Thủ đoạn mới của kẻ giả danh cán bộ Bộ công an

Thủ đoạn mới của kẻ giả danh cán bộ Bộ công an

Thứ 7, 06/07/2013 | 10:16
0
Đối tượng giả danh người của cục Công tác chính trị thuộc tổng cục Xây dựng lực lượng (bộ Công an) đi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của nhiều cá nhân, tổ chức.

Điều đang nói, đối tượng còn làm giả nhiều con dấu của bộ Công an, UBND tỉnh Quảng Nam để chiếm đoạt tài sản dưới vai trò đi làm từ thiện.

Giả danh người của bộ Công an để lừa tiền

Ngày 4/7, cơ quan CSĐT công an huyện Sơn Tịnh (tỉnh Quảng Ngãi) cho biết vừa tiến hành bắt tạm giam đối tượng Nguyễn Hữu Phước (SN 1964, trú tại thôn Vĩnh Phú, xã Bình Trung, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của cá nhân, tổ chức trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi. Việc tiến hành tạm giam đối tượng Phước được thực hiện do đối tượng bị cơ quan CSĐT bắt quả tang khi thực hiện hành vi lừa đảo.

Pháp luật - Thủ đoạn mới của kẻ giả danh cán bộ Bộ công an

Đối tượng Nguyễn Hữu Phước

Theo thông tin điều tra ban đầu, vào khoảng 10h ngày 3/7, Phước sau nhiều lần theo dõi, tìm hiểu về chùa T.L. (thuộc thôn Liên Hiệp I, thị trấn Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi, và y đã đến đây để  thực hiện hành vi lừa đảo. Khi đến gặp ban quản lý chùa, Phước tự giới thiệu là cán bộ cấp cao của cục Công tác chính trị, bộ Công an có vai trò quan trọng trong việc thực hiện có nhiệm vụ tuyên truyền, kêu gọi từ thiện. Phước khi thấy ban quản lý chùa có vẻ tin vào những lời giới thiệu của mình thì mới lên tiếng về lý do việc mình đến chùa.

Phước chia sẻ với ban quản lý chùa là được cục Công tác chính trị phân công đi xin các chùa trên địa bàn tỉnh hỗ trợ tiền cho chương trình ca múa nhạc đặc biệt với chủ đề "Phòng, chống tệ nạn xã hội" sẽ được tổ chức "hoành tráng" tại TP. Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi) vào tối ngày 20/7 tới. Đây là chương trình quy tụ nhiều nghệ sĩ nổi tiếng của ngành công an và ngoài ngành. Bên cạnh đó, chương trình còn thu hút nhiều mạnh thường quân quyên góp tiền để tổ chức chương trình.

Ban quản lý chùa nghe Phước giới thiệu như vậy, thấy hợp lý và cho người vào trong để lấy tiền. Tuy nhiên, ngay sau đó ban quản lý chùa thấy Phước có nhiều dấu hiệu giống với đối tượng mà các chùa khác trên địa bàn tố cáo là lợi dụng cán bộ của ngành công an để lừa đảo nên cảnh giác. Sau đó, ban quản lý chùa tìm cách giữ  chân Phước và bí mật báo tin cho cơ quan CSĐT công an huyện Sơn Tịnh về thông tin của đối tượng. Nhận được tin báo, cơ quan CSĐT có mặt tại hiện trường và bắt quả tang đối tượng khi cố gắng thuyết phục chùa ủng hộ tiền để tổ chức chương trình ca múa nhạc.

Tiến hành khám xét người đối tượng, cơ quan CSĐT bất ngờ phát hiện trong người Phước có rất nhiều giấy tờ kêu gọi từ thiện của hàng loạt cơ quan chức năng, gồm: Giấy giới thiệu của Phó Cục trưởng cục Công tác chính trị, Giấy hợp đồng tài trợ nuôi dưỡng và chương trình truyền hình trực tiếp với chủ đề "Trái tim cho em" của Tỉnh hội chữ thập đỏ tỉnh Quảng Nam và UBND tỉnh Quảng Nam, phiếu thu tiền do sở Tài chính tỉnh Quảng Nam phát hành... Ngoài ra, Phước còn có một số tùy thân chứng minh mình là người thuộc các đơn vị trên.

Pháp luật - Thủ đoạn mới của kẻ giả danh cán bộ Bộ công an (Hình 2).

Các giấy tờ được đối tượng dùng để lừa đảo

Ủng hộ 1 triệu đồng còn chê ít

Tại cơ quan CSĐT, đối tượng Phước trả lời quanh co và vẫn khẳng định mình là người cục Công tác chính trị, một đơn vị thuộc bộ Công an và số giấy tờ trên là được cấp hẳn hoi. Tuy nhiên, thủ đoạn lừa đảo tinh vi của Phước đã bị cơ quan CSĐT bóc mẽ. Qua xác minh, cơ quan CSĐT khẳng định toàn bộ số giấy tờ của Phước giữ trong người đều là giả mạo. Trước chứng cứ không thể chối cãi của cơ quan CSĐT, Phước phải thừa nhận là mình tiến hành làm giả con dấu và chữ ký của các cơ quan Nhà nước để thực hiện hành vi lừa đảo.

Phước khai nhận thêm, để có được mẫu con dấu và chữ ký, y tìm cách tìm các giấy tờ liên quan do đại tá Nguyễn Đức Dân, Phó Cục trưởng cục Công tác chính trị (bộ Công an) ký. Sau đó, Phước đem mẫu con dấu và chữ ký này đến cho một người đàn ông làm nghề khắc con dấu ở TP. Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam) để làm giả. Các mẫu con dấu và chữ ký khác cũng được y làm theo cách làm tương tự. "Do có đầu mối thực hiện nên tôi muốn làm giả con dấu hay chữ ký của bất kỳ ai đều được cả", Phước khai nhận.

Theo cơ quan CSĐT, cùng với thủ đoạn tinh vi trên, trước đó, đối tượng Phước đã đến lừa và lấy 2 triệu đồng tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Chùa Ông (ở xã Nghĩa Hòa, huyện Tư Nghĩa. Theo đó, Phước gọi điện đến ban quản lý di tích giới thiệu là người của Cục Công tác chính trị, rồi nói cần ủng hộ, quyên góp cho một hoạt động từ thiện với chủ đề "Phòng chống tệ nạn xã hội. Ban quản lý di tích thấy chương trình hay, ý nghĩa, có ích cho xã hội nên quyết định ủng hộ cho Phước 1 triệu đồng.

Ông Từ Quang Tấn, Trưởng Ban quản lý Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Chùa Ông cho biết: "Khi đến di tích làm việc với ban quản lý, Phước trình hàng loạt giấy tờ để chứng minh việc làm của mình. Khi thấy đúng là cán bộ của cục Công tác chính trị, chúng tôi lấy 1 triệu đồng và đưa cho y. Tuy nhiên, chúng tôi vô cùng sửng sốt khi Phước lại chê ít. Y nói với chúng tôi là phải ủng hộ thêm 1 triệu đồng nữa. Nhận thấy đây là một chương trình ý nghĩa cho địa phương, chúng tôi quyết định ủng hộ thêm 1 triệu đồng nữa và đưa cho Phước". 

Nhiều người dân ngụ tỉnh Quảng Ngãi từng được Nguyễn Hữu Phước thuyến phục quyên góp tiền làm từ thiện tiết lộ đối tượng là người khá dẻo miệng, ăn nói khá ngọt ngào. Khi thuyết phục người dân, Phước ăn mặc khá bảnh bao, lịch sự. Trong mỗi lần thuyết phục người dân, Phước đều nhấn mạnh mình là cán bộ cao cấp của bộ Công an. Phước cho biết nhiệm vụ của y vô cùng quan trọng.       

Kẻ lừa đảo từng “kêu gọi” công an các tỉnh, thành phố tạo điều kiện  cho y làm từ thiện

Ngày 4/7, một nguồn tin từ cơ quan CSĐT công an huyện Sơn Tịnh (tỉnh Quảng Ngãi) cho biết trong hàng loạt giấy tờ của đối tượng Nguyễn Hữu phước, cơ quan CSĐT còn phát hiện y có nhiều giấy tờ có nội dung kêu gọi Ban giám đốc công an các tỉnh, thành phố trong cả nước tạo điều kiện để y làm từ thiện. Qua hàng loạt các giấy tờ và các chiêu thức lừa đảo của Phước, cơ quan CSĐT nhận định y là đối tượng lừa đảo chuyên nghiệp và cách thức lừa đảo là hoàn toàn mới. Vì vậy, người dân cần phải chú ý, cảnh giác nếu có đối tượng khác sử dụng chiêu lừa đảo này. Hiện cơ quan CSĐT nhận định Phước còn thực hiện nhiều vụ việc lừa đảo, chiếm đoạt tài sản khác nên vụ việc vẫn đang tiếp tục được điều tra làm rõ.

Huỳnh Vương

Cảnh báo tội phạm giả danh chức danh tố tụng lừa đảo

Thứ 2, 01/07/2013 | 10:07
Tâm lý của những người có người thân vướng vào lao lý thường rất lo lắng, họ tìm mọi cách để người thân của mình không chịu mức án quá cao.

Giả danh nhân viên điện lực để lừa đảo

Chủ nhật, 09/06/2013 | 22:03
Ăn theo những "bộ cánh" của ngành điện lực, một số đối tượng đang lợi dụng nó để lừa đảo. Bằng nhiều chiêu thức khác nhau, các đối tượng này đã bán những món hàng "dỏm" để trục lợi. Thậm chí, khi đã được gia chủ đồng ý cho vào nhà, các đối tượng này còn trộm cắp tài sản.
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Điều tra vụ thiếu nữ 16 tuổi bị sát hại trong phòng trọ

Thứ 7, 20/04/2024 | 15:37
Sau tiếng la hét, người dân chạy đến thì tá hoả thấy nạn nhân nằm gục với nhiều vết thương.

Đồng Nai: Tạm giữ các đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữtrái phép chất ma tuý

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:58
Trong quá trình tuần tra, kiểm soát trên địa bàn, lực lượng công an phát hiện và tạm giữ 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma tuý.

Long An: Điều tra làm rõ vụ án mạng khiến 2 người tử vong

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:39
Sáng 20/4, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Long An đang phong tỏa hiện trường, khám nghiệm tử thi, điều tra làm rõ vụ án mạng làm 2 người tử vong tại huyện Châu Thành.

Thông tin mới nhất vụ thiếu niên 15 tuổi sát hại bạn gái

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:24
Đêm 19/4, Công an TP Hải Phòng tiến hành khai quật nơi chôn cất thi thể thiếu nữ 15 tuổi nghi bị sát hại và phi tang tại vườn nhà dân ở xã An Hồng, huyện An Dương

Chuỗi siêu thị Lamason 10K bày bán nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:12
Chuỗi siêu thị tiện ích Lamason 10K kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, không tem, nhãn phụ tiếng Việt.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Phá đường dây trộm cắp cáp ngầm trị giá 19 tỷ đồng ở Phú Thọ

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:22
Công an tỉnh Phú Thọ cho biết Cơ quan CSĐT công an tỉnh đã tạm giữ hình sự 14 đối tượng trong đường dây trộm cắp 9.265 mét cáp điện ngầm trị giá khoảng 19 tỷ đồng.

Thông tin mới nhất vụ thiếu niên 15 tuổi sát hại bạn gái

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:24
Đêm 19/4, Công an TP Hải Phòng tiến hành khai quật nơi chôn cất thi thể thiếu nữ 15 tuổi nghi bị sát hại và phi tang tại vườn nhà dân ở xã An Hồng, huyện An Dương