Trang bị iPad cho đại biểu HĐND gây lãng phí lớn

Trang bị iPad cho đại biểu HĐND gây lãng phí lớn

Thứ 3, 16/07/2013 | 11:47
0
Tiếp nối động thái mạnh tay trang bị cho các đại biểu HĐND TP. Hà Nội sử dụng công nghệ trong các kỳ họp cách đây hơn một năm, mới đây nhiều tỉnh, thành trên khắp cả nước đã mạnh dạn áp dụng cuộc cách mạng công nghệ cao nhằm hỗ trợ cho các đại biểu để làm việc tốt hơn.

Tuy nhiên, phương án này vẫn còn nhiều tranh cãi. Vì chi một khoản tiền lớn  trong thời điểm kinh tế khó khăn hiện nay cho một việc không cấp bách liệu có hợp lý hay không? Để rộng đường dư luận, PV Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với chuyên gia, thành viên đại biểu về vấn đề này.

Ngày càng nhiều địa phương mạnh tay trang bị

Đại biểu đến hội trường họp với ngổn ngang trên tay đống tài liệu nặng tới vài kg là hình ảnh khá quen thuộc từ trước tới nay. Để các đại biểu không phải ôm cả đống tài liệu, các địa phương đã trang bị máy tính bảng iPad cho các địa biểu HĐND. Việc làm trên cũng có nhiều ý kiến ủng hộ, vì cho rằng đây là  một thay đổi phù hợp với xu hướng phát triển trên toàn thế giới, khi mà công nghệ thông tin đang dần giảm tải cho hoạt động chân tay. Đồng nghĩa với đó là những lãng phí tài chính từ chi phí in ấn, chuyển phát qua đường bưu điện sẽ được triệt tiêu. Nhưng, cũng có nhiều người quan ngại và tỏ ra hoài nghi về hiệu quả mà thiết bị đỉnh cao công nghệ này mang lại.

Đặc biệt, đây cũng là một thách thức với những đại biểu đã cao tuổi và ít hiểu biết về công nghệ. Hơn nữa, việc trang bị iPad cho đại biểu HĐND đã thực sự cần thiết trong khi kinh tế nước ta còn khó khăn, trình độ hiểu biết về công nghệ thông tin của nhiều đại biểu còn hạn chế, đang là câu hỏi khiến nhiều người thắc mắc.

Xã hội - Trang bị iPad cho đại biểu HĐND gây lãng phí lớn

Nhiều tỉnh thành trên cả nước đang rục rịch chuẩn bị trang bị iPad cho đại biểu HĐND

Ngoài Hà Nội, đã rất nhiều địa phương khi móc hầu bao đầu tư khoản ngân sách không nhỏ để trang bị đồng bộ công nghệ iPad cho đại biểu HĐND như: Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau… Họ cho rằng, đây là một hoạt động hỗ trợ thiết thực giúp các đại biểu hoạt động hiệu quả. Tuy nhiên, nhiều địa phương vẫn "chậm chân" trong việc đưa iPad vào các kỳ họp vì đang cân nhắc hiệu quả thực sự mà iPad mang lại, liệu có đúng như người ta kỳ vọng hay không.

Ông Võ Hồng Hải, đại biểu HĐND tỉnh Hà Tĩnh, khóa XVI, thẳng thắn góp ý kiến: "Được trang bị máy tính bảng giúp đại biểu tiếp nhận thông tin một cách thuận lợi hơn rất nhiều, họ có thời gian để đọc và tham khảo tài liệu trước ở nhà, tiết kiệm được khá nhiều chi phí cho ngân sách địa phương trong việc in ấn tài liệu. Bên cạnh đó, việc trang bị iPad còn giúp tiết kiệm được rất nhiều sức khỏe bởi trước kia mỗi lần đi họp phải ôm vài kg tài liệu từ nhà đến, đến nơi chẳng còn tinh thần để họp vì mệt. Thế nhưng, cũng có bất cập là nhiều đại biểu lớn tuổi, không am hiểu về công nghệ thông tin, được trang bị iPad như một đồ chơi. Thậm chí có người còn chưa một lần chạm tay vào chiếc máy tính bảng thì biết mặt ngang mũi dọc như thế nào mà sử dụng. Ở Hà Tĩnh chỉ mới áp dụng trang bị laptop cho các đại biểu chứ chưa sử dụng iPad vào các kỳ họp HĐND".

Tốn kém, hiệu quả chưa biết đến đâu

Chi phí in ấn tài liệu văn bản giấy chuẩn bị cho mỗi kỳ họp chỉ tốn vài chục triệu đồng nhưng việc bỏ ra một khoản ngân sách lớn để đầu tư trang thiết bị lớn như hiện nay được cho là một động thái mạnh tay và chưa phù hợp. Một đại biểu HĐND đã thử làm một phép tính đơn giản, HĐND mỗi năm họp 2 kỳ nên việc in, sao tài liệu mỗi lần tiêu tốn trên dưới 100 triệu đồng cho trên dưới 100 đại biểu. Trong khi đó, số tiền dành cho cả trăm chiếc iPad đã ngốn đến 3 tỉ đồng kinh phí của địa phương. Như vậy, hoàn toàn có thể dùng số tiền này để in giấy, tài liệu cho các cuộc họp HĐND gần 15 năm.

Việc trang bị iPad vào các kỳ họp HĐND là một công cuộc đầu tư tốn kém, gây lãng phí ngân sách địa phương. TS. Lê Đăng Doanh, nguyên viện trưởng viện Quản lý kinh tế Trung ương đã thẳng thắn bày tỏ quan điểm của mình: "IPad là một công cụ rất hữu ích, hiệu quả, có thể giúp các đại biểu làm việc tốt hơn. Tôi nghĩ việc này sớm hay muộn cũng là cần thiết. Tuy nhiên, việc trang bị đó sẽ mang lại hiệu quả như thế nào, đặc biệt trong thời điểm thu ngân sách khó khăn như hiện nay thì chưa thể biết được. Bởi vậy, chi ngân sách một khoản lớn sắm iPad cho đại biểu như một số tỉnh vừa làm, thời điểm này có hợp lý hay không? Trong khi còn nhiều vấn đề dân sinh cần ưu tiên hơn như y tế, giáo dục, giúp đỡ người nghèo. Như tỉnh Sóc Trăng vừa dành 1,7 tỷ đồng mua iPad cho đại biểu, với mức chi như thế này sẽ nâng cao hiệu quả làm việc của đại biểu HĐND tỉnh này như thế nào? Trong lúc kinh tế còn đang khó khăn, bệnh viện trường học quá tải, việc sắm iPad cho các đại biểu lên tới con số bạc tỉ thì chưa nên làm. Bên cạnh đó, việc cấp tiền ngân sách ra để mua iPad là bao nhiêu? Có được công khai không? Điều tôi lo ngại nhất, liệu các đại biểu có dùng iPad vào công việc như đọc email, tài liệu không hay dùng để chơi game và vào mạng đọc báo, lướt web và có thể là không làm gì cả, chỉ để cho oai?".

Ông Trần Viết Minh, ủy viên thường trực HĐND TP. Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang cho biết: "Việc trang bị iPad cho các đại biểu HĐND, TP. Bắc Giang chưa thực hiện, cũng bởi Bắc Giang vẫn còn nghèo và ưu tiên các vấn đề dân sinh cần thiết trước. Thực tế, chỉ số ít đại biểu HĐND cần thiết trang bị như cấp quản lý, cấp trưởng phòng, còn các đại biểu khác cũng không cần thiết. Và, những ai thực sự cần iPad cho công việc thì đã tự trang bị cho mình, ai không cần thì trang bị chỉ thêm tốn kém đặc biệt trong thời điểm khó khăn như hiện nay. Hơn nữa, nhiều đại biểu có người dùng được, có người không, có đại biểu tuổi cao, không cập nhật được công nghệ. Nếu trang bị dàn trải cho tất cả đại biểu mà không mang lại hiệu quả thì không cần thiết".

Thực tế, mỗi năm chỉ họp HĐND có hai lần, các đại biểu dùng xong trong hai lần họp, ai sẽ là người quản lý, bảo dưỡng iPad? Tài sản công này sẽ ra sao khi không được sử dụng hết công năng và trở thành tài sản riêng? Người ta đặt nhiều nghi ngờ về tính hiệu quả của việc trang bị thiết bị công nghệ này cho đại biểu HĐND.  

80% là giải trí?

 "Thật ra không phải ai cũng có thể sử dụng iPad một cách thành thạo, chưa nói đến việc sử dụng các ứng dụng tra cứu, chỉnh sửa, ghi chú.... Có nhiều người sử dụng điện thoại cũng chỉ để nghe, gọi còn không thể sử dụng hết các chức năng. Vậy dùng iPad sẽ làm khó cho chính các đại biểu. Điều sợ nhất là việc bảo mật thông tin, nếu iPad chứa tài liệu của các đại biểu HĐND bị mất. Chưa kể đến, thiết kế của iPad chỉ có đến 20% là hỗ trợ công việc, còn 80% là giải trí, rồi các tính năng như nghe nhạc, xem phim, lướt web... Bên cạnh đó, nếu người lớn tuổi ít tiếp xúc với công nghệ thông tin còn phải tổ chức đào tạo, tập huấn kỹ năng sử dụng máy tính bảng như thế nào và đạt cho hiệu quả, ông Vũ Mạnh Hùng”, tổng giám đốc công ty CP Truyền thông VMH Việt Nam nói.

Thiên Vũ - Bảo Hằng

Trường học Mỹ phát iPad thay cho sách giáo khoa

Thứ 5, 20/06/2013 | 14:09
Chính quyền thành phố Los Angeles của nước Mỹ quyết định rằng việc giảng dạy trong các trường học của siêu đô thị này chỉ nên thực hiện với sự trợ giúp của máy tính bảng.

Sóc Trăng: Đại biểu HĐND được trang bị iPad

Thứ 4, 10/07/2013 | 11:15
Sáng 9/7, kỳ họp thứ 8 HĐND khóa 8 tỉnh Sóc Trăng đã được khai mạc. Điều bất ngờ là cả 55 đại biểu HĐND tỉnh này đều được trang bị máy tính bảng iPad hạng sang.

Hà Nội: CSGT có thể được trang bị iPad

Thứ 5, 21/03/2013 | 19:46
Sắp tới mỗi tổ CSGT Hà Nội có thể được trang bị 1 iPad nhằm giúp cảnh sát có thể truy cập internet và chỉ đường đi ngắn nhất cho người dân cũng như kiểm tra thông tin về tình trạng tái phạm lỗi để đưa ra mức xử phạt hợp lý.

Hàng không Úc trang bị iPad miễn phí cho hành khách

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:51
Hãng Hàng không Qantas (Úc) cho biết, sẽ trang bị iPad miễn phí cho tất cả các hành khách trên những chiếc máy bay Boeing 767 nhằm tiết kiệm nhiên liệu và tạo ra cho khách hàng những dịch vụ tốt nhất.