Xót xa thí sinh 'mắc bệnh lạ' vỡ dị dạng mạch máu não

Xót xa thí sinh 'mắc bệnh lạ' vỡ dị dạng mạch máu não

Thứ 2, 08/07/2013 | 07:22
0
Mang trong mình căn bệnh hiếm gặp, nhưng mãi đến ngày cùng mẹ khăn gói lên đại học Cần Thơ, chuẩn bị dự kỳ thi đại học đầu đời thì em mới biết.

Lỡ hẹn giấc mơ đại học

Ngày 2/7 vừa qua, Nguyễn Thị Mộng Kha (SN 1995, quê ở ấp Hiệp Phú, xã Nhị Long Phú, huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh) cùng mẹ là bà Nguyễn Thị Nương (41 tuổi) khăn gói từ quê nhà lên TP.Cần Thơ để chuẩn bị thi đại học. Hai mẹ con may mắn được tá túc miễn phí trong KTX của trường đại học Cần Thơ cùng nhiều thí sinh khác để chờ ngày thi quan trọng nhất đời mình.

Sau bữa cơm chiều tại KTX, Kha lấy sách vở ra xem lại lần nữa để mai vào trường làm thủ tục dự thi thì bỗng mẹ của em và các bạn xung quanh thấy Kha ngất xỉu ngay tại chỗ. Sau một hồi lay gọi, dùng đủ mọi biện pháp sơ cứu, Kha vẫn không tỉnh nên mọi người tức tốc đưa Kha đến bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ cấp cứu.

Xã hội - Xót xa thí sinh 'mắc bệnh lạ' vỡ dị dạng mạch máu não

Kha vẫn trong tình trạng hôn mê sâu, phải chạy máy chống phù não

Sau hơn một tiếng đồng hồ được các bác sĩ thăm khám, bà Nương hết sức bàng hoàng khi nghe các bác sĩ thông báo Kha bị vỡ dị dạng mạch máu não dẫn đến tình trạng xuất huyết não, cần phải được phẫu thuật khẩn cấp ngay mới mong cứu được.

Chị Nương lúc này đứng không vững vì không ngờ con bệnh nặng đến thế, chỉ biết trông chờ hết vào bác sĩ. Không lâu sau, ông Nguyễn Văn Hương (cha của Kha) cũng vượt hàng chục cây số trong đêm để có mặt tại bệnh viện. Sau ca phẫu thuật nhiều tiếng đồng hồ, Kha được đưa vào phòng hồi sức sau mổ để tiếp tục theo dõi trong tình trạng hôn mê sâu.

Các bác sĩ cho biết, phải theo dõi Kha thêm một thời gian nữa mới có kết luận chính xác nhất về tình trạng của em, nếu có biến chuyển xấu phải chuyển Kha lên bệnh viện ở TP.HCM để cứu chữa.

Sau khi mổ xong, Kha vẫn trong tình trạng hôn mê sâu, phải chạy máy chống phù não. Các bác sĩ ở bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ vẫn đang cố hết sức để cứu chữa cho bệnh nhân. Bà Nương cho biết, Kha là một học sinh khá giỏi của trường THPT Nguyễn Đáng (huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh).

Gia đình bà Nương thuộc diện hộ nghèo trong ấp. Để nuôi Kha và một đứa con gái đang học lớp 10, vợ chồng bà Nương phải rất vất vả làm thuê làm mướn để đủ điều kiện lo cho con ăn học. Ngay sau khi nhận được tin con gái phát bệnh, ông Hương đang làm thuê ở một trại chăn nuôi heo ở Châu Thành (Sóc Trăng) đã tức tốc chạy đến bệnh viện cùng vợ chăm lo cho con.

Trước khi đi, anh phải vay mượn của người chủ nơi anh làm 10 triệu đồng để lo tiền viện phí cho con. Sau hai ngày con gái nằm viện, số tiền đã gần như cạn kiệt mà tình trạng sức khỏe con vẫn chưa có tiến triển.

Xã hội - Xót xa thí sinh 'mắc bệnh lạ' vỡ dị dạng mạch máu não (Hình 2).

Ông Hương và bà Nương lo lắng trước tình hình bệnh tật của con

 Nỗi lòng của những bậc cha mẹ

Chúng tôi đến bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ tìm gặp vợ chồng ông Hương, bà Nương. Hai vợ chồng vừa ăn tạm bữa tối vừa xin ở bếp cơm từ thiện trong bệnh viện. Ông Hương chia sẻ: "Nhà nghèo, ruộng vườn ít, sức khỏe hai vợ chồng tôi lại yếu nên không làm được việc nặng. Tôi nhờ quen biết mới có người thuê phụ nuôi heo ở tận Sóc Trăng. Vì hoàn cảnh nên phải thường xuyên vắng nhà, lâu lâu mới về thăm vợ con một lần. Tối hôm nghe con đổ bệnh, tôi như điếng người, vội vàng vay tiền của ông chủ để chạy lên đây".

Ông Hương bị bệnh viêm đa khớp hành hạ nên không làm được việc gì nặng; còn bà Nương cũng mắc nhiều bệnh, thân thể yếu đuối, chỉ làm được những việc nhẹ nên kiếm không được bao nhiêu tiền. Hai vợ chồng hàng tháng phải ki cóp lắm mới lo cho hai chị em Kha được đến trường. Tuy khó khăn nhưng vợ chồng ông Hương luôn cố gắng lo cho con ăn học, vì biết chỉ có học hành mới thoát khỏi cái nghèo dai dẳng. Thấy hai chị em học hành khá, lại ngoan ngoãn, ông bà mừng lắm, khổ thế nào cũng ráng lo cho con.

Ngồi trò chuyện với chúng tôi mà đôi mắt của bậc cha mẹ đỏ hoe nước mắt, ông Hương nói: "Hồi trưa, tôi có vô thăm con bé, gọi khẽ nó, mà nó có phản ứng gì đâu, mắt nhướng lên chút xíu rồi nhắm miết luôn, tay nó động đậy chút xíu rồi cũng im re. Nhìn con nằm trên giường bệnh mà tôi đứt từng đoạn ruột, có ai ngờ nó bệnh nặng vậy đâu".

Bệnh hiếm gặp tại Việt Nam

Bác sĩ Trần Huỳnh Đào (Trưởng khoa Phẫu thuật gây mê hồi sức cấp cứu, bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ) cho biết, bệnh của Kha thuộc trường hợp hiếm gặp. Mỗi năm, bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ có tiếp nhận vài ca mổ vỡ dị dạng mạch máu não, nhưng khả năng cứu chữa là rất thấp. Bác sĩ Đào còn cho biết thêm, phía bệnh viện sẽ xem xét hỗ trợ một phần chi phí, để giúp đỡ cho gia đình em Kha vượt qua khó khăn trước mắt".

Ngồi bên chồng, bà Nương nói thêm: "Trước giờ, bà con nội ngoại chẳng có ai bệnh lạ như vậy hết, con bé sức khỏe xưa nay cũng tốt, có mấy khi ốm đau gì đâu, nay tự dưng nói bệnh một cái rồi nằm luôn vậy nè", nói rồi bà Nương lại quay mặt đi, giấu những giọt nước mắt chực trào ra. Chứng kiến sự đau lòng của bậc làm cha mẹ, chúng tôi cũng không khỏi xót xa, thương cảm.

Chia sẻ thêm về Kha, ông bà cho biết, Kha từ nhỏ đến lớn luôn là một đứa trẻ ngoan, chăm lo học hành, hiếu thảo với cha mẹ. Biết hoàn cảnh gia đình khó khăn, Kha luôn cố gắng học hành để làm vui lòng cha mẹ. Ba năm cấp ba, ngày học nào Kha cũng dậy sớm từ 4h sáng để ôn bài, phụ mẹ bắc nồi cơm để mấy mẹ con ăn sáng trước khi đạp xe 15 cây số mới đến trường. Ròng rã mấy năm cấp ba đạp xe tới trường, chịu nhiều thiệt thòi hơn với các bạn đồng trang lứa, nhưng Kha luôn biết cố gắng để hoàn thành tốt việc học.

Bà Nương lau nước mắt tâm sự: "Nó thích học bên ngành kinh tế gì đó, tôi mới nói với nó con học gì ba mẹ không cấm nhưng nhà mình nghèo, con lựa ngành học nào ít tốn kém để theo học. Không biết nó suy nghĩ sao rồi lại đăng kí vào ngành Công nghiệp thực phẩm của trường ĐH Cần Thơ. Cả mấy tháng nay nó thức khuya dậy sớm ôn bài miệt mài, thấy con ham học vợ chồng tôi mừng lắm, ai ngờ nó bệnh nặng như vậy, thi thố gì được nữa giờ".

Điều làm cho vợ chồng ông Hương lo lắng nhất bây giờ là khả năng hồi phục của Kha, nếu tình hình xấu phải chuyển Kha lên TP.HCM để tiếp tục điều trị. Ông Hương cho biết: "Bác sĩ bảo phải theo dõi ít nhất bảy ngày thì mới có kết luận được. Vợ chồng tôi vừa lo sức khỏe cho con vừa lo lỡ không may chuyển viện cho nó thì không biết lấy đâu ra chi phí đây nữa. Mười triệu mượn được của ông chủ, loay hoay được hai bữa nay giờ sắp cạn hết rồi".

Những gánh nặng vật chất và tinh thần như quá nặng khiến cho ông Hương, bà Nương như khô héo đi. Còn về phần Kha là một đứa con ngoan, một học trò giỏi với bao ước mơ và hoài vọng phía trước nay lại bị bệnh tật ngăn lại. Câu chuyện về Kha, một thí sinh đang chuẩn bị dự một kì thi quan trọng trong đời người lại không may gặp bất hạnh khiến nhiều người chứng kiến không khỏi bùi ngùi, xót xa…                           

Nguyên Việt

Phát hiện thêm một thí sinh thi thuê đại học

Chủ nhật, 07/07/2013 | 08:27
Ở môn thi cuối cùng, giám thị ở điểm thi ĐH Phòng cháy Chữa cháy nghi ngờ một thí sinh không giống với ảnh trong thẻ dự thi. Nhà trường kiểm tra và sĩ tử này thừa nhận là người thi hộ.

Ước mơ vào giảng đường của thí sinh có đôi chân bị liệt

Thứ 6, 05/07/2013 | 15:42
Bị liệt 2 chân từ bé do ảnh hưởng của chất độc da cam, em Vũ Thị Hoài (SN 1995, quê Hưng Hà, Thái Bình) vẫn luôn vượt khó vươn lên trong học tập. Kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm nay em thực hiện ước mơ được tiếp tục vào giảng đường để học tập.

Chùm ảnh: Thí sinh tấp nập làm thủ tục dự thi

Thứ 4, 03/07/2013 | 11:41
Sáng nay (3/7), thí sinh cả nước đến điểm thi làm thủ tục dự thi đại học đơt I khối A, A1 và V, kiểm tra những sai sót trước khi bước vào kỳ thi chính thức.