảng tránh và nói rằng chỉ có thể đảm bảo lúc bán cho khách ba ba vẫn còn sống, còn sau khi mua về có chuyện gì người bán sẽ không chịu trách nhiệm. Không chỉ bán ba ba dạo, người bán hàng còn tiết lộ: "Bọn em còn cung cấp cả thịt cá sấu nữa. Nếu anh chị có nhu cầu mua thịt cá sấu thì để lại số điện thoại, em sẽ liên lạc với người chuyên cung cấp thịt cá sấu trước rồi mới thông báo giá cả sau. Còn về chất lượng, em sẽ dặn người ta để da lại cho anh chị biết đó là thịt cá sấu thật, không phải đồ rởm đâu mà lo. Bọn em làm ăn lâu dài thì phải tôn trọng khách hàng chứ “khách hàng là thượng đế mà””. Vừa dứt lời, song, chúng tôi hỏi tên và địa chỉ cụ thể để tiện liên lạc trong quá trình mua và nhận hàng thì anh chàng nhất quyết không nói, chỉ ậm ừ cho qua chuyện.

Xã hội - Sự thực về ba ba, cá sấu vỉa hè giá rẻ, ăn là... nghiền (Hình 2).

Đặc sản giá rẻ còn được bày bán ở các cơ sở mua bán thủy hải sản

Chất lượng thả nổi?

Theo tìm hiểu của PV, trên đường Kha Vạn Cân có ít nhất gần 10 điểm bán cua ghẹ, thịt cá sấu giá rẻ. Cách ngã tư Bình Triệu khoảng 1km, một chị bán hàng vừa lấy những con ghẹ được ướp đá trong thùng xốp ra xếp ngăn nắp trên một cái bao trải sẵn sát vệ đường vừa luôn miệng rao: "Cua Cà Mau, cua Bến Tre 10 ngàn đồng/con mại vô, mại vô". Nhiều người đi đường không thể cưỡng lại với giá cả mời chào hấp dẫn đành tấp xe vào vỉa hè nhanh tay lựa cho mình vài con ghẹ để làm mồi làm thức ăn cho bữa tối. Anh L.T.M. (36 tuổi), công nhân xây dựng ở khu vực quận Bình Thạnh hào hứng: "Mỗi khi đi làm về qua đoạn đường này, tôi vẫn thường "săn" vài con cua, ghẹ để lai rai với bạn bè. Tôi ăn hoài mà chẳng thấy có vấn đề gì cả. Chưa chắc hàng trong chợ đã ngon bằng đâu. Cứ ở đâu hàng hóa, đồ ăn rẻ, ngon là tôi chuộng".

Không chỉ cua, ghẹ ngay cả thịt cá sấu được treo bảng bán với giá 60 ngàn đồng/kg ở vỉa hè. Để lấy lòng tin của khách hàng người bán tự khẳng định: "100% thịt cá sấu có nguồn gốc từ Long An. Một khi có người đặt hàng da cá sấu là ở TP.HCM sẽ có thịt cá sấu bán. Bởi, một bộ da cá sấu là một mặt hàng xa xỉ có giá lên đến hàng chục triệu đồng. Còn thịt ít người biết ăn nên giá gốc ở Long An chỉ dao động khoảng 40 ngàn đồng/kg. Nhưng khi chuyển lên TP.HCM, trừ chi phí xăng xe, đi lại nên giá phải tăng thêm 20 ngàn đồng. Gần đây, nhu cầu của người TP.HCM đối với món lạ cao nên thịt cá sấu bán rất chạy. Có người mua một lần, lần sau lại ghé. Họ còn giới thiệu bạn bè tới mua nữa. Có bận nhiều người dặn trước cả chục kilogam để đem về làm quà biếu".

Có thể, những người bán "đặc sản" dạo không tốn tiền thuê mặt bằng, trực tiếp đến cảng cá, hợp tác với những chủ vựa nên giá cả khá mềm. Tuy nhiên, theo quan sát của chúng tôi, giá cả mà người bán đưa ra rất thu hút khách hàng, nhưng không phải mặt hàng nào cũng có giá rẻ, mặt hàng nào cũng đảm bảo chất lượng. Vì cua 50 ngàn đồng/kg, 10 ngàn đồng/con... hầu hết là những con đã chết có trọng lượng khá nhỏ được người bán ướp đá lâu ngày cho đông cứng lại. Nếu người mua không phải người sành ăn cua sẽ vô tình chọn nhầm những con đã chết bốc mùi.

Chị N.T.K.A. (27 tuổi) ngụ tại quận Thủ Đức chia sẻ: "Lúc bán họ nói bao đổi, bao ăn, song khi mình mua phải hàng kém chất lượng đem tới phàn nàn thì họ không đồng ý. Nhiều chủ hàng còn ngụy biện rằng mình đi mua hàng kém chất lượng ở chỗ khác rồi đem tới chỗ họ đổi". 

Thấy cơ quan chức năng là bỏ chạy

Đại diện Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM cho biết để thực hiện kiểm tra những sản phẩm trên có giấy tờ hợp lệ và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cần phải phối hợp với nhiều ban ngành mới có thể thực hiện được. Với thịt cá sấu cần sự phối hợp của chi cục Kiểm lâm mới biết được nguồn gốc hàng hóa. Hiện nay, tình trạng bán ở vỉa hè đã bị cơ quan chức năng vào cuộc dẹp bỏ rất nhiều lần, nhưng người muốn nhanh gọn và giảm chi phí nên vẫn cố tình bán, chỉ khi nào thấy cơ quan quản lý kiểm tra thì bỏ chạy nên rất khó giải quyết.

QUYÊN TRIÊU - HOÀI THƯƠNG

Sở hữu ô tô giá rẻ: Cơ hội đã rất gần

Thứ 3, 16/07/2013 | 10:11
Theo lộ trình khu vực mậu dịch tự do ASEAN (AFTA), từ nay đến năm 2018, mức thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc khu vực ASEAN sẽ giảm dần cho đến lúc chỉ còn 0%.

Bên trong thế giới mại dâm giá rẻ 46 nghìn đồng

Thứ 4, 10/07/2013 | 09:29
Mỗi người đàn ông muốn bước vào cửa phải trả 2 nhân dân tệ, rồi trả 10 tệ cho gái mại dâm. Mùi hôi của thuốc lá rẻ tiền và mùi nước tiểu nồng nặc trên cầu thang dấn đến hành lang của một nhà nghỉ cũ kỹ.

Hải sản để cả năm vẫn... như mới

Chủ nhật, 13/01/2013 | 14:54
Không có mùi thơm đặc trưng, những loại thủy hải sản khô bày bán tại chợ Đồng Xuân có mùi hắc rất khó chịu. Tất cả đều "vô tư" hạn sử dụng...

Sởn gai ốc vì "công nghệ" làm lẩu từ hải sản chết

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
Hàng loạt vụ ngộ độc thực phẩm phải cấp cứu tại các bệnh viện đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng mất an toàn vệ sinh thực phẩm trong việc chế biến món lẩu hải sản.