Phải có khảo sát thực tế về tình trạng mại dâm

Phải có khảo sát thực tế về tình trạng mại dâm

Thứ 4, 14/08/2013 | 15:27
0
Theo ý kiến của bà Bùi Thị An, Đại biểu Quốc hội Hà Nội thì cần phải có một khảo sát thực tế về thực trạng mại dâm để có thể đánh giá đúng tình hình. Đặc biệt, qua khảo sát thực tế, các cơ quan chức năng mới phân loại và giải quyết tận gốc được.

Vừa qua, phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội chỉ đạo, địa bàn nào để tình hình mại dâm gia tăng, gây bức xúc cho nhân dân thì Chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã và xã phường cùng thủ trưởng công an địa phương nơi đó phải kiểm điểm, bị xử lý trách nhiệm. Bà đánh giá sao chủ trương này?

Nạn mại dâm không phải bây giờ mới được nhắc đến mà nó lặp đi lặp lại, nếu cứ để tình trạng đó tái diễn sẽ làm  "ô nhiễm" cuộc sống ở Thủ đô. Đặc biệt nó gây ra những hậu hoạ khôn lường về bệnh tật, có nguy cơ tan vỡ các gia đình. Thực ra, việc ngăn chặn nạn mại dâm gia tăng đã được TP. Hà Nội làm nhưng chưa thật quyết liệt. Đến bây giờ, UBND TP.Hà Nội chỉ đạo yêu cầu làm quyết liệt, tôi cho là đúng.  Điều đó cho thấy quyết tâm không để chủ trương rơi vào tình trạng hình thức.

Pháp luật - Phải có khảo sát thực tế về tình trạng mại dâm

Bà Bùi Thị An.

Nói như vậy, quyết liệt xử lý nạn mại dâm bằng việc quy trách nhiệm của người đứng đầu địa bàn có khả thi?

Thực ra mà nói, việc này cần sự vào cuộc đồng bộ của các ban, ngành, đoàn thể. Lực lượng công an ở các phường cũng còn mỏng mà hoạt động mại dâm thì nhiều hình thức. Tôi cũng hoàn toàn chia sẻ khó khăn với lực lượng công an phường khi truy quét gái mại dâm. Thực ra, để giải quyết vấn đề này tận gốc, UBND TP. quyết liệt yêu cầu, xử lý, kiểm tra và quy trách nhiệm cụ thể cho người đứng đầu là đúng. Tuy nhiên, theo tôi, UBND thành phố phải có khảo sát thực tế, có đánh giá của các phường, các quận trước, xem nguyên nhân chính dẫn đến nạn mại dâm gia tăng ở địa bàn đó là cái gì?

Theo bà, nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng gái mại dâm được đánh giá là gia tăng trong thời gian qua?

Theo cá nhân tôi, nguyên nhân chính của nạn mại dâm là công ăn việc làm. Trong thực tế, có người cố tình tìm đến công việc mại dâm vì không muốn lao động mà vẫn có thu nhập cao. Nhưng có rất nhiều trường hợp, gái mại dâm vì hoàn cảnh xô đẩy, không có công ăn việc làm ổn định nên họ bước vào con đường làm gái mại dâm. Chính vì thế cần phải có một khảo sát, đánh giá rõ thực trạng, phân loại nguyên nhân và sự vào cuộc đồng bộ của các tổ chức xã hội thì mới giải quyết được tận gốc vấn đề.

Theo bà, Hà Nội cần phải có một cuộc khảo sát thực tế?

Ngoài việc xử lý trách nhiệm người đứng đầu địa bàn thì thành phố cũng cần phải tạo điều kiện cho các cơ sở ở dưới như phường, quận nắm chắc tình hình cụ thể ở địa bàn mình và phân loại, tìm cách giúp đỡ họ để họ có thể bỏ được con đường kiếm tiền sai trái đó. Trong ý kiến chỉ đạo của Phó chủ tịch UBND Nguyễn Thị Bích Ngọc thì để hiểu thế nào là tình trạng mại dâm gia tăng trên địa bàn đó cũng rất khó. Vì không ai thống kê cụ thể con số hay các vụ bán dâm, số gái bán dâm.

Chính vì thể cần phải có một khảo sát thực tế. Còn nói về tình trạng mại dâm thì ai cũng thấy bức xúc, các chủ trương đều rất đúng nhưng nếu không chỉ đạo một cách cụ thể và chi tiết thì ý kiến chỉ đạo đó lại khó đi vào cuộc sống! Vì vậy, tôi nhấn mạnh là cần phải có khảo sát, đánh giá, phân loại cụ thể. Một phường A sẽ khác với phường B, phường C khác phường D. Quận nội thành chắc chắn không giống huyện ngoại thành, chỉ có trên cơ sở thực tiễn mới có thể đưa ra các chủ trương, giải pháp hữu hiệu và cũng chỉ trên cơ sở đấy thì tất cả mong muốn của lãnh đạo thành phố mới thành hiện thực.

Xin cảm ơn bà về cuộc trao đổi!        

Đỗ Thơm- Phạm Thiệu

Những tình huống bi hài khi xử lý gái mại dâm

Thứ 6, 09/08/2013 | 14:29
Theo quy định mới không áp dụng biện pháp đưa người bán dâm vào cơ sở giáo dục lao động xã hội như trước đây mà đối tượng này chỉ bị phạt tiền nếu bị bắt quả tang hành nghề. Xoay quanh quyết định này đã có nhiều câu chuyện dở khóc, dở cười.

Luật pháp khác biệt trên thế giới về 'nghề mại dâm'

Thứ 4, 07/08/2013 | 16:56
Hiện nay, trên thế giới vẫn còn nhiều khác biệt giữa các quốc gia về luật pháp đối với "nghề được coi là lâu đời nhất từ xưa đến nay": Mại dâm. Báo Global News (Anh) và The Canadian Press (Canada) có những ghi nhận về các khác biệt này.

Biến tướng mại dâm ở miền Tây bằng vé số xổ liền

Thứ 3, 06/08/2013 | 14:27
Từ dịch vụ vé số xổ liền này, các cô gái bán hoa đã vận dụng để hình thành một dạng mại dâm rất mới ở các tỉnh miền Tây.

Rúng động Thái Nguyên: Hiệu trưởng chứa gái mại dâm?

Thứ 7, 03/08/2013 | 10:19
Thông tin Hiệu trưởng của một trường THCS trên địa bàn TP.Thái Nguyên bị cơ quan công an tỉnh Thái Nguyên bắt, điều tra về hành vi chứa chấp gái mại dâm đã khiến nhiều người dân nơi đây hết sức ngỡ ngàng.

Phát biểu 'sốc' của phó chủ tịch Đà Nẵng về mại dâm

Thứ 5, 01/08/2013 | 22:35
"Với TP du lịch mình, tôi cho rằng không thể không có mại dâm, nhưng đừng có bầy hầy như Hà Nội, TP.HCM để mà khám phá ra mấy cái quán karaoke này kia quá là bầy hầy, quá quắt" - Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh đã nói như vậy tại hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm của Ban chỉ đạo phòng chống AIDS, ma tuý, mại dâm TP Đà Nẵng tổ chức sáng 31/7

'Luật ngầm' điều phối gái mại dâm miền Tây tại đất Bắc

Thứ 5, 01/08/2013 | 16:58
Sở dĩ những cô gái miền Tây có thể thích nghi và nhanh chóng chiếm lĩnh “thị trường” miền Bắc cũng nhờ công nghệ lăng xê cũng như các luật lệ ngầm trong việc phân phối đến các tụ điểm "thư giãn".
Cùng chuyên mục

An Giang: Bắt tạm giam Phó Chủ tịch UBND Tp.Long Xuyên

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:50
Bị can Đào Văn Ngọc, Phó Chủ tịch Tp.Long Xuyên bị bắt vì có liên quan vụ án Vi phạm quy định về bồi thường hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất.

Bắt 3 đối tượng cho vay nặng lãi dưới vỏ bọc vay trả góp hàng tỷ đồng

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:43
Các đối tượng đã cho “khách hàng” vay lãi nặng dưới vỏ bọc cho vay trả góp, lãi suất từ 3.000 - 5.000 đồng/triệu đồng/ngày.

Người phụ nữ bị lừa 600 triệu đồng khi đăng ký tham gia trại hè cho con

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:23
Các đối tượng yêu cầu phụ huynh làm nhiệm vụ để hưởng hoa hồng và chiếm đoạt tiền của phụ huynh.

Quảng Nam: Khởi tố 2 anh em đánh người gây thương tích

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:30
Ngọc và Sơn dùng dao và ống sắt đánh khiến một người bị thương tích.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.