CNN: Nga-Mỹ có nguy cơ đấu đầu công khai

CNN: Nga-Mỹ có nguy cơ đấu đầu công khai

Thứ 7, 22/10/2016 | 11:45
0
Nga-Mỹ không phải sẽ cùng nhau tiến vào một cuộc Chiến tranh Lạnh mới mà thậm chí là đi thẳng tới một cuộc xung đột công khai.

Trước tình hình căng thẳng như hiện tại, tờ CNN nhận định Nga-Mỹ không phải sẽ cùng nhau tiến vào một cuộc Chiến tranh Lạnh mới mà thậm chí là đi thẳng tới một cuộc xung đột công khai.

Tiêu điểm - CNN: Nga-Mỹ có nguy cơ đấu đầu công khai

Quan hệ Nga-Mỹ chưa bao giờ căng thẳng như hiện tại kể từ sau Chiến tranh Lạnh.

Quan hệ Mỹ-Nga tiếp tục suy giảm mạnh trong bối cảnh một loạt những cáo buộc chỉ trích lẫn nhau và bất đồng quan điểm về nhiều vấn đề, từ các hoạt động cạnh tranh quân sự ở Syria, vấn đề Đông Âu và mới nhất là cuộc chiến trên không gian mạng.

Hôm thứ ba, Thư ký báo chí Nhà Trắng Josh Earnest cho biết Mỹ đang xem xét một phản ứng "tỷ lệ thuận" với những tổn hại mà nước này phải gánh chịu từ việc tin tặc Nga tấn công vào các nhóm chính trị Mỹ.

Bên cạnh đó Washington tiếp tục công khai cáo buộc điện Kremlin đứng đằng sau tác động tới cuộc bầu cử Mỹ đang tiến vào giai đoạn nước rút.

Động thái này được thể hiện mạnh mẽ hơn sau khi thỏa thuận ngừng bắn ở Syria sụp đổ. Các quan chức Mỹ còn kêu gọi Nga cần phả bị điều tra về cái gọi là "tội ác chiến tranh" gây ra ở Aleppo.

Về phần mình, Moscow vẫn kiên quyết phủ nhận sự can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Trong một cuộc phỏng vấn với Christiane Amanpour của CNN, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói rằng đó là một lời buộc tội vô căn cứ.

"Đó là sự phóng đại mà người Mỹ vẫn thường làm với nước Nga. Chúng tôi chẳng thấy bằng chứng nào cả", ông Lavrov nói.

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cũng cáo buộc việc hack vào máy chủ email của đảng Dân chủ vài tháng trước là bằng chứng cho thấy Nga ủng hộ cho Donald Trump.

Xuất hiện tại một diễn đàn đầu tư tại Moscow hôm thứ Tư, Tổng thống Nga Vladimir Putin một lần nữa bác bỏ. "Nhiều ngườic cho rằng điều này có lợi cho Nga, nhưng thực tế chúng tôi không quan tâm", ông Putin nói.

Đáp trả lại sự gây hấn từ phương Tây, Moscow đột ngột chấm dứt một hiệp ước an ninh hạt nhân với Washington, với lý do mối đe dọa từ Mỹ ngày càng lớn dần. Ngoài ra tổ hợp tên lửa Iskandar cũng được triển khai tới gần biên giới với NATO ở châu Âu.

Mikhail Gorbachev, nhà lãnh đạo cuối cùng của Liên Xô đã phải một lần nữa ra mặt kêu gọi hai nước cần phải có những cuộc đối thoại trước khi căng thẳng leo thang đỉnh điểm.

"Trên thực tế, nó không phải là một cuộc chiến tranh lạnh," Igor Zevelev, cựu giám đốc Quỹ MacArthur Foundation tại Nga nhận định một cách lo lắng: "Đây là một tình huống nguy hiểm hơn nhiều và không thể đoán trước".

Giới ngoại giao phương Tây cũng cho rằng cuộc đối đầu giữa phương Tây và Nga đang leo thang một cách chậm rãi, và vẫn còn thời gian để hai bên tìm được tiếng nói chung để dừng lại trước khi quá muộn.

"Chất lượng mối quan hệ giữa chúng tôi chắc chắn là ở điểm thấp nhất kể từ Chiến tranh Lạnh", Đại sứ Nga Sergey Kislyak tại Mỹ cho biết.

"Các tính toán sai lầm đã tăng lên", đặc biệt là các lực lượng NATO "đang được triển khai bên cạnh biên giới của chúng tôi," Kislyak cho biết trong bài phát biểu tại trường Nghiên cứu Quốc tế cấp cao Johns Hopkins.

Đại sứ cho rằng, "kênh liên lạc thường xuyên đã bị đóng băng" giữa Mỹ và Nga. "Chúng tôi nhìn thấy Washington đang thực hiện các bước không thân thiện đối với Nga trong đó có biện pháp trừng phạt và cô lập Nga". Điều này đã khiến Moscow phải thể hiện sự cứng rắn của mình.

Theo giới quan sát, chiến lược toàn cầu của Nga cũng sẽ không dừng lại, dù tình thế đang căng như dây đàn.

Tổng thống Putin đang "thúc đẩy tầm ảnh hưởng của Nga trên toàn thế giới", Zevelev, một chuyên gia thuộc Trung tâm Wilson cho biết.

Nhà lãnh đạo Moscow muốn giới hạn vai trò lãnh đạo thế giới của Mỹ, cân bằng lại cán cân đang có độ nghiêng về phía Mỹ; và cho thấy rằng Nga có đủ tiềm năng về quân sự để đạt được mục tiêu chính sách đối ngoại.

"Đây là một cuộc xung đột, không còn gì có thể nghi ngờ," Matthew Rojansky, giám đốc Viện Kennan tại Trung tâm Wilson nhận định về thế đối đầu Mỹ-Nga.

Quốc Vinh

Quan hệ Mỹ-Nga lung lay ở Syria và 3 kịch bản có thể xảy ra

Thứ 7, 22/10/2016 | 11:41
Việc Mỹ chấm dứt mọi đàm phán với Nga ở Syria sẽ là bước ngoặt mới trong giải quyết xung đột ở quốc gia này. Giới phân tích đã chỉ ra 3 kịch bản có thể xảy ra.

‘Tin xấu cho Mỹ: Nga – TQ thúc đẩy hợp tác quân sự ở châu Á’

Thứ 5, 06/08/2015 | 14:19
Đó là tiêu đề một bài báo được trang Sputnik của Nga đăng tải hôm 5/8/2015 khi trích dẫn một chuyên gia Mỹ có tên Peter Harris.

Muôn vàn kịch bản ‘tan vỡ’ quan hệ Mỹ-Saudi sau đạo luật 11/9

Thứ 7, 22/10/2016 | 11:27
Sau khi Quốc hội Mỹ lật ngược phủ quyết của Tổng thống Barack Obama về đạo luật 11/9, quan hệ Mỹ-Saudi đang đứng trước nhiều nguy cơ “rạn nứt” trầm trọng.

Quan hệ Mỹ-Nga lung lay ở Syria và 3 kịch bản có thể xảy ra

Thứ 7, 22/10/2016 | 11:41
Việc Mỹ chấm dứt mọi đàm phán với Nga ở Syria sẽ là bước ngoặt mới trong giải quyết xung đột ở quốc gia này. Giới phân tích đã chỉ ra 3 kịch bản có thể xảy ra.

‘Tin xấu cho Mỹ: Nga – TQ thúc đẩy hợp tác quân sự ở châu Á’

Thứ 5, 06/08/2015 | 14:19
Đó là tiêu đề một bài báo được trang Sputnik của Nga đăng tải hôm 5/8/2015 khi trích dẫn một chuyên gia Mỹ có tên Peter Harris.

Muôn vàn kịch bản ‘tan vỡ’ quan hệ Mỹ-Saudi sau đạo luật 11/9

Thứ 7, 22/10/2016 | 11:27
Sau khi Quốc hội Mỹ lật ngược phủ quyết của Tổng thống Barack Obama về đạo luật 11/9, quan hệ Mỹ-Saudi đang đứng trước nhiều nguy cơ “rạn nứt” trầm trọng.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lực lượng Israel trở lại khu vực phía Đông Khan Younis

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Người dân địa phương cho biết, trong ngày thứ Hai, lực lượng Israel đã trở lại khu vực phía Đông thành phố Khan Younis trong một cuộc đột kích bất ngờ.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.