Vụ người dân bao vây 'cẩu tặc': 'Tội ác chồng lên tội ác'

Vụ người dân bao vây 'cẩu tặc': 'Tội ác chồng lên tội ác'

Thứ 2, 17/06/2013 | 09:08
0
Dư luận cả nước hôm 10/6 lại thêm một lần rúng động khi một "cẩu tặc" bị đánh chết ở Nghệ An. Điều khiến nhiều người cảm thấy đau lòng là vì cơn tức giận, sau khi đánh đập tàn nhẫn, hàng nghìn người đã vây kín, chặn xe cứu thương, quyết không cho công an đưa nạn nhân đi cấp cứu.

> Thi ảnh Việt Nam Xanh, rinh ngay 100 triệu đồng

Kết cục bi thảm của anh em ruột rủ nhau trộm chó

Rạng sáng 10/6/2013, nhiều người dân ở xóm 3, xã Tân Thanh, huyện Yên Thành đã dậy đi làm đồng sớm để tránh cái nắng gay gắt của tiết trời mùa hè. Khoảng 5h30, một số người dân đã phát hiện có hai đối tượng đi trên một chiếc xe máy, trên xe ôm con chó và túi đồ để hành nghề. Nghi ngờ những đối tượng này là “cẩu tặc”, người dân đã huy động và kéo nhau ra mọi ngả đường vây bắt chúng. Hai đối tượng phóng nhanh để chạy trốn, tên điều khiển chiếc xe máy bị lạng quạng tay lái và ngã ra đường. Người dân kéo đến, quây đánh hai đối tượng trọng thương rồi chất rơm đốt trụi chiếc xe máy - là phương tiện của hai tên trộm chó.

Xã hội - Vụ người dân bao vây 'cẩu tặc': 'Tội ác chồng lên tội ác'

Hàng ngàn người bao vây không cho xe cứu thương đưa nạn nhân đi cấp cứu

Nhận được tin báo lực lượng Công an xã Tân Thanh và Công an huyện Yên Thành đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường. Tuy nhiên, do quá bức xúc, hàng nghìn người đã lao ra đường ngăn cản không cho lực lượng chức năng đưa hai đối tượng đi cấp cứu. Trước tình thế trên, Công an huyện đã xin ý kiến chỉ đạo và đề nghị lực lượng Công an tỉnh hỗ trợ để cứu người bị thương.

Trưa cùng ngày, hàng trăm cán bộ chiến sĩ công an đã được điều động có mặt tại xã Tân Thanh để áp giải nạn nhân đến bệnh viện. Nhưng do vết thương quá nặng, cộng với thời gian bị ngăn cản khá lâu nên một tên đã chết trên đường cấp cứu. Tên còn lại hiện đang điều trị tại bệnh viện đa khoa huyện Yên Thành với chấn thương rất nặng, đang trong giai đoạn nguy kịch. Hiện tên này đang được các bác sĩ theo dõi và lực lượng Công an huyện bảo vệ nghiêm ngặt để tránh có những sự cố đáng tiếc tiếp tục xảy ra.

Theo đại tá Lê Xuân Điệp - trưởng Công an huyện Yên Thành cho biết, danh tính hai thanh niên trong vụ việc trên được xác định là Nguyễn Trọng Hóa (SN 1986) và  Nguyễn Trọng Minh (SN 1989), là hai anh em ruột, trú tại xã Diễn Lâm, huyện Diễn Châu. Hoá đã chết. Được biết, Hoá và Minh có nhiều tiền án, tiền sự và hiện tại đang nằm trong "sổ đen" theo dõi của công an. Không ít lần, chúng gây ra các vụ trộm chó táo tợn trên địa bàn xã cũng như  các vùng lân cận.

Ông Thái Doãn Tâm, Trưởng Công an xã Diễn Lâm cho biết, Hóa và Minh là hai đối tượng nghiện ma túy nặng, lâu năm. Để có tiền chích ma tuý, chúng thường xuyên gây ra những vụ trộm cắp, đặc biệt là câu trộm chó. Trong khoảng 2,3 tháng trở lại đây, trên địa bàn xã xảy ra rất nhiều vụ mất trộm chó. Người dân đã có phản ánh và nghi ngờ có sự liên quan đến Hóa và Minh. Lực lượng công an xã đã tổ chức theo dõi, mai phục để truy bắt những đối tượng này. Đặc biệt, hai đối tượng lại là anh em ruột, sống trong một gia đình nên quy luật hoạt động được bố trí kỹ lưỡng. Ông Tâm còn cho biết thêm: "Hóa là đối tượng nghiện, vừa mới mãn hạn tù cuối năm 2012. Còn Minh, cũng là một đối tượng nghiện nặng, công an xã đã lập hồ sơ, chờ quyết định đưa đi cai nghiện bắt buộc".

Thông tin khác từ công an xã Diễn Đoài (Diễn Châu) cho biết, công xã đã bắt giữ một người đàn ông đang vận chuyển chó trên trục đường từ xã Diễn Lâm về Diễn Đoài. Đối tượng này khai, tên là Lê Đức Trường (SN 1974), trú tại xóm 7, xã Diễn Yên. Trường đã mua chó của Hóa và Minh. Sau đó, công an xã lập hồ sơ chuyển cho cơ quan công an huyện giải quyết.

Xã hội - Vụ người dân bao vây 'cẩu tặc': 'Tội ác chồng lên tội ác' (Hình 2).

Chiếc xe máy bị người dân châm rơm đốt chỉ còn lại trơ khung

Tìm hiểu nhân thân và gia đình Hoá và Minh, PV Người Đưa Tin đã tìm đến gia đình chúng tại xóm 3, xã Diễn Lâm. Ngôi nhà cấp bốn nhỏ, tuềnh toàng nằm ngay QL48, đang tổ chức tang lễ cho Hóa. Được biết, gia đình ông Nguyễn Văn Sỹ (SN 1965), cha của Hoá và Minh có 4 người con gồm hai trai, hai gái. Theo một số người hàng xóm, thì ông Sỹ là người hiền lành, chất phác. Vợ đã mất vì bệnh nặng nên mọi công việc gia đình đều do ông gánh vác. Cô con gái đầu đã đi lấy chồng xa. Lợi dụng hoàn cảnh gia đình khó khăn, Hóa và Minh bỏ học sớm, suốt ngày chỉ lêu lổng theo chúng bạn, đàn đúm, chơi bời. Không ít lần ông Sỹ nghe dân làng điều ra tiếng vào về hai thằng con của mình, đặc biệt người ta còn thông báo với ông hai đứa con trai của ông đã nghiện ma túy. Ông đã khuyên bảo nhưng hai đứa con "trời đánh" yêu ma tuý hơn bố, ông chỉ biết nước mắt lưng tròng khi nghĩ đến "khói thuốc trắng" từng ngày kéo con mình vào đường chết.    

Khi nghe đến hung tin hai con trai đi trộm chó đứa bị đánh đến chết, đứa thì nguy kịch, ông Sỹ như rụng rời tay chân. Từ trước tới nay, ông biết con mình ngỗ ngược, đã từng mang đồ của nhà đi bán, "cầm cắm" để lấy tiền chích hút. Nhưng, ông không ngờ, chúng rủ nhau đi trộm chó để mất mạng. Giờ đây, ông phải mang nỗi đau người đầu bạc tiễn kẻ đầu xanh…

Cần xử lý hành vi sử dụng "luật rừng" với "cẩu tặc"

Theo thống kê của các cơ quan công an, trên địa bàn cả nước, từ năm 2010 đến nay đã có 10 vụ "cẩu tặc" bị mất mạng trước sự đánh đập tàn nhẫn của người dân. Hàng chục kẻ trộm chó bị người dân đánh hội đồng đến chết là con số kinh hoàng và đáng báo động về tình trạng coi thường pháp luật, "phép vua thua lệ làng". Đã hàng chục lần báo chí lên tiếng phản ánh về những vụ việc đau lòng trên là vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, dường như những lời cảnh báo đó không thể át đi được sự "bức xúc quá trớn" của người dân.

Xã hội - Vụ người dân bao vây 'cẩu tặc': 'Tội ác chồng lên tội ác' (Hình 3).

PGS.TS Lê Quý Đức

Trao đổi về vấn đề này, PGS.TS Trịnh Hòa Bình, giám đốc trung tâm Điều tra Dư luận xã hội (viện Xã hội học) cho rằng, những vụ việc đánh chết đối tượng trộm chó ở Việt Nam không phải là hiếm. Từ trước đến nay, ông đã từng nghe rất nhiều những vụ việc tương tự kiểu này. Thay vì báo cơ quan công an, đưa tên trộm ra công đường thì họ lại "tự xử" một cách man rợ. Họ cứ thản nhiên đánh đập người khác mà quên đi rằng đó là hành động vi phạm pháp luật. Trong vụ việc này, người ăn trộm chó cũng có tội và người đánh chết "cẩu tặc" bị coi là "tội chồng lên tội".

"Đầu tiên phải hỏi vì sao người dân lại đánh đến chết kẻ ăn trộm chó?. Thứ nhất, đối với nhiều người, con chó không chỉ là một vật nuôi đơn thuần mà còn là "bạn". Thứ hai, khi một ai đó cướp mất đi một nguồn thu nhập mà sự việc cứ lặp đi lặp lại nhiều lần khiến bất cứ ai cũng cảm thấy phẫn nộ. Chính vì thế, khi bắt được kẻ đã cướp đi tài sản của mình, lòng căm tức bấy lâu trỗi dậy, họ đánh đập cho hả dạ. Thậm chí, có những người đánh "cẩu tặc" để xả cái bức xúc mà không tìm được cách giải thoát. Cũng phải nói thêm, trong việc đánh hội đồng kẻ trộm chó như vừa qua tại Nghệ An, có người đánh cho sướng tay, hả hê. Tuy nhiên, việc họ ngăn chặn xe cấp cứu đưa nạn nhân mà chính họ gây nên đi cấp cứu khiến thanh niên kia tử vong là việc không thể chấp nhận được. Đó là hành động thiếu chuẩn mực đạo đức, mang dáng dấp của một xã hội thiếu văn minh, vô pháp luật", PGS.TS Bình chia sẻ.

Cùng quan điểm, trao đổi với PV báo điện tử Người Đưa Tin, PGS. TS Lê Quý Đức, nguyên phó viện trưởng viện Văn hóa và Phát triển cho rằng: "Tôi thực sự đau xót khi nghe tin về sự việc trên. Chẳng ai có thể ngờ được, con người với con người lại có thể đối xử với nhau như vậy. Hành động đó vô cùng tàn nhẫn và vượt qua mọi chuẩn mực về đạo đức. Trước đây, thời kỳ chiến tranh, khi giặc xâm lăng đất nước, nhiều khi chúng ta bắt được kẻ thù có thể giam cầm, sau này khi chiến thắng còn thả họ về quê nhà. Thậm chí, khi bị bắt họ bị thương, chúng ta còn chữa trị cứu giúp. Thế mà, ở Tân Thành (Nghệ An), cùng một giống nòi, cùng một dân tộc mà họ có thể đánh chết người ăn cắp vặt. Hành vi tàn bạo này sẽ khiến bạn bè quốc tế có cách suy nghĩ khác về sự hiền hòa vốn có của người dân Việt Nam".

Theo vị PGS giải thích, có ba nguyên nhân để giải thích cho sự việc trên. Thứ nhất, hiện nay, người dân Việt Nam tỏ ra cực kỳ bức xúc với tình trạng ăn cắp vặt. Có thể đối với những kẻ ăn trộm tiền, xe máy, họ sẽ bắt và giao cho cơ quan công an xử lý. Thứ hai, người dân trong xã hội hiện nay đang bị dồn nén bởi quá nhiều sự bức xúc. Tham nhũng cũng là một cách ăn trộm tiền của dân nhưng họ chứng kiến cảnh đó không làm gì được nên khi có một tên ăn trộm chó đến, xâm phạm vào sự tĩnh lặng, chọc đúng vào sự phẫn nộ của người dân thì họ không làm chủ được bản thân và đánh đập không thương tiếc. Thứ ba, lâu nay, những vụ trộm chó xảy ra triền miên tại các địa phương. Cũng có nhiều "cẩu tặc" bị bắt và đưa lên cơ quan chức năng xử lý.

 

Rất khó truy tố đám đông phạm tội

Đó là lời nhận xét của luật sư Nguyễn Văn Túy (đoàn Luật sư Hà Nội) về những vụ việc người dân đánh "cẩu tặc" đến tử vong thời gian qua. Theo vị luật sư này, khi thương vong xảy ra, cơ quan điều tra rất khó để xác định được ai là người gây ra cái chết cho nạn nhân, không lẽ lại khởi tố cả ngàn người có mặt lúc đó. Việc bảo nhau hay cùng giúp sức để thực hiện hành vi vi phạm sẽ được các cơ quan tiến hành tố tụng thực hiện cá thể hóa tội phạm theo nguyên tắc của Bộ luật Hình sự Việt Nam. Ai có hành vi sai phạm đến đâu sẽ bị xử lý đến đó. Chiểu theo Bộ luật Hình sự, hành vi đánh chết người của những người dân Tân Thành có thể xét vào tội Cố ý gây thương tích hoặc Giết người theo Bộ luật Hình sự Việt Nam. Ngoài ra, họ có thể còn bị truy tố với tội danh Cản trở người thi hành công vụ khi ném đá, dọa nạt công an khiến cơ quan này không thể vào cấp cứu nạn nhân.

 

Văn Chương - Minh Khánh - Hồng Điệp

Hai 'cẩu tặc' bị hàng ngàn người dân bao vây đánh chết

Thứ 2, 10/06/2013 | 13:49
Phát hiện hai "cẩu tặc" đang "hành sự" trong xóm, hàng ngàn người dân hô hoán chặn đường và bắt được 2 tên rồi đánh, đốt xe.

Tin đồn báo oán quanh vụ 'xử' đến chết 'cẩu tặc'

Thứ 4, 17/04/2013 | 13:37
Hai đối tượng trốn thoát, đối tượng còn lại nhảy xuống ao nước, người dân lấy kích điện kích buộc đối tượng nhảy lên bờ.

“Chó đêm” nếm đòn… “cẩu tặc”

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:08
Chưa bao giờ người dân nhất là... dân nhậu lại ăn thịt chó nhiều như hiện nay. Chính vì vậy giá trị thương phẩm của con chó cũng tăng cao một cách đột ngột. Chính điều này đã kích thích những kẻ chuyên bắt trộm chó hoạt động mạnh hơn với nhiều thủ đoạn tinh vi hơn.

Bắt sống cẩu tặc mang súng K54

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:01
Vụ việc xảy ra vào lúc 3 giờ sáng ngày 7/9/2011 tại thôn 8, xã Xuân Hòa, huyện Như Xuân ( Thanh Hóa), nằm trên đường Hồ Chí Minh.

Cuộc chiến dai dẳng giữa người dân và bọn "cẩu tặc"

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
Nếu như trước đây, chúng chỉ đi trộm vào ban đêm thì bây giờ có thể hành nghề mọi lúc, mọi nơi, ngay giữa thanh thiên bạch nhật.

Xứ Kinh Bắc hoang mang vì "cẩu tặc" hoành hành

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
Báo Người đưa tin nhận được phản ánh của rất nhiều người dân hiện đang sinh sống tại khu Thanh Sơn (phường Vũ Ninh, TP.Bắc Ninh) về vấn nạn cướp chó.