Tang thương xóm nhỏ mất hai phu vàng vì sạt lở núi

Tang thương xóm nhỏ mất hai phu vàng vì sạt lở núi

Chủ nhật, 29/09/2013 | 08:13
0
Bất chấp lời khuyên của người dẫn đầu có nhiều kinh nghiệm, cả nhóm vẫn tiếp tục hăng say khoét núi đào vàng trong mưa, để rồi bất ngờ vách núi đổ sụp, chôn vùi ba phu vàng, khiến hai người chết tại chỗ vì ngạt khí.

Sập vách núi, hai phu vàng tử vong

Ngày 26/9, nhiều bạn đọc báo tin đến đường dây nóng của Nguoiduatin.vn về việc tại huyện Đông Giang, tỉnh Quảng Nam vừa xảy ra vụ núi lở làm thiệt mạng hai phu vàng. Ngay sau đó, PV nhanh chóng đến hiện trường để tìm hiểu vụ việc.

Ông Phan Thanh Bình (Chủ tịch UBND xã Ba, huyện Đông Giang) cho biết: "Núi lở làm hai phu vàng Nguyễn Đình Vũ (SN 1986) và Nguyễn Ngọc Trọng (SN 1987, cùng ngụ xã Ba) đang khai thác bên dưới chết tại chỗ. Còn phu vàng N.V.T. (1987, trú huyện Hòa Vang, TP.Đà Nẵng) may mắn chỉ bị thương nhờ kịp thời né tránh".

Xã hội - Tang thương xóm nhỏ mất hai phu vàng vì sạt lở núi

Hiện trường xảy ra vụ tai nạn.

Theo tìm hiểu của PV thì sự việc xảy ra vào ngày 25/9 khi mưa lớn kéo dài trên địa bàn xã. Gặp PV, anh T., gương mặt chưa hết bàng hoàng kể lại: "Hôm đó, ở nhà buồn quá nên theo mấy anh em lên lán ở vài ngày rồi đào vàng cho vui và cũng để kiếm ít tiền, không ngờ lại xảy ra tai nạn này…".

Anh T. cho biết, nhóm gồm có năm người, chuyên khai thác vàng ở khu vực Đá Bí quanh sông Vàng, gần thủy điện An Điềm 2 (thôn Phú Bảo, xã Ba). Sáng 25/9, cả nhóm cùng nhau "đánh" một mảng núi nhưng không tìm thấy vàng. Làm được một lúc thì ống nước dùng để phun vào núi bị sút ở đầu gắn với máy nên cả nhóm đã phải dừng mọi công việc, tập trung sửa "đồ nghề", đến khoảng 10h sáng thì tiếp tục.

Sau buổi cơm trưa đạm bạc với vài món rau, canh cá, cả nhóm lại bắt đầu với công việc của mình. Anh S., (30 tuổi, người dẫn đầu nhóm) kể: "Lúc xảy ra tai nạn, tôi không có mặt ở đó, vì tôi đã bảo đừng "đánh" khu vực đó nhưng mọi người không chịu, vì quá bực tức nên tôi đã ở lại lán trên rừng.

Sau khi làm được một lúc thì ống nước lại bị tuột ra, nước bắn tung tóe khiến công việc tiếp tục gián đoạn. Lúc đó, tôi bảo mọi người hãy nghỉ ngày hôm nay vì tôi linh tính điều gì đó không may sẽ xảy ra sau những sự cố liên tục. Vũ trở về lán tắm rửa xong thì Trọng thấy "tiếc" khu đất đang đào dở nên đã gọi Vũ và mọi người trở lại làm thêm chút nữa để vớt vát chút đỉnh. Không ngờ vừa lên làm thì tai nạn xảy ra…".

Tại hiện trường, nhiều phu vàng khác cho biết, nguyên nhân dẫn đến vụ sạt lở là do lúc sáng, mảng đất bên này đã được khoét chân nhưng chưa sập. Buổi chiều, khi đang đào mảng đất bên cạnh thì mảng lúc sáng vì thấm mưa nên nhão ra và sụp xuống khiến cả nhóm không kịp né tránh.

Nghe một tiếng động lớn, anh S., nhanh chóng chạy đến khu vực sập taluy đất, cùng với mọi người ra sức dùng tay, cuốc xẻng đào bới nhưng đã quá muộn do lượng đất, đá lớn, khiến cho anh Trọng và anh Vũ chết tại chỗ. Anh S., nói: "Lúc đang phun nước thì một người trong nhóm thấy mảng đất bên cạnh có phần rung động nên đã lớn tiếng gọi: "Núi lở" nhưng Trọng chỉ mới kịp quay đầu nhìn lại thì hàng khối đất, đá đã vùi dập hoàn toàn mọi thứ bên dưới". Nhận được tin báo, ông Bình nhanh chóng cử lực lượng công an xã cùng với người dân đến ngay hiện trường để tìm kiếm thi thể nạn nhân.

Xã hội - Tang thương xóm nhỏ mất hai phu vàng vì sạt lở núi (Hình 2).

Toàn cảnh hiện trường nơi nhóm hai thác vàng.

Xóm nhỏ đẫm lệ

Người dân xã Ba vẫn chưa hết bàng hoàng về cái chết tức tưởi của hai chàng trai trẻ tuổi Trọng và Vũ. Trong căn nhà vách gỗ tạm bợ, bà Nguyễn Thị Tấn (57 tuổi, thôn 6, xã Ba) khóc ngất lịm vì thương đứa con trai xấu số của mình.

Lời nói lạc trong nước mắt, bà Tấn vẫn tự trách mình: "Sao ông trời nỡ cướp đi mạng sống của con trai tui, tại tui mà nó chết, nó ốm yếu, hiền lành lại chưa vợ chưa con, sao bắt nó đi sớm thế. Nó mới đi bộ đội về mới đây thôi, thương tôi sống trong căn nhà lụp xụp, sợ mùa mưa nước dột nên nó mới theo chân thằng anh nuôi đi đãi vàng". Lết đến bên xác con trai chưa kịp khâm liệm, bà Tấn nắm chặt tay con gào khóc: "Tại mẹ, tại mẹ hết, Trọng ơi".

Không cầm được nước mắt, anh Hoàng Văn Việt (27 tuổi) hàng xóm của bà Tấn cho biết, bà Tấn đau lòng và tự trách mình như vậy, bởi bà gần như là người chứng kiến vụ việc. Khi nghe tin báo, bà liền bỏ dở nồi cơm đang nấu để chạy đến, hai tay bà đào, xới trong đất mong sao kéo được con lên nhưng càng đào càng vô vọng. Bà Tấn không có chồng, chị em lại ở xa, bao nhiêu tình cảm dồn hết vào đứa con trai duy nhất, nay tận mắt chứng kiến cái chết của con càng kiến bà kiệt quệ.

"Trọng vẫn chưa có vợ vì nhà nghèo, suốt mấy tháng nay Trọng lặn lội trong rừng sâu tìm vàng với hy vọng đổi đời, có tiền cưới vợ và chăm sóc mẹ già. Thế nhưng vẫn chưa đạt được gì thì nó đã mãi mãi ra đi với cái nghề đầy nguy hiểm này", bà Sáu (50 tuổi), dì ruột Trọng tâm sự.

Cách đó không xa, tại thôn 3 gia đình ông Nguyễn Đình Xuân (55 tuổi) đã hoàn tất khâm liệm cho đứa con trai duy nhất của mình. Nhang khói cay xè xen lẫn trong nước mắt, nỗi đau mất con chẳng thể thốt nên lời. Ôm chặt di ảnh của con trai, bà Non (54 tuổi), mẹ của Vũ ngồi bệt dưới nền đất mà không nói nên lời...

Cả Trọng và Vũ đều là những thanh niên trẻ tuổi, do hoàn cảnh gia đình khó khăn, không có nghề nghiệp ổn định nên đành bám víu vào nghiệp đãi vàng. Ông Võ Tấn An, trưởng thôn 6 cho biết: "Đời sống ở xã Ba hết sức khó khăn bởi phần lớn hộ dân đều thuộc diện nghèo. Tuy đã có nhiều người chết khi đi đào đãi vàng nhưng nhiều thanh niên trong thôn vẫn chọn nghề này làm "cần câu cơm".

Nỗi đau của hai gia đình như một hồi chuông báo động về tình trạng khai thác vàng trái phép với bao nguy hiểm luôn rình rập". Ông An cũng cho biết thêm, ông đã vận động bà con trong thôn mỗi người một tay, giúp chút sức dựng trại, dựng lều để lo an táng giúp cho hai gia đình.

"Chúng tôi hết sức đau lòng…"

Ông Phan Thanh Bình (Chủ tịch UBND xã Ba, huyện Đông Giang) cho biết: "Sự việc xảy ra khiến chúng tôi hết sức đau lòng, khi cả Vũ và Trọng đều là những đứa con độc nhất của hai gia đình. Nhìn vào hiện trường tai nạn, tôi nghĩ nếu lúc đó có nhiều người lập tức ứng cứu thì hậu quả chắc sẽ không nghiêm trọng như vậy. Hiện, xã đã vận động bà con đến giúp đỡ gia đình dựng lều, dựng trại để lo an táng cho hai em và động viên chia sẻ về mặt tinh thần để giúp gia đình vượt qua nỗi đau trong lúc này".

Du Ngoạn - Ai Linh

Ngày khai trường tang thương ở Sa Pa

Thứ 6, 06/09/2013 | 11:28
Điều làm ai cũng xót xa là hàng trăm em học sinh của Trường THCS Can Hồ A không được khai giảng, dù đã chuẩn bị chu tất từ trước đó một ngày.

Phản đối học hè, nữ sinh cấp 2 leo tầng thượng

Thứ 3, 09/07/2013 | 08:56
Khoảng 10h30 ngày 8/7, người dân bất ngờ phát hiện một nữ sinh leo sân thượng tầng 3 trường mầm non Ánh Dương (đường Trần Phú, Đà Nẵng), thòng chân xuống đường, thế ngồi chênh vênh rất nguy hiểm.

Tang thương bao trùm quê nghèo có 6 học sinh chết đuối

Thứ 3, 23/04/2013 | 13:28
Theo ghi nhận của PV, không khí tang thương bao trùm lên cả xã Phước Hữu, tiếng khóc của những gia đình mất con nghe thật não lòng, ai oán.

Lào Cai: Lở núi ở bãi vàng chôn vùi hàng chục người

Thứ 6, 06/09/2013 | 10:38
Tin từ huyện Văn Bàn (Lào Cai) cho biết, trưa 5/9, một vụ sạt lở núi đã xảy ra tại khu khai thác vàng trái phép Rừng Vầu, Rừng Xanh thuộc xã Minh Lương, chôn vùi hàng chục người đang dựng lán khai thác vàng trái phép tại đây.

Lở núi ở bãi vàng, chôn vùi hàng chục người

Thứ 6, 06/09/2013 | 08:43
Trong khi hậu quả trận lũ quét ở Sa Pa chưa được khắc phục, trưa 5/9, một vụ sạt lở núi đã xảy ra tại khu khai thác vàng trái phép Rừng Vầu, Rừng Xanh thuộc xã Minh Lương (huyện Văn Bàn, Lào Cai) đã chôn vùi hàng chục người.

Miền Bắc mưa giông, đề phòng lũ quét và sạt lở đất

Thứ 3, 20/08/2013 | 08:38
Do tác động của rãnh áp thấp gây mưa, các địa phương miền Bắc sẽ diễn ra mưa rào và giông những ngày tới; thời tiết xấu trên vịnh Bắc bộ, vùng núi phòng lũ quét và sạt lở đất.